Bệnh khô khớp ở người già: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Khô khớp ở người già là căn bệnh khá phổ biến, gây không ít bất tiện trong sinh hoạt và ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Vậy khô khớp ở người lớn tuổi nguyên nhân do đâu, biểu hiện thế nào và cách điều trị ra sao? Mọi thông tin về bệnh này sẽ được chia sẻ qua bài viết dưới đây.

Nên đọc:

>> Khô khớp ngón tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh

>> Bệnh khô khớp gối: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Biểu hiện của căn bệnh khô khớp ở người già

Khô khớp ở người cao tuổi chính là hiện tượng xương khớp bị lão hóa. Biểu hiện rõ nét nhất của căn bệnh này là tình trạng các khớp phát ra tiếng kêu khi vận động. Việc di chuyển trở nên khó khăn ngay cả khi đi bộ, leo cầu thang, cử động tay cầm nắm nhẹ nhàng…

Khi bị khô khớp, các khớp thường phát ra tiếng kêu

Khi bị khô khớp, các khớp thường phát ra tiếng kêu

Ngoài ra, căn bệnh khô khớp ở người già còn có các triệu chứng khác như: Sưng khớp, đau khớp, nóng và đỏ khớp, đau khi vận động nhiều…

Việc nắm được các biểu hiện của tình trạng khô khớp sẽ giúp người lớn tuổi sớm phát hiện bệnh từ đó tìm ra cách điều trị sớm cũng như điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để hạn chế sự phát triển của bệnh.

2. Nguyên nhân dẫn đến khô khớp ở người già

Khô khớp ở người già xuất hiện khi sụn khớp bị tổn thương, bề mặt không còn đủ trơn nhẵn, dịch nhờn tiết ra bị hạn chế, lúc này các khớp trở lên xù xì, khô ráp, lồi lõm. Cũng vì vậy mà việc di chuyển đi lại thường phát ra tiếng kêu, khó khăn trong vận động và gây đau mỏi.

Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh khô khớp có thể kể đến như:

  • Tổn thương sụn khớp

Sụn khớp bị tổn thương do va đập, vận động sẽ làm biến đổi cấu trúc xương, gây nên hiện tượng lồi lõm không đều, tăng cường độ ma sát với màng khớp. Dịch nhầy không tiết ra đủ khiến cho khớp bị khô.

  • Khô khớp ở người già do tổn thương xương dưới sụn

Xương dưới sụn gặp phải các tổn thương như sứt mẻ, gãy cũng là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh khô khớp thường gặp ở người già.

Khô khớp ở người già thường do nhiều nguyên nhân

Khô khớp ở người già thường do nhiều nguyên nhân

  • Giảm tiết dịch khớp

Giảm tiết dịch nghĩa là dịch nhờn tiết ra rất ít vì một số nguyên nhân nào đó. Lượng dịch tiết ra không đủ bôi trơn khớp, lâu dần sự cọ xát giữa màng khớp và sụn bị mỏng dần trở nên khô ráp.

3. Cách điều trị bệnh khô khớp ở người già

Người già gặp triệu chứng bệnh khô khớp có thể điều trị bằng các phương pháp sau.

  • Chữa khô khớp ở người già bằng dân gian

Đây là phương pháp điều trị an toàn, phù hợp cho mọi thể chất người bị khô khớp đặc biệt là người cao tuổi. Bởi các nguyên liệu được dùng trong các bài thuốc dân gian đều là thảo dược. Tuy nhiên thuốc dân gian chỉ thực sự phù hợp với người cao tuổi bị khô khớp giai đoạn nhẹ.

Những bài thuốc lành tính, dễ áp dụng để chữa khô khớp ở người già đó chính là bài thuốc từ cây xấu hổ, cỏ xước, ngải cứu, đậu bắp…

  • Điều trị bệnh khô khớp bằng y học hiện đại

Phương pháp hiện đại điều trị khô khớp mang lại hiệu quả nhanh chóng để người bệnh tiếp tục thực hiện công việc, sinh hoạt bình thường. Người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc tây y và tiến hành trị liệu vật lý, cụ thể:

# Sử dụng thuốc chữa khô khớp ở người già

Thuốc chữa khô khớp được dùng cho người cao tuổi gồm có thuốc dạng viên uống và thuốc dạng tiêm.

– Thuốc dạng viên uống thường được kê đơn có thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm, thuốc bổ sung glucosamine, chondroitin…

– Thuốc dạng tiêm thường dùng là acid hyaluronic được tiêm nội khớp nhằm tăng lượng chất nhờn để bôi trơn khi bị khô khớp.

Khô khớp ở người già điều trị như thế nào?

Tiêm thuốc để tăng cường lượng dịch bôi trơn cho khớp bị khô

# Vật lý trị liệu điều trị khô khớp ở người già

Vật lý trị liệu là phương pháp được đánh giá cao và hợp lý với người cao tuổi. Khi bị khô khớp tiến hành các kỹ thuật vật lý trị liệu theo yêu cầu của bác sĩ sẽ giúp tăng khả năng vận động cho khớp bị khô, giảm hẳn các triệu chứng bệnh.

Một số kỹ thuật được áp dụng cho người cao tuổi bị khô khớp trong vật lý trị liệu là: chườm nóng, siêu âm, hồng ngoại, kích thích điện trị liệu hay các bài tập tốt cho sụn khớp, tăng cường dịch bôi trơn.

# Phẫu thuật chữa khô khớp cho người già

Một số trường hợp bị khô khớp có thể can thiệp bằng phương pháp ngoại khoa là phẫu thuật. Thông thường thay thế sụn khớp hay nội khoa là phương pháp được bác sĩ chỉ định. Tuy nhiên do chi phí cao kèm rủi ro có thể gặp phải sau phẫu thuật mà cách chữa bệnh này được hạn chế tối đa.

  • Trị khô khớp ở người già bằng y học cổ truyền

So với y học hiện đại, y học cổ truyền được nhiều người cao tuổi tin tưởng. Y học cổ truyền chữa khô khớp cho người già gồm bài thuốc đặc trị bệnh và châm cứu, bấm huyệt… Cụ thể:

# Bài thuốc Đông y chữa khô khớp người cao tuổi

Các bài thuốc đông y chữa khô khớp với thành phần chính là thảo dược, dược liệu quý vô cùng an toàn với sức khỏe người bệnh. Ngoài tác dụng chữa khô khớp thì các bài thuốc đông y còn giúp bổ thận, tăng khả năng lưu thông khí huyết, chất dinh dưỡng. Chính vì thế phù hợp với người già bị khô khớp có sức đề kháng suy giảm.

Gợi ý bài thuốc chữa khô khớp ở người cao tuổi gồm các vị phòng phong, đỗ trọng, ngưu tất, cẩu tích, mộc qua, xuyên quy, độc hoạt, hoàng cầm… Bài thuốc này hiệu quả cho cả bệnh nhân khô khớp, thoái hóa khớp, đau nhức…

Bài thuốc đông y chữa khô khớp ở người già

Sử dụng bài thuốc đông y để chữa khô khớp ở người già

# Châm cứu

Trong đông y, châm cứu cũng là phương pháp chữa trị được người cao tuổi tin tưởng để chữa khô khớp. Bởi châm cứu sẽ giúp kích thích quá trình lưu thông khí huyết và sản sinh dịch bôi trơn khớp. Ngoài châm cứu người cao tuổi bị khô khớp còn có thể áp dụng điện châm, thủy châm hoặc nhu châm để trị bệnh.

# Bấm huyệt chữa khô khớp ở người già

Đây là phương pháp tác động đến khớp bị khô mà không cần sử dụng thuốc. Cách thức tác động của cả bấm huyệt là nhằm vào huyệt xung quanh khớp bị khô kích thích quá trình tạo dịch khớp. Đồng thời các trị khô khớp này giúp lưu thông khí huyết và chất dinh dưỡng từ đó giúp tăng khả nặng vận động, kiểm soát bệnh tốt hơn.

4. Phòng ngừa bệnh khô khớp ở người già thế nào hiệu quả?

Bệnh khô khớp có thể phòng ngừa và làm chậm lại được nếu mọi người tìm hiểu và thực hiện từ sớm. Dưới đây là một số lời khuyên để phòng tránh bệnh khô khớp ở người cao tuổi hiệu quả nhất.

  • Về chế độ dinh dưỡng

Nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại thực phẩm giàu canxi (trứng, sữa, đậu nành…); thực phẩm giàu vitamin trong rau củ quả là chủ yếu; bổ sung chondroitin và glucosamine trong xương ống, xương sụn… để tăng cường hệ thống xương khớp.

Để phòng bệnh khô khớp ở người già không nên ăn quá nhiều hải sản, thực phẩm nhiều dầu mỡ, ăn quá mặn, uống cà phê, rượu bia…

  • Về chế độ tập luyện

Tạo thói quen tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày. Môn thể thao được bác sĩ xương khớp khuyên để phòng ngừa bệnh khô khớp đó chính là: đi bộ, đạp xe, tập dưỡng sinh, tập yoga, các môn thể thao dưới nước…

Không nên vận động quá sức, di chuyển nhiều hay làm những hành động, tư thế gây tổn thương các khớp.

Trên đây là một số thông tin về bệnh khô khớp ở người già, bạn nên tham khảo để phòng tránh và phát hiện bệnh từ sớm. Mọi loại thuốc điều trị cần tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ để có hiệu quả tốt nhất.

THAM KHẢO THÊM:

4 loại thuốc chữa khô khớp được bác sĩ kê đơn nhiều nhất

Đông y chữa khô khớp có ưu điểm gì và những cách nào được áp dụng hiện nay

Nguyễn Nga (T/h).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo