8 thực phẩm cần tránh ăn nếu không muốn bị tàn tật suốt đời do viêm khớp cổ chân

Để điều trị bệnh viêm khớp cổ chân, phần lớn các loại thuốc giảm đau chống viêm sẽ được các bác sĩ kê đơn. Ưu điểm của loại thuốc này là giảm đau nhanh, chống viêm nhiễm từ đó ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng. Tuy nhiên bên cạnh việc dùng thuốc để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh thì bác sĩ cũng khuyến cáo bệnh nhân cần chú ý hơn trong quá trình ăn uống, chế độ nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Viêm khớp cổ chân là tình trạng thường gặp ở những người từ 40 tuổi trở lên và càng cao tuổi bệnh càng dễ xuất hiện. Với những người trẻ tuổi, viêm khớp thường gây ra bởi chấn thương, tai nạn hay do thói quen sinh hoạt không khoa học.

Khi phần sụn khớp và phần xương dưới sụn của khớp cổ chân gặp chấn thương hoặc bị thoái hóa bởi bệnh lý hay do cơ thể con người bước vào quá trình lão hóa thì chúng sẽ dần bị viêm nhiễm. Tình trạng này gây ra bệnh viêm khớp cổ chân. Bệnh không chỉ làm thay đối cấu trúc các bộ phận ở khớp cổ chân mà còn gây đau đớn, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, giảm chất lượng cuộc sống.

Triệu chứng của bệnh viêm khớp cổ chân

  • Viêm khớp cổ chân gây đau nhức

Biểu hiện đầu tiên của bệnh luôn là các cơn đau nhức. Nó có thể xuất hiện sau khi người bệnh lao động, chơi thể thao, đi lại hoặc chạy nhảy nhiều… Chỉ những lúc nghỉ ngơi, xoa bóp thì cơn đau mới dần biến mất. Tuy nhiên, càng về sau cơn đau càng xuất hiện nhiều, mức độ đau tăng lên, thậm chí đau ngay cả khi bạn đang ngủ, nghỉ ngơi hoặc khi thời tiết thay đổi đột ngột.

Xem ngay: Viêm khớp cổ chân là gì và cách điều trị để ngăn ngừa biến chứng

Viêm khớp cổ chân kiêng gì

Biểu hiện đầu tiên của bệnh luôn là các cơn đau nhức

  • Viêm khớp cổ chân gây sưng tấy

Kèm với các cơn đau nhức ở phần cổ chân thì bộ phận này còn bị sưng lên, tấy đỏ, chạm vào có cảm giác nóng ấm. Hiện tượng này còn có thể lan sang ảnh hưởng cả phần mắt cá chân.

  • Phát ra tiếng kêu khi di chuyển

Căn bệnh này khiến cổ chân người bệnh phát ra các tiếng lạo xạo, lắc rắc khi di chuyển. Dấu hiệu này cũng cho thấy rằng bệnh đã xuất hiện và tiến triển được trong một khoảng thời gian khá dài.

Viêm khớp cổ chân nếu không được điều trị sớm có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm. Một trong số các biến chứng thường thấy nhất của viêm khớp cổ chân là lệch khớp, biến dạng khớp và nặng nhất là người bệnh bị tàn tật suốt đời.

Nguyên nhân gây viêm khớp cổ chân

Một vài nguyên nhân chính gây ra các cơn đau khớp cổ chân, dẫn đến bệnh viêm khớp mà bạn cần nắm được bao gồm :

  • Do lão hóa

Tuổi già, xương khớp bị lão hóa là điều hết sức bình thường. Đó là lý do vì sao những người cao tuổi có khả năng mắc các bệnh xương khớp như viêm khớp cổ chân, viêm khớp dạng thấp… cao hơn nhiều so với người trẻ tuổi.

  • Do chấn thương

Chấn thương do tai nạn, do vận động mạnh hoặc đơn giản như chị em đi giầy cao gót chẳng may trật chân, chơi thể thao dẫn đến bong gân, sưng đau… theo thời gian nếu vết thương không được điều trị đúng có thể gây viêm, nhiễm khuẩn….

  • Do bệnh gút

Những ảnh hưởng của bệnh gút cũng làm khớp cổ chân bị viêm, sưng, nóng, tấy đỏ.

  • Do thừa cân

Trọng lượng cơ thể càng cao, áp lực đè nén lên bàn chân, cẳng chân, đầu gối càng nặng và từ đó càng dễ hình thành các căn bệnh xương khớp như viêm khớp cổ chân.

Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh

Béo phì, thừa cân cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm khớp cổ chân

  • Do căng thẳng

Khi cơ thể quá căng thẳng sẽ làm mất cân bằng lượng hormone làm giảm khả năng miễn dịch, từ đó làm tăng nguy cơ bị viêm khớp.

  • Lười vận động

Vận động quá sức có thể mang đến nguy cơ chấn thương khớp, nhưng ngay cả việc lười vận động cũng khiến cho bạn đối diện với nguy cơ này. Xương khớp khi không được hoạt động đều đặn và nhịp nhàng dẫn đến mất cân bằng vận động và gây nên những biến đổi trong cấu trúc xương khớp và dẫn đến tình trạng viêm khớp.

  • Do gen di truyền

Các nghiên cứu cho thấy trong gia đình bố mẹ bị bệnh viêm khớp thì con cái cũng có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn.

Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì?

Đối với bất cứ căn bệnh nào đặc biệt là xương khớp, ngoài việc uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ thì bệnh nhân cũng cần lưu tâm nhiều đến chế độ dinh dưỡng để có thể đẩy lùi bệnh dễ dàng hơn. Vậy người bị bệnh viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì?

Dưới đây là một số thực phẩm mà người bị viêm khớp cổ chân không nên ăn:

  • Bắp ngô

Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì

  • Sữa và các sản phẩm làm từ sữa

Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì bạn biết không

  • Các đồ uống có chất kích thích

Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì cho tốt

  • Đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ

Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì cho tốt nhất

  • Muối

Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì là tốt nhất

  • Thịt đỏ

Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì nhỉ

  • Bột mì

Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì đây

  • Nội tạng động vật

Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì để bệnh nhanh khỏi

Sau khi đã tìm hiểu kỹ về các loại thực phẩm mà người bị viêm khớp cổ chân không nên ăn thì các bạn nên thiết lập một thực đơn ăn uống hằng ngày thật sự hợp lý. Bên cạnh việc kiêng các thực phẩm trên, người bệnh có thể bổ sung thêm chả lươn cuốn lá lốt, cá ngừ, cá thu, cá hồi, trứng, rau quả, trái cây…

Đọc ngay: Những cách chữa viêm khớp cổ chân an toàn và hiệu quả nhất

 Thanh Loan (TH)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo