Những nguyên nhân thoái hóa khớp háng không thể ngờ tới

Nguyên nhân thoái hóa khớp háng là gì? Câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm khi được chẩn đoán mắc căn bệnh này. Theo các chuyên gia xương khớp thì đau khớp háng do nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý. Để mọi người biết chính xác nguyên nhân thoái hóa khớp háng gây ra với bản thân mình là gì hãy cùng theo dõi những thông tin trong bài viết dưới đây để được giải đáp.

1. Lý giải nguyên nhân thoái hóa khớp háng

TS.BS. Nguyễn Mạnh Khánh – Phó viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình tại Bệnh viện Việt Đức cho biết, thoái hóa khớp háng là bệnh lý thoái hóa khớp xảy ra khi sụn khớp bị bào mòn. Do nhiều nguyên nhân mà tình trạng này ngày càng phổ biến trong đó y học hiện đại xác định chủ yếu là do nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý, trong khi đó đông y cho rằng do thể trạng cùng với khí xâm nhập vào.

Thoái hóa khớp háng khiến người bệnh phải chịu nhiều cơn đau dữ dội cũng như sự biến đổi về cấu trúc xương ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh chính vì vậy việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh cũng như cách điều trị phù hợp với nguyên nhân thoái hóa khớp háng là điều cần thiết và nên làm ngay. Tại Mỹ, theo một số thống kê cho thấy mỗi năm tại nước này có khoảng 10 triệu người mắc phải căn bệnh thoái hóa khớp háng này.

2. Nguyên nhân thoái hóa khớp háng theo Y học hiện đại

Nguyên nhân gây thoái hóa khớp háng được chỉ ra rất đa dạng đó có thể là nguyên nhân sinh lý những cũng có thể là nguyên nhân bệnh lý.

Nguyên nhân thoái hóa khớp háng là gì?

Tìm hiểu nguyên nhân thoái hóa khớp háng sẽ giúp điều trị hiệu quả hơn

Nguyên nhân thoái hóa khớp háng do sinh lý

  • Tuổi tác

Một vài thống kê của tổ chức WHO cho thấy mối liên hệ giữ tuổi tác với bệnh thoái hóa khớp háng là rất lớn. Trong thống kê chỉ ra rằng bệnh có thể gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau nhưng phổ biến nhất là ở người trung niên và người cao tuổi. Từ 50 – 85 tuổi tỉ lệ mắc bệnh thoái hóa khớp tăng dần chiếm từ 60 – 90%. Từ con số này có thể cho thấy tuổi tác chính là nguyên nhân thoái hóa khớp háng phổ biến, có thể gặp ở bất cứ ai. Lý giải cho nguyên nhân này, các chuyên gia xương khớp cho biết, tuổi tác là nguyên nhân nguyên phát gây bệnh bởi nó xuất phát từ chính cơ thể của con người. Khi tuổi càng cao cùng với thời gian, cơ thể già yếu và khớp xương cũng thoái hóa dần theo, khả năng trao đổi chất, cung cấp oxy, máu cùng cách chất dinh dưỡng khác từ cơ thể đến các khớp xương giảm dần tốc độ và chất lượng. Khi không cung cấp đủ, các khớp xương thiếu chất bị khô và thoái hóa dần đi theo cử động của người bệnh.

  • Giới tính

Cùng với tuổi tác, giới tính cũng là một nguyên nhân gây thoái hóa khớp háng phổ biến. Căn bệnh này được chỉ ra ở nữ giới cao hơn so với nam giới. Khi thống kê cho thấy 2/3 bệnh nhân bị thoái hóa khớp là nữ giới.

  • Chấn thương khớp háng

Những người gặp phải các chấn thương do tai nạn khi chơi thể thao, tai nạn lao động hay tai nạn giao thông khiến trật khớp háng, gãy cổ xương đùi, vỡ ổ cối… lâu ngày nếu không được điều trị hoặc điều trị nhưng sai cách có thể khiến vùng chấn thương nhất là vùng khớp háng bị tổn thương có thể dẫn đến họai tử và thoái hóa dần.

Những nguyên nhân thoái hóa khớp háng thường gặp

Nguyên nhân thoái hóa khớp háng là do nguyên nhân sinh lý và bệnh lý

  • Nguyên nhân thoái hóa khớp háng do thừa cân

Thừa cân là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về xương khớp điểm hình chính vì vậy sẽ thật hiếu sót nếu không chỉ ra nguyên nhân thoái hóa khớp háng do tình trạng này. Càng thừa nhiều cân thì nguy cơ mắc bệnh càng cao do trọng lượng quá lớn của cơ thể khiến các vùng khớp phải gia tăng sức ép để có thể cân bằng và nâng đỡ cơ thể kết hợp với các cử động của người thừa cân khiến vùng khớp dễ bị tổn thương và hao mòn hơn so với người bình thường từ đó dễ dẫn đến thoái hóa.

  • Do nghiện rượu, thuốc lá trong thời gian dài

Với những người có thâm niên sử dụng rượu bia, thuốc lá có nguy cơ cao mắc bệnh trong đó có bệnh về thoái hóa khớp háng. Bởi các chất độc hại có trong những thành phần này sẽ đẩy nhanh hoạt động của các bộ phận như gan, thận… trong khi đó không đào thải hết ra ngoài được, tích tụ lại trong cơ thể, lâu dần chúng khiến cho cơ thể bị trì trệ,yếu dần đi, chất dinh dưỡng không đến được các khớp cũng dần bị suy yếu và thoái hóa dần.

  • Yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền cũng được xác định là nguyên nhân thoái hóa khớp háng. Bởi những người thân trong gia đình có tiền sử mắc căn bệnh này sẽ di truyền lại những khuyết điểm về sụn khớp làm cho chúng hoạt động không ổn định kèm theo đó là các hoạt động thường ngày khiến phần sụn khớp háng này dễ yếu và bị thoái hóa nhanh hơn so với người bình thường khác có cấu trúc bình thường. Ngoài ra yếu tố bẩm sinh cũng được xét trong trường hợp này do nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, nhiều từ lúc sinh ra đã gặp phải một số vấn đề về cấu tạo xương khớp háng thì có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp háng sau này.

Nguyên nhân thoái hóa khớp do bệnh lý

Nguyên nhân thoái hóa khớp háng do hoại tử chỏm xương đùi

Nhiều người bệnh được xác định nguyên nhân thoái hóa khớp háng do hoại tử chỏm xương

  • Hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi

Căn bệnh này thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới bởi rượu chính là tác nhân dẫn đến hoạt tử. Khi đó người bệnh sẽ có các triệu chứng như đau khớp háng cảm giác đi khó khăn khi không thể thoải mái dạng chân, bước đi lại như bình thường, đau có thể khiến người bệnh tạm dừng mọi hoạt động lại để tiến hành nghỉ ngơi. Bệnh thường chỉ được phát hiện khi người bệnh đi khám tiến hành chụp X-quang hay chụp cộng hưởng MRI thấy chỏm xương đùi bị hư. Khi đó người bệnh sẽ được bác sĩ tư vấn điều trị sao cho cải thiện các triệu chứng đau tại vùng khớp háng. Trong trường hợp nặng, người bệnh có thể được chỉ định áp dụng phương pháp phẫu thuật để cải thiện tình trạng hoại tử xương đùi cũng như giúp vận động bình thường trở lại. Nếu không được điều trị sớm thì lâu dần bệnh nặng và dẫn đến thoái hóa khớp háng. Có thể thấy nguyên nhân thoái hóa khớp háng do căn bệnh này gây ra không phải là không có cơ sở.

Ngoài ra, thoái hóa khớp háng là do biến chứng của các bệnh khác (đái tháo đường, gút…), bệnh khớp do bệnh ưa chảy máu, bệnh huyết sắc tố…

  • Bong sụn viền khớp háng

Bệnh lý này thường xảy ra khi gặp các chấn thương nhưng người bệnh lại không điều trị khiến viền sụn háng bị bong, lâu dần sụn tổn thương và hao mòn dần dễ dẫn tới thoái hóa khớp háng. Trên thực tế vận động viên, những người hay chơi thể thao hay gặp tình trạng này. Biểu hiện đó là thấy đau nhói tại vùng khớp háng thỉnh thoảng nghe thấy tiến lục cục trong xương khi di chuyển, vận động nặng. Bệnh chỉ được phát hiện khi đi chụp cộng hưởng, qua phim chụp, người bệnh sẽ thấy được sụn viền ổ cối bị bong ra, cách điều tị hiệu quả với trường hợp này được bác sĩ đưa ra đó là khâu nội soi hoặc lấy bỏ sụn viền để tránh gây đau đớn, ảnh hưởng đến vận động và các bệnh xương khớp sau này.

  • Các bệnh lý khác

Bên cạnh nhưng bệnh lý được kể trên thì nguyên nhân thoái hóa khớp còn có thể là do các bệnh như đái tháo đường, gout, huyết sắc tố…

Để biết nguyên nhân thoái hóa khớp do đâu người bệnh cần đi khám, chụp chiếu và làm các xét nghiệm liên quan để việc điều trị hiệu quả hơn.

3. Nguyên nhân thoái hóa khớp háng theo Y học cổ truyền

Quan điểm của Đông Y và Tây y thường xem xét nguyên nhân gây bệnh khác nhau từ đó dẫn đến cách điều trị bệnh cũng khác nhau. Trong khi Y học hiện đại xác định nguyên nhân thoái hóa khớp háng là do những nguyên nhân kể trên thì Đông y lại cho rằng người mắc bệnh thoái hóa khớp háng là do: chứng tý, cơ thể suy yếu, sức đề kháng kém khiến phong, hàn, thấp dễ xâm nhập vào cơ thể. Các thể này xâm nhập vào khiến các mạch, đạo bị tắc nghẽn, không thông lâu dần xâm nhập vào sụn khớp gây đau nhức, khiến khớp xương hoạt động kém hiệu quả dần dần bị thoái hóa.

Nguyên nhân thoái hóa khớp háng do chấn thương

Chấn thương khi vận động là nguyên nhân thoái hóa khớp thường gặp

4. Điều trị bênh theo nguyên nhân thoái hóa khớp háng

Tùy vào nguyên nhân thoái hóa khớp háng được chẩn đoán mà bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị thích hợp.

Về phương pháp điều trị thông thường với các bệnh thoái hóa khớp mọi người hay sử dụng biện pháp điều trị hiện đại bởi tác dụng giảm nhanh các triệu chứng bệnh cũng như hỗ trợ cách điều trị thoái hóa khớp háng. Người bệnh có thể được kê đơn thuốc uống chủ yếu là thuốc giảm đau và chống viêm. Cũng có thể kết hợp phương pháp vật lý trị liệu để sụn khớp hoạt động tốt hơn hoặc có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật trong trường hợp sụn khớp háng bị thoái hóa nặng làm ảnh hưởng đến cử động, di chuyển của người bệnh.

Đông y cũng được nhiều người chuộng sử dụng do tác dụng chữa bệnh từ bên trong, có tác dụng lâu dài và chống tái phát triệu chứng bệnh bởi trong quá trình sử dụng thuốc chữa thoái hóa khớp háng không nhanh gọn như thuốc Tây y nên những người bận rộn thường ngại áp dụng phương pháp này dù biết hiệu quả điều trị có thể cao hơn.

Ngoài điều trị bằng thuốc, người bệnh có thể cải thiện tình trạng thoái hóa khớp qua chế độ ăn uống, bổ sung thêm canxi, collagen và những khoáng chất cần thiết khác để sụn khớp được phục hồi, làm chậm quá trình thoái hóa. Chế độ luyện tập cũng khá hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị căn bệnh này.

Qua những thông tin trong bài viết trên chắc hẳn mọi người đã biết nguyên nhân thoái hóa khớp háng của bản thân là gì, từ đó có biện pháp điều trị phù hợp đối với từng nguyên nhân để việc điều trị đạt hiệu quả cao hơn và nhanh chóng hơn, đồng thời cần phải tìm đúng địa chỉ uy tín để khám chữa bệnh kết hợp với chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt hợp lý.

Nhằm thuận tiện nhất cho độc giả, chuyên mục đã phối hợp cùng BS, lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Nam Đỗ Minh Đường – Nguyên Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc để kịp thời hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của các bạn.

Để nhận được sự tư vấn đầy đủ, chính xác nhất các bạn có thể trực tiếp liên hệ với chuyên gia qua số điện thoại 0963 302 349 (cơ sở phía Bắc)  0938 449 768 (cơ sở phía Nam).

Xem ngay: Nhận biết các triệu chứng thoái hóa khớp háng trước khi quá muộn

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo