Cảnh báo chứng thoái hóa khớp háng ở người trẻ tuổi tăng cao

Thoái hóa khớp háng ở người trẻ trong khoảng thời gian gần đây tăng với tỉ lệ chóng mặt. Đặc biệt, nữ có tỉ lệ mắc căn bệnh này cao hơn nam. Người trẻ thường quá chú tâm vào công việc mà không lo chăm sóc sức khỏe của mình nên dễ mắc các chứng bệnh xương khớp hiện nay, trong đó có chứng thoái hóa khớp háng. Hiểu rõ nguyên nhân gây ra bệnh và cách phòng ngừa sẽ đẩy lùi tình trạng thoái hóa khớp háng ở người trẻ tuổi.

1. Những con số về thoái hóa khớp háng ở người trẻ tuổi

Theo số liệu thống kê từ bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh, những năm trở lại đây số người mắc các bệnh về xương khớp, nhất là thoái hóa khớp thăm khám tại khoa xương khớp của bệnh viện  lên tới 70,000 – 80,000 người. Đáng nói hơn, tỉ lệ người trẻ dưới 40 tuổi chiếm 30% tổng số trên. Một con số đáng báo động về tình trạng sức khỏe xương khớp của người trẻ Việt Nam hiện nay.

2. Thoái hóa khớp háng – nguyên nhân và các triệu chứng thường gặp

Thoái hoá khớp háng ở người trẻ thường xảy ra do nguyên nhân thứ phát là chính. Các nguyên nhân khiến bạn bị thoái hóa khớp háng bao gồm:

– Cấu tạo bất thường của khớp háng và chi dưới.

– Bị sai khớp bẩm sinh, thường gặp ở các nước châu Âu nhiều hơn.

– Có tiền sử bị các chứng như viêm khớp dạng thấp, dính khớp hay viêm khớp do lao. Nói chung là các chứng viêm liên quan đến khớp háng.

– Ảnh hưởng của chấn thương từ trước dẫn đến thoái hóa như chơi thể thao, trật khớp háng, gãy xương đùi, làm việc khiêng vác nặng,…

– Một số căn bệnh cũng dẫn đến thoái hóa khớp như đái tháo đường, gout, hoại tử chỏm xương đùi,…

Thoái hóa khớp háng ở người trẻ

Nguyên nhân gây bệnh thoái hóa khớp háng

Triệu chứng của thoái hóa khớp háng rất đa dạng. Theo bác sĩ Nguyễn Đình Phú, phó giám đốc bệnh viện Nhân dân 115, triệu chứng ban đầu là đau nhức mỏi vùng khớp háng và cơn đau tự biến mất. Việc này làm cho những người trẻ càng chủ quan. Các cơn đau có thể xuất hiện trở lại với cường độ mạnh hơn và liên tục trong một khoảng thời gian. Lần này các cơn đau sẽ không tự khỏi. Vùng khớp háng bị đau sẽ nóng và sưng lên, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh.

Thoái hóa khớp háng ở người trẻ thường xảy ra vào độ tuổi từ 25. Quá trính thoái hóa khớp háng xảy ra nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như môi trường sống, chế độ ssinh dưỡng, thời gian làm việc,…

Xem thêm: Nhận biết triệu chứng thoái hóa khớp háng trước khi quá muộn

3. Thoái hóa khớp háng ở người trẻ và cách phòng ngừa

Chứng thoái hóa khớp háng có ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đối với người mắc phải chứng này, đặc biệt là người trẻ. Họ có quá nhiều thứ cần phải là nhưng nếu sức khỏe bị ảnh hưởng sẽ dẫn đến khó khăn cho công việc. Người mắc chứng thoái hoá khớp háng sẽ đi lại vô cùng khó khăn, tướng đi biến dạng do các cơn đau cộng với áp lực từ cơ thể đè lên khớp.

Bệnh nhân càng di chuyển hay cử động thì cơn đau sẽ càng xuất hiện nhiều và đau hơn. Các cơn đau kéo dài và không chữa trị kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng như mất chức năng khớp, tháo khớp,…

Thoái hóa khớp háng ở người trẻ

Ảnh chụp X-quang bệnh nhân thoái hóa khớp háng

Để phòng ngừa thoái hóa khớp háng, mọi người cần chú đến các cơn đau đột nhiên xuất hiện và biến mất để thăm khám và chữa thoái hóa khớp háng cho phù hợp. Mặt khác, chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng. Vì thế nên bổ sung các chất như canxi, vitamin D,… có trong các loại thực phẩm như hải sản, rau, củ, quả, trứng, đậu,… Chú ý luyện tập thể dục thể thao đều đặn, không quá sức, không để xảy ra chấn thương,…

Thoái hóa khớp háng ở người trẻ sẽ giảm bớt đi nếu mỗi người trẻ tự ý thức được việc bảo vệ sức khỏe cũng quan trọng không kém việc kiếm tiền. Không chỉ những người trẻ mà mỗi người nên tự tìm hiểu về các căn bệnh thường gặp để từ đó phòng ngừa cho dúng cách.

Để chủ động hơn trong việc thăm khám và điều trị bệnh, độc giả có thể trực tiếp trao đổi cùng BS. Lương y Đỗ Minh Tuấn – Nguyên Phó giảm đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc, Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường qua số điện thoại 0963 302 349. Chuyên gia sẽ giúp bạn giải tỏa những thắc mắc xoay quanh căn bệnh thoái hóa khớp háng.

Có thể bạn nên đọc: 4 nhóm thuốc chữa thoái hóa khớp háng tốt nhất cho bạn

 
Thúy Nhi (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo