Bệnh viêm khớp cổ chân có nguy hiểm không và lời khuyên của bác sĩ

Bệnh viêm khớp cổ chân có nguy hiểm không là vấn đề nhiều người quan tâm, đặc biệt là khi bệnh đang ngày càng trở nên phổ biến và tăng mức độ nguy hiểm. Trước thực tế này chuyên mục xin giúp các bạn giải đáp câu hỏi nhờ những thông tin liên quan và một số lời khuyên của bác sĩ.

Ngày này bệnh viêm khớp cổ chân khá phổ biến, có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp cổ chân. Vậy thực chất bệnh viêm khớp cổ chân có nguy hiểm không? Bệnh viêm khớp cổ chân sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời, từ đó dễ dẫn tới nhiều biến chứng, nặng nhất là bị liệt ở chân không đi lại được.

1. Những thông tin liên quan đến bệnh viêm khớp cổ chân

bệnh viêm khớp cổ chân có nguy hiểm không bệnh lý

Bệnh viêm khớp cổ chân ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh như thế nào ?

– Khớp cổ chân góp phần quan trọng trong việc nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của cơ thể, giúp cơ thể di chuyển vận động nên chịu không ít áp lực, vì thế nên khớp cổ chân rất dễ gặp phải vấn đề như viêm khớp, thoái hoá khớp,…

– Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị viêm khớp cổ chân là do quá trình lão hoá khớp, chấn thương do làm việc nặng lâu ngày hay bị tai nạn nhưng không điều trị triệt để, các bệnh lỹ mãn tính, thừa cân,… là những nguyên nhân chủ yếu gây viêm khớp cổ chân.

– Bệnh viêm khớp cổ chân gặp nhiều ở người trên 40 tuổi, thường xuyên lao động nặng. Ngoài ra, còn do khớp xương thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết, trường hợp này hay gặp ở phụ nữ sau sinh. Còn với những người trẻ tuổi thì chủ yếu do tai nạn, chấn thương.

2. Bệnh viêm khớp cổ chân có nguy hiểm không?

bệnh viêm khớp cổ chân có nguy hiểm không nguyên nhân

 Bệnh viêm khớp cổ chân cần điều trị kịp thời nếu không sẽ rất nguy hiểm

 – Hiện nay, trên thế giới chiếm tỉ lệ 0,5 – 3% dân số bệnh viêm khớp cổ chân. Ở Việt Nam chiếm 20% trong số bệnh nhân mắc các bệnh lí về khớp.

– Bệnh viêm khớp cổ chân ban đầu có những biểu hiện như sưng, đỏ, đau, cứng khớp, cơn đau có thể nhẹ nhàng, tuy nhiên tần suất xuất hiện không nhiều. Ngoài ra khi dùng tay ấn vào mắt cá hoặc các khớp cổ chân cũng sẽ sưng đau, gây không ít khó khăn trong việc di chuyển.

– Sau đó, bệnh có thể phát triển nặng hơn khiến tràn dịch khớp, cơn đau nhức xuất hiện thường xuyên hơn, cơn đau càng tăng dần, cử động nhiều khiến cơn đau càng nghiêm trọng. Gây khó khăn trong sinh hoạt thường ngày của người bệnh, người bệnh không thể làm việc nặng, hạn chế việc đi lại, chạy nhảy.

– Viêm khớp cổ chân càng ngày càng nặng, tình trạng viêm sẽ lan sang nhiều khu vực khớp khác nếu không được điều trị, gây cơn đau khó chịu ở mắt các chân rồi tiến triển xấu hơn làm hạn chế các chuyển động của chân, đi lại khó khăn, nặng hơn có thể không đi lại được phải dùng xe lăn. Nếu không có cách chữa viêm khớp cổ chân kịp thời, tình trạng xấu nhất là người bệnh sẽ bị bại liệt, lâu ngày sẽ dẫn đến teo cơ, một số trường hợp nặng hơn có thể gây biến dạng xương.

3. Lời khuyên của bác sĩ

bệnh viêm khớp cổ chân có nguy hiểm không lời khuyên

Những điều cần lưu ý khi bị bệnh khớp cổ chân 

– Người bệnh cần chủ động chăm sóc và bảo vệ sụn khớp, xương dưới sụn bằng những sản phẩm có dưỡng chất tốt cho xương để giảm đau khớp cổ chân, ngăn ngừa bệnh thoái hoá khớp.

– Khi bị chấn thương cần đến bệnh viện chữa trị, không điều trị qua loa để lâu bệnh sẽ chuyển biến nặng gây viêm nhiễm và chữa trị càng khó khăn.

– Ngoài sử dụng thuốc điều trị viêm khớp cổ chân thì phương pháp đơn giản để giảm cơn đau viêm khớp cổ chân là xoa bóp, massage, chườm lạnh

– Thường xuyên duy trì chế độ luyện tập nhẹ nhàng như đi bộ 10-20 phút mỗi ngày, bơi lội, tập yoga, đạp xe đạp hay những bài tập dành cho bệnh nhân viêm khớp cổ chân. Cố gắng luyện tập đều đặn mỗi ngày, đau mệt có thể nghỉ nhưng không nên nằm một chỗ quá nhiều. Người già nên cẩn thận trong việc đi lại, tránh vấp ngã và không mang vác vật nặng để giảm áp lực lên khớp cổ chân.

– Chế độ ăn uống hằng ngày phải thật hợp lí, ăn nhiều thực phẩm tốt cho xương khớp như rau củ, trái cây, ngũ cốc, các loại đậu, cá,… để bổ sung vitamin, uống nhiều nước, cần tìm hiểu người bệnh viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì để hạn chế các thực phẩm có hại. Quan trọng là duy trì cân nặng hợp lí, không để cơ thể quá thừa cân.

– Có chế độ làm việc và nghỉ ngơi lành mạnh, hạn chế mang vác đồ nặng. Tái khám định kì và kiên trì điều trị.

Hy vọng sau bài viết giải đáp thắc mắc bệnh viêm khớp cổ chân có nguy hiểm không mọi người đã có được câu trả lời cho mình và kịp thời thăm khám ngay để được điều trị kịp thời, tránh dẫn đến những hậu quả khó lường.

Nguyễn Châu (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo