Những thực phẩm giàu collagen tốt cho người bệnh xương khớp

Sụn khớp bị suy giảm collagen là một trong những nguyên nhân dẫn tới các bệnh xương khớp như thoái hóa, viêm đau khớp, thoát vị đĩa đệm,… Chính vì vậy, trong chế độ dinh dưỡng, người bệnh cần chủ động bổ sung những thực phẩm chứa nhiều collagen để giúp củng cố xương khớp khỏe mạnh.

Xem ngay: 

>> Chữa viêm khớp bằng cà tím với 1 trong 2 cách này không lo viêm khớp làm phiền

>> Đừng bỏ lỡ cách chữa viêm khớp bằng quả dứa nếu muốn trị bệnh tại nhà

1. Tại sao người viêm đau xương khớp cần bổ sung collagen?

Collagen mà một loại protein có công dụng làm đẹp da, sáng mắt, tăng cường cơ bắp và đặc biệt củng cố xương, sụn, khớp khỏe mạnh phòng ngừa bệnh tật. Đây cũng là dạng chất chiếm tỷ lệ lớn lên tới trong cơ chế hình thành xương. Do vậy, khi cơ thể bị suy giảm collagen do tuổi già hoặc lý do nào đó sẽ khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng, xương khớp suy yếu, kém linh hoạt. Còn sụn khớp vì vậy cũng tổn thương, giảm ma sát gây ra tình trạng hai đầu xương chạm vào nhau dẫn tới tổn thương thậm chí biến dạng.

Collagen có công dụng giúp xương khớp chắc khỏe, di chuyển linh hoạt

Collagen có công dụng giúp xương khớp chắc khỏe, di chuyển linh hoạt

Chính bởi vậy, người bệnh cần bổ sung collagen để tăng cường xương khớp chắc khỏe, phòng ngừa và hỗ trợ các bệnh lý về viêm đau xương khớp.

Hiện nay có 2 phương pháp bổ sung collagen là dạng thực phẩm chức năng và qua đường ăn uống. Tuy nhiên hầu hết mọi người chọn phương pháp lựa chọn những thực phẩm giàu collagen để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

2. Những thực phẩm giàu collagen giúp giảm các triệu chứng bệnh đau nhức xương khớp

Để giúp cung cấp collagen củng cố xương khớp chắc khỏe, các bạn có thể bổ sung các thực phẩm sau đây:

Các loại cá

Các loại cá như cá hồi, cá trích, cá mòi,… được các chuyên gia xương khớp khuyên người bệnh nên dùng. Vì chúng có nhiều collagen và omega 3 giúp năng ngừa tình trạng viêm khớp, tăng dịch khớp, bảo vệ xương chắc khỏe. Người bệnh nên tăng cường thực phẩm này mỗi tuần 2 – 3 bữa để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cá chứa nhiều collagen tốt cho người bệnh xương khớp

Cá chứa nhiều collagen tốt cho người bệnh xương khớp

Gelatin

Gelatin có nhiều ở da lợn, cá. Nó chứa nhiều lượng collagen rất tốt để giúp các tế bào sụn, khớp liên kết chặt chẽ tăng khả năng linh động của xương khớp. Do vậy, để giảm cơn đau nhức do xương khớp gây ra các bạn nên sử dụng gelatin vào trong các bữa ăn để giúp tăng lượng collagen trong cơ thể.

Súp lơ xanh

Súp lơ là một loại rau chứa nhiều giá trị dinh dưỡng đặc biệt rất dồi dào vitamin K, C và sulforaphane. Chúng đi vào cơ thể có công dụng kích thích sản xuất collagen và giúp cơ thể sử dụng collagen tối ưu hơn để khắc phục các triệu chứng bệnh xương khớp, tăng sự dẻo dai, linh hoạt.

Súp lơ có nhiều dưỡng chất kích thích sản xuất collagen củng cố xương khớp khỏe mạnh

Súp lơ có nhiều dưỡng chất kích thích sản xuất collagen củng cố xương khớp khỏe mạnh

Các loại trái cây giàu vitamin C

Các loại quả như cảm, bưởi, chanh,… có hàm lượng vitamin C cao. Đây là chất quan trọng tham gia vào quá trình thiết lập tạo dựng collagen, chống lại quá trình oxy hóa, chống viêm, bảo vệ xương khớp khỏe mạnh.

Tỏi

Tỏi là một loại gia vị quen thuộc chứa nhiều chất kháng viêm rất tốt cho người bệnh xương khớp. Đặc biệt tỏi có hàm lượng lớn Sulfur – hợp chất cần thiết tham gia vào quá trình sản sinh collagen. Thêm vào đó, các chất acid lipoic và taurine, diallyl disulphide trong tỏi có tác dụng tái tạo, hồi sinh các collagen bị tổn thương. Bởi vậy, bệnh nhân xương khớp nên bổ sung tỏi vào các món ăn chính hàng ngày sẽ giúp hiệu quả trong điều trị bệnh.

Người bệnh viêm đau khớp nên ăn nhiều tỏi vì chúng giúp tái tạo collagen hiệu quả

Người bệnh viêm đau khớp nên ăn nhiều tỏi vì chúng giúp tái tạo collagen hiệu quả

Các loại xương

Các loại xương là một lựa chọn tốt nếu bạn mong muốn bổ sung collagen cho cơ thể. Vì xương động vật  chứa hàm lượng collagen rất cao và giúp cơ thể hấp thụ nhanh. Đặc biệt trong các loại xương bò và gà có chứa collagen type II, hỗ trợ hiệu quả chức năng xương khớp.

Trên đây là tổng hợp những loại thực phẩm có chứa hàm lượng collagen và chất kích thích sản sinh collagen hiệu quả. Thường xuyên bổ sung những loại rau thịt, cá, trái cây này một cách khoa học sẽ giúp tăng cường và tái tạo collagen, củng cố xương khớp chắc khỏe, linh hoạt. Ngoài ra, để giúp cơ thể sản xuất lượng collagen tốt nhất, các bạn cần cân đối chế độ dinh dưỡng với quá trình luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe xương khớp.

 Xem thêm: Điều trị viêm khớp bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo