Cách chữa viêm khớp cổ chân tận gốc

Thăm khám sớm, tìm cách chữa viêm khớp cổ chân hiệu quả sẽ giúp người bệnh không phải sống chung với bệnh, tránh khỏi những cơn đau nhức nhối. Vì thế, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những cách chữa viêm khớp cổ chân điều trị tận gốc, hiệu quả đang được tin tưởng sử dụng hiện nay.

Trước khi đi sâu tìm hiểu cách chữa viêm khớp cổ chân, chúng ta hãy cùng tham khảo ý kiến của BS Đỗ Phước Hùng – khoa xương khớp bệnh viện Đại học y dược TP.HCM về cấu tạo khớp cổ chân và tình trạng bệnh lý viêm khớp cổ chân.

Cụ thể, khớp cổ chân được cấu tạo từ 3 xương tibia, fibul, talus, bên ngoài được bao bọc bởi một hệ thống dây chằng có tác dụng giúp cổ chân đứng vững, hoạt động trong tư thế cân bằng. Vì phải hoạt động nhiều lại gánh chịu hầu hết trọng lượng cơ thể nên khớp cổ chân là bộ phận dễ bị tổn thương nhất.

Một số chấn thương trong chơi thể thao, tai nạn giao thông, lao động có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khớp cổ chân, gây gãy xương, toác khớp, rách dây chằng,… từ đó gây ra tình trạng viêm khớp cổ chân, khiến cổ chân đau nhức nhối, kém vững và gây khó khăn khi vận động.

Để có cách chữa viêm khớp cổ chân hiệu quả, người bệnh cần thăm khám ngay khi xuất hiện những cơn đau cấp ở vùng cổ chân kèm hiện tương sưng nóng. Sau khi xác định nguyên nhân gây bệnh bác sĩ chuyên khoa sẽ có cơ sở để chỉ định cách điều trị viêm khớp cổ chân phù hợp nhất với từng trường hợp bệnh nhân.

cách chữa viêm khớp cổ chân đau

Tình trạng viêm khớp cổ chân gây ra nhiều cơn đau nhức nhối, kèm sưng đỏ mắt cá chân

1. Một số điều cần làm trước khi tiến hành cách chữa viêm khớp cổ chân

– Ngay khi bị viêm cổ chân ở giai đoạn khởi phát, người bệnh cần lưu tâm và thực hiện một số phương pháp đơn giản dưới đây nhằm giảm đau, hạn chế khả năng bệnh tiến triển nhanh gây khó khăn trong quá trình điều trị:

– Khi bị đau khớp cổ chân người bệnh nên nghỉ ngơi, thả lỏng cơ thể, đặc biệt là phần cổ chân. Hạn chế vận động quá mạnh hay gắng sức làm việc.

– Chườm đá lạnh khi xuất hiện cơn đau nhức nhối. Mỗi lần chườm khoảng 10-15 phút, chườm khoảng 4-5 lần/ngày và mỗi lần cách nhau khoảng 2 giờ đồng hồ.Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên lạm dụng chườm đá quá lâu có thể sẽ gây ra hiện tượng co cứng mạnh máu, gây đau đớn thêm.

– Sử dụng thêm băng thun ép vào bàn chân đến gối. Hoạt động này giúp hạn chế tình trạng sưng to của cổ chân, giữ cố chân cổ định.

– Nhằm giúp cho cách chữa viêm khớp cổ chân hữu hiệu hơn người bệnh cần lưu ý trong hoạt động hằng ngày, nằm ngồi ở những tư thế ít tổn thương cổ chân nhất. Nằm kê cao chân nhằm lưu thông máu đến các khớp, cơ cổ chân dễ hơn.

– Để xác định rõ tình trạng và mức độ bệnh thì bác sĩ sẽ chỉ định kiểm tra cổ chân bằng cách chụp phim X-quang, từ đó có cơ sở chính xác hơn để chẩn đoán tình trạng bệnh.

– Trong trường hợp người bệnh không bị gãy xương, trật khớp cổ chân, tổn thương dây chằng,… thì rất có thể người bệnh chỉ bị bong gân. Như vậy chỉ cần nẹp phần cổ chân một thời gian không quá dài.

cách chữa viêm khớp cổ chân Xquang

Hình chụp X-quang viêm khớp cổ chân

2. Cách chữa viêm khớp cổ chân bằng thuốc Tây y

Sau khi đã tiến hành các chẩn đoán bác sĩ sẽ điều trị các triệu chứng bệnh bằng cách chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc, sản phẩm hỗ trợ giảm đau, kháng viêm. Với cách điều trị này, người bệnh cần tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc về sử dụng, hoặc tự ý tăng giảm liều lượng thuốc:

– Thuốc giảm đau: Paracetamol,…

– Thuốc kháng viêm không chứa Steroid: dùng cho trường hợp người bệnh còn bị thoái hóa khớp cổ chân.

– Sản phẩm gel bôi ngoài da: Những loại kem bôi có chứa thuốc giảm đau (voltagen, felden,..) có tác dụng giảm đau khá nhanh. Tuy nhiên nên tránh các sản phẩm có chứa methyl salicylate (Deefheat,…) vì chất này sẽ gây tổn thương cho da và xương khớp.

3. Cách chữa viêm khớp cổ chân bằng bài thuốc dân gian

Không chỉ những loại thuốc Tây y mới có tác dụng điều trị viêm khớp cổ chân, trong dân gian cũng có khá nhiều bài thuốc có tác dụng tương tự. Dưới đây là hai bài thuốc hiệu quả nhất, được nhiều người tin tưởng sử dụng:

cách chữa viêm khớp cổ chân tỏi

Tỏi là vị thuốc quý trong cách điều trị bệnh viêm khớp cổ chân

  • Bài thuốc 1: Mật ong và bột quế

Nguyên liệu:

– 1 muỗng mật ong

– 1 muỗng bột quế

– Nước ấm

Cách thực hiện:

– Trộn đều 1 muỗng mật ong và 1 muỗng bột quế lại với nhau, cho nước ấm vào hỗn hợp và hòa tan

– Uống nước này 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ

– Kiên trì thực hiện cách chữa viêm khớp cổ chân này để thấy các cơn đau nhức giảm thiểu đáng kể.

  • Bài thuốc 2: Rượu ngâm tỏi ta

Nguyên liệu:

– 40 gram tỏi ta

– 100 ml rượu trắng

Cách thực hiện:

– Bóc vỏ và thái nhỏ 40 gram tỏi

– Đem tỏi đã sơ chế ngâm cùng 100ml rượu trắng trong khoảng 10 ngày. Thỉnh thoảng lắc đều lọ rượu ngâm

– Khi thấy bình rượu ngâm chuyển dần sang màu vàng thì có thể sử dụng được.

– Ăn tỏi ngâm này trước khi ăn cơm hoặc trước khi đi ngủ để giảm dần các cơn đau nhức khớp cổ chân.

Tuy cách chữa viêm khớp cổ chân bằng bài thuốc dân gian rất lành tính nhưng hiệu quả mang lại không nhanh, vậy nên người bệnh cần kiên trì, thực hiện đều đặn thì mới thấy được công dụng rõ ràng.

4. Cách chữa viêm khớp cổ chân hiệu quả bằng bài xoa bóp

Người bệnh viêm khớp cổ chân cần kết hợp dùng thuốc và tập luyện để thư giãn, co duỗi xương khớp, tránh khớp cổ chân nghỉ ngơi bất động quá lâu rơi vào tình trạng cứng khớp. Một trong những phương pháp vận động cổ chân tốt nhất là xoa bóp, những động tác xoa bóp này có tác dụng giúp xương khớp cổ chân dẻo dai và chắc khỏe hơn nhiều.

cách chữa viêm khớp cổ chân xoa

Tiến hành xoa bóp nhằm giảm nhanh các cơn đau và giúp xương khớp dẻo dai hơn

  • Bước 1: Điều chỉnh tư thế người bệnh

– Người bệnh nên nằm trên mặt phẳng cứng.

– Nằm ngửa, chân đau co lên ở tư thế thoải mái nhất.

  • Bước 2: Xoa và day quanh cổ chân

– Ở bước 2 của cách chữa viêm khớp cổ chân này chuyên viên y tế sẽ sử dụng ngón tay day theo hình vòng tròn, dùng lực từ nhẹ đến mạnh, day tư trên xuống dưới nhằm giúp máu huyết lưu thông tốt hơn.

– Vị trí tập trung day là hõm trước cổ chân, mắt cá trong và mắt cá ngoài.

  • Bước 3: Day ấn huyệt cổ chân

Tập trung day ấn các huyệt sau trong khoảng 1 phút, dùng lực tay ấn từ nhẹ đến mạnh:

– Huyệt Giải khê: Vị trí của huyệt là nằm trên nếp gấp khớp cổ chân, chỗ lõm của hai gân cơ. Xác định dễ dàng khi người bệnh vểnh hai chân lên.

– Huyệt Côn lôn: Đây là huyệt vị nằm tại chỗ lõm giữa điểm cao nhất của mắt cá ngoài và bờ sau gân gót.

– Huyệt Thái khê: Là huyệt vị nằm ở chỗ lõm giữa điểm cao nhất của mắt cá trong và bờ sau gân gót.

  • Bước 4: Xoa day điểm đau nhất khi bị viêm khớp cổ chân

– Trước khi tiến hành cách chữa viêm khớp cổ chân này thì cần phải xác định được điểm đau nhất khi bị viêm khớp cổ chân

– Sử dụng ngón tay cái xoa day tại điểm đau, sử dụng lực từ nhẹ đến mạnh

– Lúc này nên khuyến khích người bệnh nhẹ nhàng cử động phần cổ chân.

  • Bước 5: Vận động khớp cổ chân sau khi xoa bóp

– Quay cổ chân: Một trong những bước của cách chữa viêm khớp cổ chân này là chuyên viên tiếp tục cho người bệnh nằm ngửa, một tay chuyên viên giữ gót chân người bệnh, tay kia nằm đầu bàn chân. Quay cổ chân này từ 2-3 lần, sau đó đẩy bàn chân về phía ống chân, đẩy tối đa. Cuối cùng duỗi bàn chân ra.

– Lắc cổ chân: Chuyên viên đứng phía dưới, lấy hai tay ôm cổ chân người bệnh. Hai ngón tay cái để trên mắt cá chân trong và ngoài, sử dụng gốc bàn tay di chuyển bàn chân người bệnh từ trong ra ngoài, thực hiện khoảng 2-3 lần.

– Kéo giãn cổ chân: Một tay chuyên viên giữ gót chân người bệnh, tay kia nắm lấy bàn chân. Cùng lúc kéo hai tay về phía dưới để cổ chân được kéo giãn ra. Thực hiện lặp đi lặp lại vài lần như vậy rồi đổi sang làm tương tự cho chân bên kia, trong trường hợp bệnh nhân bị đau cả hai chân.

Với những cách chữa viêm khớp cổ chân đã được bài viết thống kê, không chỉ người bệnh mà người thân trong gia đình cũng sẽ biết cách phòng ngừa bệnh, tự làm giảm các cơn đau và quan trọng là rèn luyện sức khỏe của bản thân.

>> Video: Tham khảo thêm 5 bước làm giảm đau mắt cá chân

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo