Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm và những lưu ý sau mổ

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm là thắc mắc của nhiều người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân. Bởi nếu không chăm sóc đúng cách có thể gây ra biến chứng ảnh hưởng đến thành công của ca mổ cũng như sức khỏe và khả năng phục hồi sau này. Vì vậy hãy cùng theo dõi thông tin dưới đây để biết mình nên làm gì.

>> Tiến hành mổ thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không?

>> Chi phí môt thoát vị đĩa đệm cột sống hết bao nhiêu tiền

1. Hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm

Để người bệnh thoát vị đĩa đệm có thể thuận lợi phục hồi vết mổ sau khi phẫu thuật cần phải tiến hành chăm sóc cẩn thận, tránh ảnh hưởng đến vết mổ cũng như phần đĩa đệm. Vậy chăm sóc thế nào là đúng cách.

  • Bệnh nhân cần nghỉ ngơi sau khi mổ thoát vị đĩa đệm

Thời gian nghỉ ngơi dành cho người mới mổ thoát vị đĩa đệm là từ 6 tháng – 1 năm. Lưu ý trong thời gian nghỉ ngơi tuyệt đối không được làm các công việc nặng nhọc, quá sức. 1 – 2 tuần sau khi mổ phải nghỉ ngơi hoàn toàn tại giường để vết mổ mau lành, tránh làm nhiễm trùng vết mổ.

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm đúng cách

Người bệnh cần được chăm sóc đặc biệt sau khi mổ thoát vị đĩa đệm

Để chăm sóc người sau mổ thoát vị đĩa đệm được đúng cách, người thân nên hạn chế để bệnh nhân di chuyển hoặc làm các động tác cúi gập gây ảnh hưởng đến vị trí khớp đau. Tuy nhiên, tập vật lý trị liệu là một phương pháp khuyên dùng.

  • Chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp vật lý trị liệu

Sau khoảng thời gian nghỉ ngơi, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên được luyện tập một vài bài tập nhỏ để các khớp trở lại linh hoạt như trước. Có thể luyện tập một số bài tập cơ bản như đạp xe đạp, đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng. Một số vài tập về vận động cơ cũng được khuyên nên áp dụng.

Mục đích của các bài tập vật lí trị liệu là giúp cho các cơ gân, phần xương của cột sống được co giãn, tăng sự đàn hồi, dẻo dai của các khối cơ lưng và bụng.

Dù là bài tập gì đi nữa, người mới mổ thoát vị đĩa đệm cũng phải tham khảo ý kiến bác sĩ để áp dụng các bài tập và có cách trị thoát vị đĩa đệm phù hợp với tình trạng của mình.

Cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm tốt nhất

Tập vật lý trị liệu cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

  • Có chế độ ăn uống hơp lý sau khi mổ

Khẩu phần ăn hợp lý cũng góp phần đẩy nhanh quá trình hồi phục cho bệnh nhân. Vì vậy người thân cần lưu ý các điểm sau trong khẩu phần ăn để chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm:

– Bổ sung canxi từ các sản phẩm hải sản như tôm, cua, cá,… Ngoài ra, bổ sung thêm omega 3 từ cá sẽ giúp kháng viêm tốt.

– Bổ sung các loại vitamin có trong rau xanh và các loại hoa quả

– Cần hạn chế các món ăn có hại cho vết mổ như: trứng, rau muống, xôi, thịt gà,…

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm bằng dinh dưỡng

Khẩu phần ăn phủ hợp cho người mới mổ thoát vị đĩa đệm

2. Một số lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm

– Không để bệnh nhân thoát vị đĩa đệmlàm việc nặng như vác, xách đồ nặng.

– Nhắc nhở người bị thoát vị đĩa đệm sau mổ không vận động thể thao khi vết thương chưa lành hẳn, đặc biệt các môn thể thao yêu cầu chạy và gập thân nhiều

– Khi đi ra ngoài, bệnh nhân ngồi xe phải nhớ đeo nai lưng. Khi đi xe máy chú ý tránh chỗ xóc, nếu không dễ ảnh hưởng đến phần cột sống và vết mổ.

– Giữ tinh thần thoải mái, tránh tình trạng căng thẳng, lo nghĩ nhiều gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến tình trạng bệnh tình.

– Tư thế khi ngồi và ngủ: nên nằm ở tư thế thoải mái nhất, tránh nằm ở một tư thế quá lâu. Khi xoay người trên giường lưu ý cùng lúc cong cả gối, đầu và vai rồi lăn về cùng bên. Tư thế này giúp tránh vặn xoắn cột sống. Khi ngồi, nên ngồi ở tư thế vững chãi, có điểm tựa cho lưng. Những tuần đầu sau khi mổ không nên ngồi lâu từ 20p – 30p. Thường xuyên thay đổi tư thế ngồi.

Trên đây là một số cách và lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm. Áp dụng các cách phù hợp sẽ đẩy nhanh quá trình hồi phục của bệnh nhân, giúp họ nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường.

 Bạn có biết: 

Những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm không thể xem thường

Bài tập cho người thoát vị đĩa đệm giúp cột sống dẻo dai và hỗ trợ chữa bệnh

 Thúy Nhi (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo