Nhận biết các triệu chứng thoái hóa khớp háng và biến chứng trước khi quá muộn

Triệu chứng thoái hóa khớp háng thường có biểu hiện khá rõ ràng qua các biểu hiện lâm sàng và cận lâm sàng. Các dấu hiệu này sẽ tăng dần mức độ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời ảnh hưởng lớn đến việc đi lại và thực hiện các cử động có liên quan của người bệnh.

Nên đọc:

>> Những nguyên nhân thoái hóa khớp háng không thể ngờ tới

>> Cảnh báo chứng thoái hóa khớp háng ở người trẻ tuổi tăng cao

5 triệu chứng thoái hóa khớp háng thường gặp

Khi bị thoái hóa khớp háng, người bệnh sẽ gặp phải các dấu hiệu bệnhh như là đau, cứng khớp, hạn chế cử động… Những biểu hiện cụ thể của bệnh là:

1/ Đau khớp háng

Đây là triệu chứng thoái hóa khớp háng đầu tiên mọi người có thể nhận biết được. Cơn đau sẽ bắt đầu từ vùng bẹn ra mặt trước của đùi rồi đau sang vùng mông và xuống đùi sau.

Ban đầu, cơn đau khớp háng do thoái hóa thường chỉ âm ỉ, gây khó chịu cho người bệnh khi làm việc, đi lại, bước lên cầu thang. Sau đó mức độ đau nhức tăng dần và nguy hiểm hơn theo tiến triển bệnh.

Đau là Triệu chứng thoái hóa khớp háng đầu tiên nhận thấy

Nhận biết dấu hiệu thoái hóa khớp háng

Tình trạng đau nhức mang tính cơ học, di chuyển càng nhiều, làm việc càng nặng thì triệu chứng thoái hóa khớp háng càng tăng, khi nghỉ ngơi thì dấu hiệu thoái hóa khớp háng này sẽ dịu dần và tự hết.

Đau khớp háng có thể xảy ra khi thời tiết thay đổi kéo dài nhiều ngày liền.

Triệu chứng đau do thoái hóa khớp háng sẽ trở nên nghiêm trọng với các cơn đau dữ dội, đau tê buốt hay đau nhức khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng.

2/ Triệu chứng bệnh thoái hóa khớp háng cứng khớp

Triệu chứng thoái hóa khớp háng tiếp theo bệnh nhân thường gặp phải chính là cứng tại khớp háng. Triệu chứng này thường gặp nhất vào buổi sáng sớm khi vừa tỉnh dậy và có ý định bước chân xuống giường. Tuy nhiên người bệnh không thể đưa chân sang nganh hay để xuống đất như bình thường mà bị cứng lại không trong giây lát người bệnh còn nghĩ chân mình không thể cử động được nữa.

Cứng khớp sẽ khiến người bệnh vô cùng hoang mang trong lần đầu tiên gặp phải nhưng sau đó người bệnh sẽ quen dần. Cứng khớp háng thường chỉ diện ra trong khoảng 10 – 30 phút. Do nằm bất động trong nhiều tiêng khiến dịch khớp không tiết ra đủ và bôi trơn cho khớp háng bị thoái hóa từ đó gây cứng vào sáng hôm sau.

3/ Triệu chứng thoái hóa khớp háng – Phát ra tiếng kêu lạ tại khớp háng khi cử động

Thoái hóa nghĩa là khi phần sụn bị mất đi, đầu xương nhô ra và cọ xát vào nhau theo chuyển động của chân. Di chuyển càng nhiều càng gia tăng diện tích cọ xát và tổn thương. Lúc này dịch khớp cũng không còn dồi dào như trước để có thể bôi trơn hết bề mặt. Tình trạng khô khớp xảy ra vì thế khi di chuyển người bệnh thoái hóa khớp háng có thể nghe thấy tiếng kêu lạo xạo, răng răng đặc biệt là bước chân lên cầu thang hay khi di chuyển nhiều, ngồi xuống…

Triệu chứng thoái hóa khớp háng có tiếng kêu phát ra khi di chuyển

Xuất hiện tiếng kê lạo xạo tại khớp háng khi di chuyển

4/ Hạn chế cử động tại khớp háng và chân

Cử động tại khớp háng, và chân bị cản trở không còn linh hoạt, dẻo dai như trước. Các động tác cần do duỗi khớp háng như ngồi xổm, đưa chân sang ngang, ra sau hay đá chân về phía trước, đá lên cao… đều khó khăn thậm chí không thể thực hiện được. Khi người bệnh càng cố càng bị đau nhức dữ dội hơn và khiến tình trạng tổn thương, thoái hóa tại khớp háng thêm nghiêm trọng.

5/ Triệu chứng thoái hóa khớp háng dáng đi bất thường

Khi khớp háng bị đau và cứng khớp người bệnh sẽ dần thay đổi dáng đi của mình cho phù hợp. Mọi người không thể bước chân nhịp nhàng như trước mà thường bước đi tập tễnh, đi kiểu chân cao chân thấp thậm chí đi lò cò, dùng nạng để hỗ trợ…

Đây là các triệu chứng có thể quan sát và cảm nhận được. Để chắc chắn hơn về các triệu chứng thoái hóa khớp háng, người bệnh nên đến cơ sở chuyên khoa để chụp chiếu, chẩn đoán chính xác triệu chứng bệnh.

Một số dấu hiệu có thể nhận thấy qua phim chụp là dấu hiệu hẹp khe khớp háng; sụn bị mòn hết; biến dạng ổ cối xương chậu, chỏm xương đùi…

Biến chứng do thoái hóa khớp háng: Đừng xem thường!

Bệnh thoái hóa khớp háng diễn ra từ từ nhưng đến giai đoạn nhất định mà không được can thiệp kịp thời từ các triệu chứng thoái hóa khớp háng sẽ chuyển sang biến chứng. Những biến chứng nguy hiểm từ bệnh không nên xem thường.

Triệu chứng thoái hóa khớp háng và biến chứng nguy hiểm của bệnh

Biến chứng bệnh thoái hóa khớp háng khi không nhận biết sớm triệu chứng bệnh và điều trị

  • Mất khả năng lao động: Đây là biến chứng dễ gặp nhất khi bị thoái hóa khớp háng. Do có vai trò điều khiển hoạt đông của chi dưới (chân) nên khi bệnh nặng người bệnh không thể đi lại như bình thường mất dần khả năng lao động.
  • Biến dạng, teo cơ vùng đùi: Đau, viêm, bào mòn khớp, mạch máu tắc nghẽn… những triệu chứng thoái hóa khớp háng này khiến cơ bắp bị teo dần do không được nuôi dưỡng đồng thời gây biến dạng tại ổ khớp bị cong vẹo vào trong, ra ngoài…
  • Tàn phế bại liệt: Biến chứng nguy hiểm nhất có thể xảy ra với bệnh nhân thoái hóa khớp háng là tàn phế. Lúc này phần khớp háng và chân không còn cảm giác, người bệnh không thể cử động tại chân được, phải dùng nạng để di chuyển cùng với bên chân còn lại.

Nhằm dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc chia sẻ bệnh tình, chuyên mục xin gửi tới các bạn số điện thoại 0963 302 349 của BS. Lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường – Nguyên Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc.

Ngay từ bây giờ, nếu cảm thấy bản thân có những thay đổi bất thường nào kể trên, các bạn hãy liên hệ với chuyên gia để được chẩn bệnh và có hướng điều trị kịp thời.

XEM THÊM:

4 nhóm thuốc chữa thoái hóa khớp háng tốt nhất cho bạn

Chữa thoái hóa khớp háng bằng mật ong và bột nghệ như thế nào?

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo