Cây đuôi chồn chữa phong thấp có hiệu quả không, tại sao?

Rất nhiều cây thuốc nam với tên gọi cây đuôi chồn như cây cau đuôi chồn, cây lan đuôi chồn, cây hoa đuôi chồn, cây trúc đuôi chồn, cây tai tượng đuôi chồn… trong đó cây đuôi chồn (hầu vĩ tóc) đã được nghiên cứu và phát hiện những công dụng tuyệt vời trong điều trị các bệnh lý đau nhức xương khớp, phong tê thấp.

Xem ngay:

>> 3 cách chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt đơn giản, dễ thực hiện tại nhà

>> Bạn có tin chỉ cần sử dụng bài thuốc thiên niên kiện bệnh phong thấp sẽ “bay biến”

1. Cây đuôi chồn là cây gì, công dụng chữa bệnh ra sao?

Trước khi tìm hiểu công dụng chữa bệnh phong thấp của cây đuôi chồn, mọi người cần tìm hiểu một số thông tin cơ bản về loại cây này để có thể nhận biết được.

Cây đuôi chồn là một cây mọc hoang ở hầu khắp các vùng miền của nước ta. Loại cây này còn có nhiều tên gọi khác trong dân gian như cây hầu vĩ tóc, đuôi chó, đuôi chồn tóc… Mọi người có thể tìm thấy tại các rừng tre, bụi khô hay thảm cây cỏ mọc hoang.

  • Đặc điểm nhận biết cây đuôi chồn

Cây có chiều cao trung bình 1,5 mét có 3 – 5 cành nhỏ, mỗi cành có khoảng 5 lá thuôn dài tù ở đầu, mặt lá nhẵn bóng. Hoa cây đuôi chồn thường ra từ tháng 7 – 9, có màu tím dài từ 15 – 20mm, nhiều bông nhỏ xếp thành chùm ở ngọn.

Cây đuôi chồn chữa bệnh đau xương khớp

Hình ảnh cây đuôi chồn

Tất cả cây đuôi chồn có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Việc sử dụng cây rất đơn giản, sau khi thu hái cây vào mùa hè – thu, cây được đem rửa sạch đem phơi khô để làm thuốc chữa bệnh.

  • Cây đuôi chồn có tác dụng gì?

Tác dụng của cây chồn đuôi tóc với sức khoẻ của con người đã được chứng minh. Theo đông y, cây đuôi cồn có tình mát vị ngọt dịu khả năng tiêu viêm, sát trùng chữa nhiều bệnh lý khác nhau có thể kể đến:

– Cây đuôi chồn chữa mụn nhọt.

– Cây đuôi chồn chữa bệnh phổi, hô hấp.

– Giúp cầm máu trong các trường hợp vết thương gây chảy máu, nôn ra máu, ho ra máu…

– Cây đuôi chồn chữa phong tê thấp và rất nhiều bệnh đau nhức, viêm sưng xương khớp khác.

Không chỉ ở nước ta, nhiều nước khác như Indonesia, Ấn Độ, Malaysia cũng sử dụng loại cây này để chữa các bệnh lý như ỉa chảy, sưng gan, lá lách sưng to, trị mụn mủ, trẻ bị đầy hơi và phụ nữ sau sinh.

2. Cây đuôi chồn chữa bệnh phong thấp có tốt không?

Phong thấp là bệnh lý có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, phổ biến nhất vẫn là người cao tuổi. Các biểu hiện của bệnh vô cùng phức tạp, nếu càng để nặng càng khó điều trị và nguy hiểm hơn.

Ở giai đoạn đầu khi mới phát hiện bệnh, thay vì sử dụng các loại thuốc tây y, thì sử dụng thảo dược, thuốc nam chữa bệnh được nhiều người tin tưởng. Và tác dụng chữa phong thấp từ cây đuôi chồn không thể bỏ qua.

Chữa phong thấp bằng cây đuôi chồn

Tác dụng của cây đuôi chồn (hầu vĩ tóc) chữa bệnh phong thấp

Theo y học hiện đại, thì trong cây đuôi chồn có chứa hàm lượng lớn Flavonoid có công dụng giống như một chất oxy hoá, chất kháng sinh tự nhiên với khả năng giảm đau, chống viêm hữu hiệu.

Bên cạnh đó, trong cây đuôi chồn có có 12 hoạt chất khác kích thích sản sinh enzim Phosphatlaza, giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi và tạo dịch để bôi trơn, tái tạo xương khớp; Pinitol trong cây đuôi chồn cón giúp tăng khả năng ức chế quá trình huỷ hoại của xương.

Bởi vậy, tác dụng của cây đuôi chồn với người bệnh xương khớp phong thấp là rất tốt đó là giúp tổng hợp các thành phần của xương, tạo xương từ đó giúp xương chắc khoẻ.

Ngoài ra, theo tài liệu y học cổ truyền “Mân Nam dân gian thảo dược” thì cây hầu vĩ tóc có vị ngọt đắng, tính bình giúp thanh nhiệt, giải đọc, tiêu viêm, sát trùng tốt. Chính vì vậy, từ lâu y học cổ truyền đã xem cây hoa đuôi chồn trong bài thuốc chữa các bệnh lý về xương khớp, phong thấp công hiệu.

  • Bài thuốc chữa đau xương khớp, phong thấp từ cây hầu vĩ tóc

– Sử dụng từ 30 – 50g cây đuôi chồn đem sắc nước uống.

– Sắc gần cạn thì chắt ra uống. Mỗi ngày sắc 3 lần chia ra uống sau bữa ăn sáng, trưa, tối.

– Kiên trì uống liên tục trong một thời gian nhất định khoảng 2 tuần là thuốc phát huy tác dụng.

Ngoài bài thuốc uống trên, hiện nay trong một số thuốc đông y cũng kết hợp cây đuôi chồn cùng với gối hạc, hy thiêm, quế chi, phòng phong… tạo bài thuốc cho người bệnh phong thấp và bệnh lý về viêm, đau nhức xương khớp.

Dù có công dụng giảm đau, kháng viêm tốt nhưng nếu không sử dụng đúng cách, có thể gây hại cho người sử dụng. Bên cạnh đó, tuỳ vào cơ địa của mỗi người mà khi áp dụng bài thuốc từ cây đuôi chồn chữa phong thấp sẽ cho hiệu quả khác nhau.

Tư vấn dùng cây đuôi chồn

Tham khảo ý kiến bác sĩ, lương y trước khi tự ý mua, sử dụng cây đuôi chồn

Để biết mình có nên áp dụng bài thuốc cây đuôi chồn vào chữa bệnh hay không, hãy trao đổi ý kiến với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp.

Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh phong thấp hay bất cứ bệnh lý nào khác cũng phải thay đổi chế độ dinh dưỡng cho phù hợp, duy trì tập luyện thể dục thể thao. Việc làm này sẽ giúp hỗ trợ quá trình điều trị, tăng cường sức khoẻ và sự dẻo dai của xương khớp.

Qua những thông tin trên chắc hẳn mọi người đã hiểu hơn về cây đuôi chồn và tác dụng chữa bệnh phong thấp của loại cây này. Nếu muốn áp dụng, người bệnh phong thấp nên đi khám xem tình trạng bệnh lý của mình đang ở giai đoạn nào sau đó hỏi ý kiến bác sĩ xem có nên áp dụng bài thuốc chữa phong thấp không.

Đọc thêm: Top 3 cách điều trị Phong Thấp TẬN GỐC được dùng nhất hiện nay

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo