Ké đầu ngựa trị bệnh phong thấp như thế nào?

Ké đầu ngựa – một loại cây mọc hoang tưởng chừng như không có giá trị gì nhưng thực chất đây là một loại thảo dược có nhiều công dụng chữa bệnh đặc biệt hiệu quả trong điều trị phong thấp. Để hiểu hơn về tác dụng của ké đầu ngựa, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Xem ngay:

>> 3 cách chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt đơn giản, dễ thực hiện tại nhà

>> Bài thuốc chữa phong thấp hiệu nghiệm từ cây mơ lông hiệu quả

Bệnh phong thấp là bệnh lý xương khớp gây ra nhiều đau nhức, sưng đỏ ở các khớp chân tay, đầu gối,… Những triệu chứng này làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh, nguy hiểm hơn có thể dẫn tới các biến chứng như: Viêm mạch máu, bại liệt tạm thời hoặc vĩnh viễn,…

Có nhiều cách trị bệnh phong thấp theo y học hiện đại, tuy nhiên hầu hết những phương pháp này đều gây ra tác dụng phụ vì người bệnh phải sử dụng nhiều thuốc tây, chi phí đắt. Vì vậy, không ít người đã tìm đến cách chữa bệnh bằng thuốc nam đặc biệt là từ thảo dược ké đầu ngựa.

Ưu điểm của bài thuốc này là đơn giản, có thể áp dụng ngay tại nhà, chi phí ít nên phù hợp với nhiều người bệnh.

1. Quả ké đầu ngựa có tác dụng gì với bệnh phong thấp?

Cây ké đầu ngựa còn gọi với cái tên xương nhĩ – một loại cây thân thảo, cao khoảng 1m, thường ra hoa kết quả vào đầu tháng 5 và tháng 6. Người dân thường thu hái cây, quả, lá, hạt ké đầu ngựa về phơi hoặc sấy khô để sử dụng làm thuốc chữa bệnh.

 Hình ảnh cây ké đầu ngựa

Hình ảnh cây ké đầu ngựa

Theo đông y, ké đầu ngựa vị ngọt hơi nhạt, tính ẩm, có độc nhẹ, công dụng là trừ phong thấp, tiêu độc tiêu viêm, giải biểu. Do vậy thường được dùng để chữa các bệnh như: Ho suyễn, viêm họng, cảm phong hàn,…

Theo y học hiện đại, cây ké đầu ngựa chứa các chất saponin, chất béo, iod có công dụng giảm đau, giảm viêm nên thường được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa các bệnh xương khớp đặc biệt là phong thấp.

2. Bài thuốc từ ké đầu ngựa chữa viêm khớp dạng thấp

Để chữa viêm khớp dạng thấp, các bạn có thể áp dụng một số bài thuốc từ cây ké đầu ngựa sau:

Bài 1:

Bài thuốc này có công dụng hiệu quả để điều trị phong thấp, đau khớp và sưng đau tê bại chân tay.

Người bệnh mỗi ngày dùng 8g ké đầu ngựa sắc với 600ml nước uống thay nước. Kiên trì áp dụng khoảng 1 – 2 tuần, sẽ thấy các khớp đỡ sưng, cơn đau cũng giảm.

Cây ké đầu ngựa trị bệnh phong thấp hiệu quả

Cây ké đầu ngựa trị bệnh phong thấp hiệu quả

Bài 2: Bài thuốc này áp dụng cho người bị phong thấp đồng thời bị viêm khớp.

Nguyên liệu:

  • Ké đầu ngựa.
  • Lá lốt.
  • Cây vòi voi.
  • Ngưu tất.

Thực hiện: Cho tất cả các nguyên liệu trên hãm với nước sôi khoảng 5 phút thì uống (Cách này giống như hãm trà). Người bệnh sử dụng hàng ngày, kiên trì áp dụng khoảng 7 ngày, thuốc phát huy tác dụng, cơn đau giảm hẳn.

Bài 3: Bài thuốc này áp dụng cho bệnh nhân phong thấp, co quắp chân tay.

Người bệnh dùng khoảng 130g ké đầu ngựa, rửa sạch, giã nhuyễn, rồi sắc với 1,5 lít nước. Đun tới khi nước thuốc còn lại 1/3 thì tắt bếp. Uống nhiều lần trong ngày, kiên trì khoảng 1 tuần sẽ thấy các triệu chứng bệnh thuyên giảm hẳn.

Mua quả ké đầu ngựa ở đâu, giá bao nhiêu?

Cây ké đầu ngựa mong hoang, do vậy các bạn ở những vùng nôn thôn có thể tự thu lượm cây ké đậu ngựa về phơi làm thuốc. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian, các bạn có thể tới các tiệm thuốc bắc để mua vị thuốc ké đầu ngựa này với giá khoảng 200.000VNĐ/1kg.

Mặc dù chúng ta không phủ nhận về vai trò của cây ké đầu ngựa với bệnh phong thấp. Tuy nhiên, loại cây này có độc nhẹ, do vậy sử dụng không đúng cách rất dễ gây ra các tác dụng phụ làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Tốt nhất, người bệnh nên chủ động đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị bệnh theo đúng liệu trình của bác sĩ. Sớm điều trị và áp dụng đúng phương pháp trị liệu sẽ giúp đẩy lùi bệnh nhanh chóng.

Bạn có thể quan tâm:

Bị phong thấp làm sao hết? 6 bước kiểm soát bệnh từ chuyên gia

Top 3 cách điều trị Phong Thấp TẬN GỐC được dùng nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo