Bệnh Viêm khớp- Nguyên nhân và Cách điều trị tốt nhất hiện nay

Bệnh lý về xương khớp trong đó có viêm khớp đã và đang đặt ra nhiều vấn đề không chỉ ở những người mắc bệnh, có nguy cơ cao mắc bệnh mà nó còn là gánh nặng cho toàn xã hội. Bệnh lý này được xem là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế nhưng những hiểu biết của người bệnh về căn bệnh này vô cùng ít, nhiều người còn không biết đây là bệnh lý gì. Do đó bài viết này sẽ giới thiệu những thông tin tổng quan nhất về bệnh viêm khớp để mọi người cùng biết.

1. Viêm khớp là gì?

Viêm khớp là tình trạng lớp đệm của sụn khớp bị ảnh hưởng, bào mòn khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi di chuyển. Khớp bị viêm có thể hình thành tại một khớp những cũng có thể ở nhiều khớp khác nhau.

Hầu hết mọi người đều có khả năng mắc bệnh viêm khớp tuy nhiên đối tượng có nguy cơ cao nhất ở độ tuổi trên 40 tuổi, những người béo phì, bị chấn thương do mang vác nặng hay tai nạn… So với các bệnh xương khớp khác thì ở bệnh này, nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới thường trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh.

Cảnh báo viêm khớp

Độ tuổi có nguy cơ cao bị viêm khớp

2. Những con số đáng báo động về tình trạng viêm khớp

Nhiều thống kê khác cho thấy, khoảng từ 10 – 12% người dân trên thế giới bị viêm xương khớp. Bên cạnh đó có rất nhiều nghiên cứu, thống kê của các nước lớn về bệnh viêm khớp và những con số đang báo động về căn bệnh này. Mỹ, quốc gia có tỉ lệ người mắc các bệnh lý về xương khớp rất cao khoảng 1/3 dân số mắc phải, khoảng 42 triệu người bị những cơn đau và các triệu chứng do bệnh lý này gây ra. Viêm khớp cũng là nguyên nhân dẫn đầu gây thương tật cho người bệnh ở quốc gia này.

Điều đáng ngạc nhiên khi các nhà nghiên cứu sử học cho rằng hơn 4500 trước công nguyên, con người đã bị viêm khớp.

Những con số thống kê đáng báo động về bệnh lý này đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết, đầu tiên đó là phát hiện ra các triệu chứng bệnh để sớm đi khám và trị viêm khớp.

3. Các vị trí viêm khớp thường ghé thăm

Viêm khớp có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau có thể kể đến như khớp chân, khớp tay, khớp vai, khớp háng.

Bệnh lý viêm khớp là gì?

Vị trí viêm khớp thường gặp

  • Viêm khớp gối

Khớp chân trong đó gối được xem là vị trí “yêu thích” của bệnh. Bởi khớp gối chịu áp lực lớn của cơ thể, đồng thời thực hiện các cử động nhiều nhất do đó dễ bị tổn thương, gặp các chấn thương từ đó gây viêm đau. Khi bệnh viêm khớp gối xảy ra, người bệnh sẽ phải chịu những triệu chứng điển hình do bệnh gây ra tại vị trí này. Nếu không phát hiện và điều trị sớm sẽ vô cùng nguy hiểm.

  • Viêm khớp háng

Cùng với khớp gối, khớp háng có nguy cơ cao bị viêm khớp bởi các cử động có liên quan. Viêm khớp háng thường gây ra ở nữ giới nhất là phụ nữ trong thời gian mang thai, tiền mãn kinh. Nếu không sớm phát hiện và điều trị nó cũng khiến người bệnh không thể cử động được chi dưới

4. Triệu chứng viêm khớp gây ra

Bệnh xảy ra ở nhiều khớp khác nhau tuy nhiên dấu hiệu chung để nhận biết mình có bị viêm xương khớp hay không được xác định bằng các triệu chứng sau:

Biểu hiện viêm khớp

Sưng đau và có tiếng động phát ra khi cử động

– Các cơn đau nhức tại các khớp bị viêm như viêm tại khớp gối, cổ chân, háng, cổ, vai, khuỷu tay, cổ tay, ngón tay ngón chân…

– Bị viêm khớp cấp, đau mỗi khi người bệnh vận động mạnh tại khớp nào đó, đau cũng có thể gây ra ngay khi vận động hay sau khi vận động vào buổi tối khi đi ngủ, con đau kéo đến khiến người bệnh vô cùng khó chịu.

– Các cử động khớp đều đau đớn và khó khăn không linh hoạt như bình thường

– Nghe thấy tiến kêu từ các khớp phát ra khi di chuyển, cử động.

– Vùng xung quanh khớp yếu dần, các khớp mô liên quan bị teo, biến dạng.

– Hạn chế khả năng đi lại thậm chí bị tàn phế không thể cử động được khớp.

Tìm hiểu chi tiết: 6 triệu chứng viêm khớp người bệnh nên cảnh giác

5. Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu đó là mô sụn bị tổn thương, bào mòn, sụn khớp bị phá hủy kết hợp với một số yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh, khiến bệnh tiến triển.

Tại các nước châu Âu và Mỹ khoảng 70% trường hợp người bệnh bị phong thấp dẫn đến bệnh viêm đa khớp. Có rất nhiều nguyên nhân không chỉ là những thói quen tư thế vận động hay tuổi tác gây ra bệnh mà nhiều bệnh lý khác cũng có khả năng dẫn đến bệnh lý này.

Viêm khớp do yếu tố nguyên phát có thể kể đến là tuổi tác, giới tính, thói quen, tư thế là việc sai, thừa cân, di truyền… Những yếu tố này tồn tại bên trong con người chỉ cần có môi trường, điều kiện là nó khiến bệnh xảy ra.

Nguyên nhân gây viêm khớp, viêm xương do bệnh lý có thể kể đến là do các tổn thương tại sụn khớp gây ra bởi thoái hóa, chấn thương dẫn đến rách, nứt vỡ sụn, xương dưới sụn, dây chằng khiến khớp gối bị sưng đau viêm.

6. Cách điều trị bệnh viêm khớp

Với bệnh viêm khớp cũng giống như các bệnh xương khớp khác, có thể điều trị và phòng ngừa được nếu lựa chọn đúng thời điểm, đúng thầy, đúng thuốc các triệu chứng và ảnh hưởng do bệnh gây ra sẽ được kìm hãm và khả năng tái phát bệnh ít xảy ra.

  • Điều trị bằng y học hiện đại

Phương pháp y học hiện đại điều trị viêm khớp được chỉ ra gồm có sử dụng thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật thay khớp.

Thuốc chữa viêm khớp

Sử dụng thuốc Tây y để điều trị bệnh

# Với thuốc điều trị

Người bệnh sau khi được khám và chẩn đoán bị viêm khớp, tuỳ vào kết quả thu được và hình ảnh phản chiếu thì bác sĩ sẽ khuyên người bệnh nên áp dụng phương pháp nào và sử dụng thuốc gì để chữa bệnh tốt nhất.

Trong đó glucosamine được xem là thuốc điều trị hiệu quả nhất. Điều này đã được nhà khoa học Ý nghiên cứu và chỉ ra. 80% triệu chứng viêm khớp mãn tính được cải thiện sau khi dùng Glucosamine một thời gian nhất định.

# Vật lý trị liệu

Thường được áp dụng song song với thuốc điều trị để tăng khả năng điều trị bệnh. Hiệu quả mà phương phá này mang lại cũng khá cao, giúp nhiều người bệnh cải thiện các triệu chứng một cách rõ rệt. Khi thực hiện thường xuyên hàng ngày các bài tập có thể phòng ngừa triệu chứng bệnh tái phát.

# Phẫu thuật thay khớp

Đây cũng là phương pháp chữa bệnh viêm xương khớp được chỉ định áp dụng trong những trường hợp bệnh nặng và 2 phương pháp trên “bó tay”. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 1,5 triệu ca phẫu thuật thay khớp được tiến hành trên thế giới, và con số này cũng đang tăng theo từng năm.

Trị viêm khớp

  • Điều trị bằng y học cổ truyền

Các bài thuốc, châm cứu, bấm huyệt được áp dụng trong điều trị viêm khớp, viêm khớp dạng thấp bằng y học cổ truyền.

# Sử dụng các bài thuốc 

Các bài thuốc uống giúp hỗ trợ điều trị bệnh từ bên trong. Khi thuốc ngấm dần sau một thời gian điều trị nhất định, các triệu chứng bệnh gần như sẽ hết và ít tái phát hơn hẳn. Hơn nữa các bài thuốc Đông y đều có thành phần từ thiên nhiên lành tính nên mọi người có thể sử dụng một thời gian dài mà không phải lo lắng.

Bên cạnh thuốc điều trị thì chế độ dinh dưỡng và tập luyện cũng giúp ích rất nhiều thậm chí còn có vai trò quyết định phương pháp điều trị đó có thành công hay không.

Việc kết hợp điều trị với một lối sống lành mạnh, thường xuyên vận động hợp lý, ăn uống khoa học là điều mà bác sĩ luôn khuyên người bệnh tuân theo.

Với những thông tin tổng quan về viêm khớp trên chắc hẳn bạn đã nắm vững, có cho mình những kiến thức bổ ích nhất từ đó, phòng ngừa và biết cách khắc phục ngay khi xuất hiện các triệu chứng bệnh, để tránh hậu quả nguy hiểm đặc biệt là nguy cơ phải đối mặt với tàn phế.

Xem ngay: Điều trị viêm khớp bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay

T.H (Tổng hợp)

Bình luận (5)

  1. vo chau says: Trả lời

     nguoi ta hoi chua 1 lieu trinh het bao nhieu tien  thoi gian  va bao nhieu lieu trnh

    1. Phong says: Trả lời

      Thuốc dang bot hay vien Lieu trinh tri bệnh bao nhiều tiền 

    2. Phong says: Trả lời

      Thuốc dang bot hay vien Lieu trinh tri bệnh bao nhiều tiền 

    3. Phong says: Trả lời

      Thuốc dang bot hay vien Lieu trinh tri bệnh bao nhiều tiền 

    4. Phong says: Trả lời

      Thuốc dang bot hay vien Lieu trinh tri bệnh bao nhiều tiền 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo