Sử dụng cây tần giao trị phong thấp có thật sự hiệu quả không?

Nhiều người bán tín bán nghi khi nghe nói rằng cây tần giao có tác dụng điều trị phong thấp, bởi thực tế, loại cây này chỉ được trồng để làm cảnh và làm rào quanh nhà. Để người bệnh phong thấp biết thực sự cây tần giao có thể chữa bệnh như mọi người đang bàn tán hay không chuyên mục xin chia sẻ những thông tin bổ ích sau đây.

Xem ngay:

>> 3 cách chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt đơn giản, dễ thực hiện tại nhà

>> Bạn có tin chỉ cần sử dụng bài thuốc thiên niên kiện bệnh phong thấp sẽ “bay biến”

Cây tần giao từ lâu đã được coi là một vị thuốc đông y quan trọng, tuy nhiên mọi người mới chỉ nghe đồn đại mà chưa tìm hiểu kỹ về loại cây này. Hãy cùng tìm hiểu thông tin về cây tần giao và bệnh phong thấp trước khi đi sau và bài thuốc chữa bệnh.

1. Thông tin cần biết về bệnh phong thấp và cây tần giao

Trước khi tìm hiểu sâu về tác dụng điều trị phong thấp bằng cây tần giao thì mọi người nên nắm được những thông tin cơ bản để từ đó biết mình có nên sử dụng cây tần giao để chữa bệnh hay không.

  • Bệnh phong thấp

Phong thấp hay còn được dân gian gọi là viêm đa khớp dạng thấp, đây là căn bệnh mãn tính rất khó điều trị. Một khi bệnh đã khởi phát mà không được điều trị kịp thời sẽ khiến nhiều khớp bị tổn thương cùng lúc và gây viêm đau. Bởi bản chất của căn bệnh này chính là gây viêm tại nhiều khớp cùng lúc và có tính đối xứng.

Chính vì thế khi thấy có các biểu hiện như đau nhức âm ỉ tại nhiều khớp cùng lúc hay cứng khớp dễ bị tê mỏi, vận động khớp khó khăn… thì mọi người hãy cẩn thận, tìm đến cơ sở chuyên khoa uy tín để được chẩn đoán sớm và đưa ra biện pháp điều trị kịp thời.

Cây tần giao trị phong thấp

Phong thấp gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh

Các phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp hiện nay vô cùng phong phú từ bài thuốc dân gian, tây y, đông y… Mỗi phương pháp lại có ưu điểm riêng và áp dụng cho từng trường hợp người bệnh.

Trường hợp người bệnh được chẩn đoán bị phong thấp giai đoạn đầu để tránh tốn kém, ảnh hưởng đến sức khoẻ từ việc sử dụng thuốc tây y, mọi người hoàn toàn có thể áp dụng các bài thuốc nam chữa bệnh. Ngoài lá lốt, cỏ xước, cây chìa vôi, mơ lông thì tần giao là cây thuốc nam chữa bệnh phong thấp hiệu quả cao mà ít người biết đến.

  • Cây tần giao

Cây tần giao hay còn được gọi với các tên như thành tháo, tần cửu… đây là loại cây mọc nhiều ở Trung Quốc, Ấn Độ, Indonexia, Triều Tiên. Ở nước ta loại cây này được trồng để làm cảnh, làm hàng rào quanh nhà.

Cây tần giao là cây thân thảo thường mọc ở lề đường, bờ suối, ven rừng. Cây sống lâu năm với chiều cao lên đến 1,5 mét, thân thẳng đứng. Lá hình mũi mác mọc đối nhau có một gân chính ở giữa lá màu tím, hoa mọc ở nách lá, hoa có màu trắng đốm tím, quả nang dài. Cây có thể trồng bằng hạt hoặc cành.

Các bộ phận của tần giao đều có thể được dùng làm thuốc chữa bệnh tuy nhiên rễ được sử dụng nhiều nhất. Thường vào mùa xuân hoặc mùa thu là thời điểm thu hoạch rễ bằng cách đào cây lên sau đó lấy rễ, rửa sạch cắt thành khúc ngắn và phơi khô để dùng dần.

Tác dụng của cây tần giao được cả y học cổ truyền và y học hiện đại chứng minh có thể điều trị nhiều bệnh lý cho con người nhờ vào các thành phần có trong loại cây này gồm glucose, gentianin, alkaloide, Gentanine A, B, C.

# Tác dụng của cây tần giao theo y học cổ truyền

Theo y học cổ truyền tần giao là một vị thuốc đông y quý được dùng trong rất nhiều bài thuốc nam bởi tính hàn, vị cay đắng đi vào 3 kinh lầ vị, can, đởm. Giúp thanh nhiệt, hoà huyết, trừ phong thấp, giảm hiện tượng chân tay co quắp, trẻ cam nóng, đại tiện ra huyết…

cây tần giao

Cây tần giao chữa được nhiều bệnh khác nhau

Tuỳ vào cơ địa mỗi người, mỗi bệnh cây tần giao sẽ kết hợp với các vị thuốc là các loại thảo dược khác có dược tính cao, hỗ trợ điều trị hiệu quả.

# Tác dụng của cây tần giao theo y học hiện đại

Cùng với y học cổ truyền, y học hiện đại cũng đã có những công trình nghiên cứu về thành phần và công dụng của cây tần giao và phát hiện ra rất nhiều công dụng khác nhau của loại cây này: tần giao có tác dụng giảm đau, chống viêm hiệu quả tốt cho người bệnh phong tê thấp; có khả năng kháng histamine và chống dị ứng; ức chế trực khuẩn lỵ, khuẩn tả, nấm ngoài da, tụ cầu vàng, thương hàn; nâng cao đường huyết, lợi tiểu; chống viêm gan…

2. Tác dụng chữa phong thấp của cây tần giao

Có thể thấy, tác dụng chữa phong tê thấp bằng cây tần giao đã được cả y học cổ truyền và y học hiện đại chứng minh. So với thuốc tây y chỉ sử dụng cho những đối tượng, gây tác dụng phụ thì việc sử dụng cây tần giao lại rất an toàn.

Người bệnh phong thấp mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp hay tiểu đường, dạ dày đều có thể sử dụng tần giao mà không lo khiến những bệnh lý này thêm nghiêm trọng và phản ứng lại.

Công dụng chữa phong thấp của cây tần giao là nhờ thành phần Gntianin A có khả năng tác động lên hệ thần kinh giảm các triệu chứng đau nhiều khớp cùng lúc do phong thấp gây ra đồng thời sử dụng tần giao còn giúp phòng ngừa các cơn đau lan ra những khớp khác.

Khi sử dụng cây thuốc tần giao chữa bệnh, mọi người có thể kết hợp thêm những thành phần thảo dược khác để tăng hiệu quả, tác dụng điều trị bệnh phong thấp.

– Thành phần cần có trong bài thuốc:

+ Tần giao, hán phòng kỷ mỗi vị 12g;

+ Hải phong đằng, bạch chỉ, uy linh tiên, nhũ hương, đào nhân mỗi vị 10g;

+ Xuyên khung, độc hoạt mỗi vị 8g.

Lượng thuốc có thể thay đổi tăng hoặc giảm tuỳ vào cơ địa và mức độ đau nhức khớp của mỗi người.

– Cách thực hiện bài thuốc

+ Tất cả các vị thuốc cho vào ấm sắc sao cho còn 1 bát, chế thêm nước và sắc uống thêm 1 – 2 lần nữa.

+ Mỗi ngày bệnh nhân phong thấp sắc uống 1 thang chia làm 2 – 3 lần uống sau khi ăn.

Bài thuốc cây tần giao

Sử dụng tần giao khô và các thảo dược khác trị phong thấp

Sau một thời gian, mọi cơn đau nhức sẽ tan biến, không còn xuất hiện nhiều và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tinh thần người bệnh.

Tuy nhiên để biết bài thuốc trừ cây tần giao trị phong thấp có thật sự tốt không thì chỉ khi áp dụng bản thân người bệnh mới cảm nhận được.

3. Những lưu ý khi áp dụng bài thuốc chữa phong thấp từ cây tần giao

Cũng giống bất kỳ bài thuốc nam nào khác, tuy là thảo dược an toàn với người sử dụng nhưng tần giao chỉ dùng trong trường hợp các triệu chứng phong thấp ở dạng nhẹ.

Trước khi áp dụng bài thuốc này, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để được khám, biết rõ tình hình bệnh lý mắc phải đang ở giai đoạn nào. Cũng tại đây, mọi người có thể trao đổi thêm với bác sĩ về cây tần giao để biết với tình trạng hiện nay của mình sử dụng loại cây này có còn hiệu quả hay không.

Trong quá trình sử dụng, nên kiên trì áp dụng liên tục theo liệu trình để đạt được kết quả như ý muốn và hỗ trợ điều trị bệnh phong thấp tốt hơn.

Kết hợp tập thể dục thể thao mỗi ngày, chế độ dinh dưỡng hợp lý bổ sung thực phẩm tốt cho xương khớp, hạn chế những chất kích thích, đồ ăn làm gia tăng áp lực cho khớp có khả năng gây đau.

Cây tần giao chữa phong thấp khi hợp với cơ địa người bệnh sẽ cho kết quả trị bệnh nhanh chóng nhưng nếu không hợp mà người bệnh vẫn kiên trì áp dụng thì chỉ gây mất thời gian và ảnh hưởng đến tiến triển của bệnh. Chính vì thế, mọi người cần phải tìm hiểu kỹ về bài thuốc cũng như trao đổi với bác sĩ, lương y để đưa ra giải pháp tốt nhất.

Đọc thêm:

Top 3 cách điều trị Phong Thấp TẬN GỐC được dùng nhất hiện nay

Hai bài thuốc đông y chữa bệnh phong thấp hiệu quả cao

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo