Triệu chứng khô khớp gối thường gặp là gì?

Triệu chứng khô khớp gối có thể dễ dàng nhận thấy được qua các biểu hiện lâm sàng. Tuy nhiên nếu không để ý thì người bệnh sẽ không phát hiện ra đây là dấu hiệu bất thường của bệnh mà chỉ nghĩ rằng đó là biểu hiện bình thường. Chỉ khi triệu chứng khô khớp gối kèm theo các biểu hiện khác và khiến khả năng đi lại, vận động bị ảnh hưởng thì người bệnh mới đi khám và điều trị.

1. Quá trình dẫn đến các triệu chứng khô khớp gối

Khô khớp xảy ra là cả một quá trình từ tác yếu tố tác động ban đầu đến các nguyên nhân khiến bệnh dần tiến triển sau đó là quá trình phát ra triệu chứng khô khớp gối. Theo chuyên khoa xương khớp, tại vị trí giữa các khớp thường có một lớp sụn để giúp khớp hoạt động dễ dàng và trơn tru hơn, đồng thời có thể làm lớp đệm chịu áp lực của cơ thể. Bên cạnh đó, để lớp sụn hoạt động linh hoạt hơn thì tại khớp có dịch khớp còn gọi là chất hoạt dịch. Với những người trẻ tuổi thì dù di chuyển nhiều, lớp sụn bị mòn nhưng nó lại tự có thể phụ hồi lại được lớp sụn mới. Trong khi đó ở người già sau một quá trình dài lặp lại quá trình tái tạo sụn khớp thì chúng bị thoái hóa và chậm dần quá trình tái tạo này từ đó lớp sụn bị tổn thương, mỏng dần đi và sứt mẻ, đầu xương trồi ra. Đồng thời, lượng hoạt dịch tiết ra để bôi trơn khớp cũng giảm khi tuổi càng cao từ đó khớp không có đủ dịch để bôi trơn bị khô dần gây khó khăn khi cử động, kèm theo tiếng kêu.

2. Những triệu chứng khô khớp gối thường gặp ở người bệnh

Khi bị khô khớp người bệnh có thể nhận thấy những biểu hiện trực tiếp ra ngoài của bệnh như tiếng kêu tại khớp khi di chuyển, bị sưng đau khớp hay hạn chế vận động.

  • Tiếng lắc rắc, lạo xạo khi di chuyển

Tiếng kêu lạo xạo khi leo cầu thang là triệu chứng khô khớp gối

Người bệnh sẽ thấy triệu chứng khô khớp gối khi leo cầu thang

Đây là triệu chứng khô khớp gối lâm sàng đầu tiên người bệnh ai cũng gặp phải. Khi vận động nhất là vận động nặng, leo lên leo xuống cầu thang, chạy nhảy sẽ thấy tiếng kêu lạo xạo từ khớp gối phát ra. Nhiều khi người bệnh không để ý cho rằng đó là đó là hiện tượng bình thường của tuổi già. Tuy nhiên nếu không chữa sớm tiếng kêu này không chỉ xuất hiện với mức độ nhẹ mà tiến triển xuất hiện dày đặc ngay cả khi đi bộ, tiếng kêu to hơn qua mỗi bước chân.

  • Đau khi hoạt động

Cùng với tiếng lạo xạo khi di chuyển, người bệnh có thể cảm thấy đau tại vị trí khớp. Triệu chứng này xuất hiện khi xương đã bị thoái hóa và mọc gai ở đầu gối, nên khi di chuyển gai này co xát, va chạm vào nhau dẫn đến đau. Ban đầu, đau chỉ thỉnh thoảng xuất hiện và nhói lên mỗi khi tác động mạnh vào đầu gối như khi chạy hay là nhảy, khi bước lên bậc thang. Cơn đau chỉ nhói lên xong tự mất đi, chính vì vậy mà nhiều người bệnh tuy thấy triệu chứng này nhưng lại chủ quan không quan tâm đến để một thời gian sau, cơn đau tăng dần mức độ, khớp càng khô thì càng đau khi di chuyển đồng thời ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt.

  • Hiện tượng sưng, cứng khớp

Cùng với hai triệu chứng trên thì sưng và cứng khớp cũng là dấu hiệu của bệnh khô khớp gối. Do sự lắng động của canxi tại vùng khớp gối cùng với viêm và thoái hóa do di chuyển quá nhiều vùng khớp bị khô gây ra. Tại vùng khớp gối bị sưng đỏ lên quanh khớp cùng với đó là cảm giác cứng khi thực hiện cử động co duỗi chân kèm theo đó bệnh nhân có thể bị sốt.

>> Video: Các triệu chứng khô khớp gối thường gặp

  • Hạn chế vận động

Hạn chế vận động hay thậm chí là không cử động được khớp nữa cho thấy triệu chứng khô khớp gối chuyển sang giai đoạn mạn tính rồi. Khi đó mỗi lần cố cử động chân, người bệnh sẽ cảm thấy sự đau đớn dữ dội càng cố thì càng đau. Trên thực thế thường đến triệu chứng này mọi người mới bắt đầu ngã ngữa ra và vội vàng tìm cách khám chữa. Dù có điều trị thì đến mức này chỉ có thể giúp cải thiện tình trạng chứ dường như điều trị khỏi hoàn toàn là không thể.

Trong nhiều trường hợp, khô khớp biểu hiện khi chân người bệnh yếu dần, bị teo cơ… khiến người bệnh bị liệt không di chuyển được.

3. Làm gì để cải thiện các triệu chứng khô khớp gối?

Đối với người bị khô khớp ở giai đoạn đầu đã được chẩn đoán thì việc bảo vệ cũng như chăm sóc sụn khớp là vô cùng cần thiết để tránh dẫn đến thoái hóa và khô khớp. Ngày khi phát hiện thấy khớp có vấn đề nhất là có tiếng kêu lạo xạo phát ra từ khớp khi di chuyển thì cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa xương khớp để được khám và điều trị từ sớm. Khi đó bác sĩ sẽ thông báo về tình hình cũng như nguyên nhân tại sao lại bị căn bệnh này thông qua phim chụp X-quanh hay MRI hiển thị. Trong trường hợp người bệnh bị khô khớp do thoái hóa nặng thì nhiều khả năng sẽ phải tiến hành phẫu thuật thay sụn khớp để không gây ra biến chứng cũng như sự đi lại của người bệnh.

  • Để có thể cải thiện giảm các triệu chứng khô khớp gối trên thì các chuyên gia xương khớp khuyến cáo rằng người bệnh nên kết hợp điều trị theo thuốc mà bác sĩ kê đơn kết hợp với chăm sóc và bảo vệ sụn khớp của mình. Nhất là phải làm sao để giữ lượng dịch khớp ổn định không bị thiếu hụt quá mức dẫn đến khô khớp.
  • Trường hợp khô khớp mới xuất hiện, người bệnh có thể sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm Tây y hay sử dụng thuốc Đông y để điều trị. Tuy nhiên nếu không có sự tư vấn, kê đơn của bác sĩ thì bệnh nhân không được tự ý mua thuốc điều trị và sử dụng theo liều lượng không ổn định. Mọi người nên hạn chế sử dụng các loại thuốc chữa khô khớp gối giúp giảm đau nhanh, giảm đau cấp tốc bởi tuy giúp người bệnh cắt được các triệu chứng một cách nhanh chóng nhưng bệnh dễ tái phát lại, đòi hòi người bệnh phải sử dụng lâu dài cho mỗi lần đau, dễ bị nhờn thuốc và gây ra tác tác dụng phụ khác ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể.
  • Cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều đồ ăn giúp tái tạo, bổ sung sụn khớp cũng như tạp chất nhày trong màng hoạt dịch để bôi trơn sụn khớp, khớp xương đang bị mòn mỏng dần.
  • Khi đã xuất hiện các triệu chứng khô khớp gối cần phải hạn chế việc đi lại trên cầu thang, hạn chế vác vật nặng thường xuyên nhất là động tác cúi xuống khi khác vật nặng có thể khiến khớp bị khô chịu sự đè lén lớn dễ dẫn đến trật khớp và đau dữ dội hơn.
  • Giữ tinh thần thoải mái không quá căng thẳng suy nghĩ nhiều về bệnh nhưng cũng không nên phó mặc, thờ ơ không tim cách chữa bệnh khiến cho các triệu chứng xuất hiện nhiều và nặng thêm.

Triệu chứng khô khớp gối thường gặp ở người cao tuổi

Người cao tuổi là đối tượng có nguy cơ cao gặp phải các triệu chứng khô khớp gối

  • Tập luyện thể dục thể thao, tập những bài tập vừa sức theo sự hướng dẫn của các chuyên gia. Bởi việc tập sai bài, các bài tập không phù hợp với sức khỏe có thể khiến cho tình trạng bệnh khô khớp thêm nguy hiểm hơn.
  • Với người cao tuổi bị khô khớp càng phải chú ý, nên được kiểm tra thường xuyên tình trạng khớp bị khô để thay đổi chế độ dinh dưỡng, chế độ vận động cho phù hợp tránh tổn thương đến khớp do đi lại quá nhiều hay bị cứng khớp teo cơ do vận động quá ít, không vận đông. Bởi nhiều người nghĩ rằng nghỉ ngơi sẽ khiến triệu chứng bệnh không xuất hiện. Thế nhưng nghỉ ngơi sao cho hợp lý, nghỉ ngơi kết hợp với vận động phù hợp thì mới là cách tốt nhất để cải thiện các triệu chứng khô khớp.

4. Nên ăn gì để giảm triệu chứng khô khớp gối?

Để giảm các dấu hiệu của bệnh khô khớp thì ngoài việc sử dụng thuốc điều trị cũng với các bài thập thể dục thể thao hợp lý thì chế độ ăn uống cũng có quyết định lớn đến các triệu chứng khô khớp gối. Bởi thông qua ăn uống, cách chất sẽ đến khớp bổ sung dinh dưỡng, giúp sụn khớp phục hồi, khỏe mạnh hơn.

  • Ăn xương, sụn động vật

Ông cha ta có câu “Ăn gì bổ lấy” chính vì vậy để tốt cho xương khớp, người bệnh có thể ăn thêm sụn động vật cùng với các món chế biến từ xương. Bên cạnh đó kết hợp với các loại thịt, cá để bổ sung thêm canxi cùng các dưỡng chất khác nuôi dưỡng sụn khớp bị khô. Với các loại cá và đồ hải sản mặc dù nhiều canxi nhưng người bệnh cũng không vì thế mà lạm dụng chỉ ăn những thực phẩm này. Cái gì sử dụng quá nhiều cũng không tốt, ngoài canxi đồ hải sản có chứa rất nhiều chất đạm khi ăn nhiều dễ dẫn đến căn bệnh gout. Do đó, người bệnh khô khớp cần lưu ý để tránh rước thêm bệnh vào người.

Khi gặp phải triệu chứng khô khớp gối nên ăn gì?

Người bệnh nên nhiều thực phẩm bổ dưỡng để cải thiện các triệu chứng khô khớp gối

  • Rau xanh và các loại hoa quả

Đây là nhóm thực phẩm mà bất kỳ căn bệnh nào bác sĩ cũng yêu cầu cần bổ sung hàng ngày. Rau xanh và hoa quả sạch có chứa nhiều chất xơ cùng các loại vitamin, khoáng chất giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng để phòng tránh bệnh. Ngoài ra có rất nhiều loại rau và quả có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh về xương khớp rất tốt trong đó phải kể đến là chuối, bơ, bắp cải…

– Với chuối, do trong thành phần của chuối có chứ nhiều kali, giúp cơ thể hấp thụ nhiều canxi và hạn chế tình trạng mất canxi. Bên cạnh đó, trong chuối còn có lượng lớn serotonin và tryptophan rất tốt cho xương khớp.

– Bơ cũng là loại quả được khuyên nên sử dụng với người bị bệnh xương khớp nhất là bệnh khô khớp. Khi sử dụng bơ chung với đậu nành có khả năng kích thích các tê bào sụn sản sinh collegen giúp chống lão hóa và rất tốt cho cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy rằng những người bị khô khớp hay các chứng bệnh thoái hóa khớp sử dụng bơ trong khoảng 6 tháng sẽ thấy các triệu chứng khô khớp gối giảm hẳn.

– Bắp cải, một loại rau xanh rất tốt cho hệ thống xương khớp bởi lượng vitamin K có nhiều trong bắp cải chính là nguồn dinh dưỡng để tăng mật độ xương, giảm tình trạng hao mòn sụn khớp.

  • Sữa và chế phẩm từ sữa

Một nhóm thực phẩm không thể thiếu đối với việc cải thiện và phòng ngừa các bệnh về xương khớp đó chính là sữa. Không thể phủ nhận được tác dụng của sữa trong việc giúp xương chắc khỏe, giảm tình trạng loãng xương và các bệnh về xương khớp bởi hàm lượng canxi có trong sữa là rất cao. Ngoài sữa ra, người bệnh có thể dùng các chế phẩm từ sữa như sữa chua hay phômai. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng canxi có trong 1 hộp sữa chua bằng với một cốc sữa tươi khoảng 250ml. Trong khi đó thì một miếng phomai 30g cũng có hàm lượng canxi tương tự. Tùy vào thế trạng mỗi người có thể chọn các sản phẩm từ sữa khác nhau ví dụ những người khô khớp gối kèm theo bị tiểu đường thì có thể sử dụng sữa không được hay sữa chua cũng có tác dụng tương tự.

Như vậy có thể thấy các triệu chứng khô khớp gối dễ dàng phát hiện và cảm nhận được do đó, ngay khi thấy triệu chứng cần đi khám ngay tại cơ sở y tế có phòng khám chuyên khoa xương khớp uy tín để việc điều trị đạt hiệu quả cao.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo