Khô khớp gối có nên đi bộ không? Vận động như thế nào hợp lý?

Khô khớp gối có nên đi bộ là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm, tìm hiểu trong thời gian gần đây. Như đã biết, việc tập luyện các bài tập nhẹ là điều rất cần thiết trong quá trình điều trị tình trạng khô khớp, thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên, không phải bài tập nào cũng phù hợp. Vậy đối với việc đi bộ khi bị khô khớp gối thì sao? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

Nên đọc:

>> Triệu chứng khô khớp gối thường gặp là gì? 

>> Bệnh khô khớp ở người già: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

1. Bị khô khớp gối có nên đi bộ không?

Khi bị khô khớp gối việc đi bộ của người bệnh cần phải được lưu ý để tránh khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Khô khớp gối có nên đi bộ không?

Những người mắc bệnh khô khớp gối đều thường xuyên gặp tình trạng đau nhức đầu gối vô cùng khó chịu. Thậm chí, khi bệnh tiến triển tệ hơn, cường độ đau nhức sẽ tăng lên quá mức khiến người bệnh không thể đứng thẳng và đi lại khó khăn.

Khô khớp gối là hiện tượng các khớp bị đau nhức, phát ra tiếng kêu mỗi khi cử động

Người bị khô khớp gối có nên đi bộ không?

Rất nhiều người thắc mắc khi bị khô dịch khớp gối có nên đi bộ hay là không. Bởi đi bộ cũng tác động lên khớp gối không cẩn thận còn khiến tình trạng khô khớp nặng nề hơn. 

Các bác sĩ đã đưa ra khuyến cáo đối với các bệnh nhân bị khô khớp gối có nên đi bộ nhẹ nhàng trong thời gian nhât định còn tuyệt đối không được đi nhanh hoặc chạy bộ. Bởi nếu được co duỗi nhẹ nhàng có thể hỗ trợ quá trình sản sinh dịch khớp còn cử động nhanh khiến sự va chạm giữa các đầu xương bị khô tại khớp gối nhiều khiến tổn thương nghiêm trọng hơn.

Lúc này là lúc bạn cần giữ cho khớp gối được nghỉ ngơi, bên cạnh đó người bệnh cũng cần hạn chế di chuyển để tránh gia tăng sức ép lên các khớp. Việc vận động sẽ chỉ khiến khớp gối bị chèn ép, khiến cho tình trạng bệnh ngày vàng tiến triển nặng hơn.

  • Đi bộ như thế nào là đúng cách?

Khi đã biết câu trả lời khô khớp gối có nên đi bộ thì mọi người cần phải biết đi bộ như thế nào đúng cách không làm tổn thương cho khớp gối. Trong lúc đi bộ, người bệnh khô khớp gối chỉ nên di chuyển nhẹ nhàng, không nên sải bước dài, đi nhanh để tránh tạo áp lực lên các khớp.

– Mỗi ngày có thể đi bộ chậm rãi từ 30 – 60 phút và chia đều thời gian trong ngày, mỗi lần đi không quá 10 – 15 phút để các khớp xương được nghỉ ngơi.

khô khớp gối có nên đi bộ hay không tùy vào tình trạng bệnh

Đi bộ đúng cách để hỗ trợ sản sinh dịch khớp

– Không mang thêm vật nặng khi đi bộ.

– Người bị khô khớp gối cần mặc quần áo rộng, thoải mái, tránh mặc quần bó sát khi đi bộ.

– Đi một đoạn đường ngắn, chọn đoạn đường bằng phẳng, tránh gồ ghề khó đi.

Nếu trong quá trình di chuyển, người bệnh nhận thấy dấu hiệu bất thường ở phần gối như đau nhức nhiều hơn, đầu gối bị sưng,… thì phải dừng ngay việc đi bộ, chườm đá lạnh vào đầu gối và đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

2. Bệnh nhân bị khô khớp gối nên làm gì?

Dưới đây là một số vấn đề người bị khô khớp gối nên tuân thủ để nhanh chóng cải thiện bệnh tình.

– Bổ sung rau vào thực đơn hằng ngày, ăn nhiều rau xanh, súp lơ, rau bina, cà chua,… Ngoài ra, cũng cần hạn chế ăn các loại thịt đỏ và tăng cường các loại thịt trắng như thịt gà, vịt.

– Ăn nhiều các loại hạt, ngũ cốc sẽ rất tốt cho người mắc bệnh xương khớp nói chung cũng như những bệnh nhân bị khô khớp gối.

Bệnh nhân bị khô khớp gối nên ăn nhiều rau xanh, thịt trắng

Bệnh nhân bị khô khớp gối nên ăn nhiều rau xanh, thịt trắng

– Mỗi ngày nên đều đặn tập luyện một số bài tập nhẹ, tập yoga khoảng 30 phút theo cường độ phù hợp. Không nên vì muốn nhanh chóng cải thiện tình trạng khô khớp gối mà tập luyện quá sức sẽ chỉ làm cơ thể mệt mỏi hơn nữa. Để biết đâu là bài tập phù hợp với mình thì người bệnh nên hỏi ý kiến tư vấn của bác sỹ.

– Đến các cơ sở y tế để kiểm tra định kỳ nhằm xác định diễn biến của bệnh, từ đó tìm ra hướng điều trị phù hợp nhất.

Hy vọng với các chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp được vấn đề bị khô khớp gối có nên đi bộ không cũng như có được những hiểu biết nhất định về căn bệnh. Từ đó xây dựng được thói quen sinh hoạt, ăn uống khoa học để giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Đọc thêm:

Khô khớp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả nhất

Mách bạn khô khớp gối nên ăn gì và kiêng ăn gì để cải thiện bệnh

 Nguyễn Nga (T/h).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo