Những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm không thể xem thường

Biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm tuy rất ít trường hợp mắc phải nhưng không phải là chưa từng xảy ra. Chính vì thế, tìm hiểu kỹ về phương pháp này và những biến chứng có thể gặp phải sẽ giúp người bệnh đưa ra quyết định đúng đắn nhất có nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm hay không.

Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì khi nó thường xuyên gây ra các cơn đau nhức khiến cho người bệnh luôn phải sống trong tình trạng đau đơn, khó chịu, kèm theo là những mệt mỏi điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người bệnh.

Bệnh thoát vị đĩa đệm ở giai đoạn nặng hơn của bệnh sẽ rất khó để có thể điều trị dứt điểm và còn có thể gây hậu quả nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến cả khả năng đi lại, và hoạt động của người bệnh.

1. Phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm

Đối với những trường hợp mắc bệnh thoát vị đĩa đệm ở giai đoạn nhẹ, bệnh chỉ mới phát tác chúng ta có thể điều trị bằng nhiều cách khác nhau như: vật lý trí liệu, uống thuốc, tập thể dục, tiêm hay châm cứu… Thế nhưng khi bệnh đã chuyển biến sang giai đoạn xấu thì phương pháp phẫu thuật là phương pháp được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Cảnh báo biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Phẫu thuật là phương pháp tốt nhưng có thể để lại biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Việc áp dụng phương pháp phẫu thuật sẽ giúp người bệnh giải quyết những triệu chứng đau đớn do bệnh gây ra hàng ngày. Bởi khi đó, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ phần đĩa đệm bị chệch ra ngoài, giúp các dây thần kinh có không gian không bị chèn ép nữa, từ đó giảm đau đớn và các triệu chứng khác.

Tuy nhiên, việc điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp phẫu thuật nhất là phẫu thuật truyền thống dù có thể điều trị được dứt điểm bệnh thế nhưng những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm lại là vấn đề mà rất nhiều bệnh nhân lo lắng.

2. Những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh thoát vị đĩa đệm không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ khiến cho các rễ thần kinh bị chèn ép dẫn đến các biến chứng thoát vị đĩa đệm như: teo cơ, bị rối khả năng vận động, nhiều trường hợp bị rối loạn cảm giác, hay nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tình trạng bị bại liệt vĩnh viễn.

Có rất nhiều bệnh nhân phân vân về phương pháp điều trị thoát bị đĩa đệm bởi có rất nhiều thông tin cho rằng phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm sẽ gây biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, tỉ lệ biến chứng sau khi mổ thoát vị đĩa đệm nhìn chung không cao. Theo thống kê, tỉ lệ các ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm đã thành công trên các bệnh viện cả nước khoảng 95%. Số ít còn lại sẽ gặp phải những biến chứng sau mổ như sau:

– Sau mổ, bệnh nhân bị viêm nhiễm vùng mổ hay nhiễm trùng vết mổ… Đây là biến chứng mà khá nhiều bệnh nhân gặp phải trong tất cả các phẫu thuật xâm lấn. Tuy nhiên, nếu được phẫu thuật ở một cơ sở uy tín và có phương pháp vệ sinh đúng cách sau phẫu thuật thì đây là biến chứng không đáng lo ngại.

– Có khoảng 15% trường hợp bị biến chứng xơ hóa sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm.

Bạn muốn biết: Mổ thoát vị đĩa đệm tại bệnh viện Việt Đức có an toàn không?

Biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm nguy hiểm

Một số trường hợp nhờ sự tư vấn của bác sĩ vì biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

– Một số ít sẽ không may mắn bị tái phát sau phẫu thuật.

– Một loại biến chứng nữa sau phẫu thuật đó là bị tổn thương thần kinh do thoát vị đĩa đệm không thể hồi phục được sau phẫu thuật và các cơn đau tại các vị trí này sẽ lại tiếp tục xuất hiện và gây đau đớn cho bệnh nhân.

Một số bệnh nhân sẽ bị thoái hóa cột sống sau những tổn thương do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, điều này là chắc chắn vì tình trạng đốt sống không thể tốt như ban đầu khi chưa mắc bệnh.

3. Khi nào nên mổ thoát vị đĩa đệm?

Để tránh những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm bệnh nhân và người nhà nên chú ý nếu thấy xuất hiện những biểu hiện dưới đây thì nên quyết định mổ thoát vị đĩa đệm:

– Khi các cơn đau nhức đĩa đệm xuất hiện nhiều và liên tục, những cơ tê bì kéo dài.

– Cơn đau kéo dài khoảng từ 2 – 3 tháng mà không có dấu hiệu giảm thậm chí còn đau hơn.

– Thấy xuất hiện các dấu hiệu cơn đau lan xuống các chi, gây cảm giác tê bì, ê buốt các chi và vùng liên quan.

– Cảm thấy vận động bị khó khăn và đau nhức kể cả đối với những vận động rất nhẹ nhàng.

– Có biểu hiện bị đau các dây thần kinh liên sườn dẫn đến vùng ngực và thắt lưng bị đau nhức gây ê buốt gây khó chịu cho người bệnh.

Trên đây là những thông tin hữu ích xung quanh vấn đề biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm. Chúc các bạn nhanh chóng khỏi bệnh.

Xem thêm: Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng sóng cao tần có an toàn không?

Nguyễn Thảo (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo