Xóa tan nỗi lo đau xương khớp trong ngày Tết đến Xuân về

Tết là thời điểm chúng ta thường đi chúc Tết do vậy phải di chuyển nhiều, khiến bệnh nhân xương khớp phải đối diện với nhiều cơn đau nhức. Đặc biệt, ngày Tết thường có tiết trời lạnh, tạo điều kiện thuận lợi khiến bệnh xương khớp tái phát. Tuy nhiên, người bệnh cũng đừng quá lo lắng, những lời khuyên về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và sinh hoạt dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng giải quyết những vấn đề đó.

Xem ngay:

>> Viêm khớp kiêng ăn gì là tốt nhất cho người bệnh

>> Bệnh viêm khớp gối nên ăn gì qua những lời khuyên của chuyên gia xương khớp 

Đau xương khớp là bệnh lý thường gặp ở mọi lứa tuổi. Ở người trẻ tuổi, nguyên nhân đau xương khớp phần lớn do thói quen sinh hoạt sai tư thế, tác động do yếu tố bên ngoài dẫn tới viêm khớp, thoái hóa khớp, đau khớp,… Ở người già, do tuổi cao khiến khớp xương thoái hóa theo thời gian dẫn tới mắc các bệnh này.

Bệnh xương khớp gây ra nhiều cơn đau nhức khó chịu

Bệnh xương khớp gây ra nhiều cơn đau nhức khó chịu

Tuy nhiên dù nguyên nhân là gì, người bệnh đều có điểm chung là phải chịu đựng nhiều cơn đau, tê cứng khớp ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động đi lại và tinh thần. Các bệnh xương khớp thường tái phát và gặp nhiều khi cơ thể vận động quá sức, quá mệt mỏi, bị chấn thương, chế độ ăn uống… Đặc biệt, thay đổi thời tiết, chuyển mùa, những ngày lạnh khiến bệnh này tiến triển rất nhanh.

Chỉ còn hơn tuần nữa, chúng ta sẽ đón Tết nguyên đán. Tết là thời điểm chế độ ăn uống, sinh hoạt của bạn dễ bị xáo trộn và thời tiết thất thường. Do đó, để đón Tết vui khỏe không bị làm phiền với những triệu chứng khó chịu do bệnh xương khớp gây ra, các bạn nên chăm sóc sức khỏe khớp xương bằng các cách như:

1. Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng tốt cho xương khớp

Hệ xương khớp suy yếu một phần lý do là do thiếu hụt những dưỡng chất cần thiết khiến xương và khớp dễ bị thoái và tổn thương. Do vậy để giúp xương khớp dẻo dai, hỗ trợ điều trị các bệnh về khớp xương tốt nhất, chế độ dinh dưỡng có ý nghĩa rất quan trọng.

Các bạn nên bổ sung một số dưỡng chất phù hợp cho cơ thể để nuôi dưỡng và tái tạo các mô sụn tại khớp như:

Thực phẩm nhiều acid béo omega-3

Đây là nguồn dưỡng chất có khả năng tham gia vào cấu trúc sụn khớp, tăng mật chất dịch giúp xương khớp dẻo dai. Do vậy, để phòng ngừa các cơn đau nhức bệnh xương khớp các bạn có thể bổ sung những thực phẩm có lợi cho sức khỏe như cá, ngũ cốc, dầu hạt lanh, trứng,…

Thực phẩm giàu omega3 giúp xương khớp chắc khỏe, giảm đau nhức

Thực phẩm giàu omega3 giúp xương khớp chắc khỏe, giảm đau nhức

Thực phẩm giàu chất canxi

Canxi là dưỡng chất rất tốt cho xương, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa quá trình lão hóa. Người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều canxi như hải sản, xương, đậu phụ, đỗ cô ve,…

Rau xanh tốt cho hệ xương khớp

Người bệnh nên ăn nhiều rau chân vịt, ngọn bí, su su,… Những loại rau xanh này, chứa nhiều chất xơ, vitamin D giúp tăng hệ miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa xương khớp bị oxy hóa.

Người bệnh lưu ý, cần cân bằng và đa dạng các thực phẩm có lợi để cơ thể nhận đủ dưỡng chất chăm sóc hệ xương khớp. Đồng thời, người bệnh cần cân đối tránh tình trạng thừa cân, béo phì dẫn tới tạo áp lực lên sụn khớp gây đau nhức. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần tránh những đồ ăn thức uống có hại cho xương khớp như rượu bia, thuốc lá, đồ ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ,….

2. Luyện tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe xương khớp

Theo nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng, vận động hợp lý sẽ giúp cơ thể lưu thông khí huyết, giúp giảm hiện tượng cứng khớp, làm giảm đau hiệu quả. Những môn thể thao phù hợp với bệnh xương khớp như:

Đi bộ

Đi bộ là môn thể thao nhẹ nhàng và phù hợp với người bệnh viêm khớp. Đi bộ với cường độ vừa phải, phù hợp với sức khỏe sẽ có tác dụng duy tăng sự linh hoạt, xương khớp dẻo dai, giảm chứng khô khớp, phòng ngừa nguy cơ loãng xương.

Đi bộ giúp hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp hiệu quả

Đi bộ giúp hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp hiệu quả

Đi xe đạp

Đi xe đạp có công dụng giúp trái tim và xương khớp hoạt động nhịp nhàng, giảm độ cứng khớp, chăm sóc sức khỏe tổng thể. Bộ môn này không chỉ phù hợp với người bị đau xương khớp mà còn rất tốt cho bệnh nhân tim mạch.

Yoga

Yoga phù hợp với người bệnh viêm khớp, đau lưng, thoái hóa khớp. Bộ môn này đòi hỏi người tập phải điều hòa tốt hơi thở cùng động tác kéo dãn rất tốt để giúp tăng cường cơ bắp, giảm đau khớp, nâng cao chất lượng xương khớp.

Thái cực quyền

Theo các nhà nghiên cứu, bộ môn này không chỉ giúp tinh thần thư thái, cơ thể linh hoạt, nhanh nhẹn mà còn rất tốt cho xương khớp chắc khỏe. Những người bệnh viêm khớp dạng thấp nên thực hiện bài tập thái cực quyền để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

Người bệnh xương khớp nên tập thái cực quyên để hỗ trợ trị bệnh

Người bệnh xương khớp nên tập thái cực quyên để hỗ trợ trị bệnh

Vận động rất tốt cho xương khớp. Tuy nhiên người bệnh lưu ý không nên tập quá sức trong thời gian dài vì nó có thể gây ra phản tác dụng. Thời gian tập tốt nhất là buổi sáng và buổi tối, mỗi lần thực hiện không nên quá 30 phút.

3. Cách giảm đau xương khớp

Cơn đau xương khớp có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Đặc biệt trong những ngày tết, chúng ta thường đi lại nhiều kết hợp với việc ăn uống không điều độ càng khiến bệnh tiến triển nặng.

Chẳng may vì một lý do nào đó khiến bệnh đau xương khớp tái phát, các bạn có thể thực hiện các mẹo dưới để không làm giãn đoạn cuộc vui chơi ngày Tết.

Tắm nóng

Khi bị đau xương khớp do thời tiết se lạnh ngày Tết, cách tốt nhất để giảm đau là làm nóng cơ thể. Người bệnh có thể dùng nước ấm để tắm, nhiệt độ sẽ giúp dòng máu lưu thông, thư giãn cơ, giảm tình trạng co cứng khớp. Tuy nhiên, người bệnh lưu ý chỉ nên tắm trong khoảng thời gian từ 15 -20 phút và không nên tắm quá muộn hoặc sáng sớm.

Chườm nóng

Thay vì tắm nóng các bạn có thể chườm nóng cũng là phương pháp giúp giảm đau khớp nhanh chóng. Người bệnh có thể sử dụng túi chườm hoặc dùng lá ngải cứu kết hợp một ít muối trắng rang nóng rồi bọc vào mảnh vải chườm lên các khớp. Với cách này, bạn chỉ cần chườm khoảng 30 phút sẽ thấy cơn đau dịu nhanh, sụn khớp linh hoạt hơn.

Chườm nóng giúp giảm nóng xương khớp

Chườm nóng giúp giảm nóng xương khớp

Ngâm chân bằng nước muối ấm và gừng

Ngâm chân bằng nước muối ấm và gừng vào buổi tốt cũng là cách đơn giản làm dịu cơn đau. Đặc biệt với những người mắc bệnh đau khớp cổ chân chỉ cần thực hiện cách này hàng ngày khoảng 30 phút sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Cơn đau xương khớp là điều không ai mong muốn. Hy vọng với những bí quyết chăm sóc hệ xương khớp trên đây sẽ giúp người bệnh phòng ngừa được những triệu chứng bệnh xương khớp khó chịu làm ảnh hưởng tới cuộc vui ngày Tết. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem ngay: Điều trị viêm khớp bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo