Nguyên nhân bị viêm khớp cổ chân và cách khắc phục, phòng ngừa bệnh

Nguyên nhân bị viêm khớp cổ chân được các chuyên gia chỉ ra gồm có chấn thương, bệnh về xương khớp, cân nặng hay tâm lý… Vậy làm sao để có thể nhận biết nguyên nhân và cách điều trị, phòng ngừa viêm khớp hiệu quả?

Nên đọc:

>> Viêm khớp cổ chân sau chấn thương – những lưu ý không nên bỏ qua

>> Những triệu chứng bệnh viêm khớp cổ chân cần lưu ý

Tìm hiểu nguyên nhân bị viêm khớp cổ chân do đâu?

Nguyên nhân viêm khớp cổ chân là thông tin mà người bệnh nên biết để việc điều trị và phòng ngừa bệnh hữu hiệu hơn. Trên thực thế các nhà khoa học chưa tìm ra đâu là nguyên nhân chính dẫn đến viêm khớp cổ chân mà chỉ đưa ra những yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh. Các yếu tố đó bao gồm:

1/Chấn thương – Yếu tố hàng đầu gây đau, viêm khớp cổ chân

Nguyên nhân bị viêm khớp cổ chân có thể gặp ở mọi đối tượng. Bởi những hoạt động sinh hoạt, lao động, chơi thể thao hàng ngày có thể khiến khớp cổ chân bị tổn thương, tai nạn, va đập cũng khiến khớp bị viêm.

Tìm hiểu nguyên nhân bị viêm khớp cổ chân

Chấn thương là nguyên nhân hàng đầu gây viêm khớp cổ chân

2/Bệnh lý thoái hoá khớp cổ chân có biểu hiện viêm

Viêm khớp cổ chân nhiều khả năng gây ra bởi bệnh thoái hoá. Đối tượng mắc bệnh chủ yếu là người cao tuổi, tuy nhiên những người trung niên cũng có thể mắc bệnh. Khi khớp bị thoái hoá, hư hỏng những cử động tại khớp cổ chân khiến xương cọ vào nhau, gây đau, viêm.

3/Nguyên nhân bị viêm khớp cổ chân do lười vận động

Lười vận động khiến dịch khớp tiết ra ít hơn, lâu dần khớp không hoạt động, hoạt động quá ít dẫn đến viêm túi hoạt dịch và gây viêm.

4/Béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị viêm khớp cổ chân và viêm đau các khớp cao hơn những người có cân nặng trung bình. Cách chuyên gia lý giải, trọng lượng càng tăng thì các cơ quan trong cơ thể càng bị chèn ép, chịu áp lực lớn. Trong đó hệ xương khớp đặc biệt là khớp háng, gối và khớp cổ chân chịu áp lực lớn nhất dễ xảy ra tổn thương, viêm đau.

5/ Nguyên nhân bị viêm khớp gối do di truyền

Theo các nghiên cứu về viêm khớp cho thấy, bệnh viêm khớp cổ chân cũng có thể còn do gen di truyền gây ra. Trong gia đình bố mẹ bị bệnh viêm khớp cổ chân sẽ dẫn đến con cái cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Nguyên nhân bị viêm khớp cổ chân do di truyền

Viêm khớp cổ chân có thể xảy ra là do yếu tố di truyền từ người trong gia đình

6/Yếu tố khác

Gặp vấn đề về tâm lý, bị viêm khớp dạng thấp, đái tháo đường, nhiễm khuẩn, gout… cũng là nguyên nhân khiến bạn bị viêm khớp cổ chân.

Giải pháp điều trị và phòng ngừa viêm khớp cổ chân

Khi đã xác định được những nguyên nhân bị viêm khớp cổ chân người bệnh hãy đến các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán sau đó điều trị cho dứt điểm. Bên cạnh đó tiến hành phòng ngừa cũng sẽ giúp bạn tránh được những ảnh hưởng xấu từ bệnh viêm khớp cổ chân gây ra.

  • Phải làm gì khi bị viêm khớp cổ chân?

Rất nhiều cách để bạn có thể cải thiện triệu chứng viêm đau khớp cổ chân như:

Người bệnh nên dừng mọi hoạt động và giảm đau tại chỗ khi bị viêm khớp cổ chân.

Tùy vào tình trạng và nguyên nhân mắc bệnh viêm khớp cổ chân mà có những phương thức và cách điều trị khác nhau. Ngoài việc điều trị bằng các loại thuốc giảm đau, thuốc điều trị khớp có một số bài thuốc đông y cho hiệu quả điều trị khá cao. Hơn thế, thuốc đông ycòn rất an toàn, ít tác dụng phụ và có cả tác dụng điều trị kèm với điều dưỡng bệnh.

Tiến hành giảm đau, viêm sưng khớp cổ chân tại nhà bằng cách chườm lạnh hoặc chườm ấm. Ngâm chân bằng nước ấm, gừng tươi và muối cũng là cách để giảm viêm đau khớp cổ chân hiệu quả.

Nguyên nhân bị viêm khớp cổ chân và cách điều trị

Chườm để giảm biểu hiện đau, viêm sưng tại khớp cổ chân

Khi khớp đã bị tổn thương nghiêm trọng do viêm các bạn có thể phải thực hiện phẫu thuật để cải thiện bệnh lý. Chính vì thế bất kể mới bị hay đã bị viêm khớp chân lâu rồi bệnh nhân đều cần khám bệnh thường xuyên để nắm bắt được tình trạng bệnh của mình.

  • Phòng ngừa nguyên nhân viêm khớp cổ chân hiệu quả

Để không mắc phải căn bệnh phiền phức này, mọi người cần thực hiện những điều sau đây:

– Chú ý khi đi đứng, làm việc không làm việc quá sức gây tác động cho khớp cổ chân và các khớp khác.

– Hạn chế đi giày cao gót, chọn giày, dép phù hợp với kích thước chân để phòng bệnh viêm khớp cổ chân hiệu quả.

– Thường xuyên ngâm chân với nước muối ấm vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc tiến hành xoa bóp để đả thông kinh mạch giúp khớp được thư giãn sau ngày làm việc liên tục.

– Thực hiện các bài tập cho các khớp, cơ gân cổ chân để khoẻ mạnh hơn, dẻo dai hơn qua đó giảm tình trạng tổn thương, đau viêm.

– Tăng cường bổ sung canxi, vitamin C, D, E, omega-3, kali… qua thực phẩm, thuốc bổ để đảm bảo cơ thể khoẻ mạnh, ít bị bệnh tật ghé thăm.

– Tiến hành thăm khám tổng quan, chụp chiếu xương khớp cũng là cách để phòng ngừa và sớm phát hiện bệnh viêm khớp cổ chân và nguyên nhân gây bệnh.

Trên đây là thông tin về nguyên nhân bị viêm khớp cổ chân và cách điều trị, phòng ngừa. Hy vọng mọi người tham khảo và có cách phát hiện, ngăn chặn bệnh hiệu quả nhất cho mình và những người xung quanh.

NÊN ĐỌC:

Những cách chữa viêm khớp cổ chân an toàn và hiệu quả nhất

Thuốc điều trị viêm khớp cổ chân nào hiệu quả nhất?

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo