4 loại thuốc chữa khô khớp được bác sĩ kê đơn nhiều nhất

Thuốc chữa khô khớp theo các chuyên gia bao gồm thuốc giảm đau, chống viêm, thuốc chống thoái hoá khớp tác dụng chậm. Căn cứ vào tình trạng khô khớp của mỗi bệnh nhân bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp do đó mọi người tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị.

Nên đọc:

>> Bệnh khô khớp ở người già: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị 

>> Đông y chữa khô khớp có ưu điểm gì và những cách nào được áp dụng hiện nay

Các loại thuốc chữa khô khớp tốt nhất được dùng hiện nay

Khô khớp theo từng giai đoạn tiến triển của bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc khác nhau. Người bệnh cần đến cơ sở chuyên khoa thăm khám để biết khi bị đau khớp gối uống thuốc gì tốt nhất.

Bởi bác sĩ là người hiểu rõ tình trạng bệnh lý của bệnh nhân khô dịch khớp hơn ai hết, nên các loại thuốc được kê đơn sẽ mang lại hiệu quả cao, an toàn với thể trạng người bệnh. Dưới đây là những loại thuốc chữa khô khớp thường dùng nhất hiện nay.

Các loại thuốc chữa khô khớp

Nên dùng thuốc trị khô khớp nào tốt hiện nay?

1. Khô khớp uống thuốc gì? Thuốc giảm đau và chống viêm

Với người bị khô khớp giai đoạn đầu sẽ chỉ thấy tiếng kêu lục khục phát ra từ khớp xương bị khô người bệnh chỉ cần điều trị bằng dinh dưỡng, tập luyện. Đến khi cơn đau khớp xuất hiện bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc giảm đau thông thường như paracetamol hoặc các thuốc giảm đau, chống viêm không steroid.

Thuốc chữa khô khớp nhóm chống viêm không steroid gồm:

– Các loại thuốc kinh điển nhóm ức chế COX-1 như: Diclofenac, ibuprofen, naproxen…

– Các loại thuốc nhóm ức chế COX-2 như: Celecoxib, arcoxia…

Thuốc được kê đơn trong trường hợp thuốc giảm đau thông thường không đáp ứng, tại khớp bị khô có nguy cơ viêm.

2. Thuốc chống thoái hóa khớp tác dụng chậm

Theo PGS.TS.BS. Nguyễn Vĩnh Ngọc đang công tác tại khoa Khoa Cơ Xương Khớp Bệnh viện Bạch Mai một trong những chuyên gia đầu ngành về xương khớp ở nước ta, để chữa khô khớp, cần phải sử dụng các loại thuốc giúp phục hồi tổn thương tại sụn khớp và tăng cường dịch để bôi trơn.

Trong đó các loại thuốc có chứa hàm lượng lớn glucosamin, chondroitin, collagen type II… rất tốt cho sụn khớp của người bệnh và nên dùng trong phác đồ điều trị.

Các loại thuốc này có thể nhanh chóng xoa dịu những cơn đau và chữa trị khô khớp gối, giúp người bệnh có thể vận động và đi lại bình thường.

  • Thuốc chứa Glucosamine

Glucosamin từ lâu được biết đến là một trong những hoạt chất tốt cho xương khớp giúp tăng cường dịch khớp, giảm đau viêm hiệu quả, liều dùng cho người bệnh khô khớp từ 1200 – 1500mg/ngày. Một số thuốc chữa khô khớp từ glucosamine tốt nhất là Glucosamin Chondroitin MSM Puritan 240 của Mỹ; Glucosamine 1500mg và Chondroitin 1200mg Kirkland 220 viên…

Thuốc chữa khô khớp được bác sĩ khuyên dùng

Các loại thuốc bổ sung glucosamine và chondroitin được khuyên dùng cho bệnh nhân khô khớp

  • Thuốc chứa Chondroitin

Cũng giống như Glucosamine, Chondroitin là thành phần có trong mô sụn, chức năng là ức chế sự phá hủy sụn đồng thời hỗ trợ sự tổng hợp acid hyaluronic để bôi trơn khớp. Do đó đây là thuốc chữa khô khớp cần được bổ sung trong phác đồ điều trị. Liều dùng tối đa từ 1000 – 1200mg/ngày, một số thuốc thường dùng là thuốc Bổ Khớp Zs Chondroitin của Nhật Bản, Glucosamine 1500mg và Chondroitin 1200mg Kirkland 220 của Mỹ…

  • Collagen type II

Sử dụng thuốc chữa khô khớp với Collagen type II được khuyến khích bởi đây cũng là thành phần quan trọng cần bổ sung cho bệnh nhân khô khớp. Các thuốc được đánh giá cao và sử dụng nhiều gồm: Collagen Type 2 NeoCell, Collagen tuýp 1 2 & 3 + vitamin C, Healthy Life Joint…

3. Thuốc giảm đau thần kinh, thuốc bổ thần kinh

Thuốc giảm đau thông thường được dùng trong trường hợp rễ thần kinh bị chèn ép. Gabapentin, pregabalin được kết hợp dùng với các thuốc chữa khô khớp khác.

Bên cạnh đó, một số loại thuốc bổ thần kinh như vitamin B1, vitamin B6 và vitamin B12 nhiều khả năng được dùng để tăng sức đề kháng, giảm đau mỏi, bảo vệ dây thần kinh khi khớp va chạm, cọ xát.

4. Thuốc tiêm Acid Hyaluronic (AH)

Thuốc chữa khô khớp Acid Hyaluronic sẽ được tiêm trực tiếp vào khớp để tăng cường lượng dịch khớp. Đây là một trong những cách điều trị khô khớp, thoái hóa khớp phổ biến ở nước ta hiện nay. Thuốc được sử dụng kéo dài từ 6 tháng cho đến 1 năm tùy theo tình trạng khớp bị khô giai đoạn nào.

Khi đó thuốc được đưa vào ổ khớp kích thích tế bào sụn khớp và màng hoạt dịch để sản sinh acid hyaluronic nội sinh. Bởi bản thân acid hyaluronic là một phần của dịch khớp, có tác dụng phủ đều mặt sụn bôi trơn mô mềm, bảo vệ khớp.

Liều tiêm 1 lần/tuần và từ 3 – 5 mũi/đợt.

Thuốc chữa khô khớp dạng tiêm

Sử dụng thuốc tiêm Acid Hyaluronic cho bệnh nhân khô khớp vô cùng phổ biến

Lời khuyên khi sử dụng thuốc chữa khô khớp

Dù là thuốc điều trị khô khớp hay thuốc bổ thì mọi người cũng phải thực hiện theo lời khuyên sau nhằm mang lại hiệu quả điều trị tốt và ít tác dụng phụ.

– Dùng thuốc theo đúng phác đồ, đúng đơn thuốc chữa khô khớp mang bác sĩ kê đơn.

– Uống thuốc đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng cách (nên dùng sau bữa ăn, cách khoảng 30 phút, uống với 1 cốc nước lớn và không nằm ngay sau khi uống thuốc).

– Dùng hết thuốc theo từng đợt, khi hết thuốc cần đến tại địa điểm khám chữa khô khớp trước để được kiểm tra lại và điều chỉnh thuốc chữa khô khớp và liều lượng phù hợp.

– Kết hợp sử dụng thuốc điều trị khô khớp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyệt thể dục thể thao đều đặn.

Qua những thông tin trên chắc hẳn mọi người đã biết có những thuốc chữa khô khớp nào được bán hiện nay và khô khớp nên uống thuốc gì, tiêm thuốc gì tốt nhất. Hãy tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để quá trình điều trị mang lại kết quả tốt.

TÌM HIỂU THÊM:

Cách chữa khô khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Mách bạn khô khớp gối nên ăn gì và kiêng ăn gì để cải thiện bệnh

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo