Cách chữa khô khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Cách chữa khô khớp nào đang được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả tốt nhất, mọi người cần lưu ý gì khi áp dụng những phương pháp đó. Tất cả những thắc mắc trên sẽ được giải đáp và thông tin trong bài viết dưới đây. Mọi người hãy cùng theo dõi để xem cách chữa khô khớp này có phù hợp và giúp ích gì trong điều trị bệnh của mình hay không.

1. Tại sao phải tìm cách chữa khô khớp 

Có một thực tế không thể phủ nhận, đã là bệnh thì phải chữa. Bởi nếu cứ để bệnh tiến triển sẽ gây biến chứng ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Trong khi đó khô khớp lại là bệnh về xương khớp, các khớp có chức năng quan trọng giúp con người thực hiện các chuyển động và nâng đỡ thể trọng cơ thể chính vì vậy việc chữa khô khớp là vô cùng quan trọng nhất là cách chữa khô khớp gối. Tuy nhiên chữa khô khớp gối bằng cách nào cho hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Vậy cách chữa khô khớp hiệu quả là bằng cách nào?

Cách chữa khô khớp là gì?

Tại sao lại phải tìm cách chữa khô khớp?

2. Cách chữa khô khớp là gì?

Nhờ vào sự tiến bộ của khoa học công nghệ cũng như sự phát triển về tri thức, ngày nay con người đã phát minh, sáng tạo và nghiên cứu ra rất nhiều loại máy móc, các loại thuốc giúp điều trị bệnh tật cho con người kể cả những bệnh nan y mà trước đây đều phải bó tay thì bây giờ một số bệnh đã tìm ra phương pháp điều trị giúp kéo dài sự sống cho người bệnh. Với bệnh khô khớp, cách chữa khô khớp hiệu quả nhất được nhiều người áp dụng hiện nay đó là cách chữa khô khớp bằng Y học hiện đại chủ yếu là sử dụng thuốc Tây y, vật lý trị liệu hay phẫu thuật. Cách chữa bệnh khô khớp bằng Y học cổ truyền vẫn được áp dụng cho đến ngày nay điều đó chứng minh hiệu quả chữa bệnh mà phương pháp này mang lại.

  • Cách chữa khô khớp gối bằng Y học hiện đại

Điều trị khô khớp bằng Y học hiện đại đang được nhiều người tin tưởng áp dụng bởi tác dụng giảm đau nhanh trong đó gồm có sử dụng thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật.

– Sử dụng thuốc

Cách chữa khô khớp bằng Y học hiện đại gồm thuốc uống, tiêm; vật lý trị liệu và phẫu thuật. Thông thường với các bệnh về xương khớp, khi đi khám bác sĩ sẽ thường kê đơn cho người bệnh sử dụng các loại thuốc chống viêm và giảm đau, bệnh khô khớp cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên ngoài những loại thuốc đó ra thì các loại thuốc giúp phục hồi chức năng của khớp tại khớp bị tổn thương, suy yếu cũng được bác sĩ chỉ định sử dụng. Các loại thuốc đó gồm có thuốc chứa thành phần sụn khớp hay thuốc chống thoái hóa khớp như là collagen týp 2, acid hyaluronic, chondroitin… Ưu điểm của phương pháp này giúp cắt nhanh các triệu chứng của bệnh nhất là triệu chứng sưng đau, gây hạn chế cho người bệnh trong vấn đề đi lại.

Cách chữa khô khớp bằng thuốc

Cách chữa khô khớp bằng thuốc được nhiều người áp dụng

Bên cạnh đó, phương pháp tiêm acid hyaluronic nội khớp hiện nay cũng đang được áp dụng để chữa bệnh khô khớp gối và vai. Việc tiêm loại thuốc này trực tiếp vào khớp sẽ giúp bôi trơn vùng khớp bị khô cũng như giảm sự ma sát giữa các khớp xương giúp chúng hoạt động trơn tru hơn bởi acid hyaluronic được cho là một thành phần của dịch khớp. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng khi tiêm thuốc này vào sẽ có tác dụng kích thích các tế bào sụn và màng hoạt dịch sản sinh ra acid hyaluronic nội sinh giúp giảm đau, bôi trơn từ 6 tháng cho đến một năm. Tùy vào từng tình trạng mà có thể tiêm từ 3 – 5 mũi tại vị trí khớp khô và mỗi mũi tiêm phải cách nhau một tuần. Đây được xem là cách chữa khô khớp cho hiệu quả cao.

– Vật lý trị liệu chữa khô khớp

Cũng giống như các bệnh về xương khớp khác khi bị khô khớp gối người bệnh có thể được áp dụng các biện pháp trị liệu nhe tập vật lý trị liệu, chườm nóng, sóng ngắn, chiếu đền hòng ngoại hay các bài tập vận động… khi bị khô khớp gối và điều trị bằng cách này giúp giảm các cơn đau sưng tại vùng khớp bị khô cũng như phục hồi lại các sụn khớp đã bị tổn thương, bào mòn. Các bài tập vật lý trị liệu cho bệnh khô khớp sẽ được các chuyên viên hướng dẫn các động tác phù hợp với tình trạng, mức độ khô khớp của mỗi người bệnh.

– Phẫu thuật

Đây luôn được xem là phương pháp cuối cùng được sử dụng, khi người bệnh đã áp dụng cách chữa khô khớp trên nhưng không khỏi bởi bệnh đã ở giai đoạn nặng, phần sụn bị bào mòn quá mức có gai khiến người bệnh di chuyển khó khăn và vô cùng đau đớn. Khi đó, người bệnh sẽ được chỉ định áp dụng phương pháp phẫu thuật để thay khớp đó.

  • Cách chữa khô khớp gối bằng Y học cổ truyền

Cách điều trị khô khớp gối bằng y học cổ truyền được thực hiện càng sớm thì khả năng điều trị khỏi càng cao. Không giống như phương pháp hiện đại chỉ giúp giảm triệu chứng khô khớp gối tạm thời. Khi sử dụng bài thuốc Đông y chữa bệnh, do thuốc có tác dụng chữa bệnh từ nguyên nhân bên trong nên cần thời gian để thuốc ngấm, khi đó chứng bệnh sẽ giảm dần và có nhiều khả năng khỏi hẳn bệnh.

Bài thuốc chữa bệnh khô khớp

– Bài thuốc từ cây nho rừng chữa bệnh khô khớp

Cây nho rừng hay còn gọi với tên dân gian là nho dại. Rễ loại cây này được Đông y chỉ ra là có tính bình, vị ngọt là dược liệu có công dụng chữa bệnh rất tốt, giúp chống viêm, lợi tiểu, trừ phong thấp, chữa bệnh tiêu hóa. Trong khi đó, lá nho rừng có tính bình, vị chua giúp chống viêm, tiêu sưng và cầm máu tốt. Chính vì vậy mà nó được sử dụng trong một số bài thuốc chữa bệnh về xương khớp do tác dụng chống viêm sưng, trừ phong thấp. Cách chữa khô khớp bằng cây nho rừng đã được nhiều người áp dụng và cho kết quả khá tốt.

Có thể dùng rễ cây nho rừng để sắc nước uống mỗi lần từ 15 – 30g giúp chữa bệnh xương khớp và khô khớp hiệu quả. Còn lá cây có thể sử dụng để bôi lên vết thương cũng như đun nước để rửa, ngâm chân.

Cách chữa khô khớp bằng Đông y

Cách chữa khô khớp từ cây huyết đằng cho tác dụng rất tốt

– Bài thuốc từ cây kê huyết đằng

Kê huyết đằng hay còn được gọi là dây máy, dây cổ rùa đỏ. Tác dụng chữa bệnh của loại cây thuốc này đã được ghi lại vào trong nhiều cuốn sách cổ như Sách Trung Quốc dược học đại từ điển, Đông dược học Thiết Yếu, Trung dược học… Vói tác dụng Bổ huyết, thông kinh lạc, bổ trung, hành huyết, chỉ thống, làm mạnh gân xương, hoạt lạc…

Cây huyết đằng là thành phần không thể thiếu trong nhiều bài thuốc chữa bệnh xương khớp chữa tay chân tê mỏi, trị đau khớp gối, mạnh gân cốt, chữa thoái khóa khớp xương…

Kết hợp kê huyết đằng với các vị thuốc khác như tang chi, độc hoạt, ngũ gia bì, uy linh tiên… sắc uống mội ngày giúp chữa các chứng bệnh khô khớp gối rất hiệu quả.

3. Lưu ý khi điều trị bệnh khô khớp

Kết hợp cách chữa khô khớp trên người bệnh cần phải kết hợp với luyện tập và giữ thói quen đúng để tránh khiến tình trạng tổn thương và khô khớp nghiêm trọng hơn.

  • Nên tắm bằng nước ấm để cơ, mạch được giãn nở tốt. Trước khi đi ngủ, người bệnh có thể thoa kem vào các khớp bị đau cũng có thể thoa dầu để máu lưu thông tốt hơn. Khi đi ngủ có thể kê cao chân lên để giúp cho việc lưu thông máu ở chân không bị ngắt quãng, tắc nghẽn…
  • Để tăng hiệu quả điều trị, người bệnh có thể kết hợp phương pháp vật lý trị liệu, vận động thường xuyên. Người bệnh sẽ được các chuyên gia xương khớp hướng dẫn những bài tập phù hợp với sức khỏe và tình hình khô tại các khớp, giữ đúng tư thế khi luyện tập sẽ giúp nâng cao hiệu quả. Người bệnh có thể kết hợp với một số bài tập ở nhà, và cũng nên tập những bài nhẹ nhàng bởi tập động tác sai có thể khiến cho tình trạng đau, khô khớp nặng hơn. Bởi vậy không phải cách chữa khô khớp nào cũng tự thực hiện được.
  • Thường xuyên xoa bóp, massage cho các khớp nhất là khớp bị khô để tăng cường sự tiết dịch khớp cũng như giúp quá trình lưu thông máu tốt hơn. Co duỗi chân tay thường xuyên và đi bộ mỗi ngày cũng giúp hỗ trợ điều trị bệnh.
  • Người bệnh khô khớp cần bổ sung vitamin B, D, K cùng canxi và cách loại khoáng chất magie, kali, natri, acid folic… Người bệnh có thể cung cấp qua việc sử dụng sửa, các loại rau quả và thực phẩm khác để giúp xương khớp chắc khỏe hơn, ngoài ra có thể sử dụng các thực phẩm chắc năng để cung cấp khi cơ thể bị thiếu hụt. Với những người bị khô khớp gối và điều trị càng sớm, càng tích cực thì khả năng đẩy lùi bệnh là rất cao.
  • Trong trường hợp người bệnh bị khô khớp nặng đã áp dụng cách điều trị bệnh khô khớp trên nhưng không cải thiện được tình hình, khô khớp làm hạn chế khả năng vận động thì người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật thay khớp.

>> Video: Cách chữa khô khớp gối an toàn, hiệu quả

4. Biện pháp phòng ngừa bệnh khô khớp

Để không mắc phải bệnh khô khớp gối, mọi người nên theo dõi những thông tin dưới đây để có thể phòng tránh khô khớp hiệu quả nhất.

  • Do khô khớp là bệnh tất yếu ai cũng sẽ gặp phải khi đến tuổi già chính vì vậy không thể tránh khỏi và cũng như không thể điều trị khỏi được. Các biện pháp phòng tránh chỉ giúp làm chậm quá trình khô khớp ở những người trẻ hiện nay. Để không phải tìm cách chữa khô khớp thì phòng tránh chính là cách tối ưu nhất.
  • Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày với mức độ vừa phải hạn chế tập quá sức và lựa chọn những bài tập không phù hợp khiến các khớp bị tổn thương dễ gây ra các bệnh về khớp cũng như thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa các sụn khớp.
  • Giảm cân, với những người có thể trạng béo phì thì nên thực hiện bài tập giảm cân với chế độ ăn uống phù hợp ít chất bột đường và nhiều chất xơ. Bởi theo các nghiên cứu chỉ ra rằng những người thừa cân béo phì có nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp cao gấp 5 lần bình thường. Trong khi đó, với mỗi cân nặng tăng nên thì khớp cũng phải chịu sức nặng gấp 5 lần. Chính vì vậy nếu không muốn mắc các bệnh về xương khớp sớm thì hãy thực hiện giảm cân ngay từ bây giờ.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý để giảm thiểu các chứng bệnh. Mọi người nên bổ sung thực phẩm từ biển như tôm, cua, ngao, các biển vài bữa mỗi tuần để cung cấp canxi cùng hàm lượng cần thiết cho khớp. Ăn các loại rau có nhiều chất nhờn tốt cho xương như rau mồng tơi, đậu bắp hay ăn sụn động vật cũng rất tốt.
  • Tránh các tư thế xấu khi đi đứng hay làm việc nhất là tư thế ngồi bởi khớp gối lầ nơi dễ bị thoái hóa nhất. Hạn chế ngồi gập gối lâu và khiếng vác vật nặng thường xuyên.

Trong trường hợp thấy có dấu hiệu bất thường về các xương, khớp dù ở vị trí nào cũng nên đi kiểm tra tại các cơ ở y tế chuyên khoa để sớm chẩn đoán phát hiện bệnh và tìm ra cách chữa khô khớp hiệu quả tránh để lâu dài ảnh hưởng đến sức khỏe và gây biến chứng.

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo