Khô khớp háng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh

Khô khớp háng là một trong những bệnh lý xương khớp chuyển biến khó lường. Nếu không phát hiện sớm và chữa trị sẽ gây ảnh hưởng lâu dài đến khả năng vận động, sinh hoạt và làm việc nguy hiểm nhất là tàn phế.

Nên đọc:

>> Khô khớp ở người trẻ: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

>> Bệnh khô khớp ở người già: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

1. Khô khớp háng là bệnh gì?

Đây là một dạng của thoái hóa khớp – một trong những bệnh lý xương khớp gây ảnh hưởng đến khả năng cử động của con người. Tuy khô khớp háng không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng mọi người cần phải điều trị đúng thời điểm để tránh tình trạng đau nhức kéo dài cũng như biến dạng khớp.

Theo các bác sĩ, khô khớp háng phổ biến nhất trong độ tuổi trên 60, tuy nhiên hiện nay tình trạng này còn xuất hiện ở người trẻ. Nữ giới có nguy cơ bị khô khớp háng cao hơn so với nam giới do trải qua quá trình sinh đẻ, mãn kinh…

Tình trạng khô khớp háng

Hiện tượng khô khớp háng có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào

2. Triệu chứng khô khớp háng có thể gặp phải

Biểu hiện khô dịch khớp háng có thể nhận biết được rõ ràng, tuy nhiên để biết chính xác nhất mức độ tổn thương người bệnh nên đến cơ sở y tế để làm các xét nghiệm, chụp chiếu. Dưới đây là một số triệu chứng khô sụn khớp háng mọi người có thể gặp.

  • Phát ra tiếng kêu lạ tại khớp háng khi cử động

Biểu hiện đầu tiên của bệnh khô khớp háng chính là những tiếng kêu lạ, lạo xạo lắc rắc tại khớp háng. Để miêu tả tiếng kêu này nhiều người nghĩ đến việc đi trên lá giòn khô. Tiếng kêu sẽ càng rõ ràng hơn và kéo dài hơn nếu người bệnh không sớm phát hiện.

  • Khô khớp háng gây đau khi di chuyển

Ban đầu, người bệnh sẽ không nhận biết rõ cơn đau do chỉ đến thoảng qua, đặc biệt cơn đau chỉ đến khi đi lại nhiều hay khi làm việc nặng, đau ảnh hưởng không nhiều đến sinh hoạt, quá trình làm việc do đó mọi người thường thờ ơ. Khi khô khớp háng nặng, cơn đau sẽ khiến người bệnh không thể đi lại và làm việc được.

  • Biểu hiện cứng khớp háng

Buổi sáng khi thức dậy không thể co duỗi chân, chuyển động tại khớp háng. Vì ban đêm khớp háng bất động, dịch không bôi trơn do đó khớp sẽ bị khựng lại, nhiều khi di chuyển người bệnh khô khớp háng cũng gặp phải tình trạng khựng lại đột ngột.

Biểu hiện khô khớp háng

Bị đau cứng khớp háng do khô dịch 

  • Khô dịch khớp háng khiến người bệnh gặp khó khăn khi di chuyển

Khô khớp háng để nặng sẽ khiến khả năng đi lại bị cản trở thậm chí là mất khả năng đi lại. Bởi mỗi khi cử động chỉ đơn giản là đứng hay bước đi cũng khiến khớp đau dữ dội, từ đó tâm lý người bệnh sợ bước đi bằng chân phải phụ thuộc vào nạng hoặc người khác nếu muốn di chuyển.

3. Nguyên nhân gây khô khớp háng

Theo các bác sĩ, hiện tượng khô khớp háng xảy ra do nhiều nguyên nhân trong đó các nguyên nhân chính gây bệnh thường gặp gồm:

  • Tổn thương về sụn khớp háng do chấn thương

Sụn khớp háng bị tổn thương sẽ kéo theo những hệ lụy như bề mặt sụn bị bào mòn, lượng dịch khớp tiết ra bị ảnh hưởng có thể là ít hoặc nhiều hơn so với bình thường. Tình trạng này nếu không được phục hồi sẽ gây ra bệnh khô khớp.

  • Do quá trình lão hóa, thoái hóa xương khớp

Bị khô khớp háng do nguyên nhân này là điều dễ hiểu khi cơ quan nào hoạt động một thời gian dài sẽ bị suy yếu, xảy ra trục trặc. Với khớp háng trải qua quá trình dài bào mòn, cơ quan sản xuất dịch kém đi, đầu xương dưới sụn khớp háng bị bào mòn cọ xát vào nhau trong quá trình di chuyển dẫn đến tiếng kêu, đau, sưng khớp, khô khớp.

Tại sao bị khô khớp háng?

Khớp háng bị thoái hóa khiến lượng dịch khớp tiết ra ít và gây khô

  • Các nguyên nhân khác

Thừa cân béo phì, chế độ dinh dưỡng thiếu chất, dung nạp nhiều chất độc hại vào cơ thể; làm việc nặng thường xuyên, lười vận động… cũng được chỉ ra là những nguyên nhân gây khô khớp háng.

4. Phương pháp điều trị khô khớp háng đang được áp dụng

Hiện tượng khô dịch khớp háng có thể điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau tùy theo giai đoạn bệnh và lựa chọn của bệnh nhân, bác sĩ. Dưới đây là 3 phương pháp được bệnh nhân lựa chọn để chữa khô khớp háng.

  • Chữa khô dịch khớp háng bằng dân gian

Hiện phương pháp này được săn lùng bởi sự lành tính, nguyên liệu trong các bài thuốc dễ tìm kiếm, dễ mua, ít tốn kém mà áp dụng dễ dàng tại nhà. Rất nhiều bài thuốc được mọi người truyền miệng và chia sẻ cho nhau.

Các bài thuốc dùng để chữa khô khớp háng phổ biến nhất từ cây nhà lá vườn gồm có: Bài thuốc từ lá xương xông, rau cần, ngải cứu, vỏ bưởi và gừng tươi, lá lốt… Mỗi vị có thể sử dụng đơn lẻ trong bài thuốc sắc uống, bài thuốc đắp hay kết hợp vài loại cùng lúc để tăng hiệu quả điều trị.

  • Điều trị khô khớp háng bằng thuốc Tây y

Tây y được xem là phương pháp chữa trị khô khớp nhanh chóng nhất hiện nay, hầu hết người trẻ, trung tuổi bị khô khớp háng đều áp dụng các cách chữa trị từ Tây y. Trong đó sử dụng thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật.

# Thuốc Tây y

Thuốc là phương pháp chủ đạo trong Tây y được nhiều người áp dụng. Bởi thuốc cho hiệu quả giảm đau nhanh đồng thời bổ sung lượng dịch khớp cần thiết để khớp háng có thể hoạt động trơn tru hơn. Một số thuốc chứa khô khớp háng thường dùng gồm: thuốc giảm đau, thuốc tiêm axit hyaluronic và các loại thuốc bổ sụn khớp chứa chondroitin, collagen týp 2, glucosamin… các loại vitamin cũng được bổ sung để tăng cường khả năng điều trị bệnh.

Thuốc tiêm chữa khô khớp háng

Sử dụng thuốc tiêm để tăng dịch khớp háng

# Vật lý trị liệu chữa khô khớp háng

Khớp háng bị khô có thể điều trị bằng vật lý trị liệu với các phương pháp tác động chính là nhiệt trị liệu, kích thích điện trị liệu và các bài tập phục hồi chức năng sụn khớp… Hiện đây cũng là phương pháp chữa trị được nhiều người áp dụng để chữa khô khớp hiện nay.

# Phẫu thuật

Thêm phương pháp điều trị khô khớp háng bằng Tây y nữa đó chính là phẫu thuật. Tác động ngoại khoa đến sụn khớp bị khô, hư hại bằng việc thay thế sụn khớp mới hay tác động đến bao hoạt dịch. Phẫu thuật nội soi là phương pháp điều trị được chỉ định cho bệnh nhân khô khớp háng.

  • Chữa bệnh khô khớp háng bằng Đông y

Đông y là phương pháp chữa trị cổ xưa nhưng vẫn được nhiều bệnh nhân khô khớp háng tin tưởng lựa chọn để điều trị. Các bài thuốc, châm cứu, bấm huyệt là những cách chữa khô khớp chính.

# Bài thuốc Đông y

Thuốc Đông y điều trị bệnh khô khớp háng là những bài thuốc gia truyền, bài thuốc quý được lưu truyền lại hàng trăm, hàng chục năm. Hiện có nhiều bài thuốc tại nhà thuốc, trung tâm y học cổ truyền. Để chữa trị mọi người hãy tìm đến cơ sở uy tín để sử dụng đúng thuốc, tránh dùng bài thuốc của thầy lang không uy tín.

Các vị thuốc thường được sử dụng trong bài thuốc Đông y chữa khô khớp háng bao gồm: Độc hoạt, sinh địa, đỗ trọng, phòng phong, phục linh, bạch thược, tang ký sinh…

# Châm cứu

Phương pháp Đông y chữa khô khớp háng tiếp theo đó chính là châm cứu. Thực hiện phương pháp này người bệnh sẽ được tác động vào các huyệt đạo nhằm thông kinh hoạt lạc, mạnh gân cơ, kích thích tiết dịch khớp để bôi trơn.

Cách chữa khô khớp háng bằng châm cứu

Châm cứu để kích thích tiết dịch khớp háng

Bên cạnh châm cứu người bệnh có thể áp dụng thủy châm, nhu châm… để điều trị bệnh khô khớp háng.

# Bấm huyệt

Bấm huyệt là cách tăng khả năng hoạt động và tính linh hoạt của khớp háng, tăng khả năng co duỗi và tăng sản sinh lượng dịch nhầy bôi trơn sụn khớp háng. Phương pháp này thực hiện đúng lộ trình, đúng thầy bấm huyệt giỏi sẽ mang lại hiệu quả rất tốt.

Khô khớp háng cần phát hiện và điều trị đúng thời điểm để tránh biến chứng nguy hiểm phòng ngừa nguy cơ tàn phế. Bên cạnh các cách chữa trị, chuyên gia xương khớp khuyên người bệnh khô khớp háng chú ý đến chế độ dinh dưỡng và các bài tập, môn thể thao để hỗ trợ điều trị đạt kết quả tốt.

Có thể bạn quan tâm:

Cách chữa khô khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Đông y chữa khô khớp có ưu điểm gì và những cách nào được áp dụng hiện nay

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo