Sử dụng cây thiên niên kiện chữa phong thấp có thực sự hiệu quả?

Tác dụng của thiên niên kiện đã được cả y học cổ truyền và hiện đại chứng minh đặc biệt trong điều trị các bệnh lý về xương khớp, phong thấp. Để biết rõ hơn thiên niên kiện là gì, tác dụng chữa bệnh phong thấp ra sao mọi người hãy cùng theo dõi thông tin sau.

Xem ngay:

>> 3 cách chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt đơn giản, dễ thực hiện tại nhà

>> Những bài thuốc ngâm chân trị phong thấp bạn không nên bỏ lỡ

1. Cách nhận biết cây thiên niên kiện

Trwocs khi đi tìm hiểu công dụng chữa bệnh phong thấp của cây thiên niên kiện, mọi người cần biết thiên niên kiện là cây gì?

Đây là cây thuốc có nguồn gốc từ Malaysia và châu Ðại Dương với tên khoa học là Homalomena affaromatica Roxb.

Ở nước ta phát hiện cây ở những nơi ẩm thấp dưới chân đồi hay cạnh khe suối có nhiều ở Thanh Hoá, Nghệ An… dân gian còn gọi là cây thục sơn hay củ ráy rừng. Tại một số nước khác trong khu vực cũng phát hiện ra cây này đó là Malaysia, Lào, Thái Lan…

Nhận biết cây thiên niên kiện

Thiên niên kiện là cây mọc hoang 

Thiên niên kiện thuốc thân mềm, họ Ráy Araceae nên nhiều người không phân biết được 2 loại cây này. Để dễ dàng nhận biết, trước hết thiên niên kiện có thân rễ bò ngang mặt đất, thân tròn mập với nhiều lá, cây có thể cao từ 10 – 40 cm. Lá nhỏ hơn so với lá ráy, bề mặt lá bóng có nhiều gân, dài 11 – 15 cm và rộng từ 7 – 11cm, đầy lá nhọn.

Cây có hoa và quả, hoa thường ra trong khoảng tháng 4 – 6, có màu xanh và đặc trưng là không rụng. Mùa quả từ tháng 8 – 10, quả thuôn dài, mọng bên trong có nhiều hạt.

Chỉ cần điều kiện môi trường ẩm thấp, cây có thể tự sinh trưởng mà không mất công chăm sóc. Hiện cây còn được trồng tại nhiều nơi để làm thuốc chữa bệnh.

Cây được thu hoạch và bào chế cẩn thận. Thường mọi người sẽ lấy thân rễ đã già đem về rửa sạch đất, bỏ rễ con để ráo rồi chặt thành từng đoạn dài 10 – 20cm sấy khô sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh.

2. Cây thiên niên kiện có tác dụng gì?

Theo kết quả từ các công trình nghiên cứu cho thấy trong cây thiên niên kiện có chứa độ ẩm lớn từ 78 – 81%, trong đó lượng tinh dầu từ 0,8 – 1,2% với màu vàng và mùi thơm dễ chịu.

Trong tinh dầu thiên niên kiện rất giàu chất có lợi cho sức khoẻ với khoảng 40% l-linalol, 2 % este (được tính theo linalyl acetat) cùng acetaldehyt, terpineol, limonen, a-terpinen, sabinen, aldehyd propionic.

Theo tài lệu cổ xưa thì thiên niên kiện có mùi thơm, vị đắng, hơi cay, tính ấm có thể tác dụng vào 2 kinh can và thận. Từ củ, thân rễ, lá, hoa quả của cây thiên niên kiện đều có tác dụng chữa bệnh. Vì vậy thiên niên kiện là dược liệu được các lương y, bác sĩ đông y tận dụng trọng điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

  • Công dụng của thiên niên kiện

Theo dân gian thì sử dụng loại cây này sẽ nghìn năm khoẻ mạnh vì vậy nếu sử dụng đúng cách sẽ rất tốt cho sức khoẻ.

Thiên niên kiện chữa phong thấp

Chữa phong thấp nhờ cây thiên niên kiện

– Tác dụng với hầu hết các bệnh về xương khớp như phong tê thấp, thoát vị đĩa đệm, thoái hoá khớp, đau nhức xương khớp, vôi hoá… bởi tác dụngtrừ phong thấp, bồi bổ gân cốt, nhức mỏi gân xương, tê bại,…

– Ngoài ra, thiên niên kiện còn giúp kích thích tiêu hoá, sử dụng cho người bị đau dạ dày, viêm dạ dày, chữa đau bụng kinh, giảm viêm sưng mụn nhọt…

3. Bài thuốc trị phong thấp từ cây thiên niên kiện

Nhận biết được tác dụng của thiên niên kiện trong điều trị phong thấp, từ lâu trong dân gian đã sử dụng thiên niên kiện khô trong bài thuốc uống hay ngâm rượu.

  • Bài thuốc uống từ thiên niên kiện

Với bài thuốc này, mọi người cần chuẩn bị thêm một vài vị thuốc khác kết hợp cùng để cân bằng, giúp thuốc phát huy tác dụng chữa bệnh tốt nhất.

– Nguyên liệu cần chuẩn bị cho bài thuốc:

Thiên niên kiện, Cỏ xước, Độc lực, Thổ phục linh.

– Cách thực hiện:

+ Các nguyên liệu này đã được phơi khô nên người bệnh chỉ cần cho vào ấm sắc lên khi thuốc gần cạn thì tắt bếp uống.

+ Mỗi ngày người bệnh dùng 2 – 3 bát nước thuốc uống sau bữa ăn.

+ Kiên trì áp dụng bài thuốc này trong khoảng thời gian nhất định, người bệnh sẽ thấy tình trạng bệnh, các triệu chứng phong thấp cải thiện rất nhiều, người nhẹ nhõm, co duỗi xương khớp linh hoạt dễ dàng hơn.

  • Cách ngâm rượu thiện niên kiện

Sử dụng củ thiên niên kiện ngâm rượu chữa phong thấp cũng được áp dụng từ lâu trong dân gian, cách thực hiện vô cùng đơn giản mà dùng được trong một thời gian dài.

– Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm:

1kg củ thiên niên kiện; Ngưu tất, Câu kỷ tử, Hổ cốt mỗi vị 100g; 2 lít rượu trắng.

– Cách ngâm

– Trước hết, các dược liệu này đem thái rồi phơi khô.

– Cho vào bình lớn rồi đổ rượu vào ngâm.

– Bịt kín miệng bình lại rồi để nơi khô ráo, thoáng mát.

– Một tháng sau có thể đem ra sử dụng, lúc này rượu đã chuyển màu vàng đen.

– Mỗi ngày, người bệnh phong thấp dùng từ 1 – 2 ly nhỏ uống, tốt nhất nên dùng trong bữa ăn hoặc sau bữa ăn.

– Bên cạnh đó, mọi người có thể dùng rượu này để xoa bóp bên ngoài hỗ trợ cải thiện bệnh tốt hơn.

Thiên niên kiện sấy khô

Dùng thiên niên kiện không để ngâm rượu

Người bệnh tuyệt đối không sử dụng quá liều lượng, bởi có thể dẫn đến nôn, choáng váng.

Việc áp dụng các bài thuốc chữa phong thấp hay bệnh xương khớp từ thiên niên kiện vừa an toàn, hiệu quả lại tốt. Tuy nhiên, mọi người cũng nên biết, tuỳ vào cơ địa của mỗi người mà có nên sử dụng thiên niên kiện hay không.

Trong trường hợp, bệnh nhân đang bị nhức đầu, táo bón hay âm hư nội nhiệt không nên dùng bởi có thể gây tác động không tốt cho cơ thể.

Nếu sử dụng bài thuốc từ thiên niên kiện trong một thời gian mà triệu chứng bệnh phong thấp không được cải thiện hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có giải pháp thay thế.

4. Cây thuốc thiên niên kiện mua ở đâu?

Đây là cây thảo dược, được sử dụng nhiều trong bài thuốc đông y. Do đó nếu muốn mua thiên niên kiện thì mọi người hãy đến các nhà thuốc đông y, bệnh viện y học cổ truyền để mua. Hiện nay, 1 kg thiên niên kiện được bán với 120.000 VNĐ.

Thiên niên kiện nếu sử dụng đúng cách sẽ cho hiệu quả cao tuy nhiên để biết mình có nên dùng cây thuốc này để chữa phong thấp hay không, mọi người nên đi khám bệnh để biết tình hình cụ thể sau đó trao đổi với bác sĩ, lương y trước khi sử dụng.

Đọc thêm: 

Top 3 cách điều trị Phong Thấp TẬN GỐC được dùng nhất hiện nay

3 mẹo chữa phong thấp chưa đến 10.000 đồng, nếu “hợp thuốc” có thể khỏi luôn trong 7 ngày!

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo