Khô khớp ở người trẻ: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

Khô khớp ở người trẻ là căn bệnh ngày càng phổ biến, trở thành vấn đề đáng lo ngại với xã hội. Việc thiếu chất nhờn tại các khớp gối gây khô ở bộ phận này, thường được nhận biết qua tiếng kêu lạo xạo mỗi khi vận động. Đây là một biểu hiện phổ biến của bệnh thoái hóa xương khớp. Vậy nguyên nhân và cách điều trị khô khớp ở người trẻ thế nào là tốt nhất?

Nên đọc:

>> Bệnh khô khớp ở người già: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

>> Khô khớp gối có nên đi bộ không? Vận động như thế nào hợp lý?

1. Triệu chứng bệnh khô khớp ở người trẻ tuổi

Dưới đây là một vài biểu hiện nhận biết bệnh khô khớp ở những người trẻ

– Biểu hiện rất nhiều người không cảm thấy đau nhức gì mà chỉ thấy khớp kêu lắc rắc khi cử động. Các khớp bị khô và dễ kê nhất là khớp cổ tay, khớp gối và khớp cổ chân.

– Biểu hiện đau, sưng tại khớp. Biểu hiện này xuất hiện khi bệnh không được điều trị các khớp va chạm vào nhau mà không có dịch bôi trơn. Tình trạng đau nhức sẽ càng dữ dội hơn khi bệnh nặng.

Biểu hiện khô khớp ở người trẻ tuổi

Hiện tượng khô dịch khớp ở người trẻ tuổi

– Hạn chế vận động, đây cũng triệu chứng bệnh khô khớp ở người trẻ, khớp bị khô cứng lại, không được nuôi dưỡng nên cản trở mọi hoạt động của người bệnh.

– Teo cơ, biến dạng khớp, khớp to hơn bình thường hoặc cong vẹo có thể xảy ra khi bị khô khớp lâu ngày.

2. Các nguyên nhân gây khô khớp ở người trẻ thường gặp

Theo ý kiến của các chuyên gia, khô khớp là biểu hiện của quá trình thoái hóa xương khớp khi dịch khớp tiết ra quá ít. TS. BS Nguyễn Đình Phú – Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 chia sẻ, người trẻ bị khô khớp chủ yếu là do không quan tâm đến sức khỏe xương khớp cộng với một số thói quen thiếu khoa học. Cụ thể:

  • Lười vận động

Việc lười vận động, tập thể thao là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô khớp ở các đối tượng trẻ tuổi, đa số là người làm văn phòng.

Khi các cơ, xương khớp ít hoạt động sẽ dễ bị lỏng lẻo, thiếu chắc chắn và dễ bị tổn thương, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thoái hóa xương khớp, trong đó có tình trạng khô khớp.

  • Chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng

Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học hoặc ăn nhiều thực phẩm không tốt cho sức khỏe sẽ làm cho cơ thể thiếu hụt dưỡng chất, ảnh hưởng đến khả năng tái tạo tế bào sụn khớp và lượng dịch khớp tiết ra cũng giảm đi. Ngoài ra, thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá cũng khiến xương khớp bị thiết dưỡng chất và nhanh chóng suy yếu.

  • Khô khớp ở người trẻ do làm việc quá mức

Việc sử dụng các khớp để làm việc quá mức, trong thời gian dài thì nguy cơ gặp vấn đề giãn dây chằng sẽ càng lớn. Các bệnh về xương khớp sẽ càng xảy ra nhanh hơn. Bên cạnh đó, việc tập luyện thể thao với cường độ cao, mang vác vật nặng hay thậm chí là ngồi máy tính quá lâu, mang giày cao gót cũng sẽ có nguy cơ dẫn đến thoái hóa khớp và khô khớp.

  • Gặp các chấn thương về xương khớp

Những chấn thương khớp xương gặp phải trong cuộc sống dù nặng hay nhẹ thì đều khó tránh khỏi các di chứng sau này. Nếu không may bị trật khớp, gãy xương, tổn thương dây chằng… mà không được điều trị triệt để sẽ đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp, dẫn đến khô khớp.

Những chấn thương xương khớp có thể gây thoái hóa, khô khớp xương

Khô khớp ở người trẻ do hững chấn thương xương khớp

  • Thừa cân

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, những người bị thừa cân sẽ càng dễ mắc bệnh khô khớp ở người trẻ. Ước tính cứ mỗi khi tăng 0,45 kg thì các khớp gối sẽ phải gánh chịu thêm 1,5 kg những lúc đi bộ và 4,5 kg khi chạy. Nếu  trọng lượng cơ thể giảm 5 kg thì bạn sẽ hạn chế được nguy cơ khô khớp  xuống một nửa.

  • Mắc các bệnh lý về xương khớp

Viêm khớp, bệnh gout, hoại tử xương… và một số dị tật bẩm sinh tại các khớp có thể làm thay đổi hình thái tự nhiên và dẫn đến chứng bệnh khô khớp ở người trẻ do các khớp bị thoái hóa, chất lượng dịch khớp đi xuống.

Khô khớp ở người trẻ điều trị thế nào?

Theo các chuyên gia, tình trạng khô khớp nếu không được điều trị kịp thời sẽ dễ gặp phải các biến chứng phức tạp, thậm chí chỉ còn cách là phẫu thuật thay khớp. Do đó, ngay khi nhận thấy sụn khớp có biểu hiện bất thường, kêu lạo xạo và sưng đau, người bệnh nên đi khám để xác định nguyên nhân cũng như được điều trị từ sớm. Một số phương pháp chữa khô khớp ở người trẻ tuổi hiện nay:

  • Dùng thuốc dân gian chữa khô dịch khớp ở người trẻ

Các bài thuốc dân gian dùng trong điều trị khô khớp rất dễ kiếm bởi đó là thảo dược quanh nhà. Chỉ cần ra vườn hoặc ra chợ người bệnh có thể lấy ngay được những cây, nguyên liệu cần cho bài thuốc chữa khô khớp.

Những bài thuốc được gợi ý cho hiệu quả cao, lành tính với tình trạng khô khớp ở người trẻ đó là: bài thuốc từ quả đậu bắp, cây xấu hổ, cây cỏ xước, muối và ngải cứu, lá lốt.  Mọi người có thể hỏi ý kiến của người thân lên các diễn đàn uy tín về xương khớp để hỏi đáp các bài thuốc dân gian chữa khô khớp hiệu quả, dễ áp dụng.

  • Điều trị khô khớp bằng Tây y

Để điều trị bằng phương pháp tây y, người bệnh cần đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám và chữa trị. 3 phương pháp chủ đạo trong tây y gồm thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật.

Thuốc chữa khô khớp ở người trẻ

Điều trị khô khớp ở người trẻ bằng thuốc giảm đau

# Thuốc chữa khô khớp cho người trẻ

Các thuốc giảm đau dùng cho trường hợp bị khô khớp cần tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ. Thường là các nhóm thuốc giảm đau không chứa steroid, thuốc làm giãn cơ, thuốc bổ sung dịch khớp…

Thuốc Tây y thường gây tác dụng phụ nếu dùng sai cách và lạm dụng do đó người bệnh khô khớp cần tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tránh tự ý mua thuốc chữa khô khớp và dùng khi chưa đi khám bệnh.

# Chữa bệnh khô khớp bằng vật lý trị liệu

Phương pháp chữa khô khớp này giúp làm giảm các cơn đau và nâng cao khả năng vận động ở những vùng khớp bị ảnh hưởng.

Vật lý trị liệu áp dụng cho người trẻ tuổi bị khô khớp gồm có nhiệt trị liệu, điện trị liệu, chườm nóng trị liệu… Ngoài ra, các bài tập trị bệnh khô khớp, tăng cường chức năng khớp cũng được hướng dẫn cho bệnh nhân.

# Phẫu thuật khô khớp gối cho người trẻ

Phẫu thuật khô khớp gối ở người trẻ tuổi thường rất hiếm khi được áp dụng trong tây y. Tuy nhiên đây cũng là phương pháp được áp dụng để tránh biến chứng, biến dạng khớp hay mất khả năng vận động khi khô khớp.

  • Khô khớp ở người trẻ sử dụng

Đông y trị bệnh với bài thuốc châm cứu, bấm huyệt. Ưu điểm của đông y là lành tính, không gây tác dụng và cho hiệu quả tốt.

# Thuốc Đông y chữa khô khớp cho người trẻ

Các bài thuốc chữa khô khớp làm từ thảo dược tuyệt đối an toàn với sức khỏe người bệnh, không để lại tác dụng phụ. Thuốc Đông y chủ yếu tác động vào nguyên nhân gây bệnh thay vì điều trị triệu chứng như thuốc Tây y.

Một số dược liệu thường được sử dụng để điều trị khô khớp trong Đông y có thể kể đến như: Thổ phục linh, cỏ xương, hà thủ ô…

Chữa khô khớp ở người trẻ

Sử dụng bài thuốc đông y chữa bệnh khô khớp cho người trẻ tuổi

# Châm cứu trị khô khớp ở người trẻ tuổi

Phương pháp châm cứu cũng là một cách chữa được Đông y áp dụng trong điều trị khô khớp cho người trẻ hiệu quả. Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà người bệnh được châm cứu một lần hoặc theo đợt khoảng 10 – 15 ngày để điều trị khô khớp.

# Bấm huyệt điều trị khô khớp gối

Các chữa bệnh khô khớp gối ở người trẻ an toàn trong đông y đó chính là bấm huyệt. Phương pháp này sẽ kích thích dịch khớp tiết ra để bôi trơn sụn khớp. Cũng giống như châm cứu, người trẻ khi tiến hành bấm huyệt chữa khô khớp cần phải thực hiện theo lộ trình khoảng 10 – 15 ngày cho mỗi đợt.

Tùy vào mức độ, người bệnh sẽ được áp dụng bài thuốc và liệu trình cụ thể. Bởi vậy sử dụng thuốc theo đợt và kiên trì áp dụng để thấy hiệu quả từ các bài thuốc đặc trị.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh khô khớp ở người trẻ cũng như một số cách điều trị. Khi nhận thấy khớp đặc biệt là khớp gối gặp các cơn đau bất thường, bạn nên đến các cơ sở y tế để được điều trị sớm, hạn chế các biến chứng sau này.

Nguyễn Nga (T/h).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo