6 thức uống bệnh viêm xương khớp nên uống trong ngày Tết để tốt cho sức khỏe

Sử dụng thức uống gì trong ngày Tết để không ảnh hưởng tới sức khỏe xương khớp cũng là thắc mắc của nhiều người người. Bạn thường xuyên có thói quen nhâm nhi cà phê hoặc sa đà vào rượu bia trong những cuộc vui; nhưng bạn có biết những đồ uống này sẽ khiến xương khớp thoái hóa, suy yếu nhanh hơn. Nếu không muốn bệnh xương khớp tái phát, xuất hiện nhiều cơn đau nhức khó chịu, người bệnh nên bỏ qua thức uống đó mà hãy lựa chọn những loại nước có lợi cho hệ thống xương khớp dưới đây.

Xem ngay:

>> Viêm khớp kiêng ăn gì là tốt nhất cho người bệnh?

>> Bị viêm khớp gối nên ăn gì qua những lời khuyên của chuyên gia xương khớp

6 loại thức uống bệnh viêm xương khớp nên uống trong ngày Tết

Thức uống cũng như món ăn nếu lựa chọn được đồ uống có lợi giúp cung cấp nhiều dưỡng chất sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Một số loại thức uống được các nhà chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bệnh viêm xương khớp nên sử dụng như:

# Trà xanh chứa chất polyphenol giúp chống viêm xương khớp

Trà xanh là một thức uống được đánh giá cao với khả năng giúp chống viêm, giảm đau xương khớp hiệu quả.

Trong lá trà xanh có chứa nhiều chất polyphenol – hoạt chất giúp chống oxy hóa, ức chế tình trạng lão hóa xương, giảm viêm nhanh chóng.

Nước trà xanh chứa nhiều oxy hóa phòng ngừa lão hóa xương khớp

Nước trà xanh chứa nhiều oxy hóa phòng ngừa lão hóa xương khớp

Nghiên cứu cũng chứng minh rằng, trà xanh có tác dụng giúp kích thích việc tạo xương, giúp khớp xương và sụn khỏe mạnh.

Để có được thức uống cho xương khớp này rất đơn giản. Bạn dùng lá trà tươi hoặc khô rồi hãm vào nước nóng khoảng 5 phút, sau đó có thể một lát gừng để nước trà thêm hấp dẫn hơn. Với thức uống ngày cần tránh uống khi bụng đói vì nó sẽ khiến bạn cảm giác cồn cào.

# Sữa chứa hàm lượng canxi cao tốt cho xương

Sữa không chỉ là thức uống ngon mà nó còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho hệ thống xương khớp. Trong sữa có tổng hợp lượng lớn các chất protein, phốt pho, canxi có khả năng tham gia vào quá trình cấu tạo xương. Do vậy thường xuyên uống sữa sẽ giúp xương chắc khỏe, chống các bệnh về xương khớp. Tuy nhiên bạn cần lưu ý lựa chọn những dòng sữa ít chất béo để tránh tình trạng cơ thể nạp nhiều calo và chất béo bão hòa.

# Các loại nước ép trái cây giàu vitamin C giúp xương khớp chắc khỏe

Để Tết vui khỏe không bị làm phiền bởi những cơn đau khớp khó chịu người bệnh nên uống các loại nước ép từ trái cây như nước cam, dứa, táo, cà rốt, cà chua,…

Nước ép trái cây nhiều vitamin C bảo vệ xương khớp chắc khỏe

Nước ép trái cây nhiều vitamin C bảo vệ xương khớp chắc khỏe

Trái cây chứa nhiều vitamin C có tác dụng tốt cho việc chống oxy hóa và làm vô hiệu quả các gốc tự do dẫn tới viêm xương khớp.

Như vậy chỉ với việc thưởng thức một ly nước trái cây vừa thơm ngon hấp dẫn lại giúp chăm sóc sức khỏe xương khớp, hỗ trợ điều trị viêm khớp hiệu quả.

# Sinh tố trái cây chứa nhiều vitamin tốt cho hệ xương khớp

Nhiều nhà dinh dưỡng đã khẳng định rằng sinh tốt mang lại nhiều lợi ích hơn nước ép. Nguyên nhân trong sinh tố còn chứa nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe. Trái cây và rau quả chứa nhiều dưỡng chất chống oxy hóa, thêm vào đó thành phần sữa chua có trong sinh tố chứa hàm lượng lớn vi khuẩn tốt như probiotic có thể làm giảm viêm trong cơ thể.

# Rượu vang đỏ chứa nhiều resveratrol làm giảm đau xương khớp

Trong các loại rượu thì rượu vang được coi là đồ uống tốt cho người bệnh đau xương khớp. Rượu vang chứa resveratrol – thành phần có khả năng chống viêm, ức chế quá trình oxy hóa xương, giúp bảo vệ hệ thống xương khớp chắc khỏe.

Người bệnh uống 1 - 2 ly rượu vang mỗi ngày để bảo vệ xương khớp

Người bệnh uống 1 – 2 ly rượu vang mỗi ngày để bảo vệ xương khớp

Ông Beth McDonald (nhà dinh dưỡng Khoa Y học Thống nhất ở bệnh viện Mount Sinai Beth Israel) đã khẳng định rằng nam giới nên uống 2 ly rượu vang/ngày và phụ nữ uống 1 ly/ngày để giúp xương khớp chắc khỏe.

# Nước lọc giúp cơ thể thải độc tố chống viêm xương khớp

Thông thường chúng ta thường uống nước như một thói quen và nhu cầu giải tỏa cơn khát mà ít ai biết rằng nước đóng vai trò rất quan trọng cho mọi hoạt động của cơ thể.

Nước lọc giúp cơ thể thanh lọc, loại bỏ chất cặn bã ra ngoài. Đặc biệt với người mắc các bệnh viêm xương khớp, hydrat hóa sẽ giúp đẩy chất độc ra cơ thể, giảm tình trạng viêm tại các khớp. Do vậy để giữ cho xương khớp chắc khỏe, phòng ngừa các cơn đau nhức các bạn nên bổ sung đủ 2 lít nước cho cơ thể mỗi ngày.

Những thức uống gây hại cho sức khỏe xương khớp

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều thức uống chứa nhiều chất hóa học tạo mùi, màu đánh lừa vị giác và thính giác của người dùng, nhưng thực chất lại rất có hại cho sức khỏe nói chung và hệ xương khớp nói riêng. Để ngăn ngừa tình trạng xuất hiện cơn đau do viêm xương khớp tái phát, các bạn cần tránh xa những đồ uống như:

# Nước ngọt có gas gây hại cho xương khớp

Trong loại nước uống này chứa nhiều đường, khiến người dùng có nguy cơ thừa cân, béo phì tăng áp lực lên xương khớp, khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra trong các loại nước gas đều có chứa thành phần caffeine làm tăng nguy cơ xương yếu, hệ xương khớp lỏng lẻo gây ra các cơn đau nhức. Hơn nữa chất axit photphoric thường dùng trong nước giải khát có gas này sẽ ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ canxi của cơ thể khiến xương khớp dễ bị lão hóa và phá hủy nghiêm trọng hơn.

 Nước có gas không tốt cho sức khỏe bệnh nhân viêm khớp

Nước có gas không tốt cho sức khỏe bệnh nhân viêm khớp

# Uống quá nhiều rượu năng tăng nguy cơ xương khớp

Theo TS Dina Khader, người bệnh xương khớp uống quá nhiều rượu có nồng độ cao sẽ gây giảm khối lượng xương, làm hao mòn các tế bào xương gây rạn xương. Do vậy bệnh nhân viêm đau xương khớp cần tránh uống nhiều rượu, tốt nhất mỗi người chỉ nên uống khoảng 1 – 2 ly/ngày.

# Cà phê chứa chất kích thích có hại cho sụn và khớp

Cà phê cũng là thức uống chứa chất kích thích do vậy người bệnh viêm xương khớp cũng nên hạn chế sử dụng.

Cà phê có chất cafein sẽ làm mất mật độ canxi trong xương tăng nguy cơ bệnh về xương khớp tiến triển nặng hơn. Theo nghiên cứu, cứ mỗi 100g caffeine được nạp vào cơ thể sẽ làm mất đi 6mg canxi. Do vậy người bệnh nên kiểm soát thức uống này ở mức không quá 2 cốc/ngày.

Thức uống là một phần quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên không phải loại nước nào cũng mang lại công dụng tốt đặc biệt với người bệnh xương khớp nếu sử dụng quá nhiều thức uống có hại sẽ gây bệnh tái phát bất cứ lúc nào. Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn lựa chọn đúng những đồ uống tốt cho sức khỏe xương khớp. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem ngay: Điều trị viêm khớp bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo