Những bài tập gây nguy hiểm cho người bệnh loãng xương

Luyện tập thể dục rất quan trọng với người bệnh xương khớp. Tuy nhiên với bệnh nhân bị loãng xương không phải bài tập nào cũng mang lại hiệu quả tốt giúp xương khớp chắc khỏe. Nếu vận động không phù hợp không những không có tác dụng tốt mà có thể gây ra hậu quả gãy xương, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Xem ngay: 

>> Thiếu canxi gây bệnh loãng xương không?

>> Cảnh báo bệnh thoái hóa khớp gối và loãng xương ở mọi lứa tuổi

1. Những bài tập không tốt cho người bệnh loãng xương

Theo các chuyên gia xương khớp, người bệnh loãng xương nên tránh xa các bài tập như:

# Các bài tập chạy nhảy với cường độ cao

Loãng xương là tình trạng xương bị yếu, xốp và dễ gãy dù chỉ một va chạm nhỏ. Mà những bài tập chạy, nhảy thường phải sử dụng cường độ cao và đòi hỏi cơ bắp co giãn mạnh, nếu người bị loãng xương luyện bộ môn thể thao này rất nguy hiểm đến xương. Trong quá trình thực hiện nếu vận động quá sức, té ngã có thể gây ra gãy xương nhất là vùng hông, xương đùi do quá trình thay đổi tư thế đột ngột.

Người bệnh loãng xương không nên thực hiện bài tập có cường độ cao như chạy nhảy

Người bệnh loãng xương không nên thực hiện bài tập có cường độ cao như chạy nhảy

# Các bài tập uốn người

Các bài tập uốn, gập người thường tạo áp lực lên đốt sống lưng với cường độ mạnh có thể làm rạn nứt, gãy xương. Do vậy, khi bị loãng xương các bạn không nên thực hiện những bài tập này để tránh quá trình thoái hóa khớp diễn ra nhanh hơn.

# Các bài tập nâng người

Đây cũng là bài tập thể dục không tốt cho sức khỏe người bệnh loãng xương. Vì khi thực hiện động tác nâng người đưa chân lên cao sẽ tạo áp lực lớn lên đốt sống lưng khiến xương khớp ở bộ phận này có nguy cơ bị nứt gãy vì khi bị loãng xương, xương rất yếu, xốp dễ tổn thương.

Bài tập nâng cao người có thể khiến người bệnh loãng xương bị rạn nứt xương

Bài tập nâng cao người có thể khiến người bệnh loãng xương bị rạn nứt xương

# Các bài tập vặn mình

Người bệnh loãng xương chú ý cũng không nên thực hiện các bài tập vặn mình. Dù xoay người ở tư thế ngồi hay đứng cũng khiến cột sống chịu áp lực lớn phải đối diện với nguy cơ bị gãy xương.

2. Vậy người loãng xương nên thực hiện bài tập nào?

Mặc dù có nhiều bài tập không tốt cho người bệnh loãng xương. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng vận động rất cần thiết cho sức khỏe bệnh xương khớp. Nếu người bệnh không vận động trong thời gian dài sẽ khiến chứng bệnh loãng xương phát triển ngày càng trầm trọng hơn. Vậy câu hỏi đặt ra là bộ môn nào phù hợp với người bị loãng xương?

Theo các chuyên gia xương khớp, thay vì những bài tập với cường độ mạnh, động tác nhanh và đột ngột, người bệnh nên thực hiện các bài tập như:

– Các bạn tập thể dục có động tác nhịp nhàng, uyển chuyển rất tốt cho xương khớp. Người bệnh loãng xương có thể luyện tập các bài tập giữ thăng bằng như thái cực quyền, tập dưỡng sinh.

Người bệnh loãng xương nên chọn bộ môn nhẹ nhàng như tập dưỡng sinh

Người bệnh loãng xương nên chọn bộ môn nhẹ nhàng như tập dưỡng sinh

– Đối với người trẻ tuổi có thể thực hiện các bài tập kéo căng với dây chun, vừa có cường độ nhẹ mà động tác không cần sức mạnh.

– Bơi lội cũng là môn thể thao không phải chịu nhiều áp lực và sức nặng nên khá phù hợp với người loãng xương.

– Người cao tuổi bị loãng xương phù hợp hơn với bộ môn đi bộ.

Như vậy có thể thấy rằng, vận động rất quan trọng với người bệnh loãng xương. Tuy nhiên lựa chọn được bộ môn phù hợp với sức khỏe không phải là điều đơn giản. Hy vọng, với chia sẻ này sẽ giúp người bệnh biết bài tập nào nên và không nên để hỗ trợ chữa trị bệnh hiệu quả.

Xem thêm: 3 Cách điều trị thoái hóa khớp hiệu quả nhất, áp dụng đúng cách không lo bệnh làm phiền

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo