Điều trị viêm khớp bàn chân không khó như bạn nghĩ

Khác với những dạng viêm khớp khác, viêm khớp bàn chân khá phổ biến nhưng không khó để chữa trị nếu kiên trì đúng cách. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về căn bệnh này nhé.

1. Nguyên nhân dẫn tới viêm khớp bàn chân

Như chúng ta đã biết bệnh viêm khớp cổ chân gây ra do tình trạng lão hóa tự nhiên, hoặc cũng có thể đến từ các chấn thương hay một số bệnh lý nhất định. Tuy nhiên, tình trạng viêm khớp bàn chân lại có phần phức tạp hơn, và có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân sau đây:

  • Do vận động chân quá nhiều

Những người vận động chân quá mức có nguy cơ cao mắc bệnh viêm khớp bàn chân. Do đặc thù công việc hay thói quen sinh hoạt, việc cử động chân nhiều mà không bảo hộ tốt, khớp bàn chân rất dễ tổn thương rồi bị viêm.

  • Tình trạng thừa cân

Trọng lượng cơ thể lớn có thể gây áp lực lên chân, đặc biệt là khớp bàn chân. Tình trạng này kéo dài làm đau bàn chân rồi gây viêm khớp bàn chân. Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày.

  • Mang giày không vừa chân, giày cao gót thường xuyên

Nữ giới thường xuyên mang giày cao gót có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp bàn chân cao hơn người bình thường. Khi mang giày cao gót, trọng lượng cơ thể dồn lên các ngón chân, làm chân đau nhức. Điều này cũng tương tự khi bạn mang giày có kích cỡ không vừa vặn.

Giày cao gót là thủ phạm gây ra viêm khớp bàn chân ở nữ giới

Phụ nữ thường xuyên đi giày cao gót có nguy cơ cao bị viêm khớp bàn chân

  • Lão hóa xương khớp

Càng lớn tuổi, hệ xương khớp của chúng ta càng dễ lão hóa. Đó cũng là một nguyên nhân có thể dẫn tới viêm khớp bàn chân.

  • Một số bàn chân có cấu tạo bất thường

Điều này chỉ thấy ở một số người đặc biệt, khi mà bàn chân có cấu tạo đặc biệt (vòm cao,…) gây khó khăn cho cử động và dẫn tới các bệnh xương khớp ở chân.

2. Triệu chứng và dấu hiệu của viêm khớp bàn chân

Cũng tương tự như viêm khớp cổ chân, khi nhanh chóng nhận biết được các triệu chứng bệnh thì người bệnh sẽ có được cách trị viêm khớp cổ chân hợp lý. Vậy đâu mới chính xác là những triệu chứng của bệnh viêm khớp bàn chân? Bệnh viêm khớp bàn chân có một số dấu hiệu nhất định mà chúng ta có thể chủ động nhận biết:

– Đau các ngón chân và bàn chân

– Lòng bàn chân đau, sưng

– Co, duối bàn chân có tiếng kêu lách tách

– Vận động khó khăn, đặc biệt khi đứng hay chạy nhảy

3. Cách điều trị viêm khớp bàn chân

Dựa vào nguyên nhân, tình trạng của bệnh mà chúng ta có thể lựa chọn nhiều cách khác nhau để điều trị viêm khớp bàn chân. Bạn đã biết những phương pháp điều trị bệnh viêm khớp bàn chân hay chưa?

  • Điều trị giảm đau nhanh cho khớp bàn chân

– Dùng đá chườm lên bàn chân để giảm đau, hiệu quả nhất khi bị viêm khớp cổ chân sau chấn thương.

Dùng đá chườm có tác dụng giảm đau nhanh cho bệnh nhân viêm khớp bàn chân

Dùng đá chườm để giảm đau nhanh chóng

 – Hạn chế vận động cho tới khi bệnh giảm đau và có những chuyển biến tích cực

 – Chọn giày phù hợp và hạn chế mang giày cao gót, nhất là trong giai đoạn đang viêm khớp bàn chân

 – Chụp X-quang để chuẩn đoán chính xác nhất tình trạng của khớp bàn chân

  • Điều trị bệnh viêm khớp bàn chân bằng thuốc

– Sử dụng thuốc điều trị viêm khớp cổ chân từ Tây y. Thuốc tây y giúp giảm đau, giảm viêm hiệu quả. Người bệnh sẽ nhanh chóng giảm những cơn đau cấp tuy nhiên lại không tốt cho dạ dày cũng như không điều trị bệnh dứt điểm.

– Sử dụng thuốc Đông y điều trị viêm khớp bàn chân.

Có rất nhiều bài thuốc đông y gia truyền đặc trị viêm khớp, trong đó có viêm khớp bàn chân. Thành phần chung của những bài thuốc này thường là ngưu tất, bồ công anh, kim ngân,… Những vị thuốc này vốn có tác dụng giải độc, khu phong, giảm đau, thông kinh lạc, tiêu viêm mà lại an toàn cho dạ dày cũng như sức khỏe của bệnh nhân khi điều trị lâu dài.

  • Hỗ trợ điều trị viêm khớp bàn chân

Viêm khớp bàn chân hoàn toàn có thể điều trị được

Cùng đi tìm những phương pháp điều trị viêm khớp bàn chân hiệu quả

Bên cạnh việc dùng thuốc chữa trị viêm khớp bàn chân, người bệnh cũng nên quan tâm tới một số lưu ý sau:

– Xây dựng chế độ ăn uống, bổ sung các thực phẩm tốt cho hệ xương khớp. Các thực phẩm tốt cho xương khớp nói chung và khớp bàn chân nói riêng là: Cá biển (cá thu, cá trích,…) giàu omega 3, omega 6. Rau xanh và trái cây. Ngũ cốc. Sữa và chế phẩm từ sữa.

– Thường xuyên uông trà xanh. Trà xanh chứa nhiều chất polyphenol, chống oxy hóa có tác dụng giảm đau, tiêu viêm, làm chậm quá trình lão hóa.

– Giữ cân nặng hợp lý: Giữ cân nặng ở mức phù hợp với chỉ số khác của cơ thể. Đừng để cân nặng tạo áp lực lớn, cản trở quá trình điều trị viêm khớp cổ chân.

Hy vọng qua bài viết của chúng tôi, bạn đã có một cái nhìn tổng quát về bệnh viêm khớp bàn chân. Bệnh hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm nếu được chữa trị kịp thời. Hãy lưu ý những dấu hiệu của bệnh để chủ động phòng tránh, bảo vệ sức khỏe cho mình và gia đình nhé.

Đừng bỏ lỡ: Các bài thuốc chữa viêm khớp cổ chân bằng thuốc nam bạn nên biết

Hồng Nhung (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo