Con vẹm xanh giúp điều trị bệnh viêm khớp hiệu quả đến kinh ngạc

Vẹm xanh là loại hải sản được nhiều người yêu thích bởi thịt ngọt, thơm, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Không chỉ vậy, vẹm xanh còn được các nhà khoa học chứng minh có tác dụng chữa viêm khớp rất tốt. Vì thế, nếu muốn cải thiện các triệu chứng bệnh của mình một cách an toàn, hiệu quả mọi người đừng bỏ qua thực phẩm này.

Xem ngay:

>> Thực hư cách chữa viêm khớp bằng ong châm có mang lại hiệu quả như lời đồn?

>> Chữa viêm khớp bằng cà tím với 1 trong 2 cách này không lo viêm khớp làm phiền

1. Vẹm xanh là con gì?

Vẹm xạnh có tên khoa học là Perna Viridis còn được gọi với tên khác là vẹm vỏ xanh. Đây là động vật nhuyễn thể 2 mảnh được tìm thấy ở vùng biển Thái Bình Dương nhưng phát triển mạnh mẽ và tìm thấy nhiều nhất ở New Zealand.

– Chúng có vỏ màu xanh khi còn nhỏ, khi trưởng thành chuyển dần sang màu nâu đen. Môi trường sống của vẹm xanh tại các bờ biển trong môi trường nước mặn trong khoảng 20 – 30% cùng với san hô, sỏi, đá.

con vẹm xanh

Hình ảnh con vẹm xanh

– Đặc tính của loài động vật nhuyễn thể này chính là sống bám vào vật cố định, chúng kiếm ăn ở tầng nước sâu từ 6 – 10 m, thức ăn của chúng chính là phù du và tạp chất lơ lửng trong nước biển, có thể dễ dàng quan sát và đánh bắt với số lượng lớn.

– Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra trong vẹm xanh rất giàu dinh dưỡng từ vitamin các loại, khoáng chất, canxi, sắt, kẽm, protein, glycosaminoglycans, các enzyme…

– Hiện vẹm xanh còn được nuôi nhiều tại các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan…

2. Vẹm xanh có tác dụng gì?

– Vẹm xạnh có tác dụng bổ sung dưỡng chất cần thiết cho xương khớp, giúp xương khớp chắc khoẻ hơn, hoạt động dẻo dai hơn.

– Chất chống viêm tự nhiên trong con vẹm xanh còn giúp chữa trị nhiều bệnh xương khớp có thể kể đến như viêm khớp, thoái hoá khớp, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp dạng thấp…

– Giúp tăng cường bôi trơn sụn khớp, giảm cứng khớp cũng như tăng khả năng cử động tại các khớp.

– Giảm các cơn đau nhức, khó chịu do gouts gây ra

– Giúp phục hồi các tổn thương xương khớp sau chấn thương nhanh hơn.

– Duy trì ổn định cho các hệ thống khác như cơ bắp, gân, dây chằng…

3. Công dụng chữa bệnh viêm khớp từ dầu vẹm xanh

Vem xanh được chứng minh là giải pháp hiệu quả cho người bệnh xương khớp nhất là viêm khớp nhờ khả năng kháng viêm tự nhiên trong dầu vẹm xanh. Vậy dầu vẹm xanh là gì?

Dầu vẹm xanh là chiết xuất từ con sò vẹm xanh chứa rất nhiều omega3, vitamin với khả năng chống viêm và oxi hoá cao.

Theo PGS. TS Nguyễn Nhược Kim (công tác tại trưởng ĐH Y Hà Nội) cho biết, dầu vẹm xạnh có rất nhiều chất bổ dưỡng giúp giảm đau chống viêm sưng hiệu quả ngoài ra chúng còn chữa chất chống oxy hoá giúp tăng cường độ chắc khoẻ, phòng ngừa thoái hoá, viêm sưng các khớp hiệu quả.

Bên cạnh đó, kết quả thử nghiệm do Bệnh viện Quân y 103 thực hiện cũng chỉ ra: dầu vẹm xanh có thể làm giảm khả năng viêm sưng lên đến 93,7%; giúp cải thiện, phục hồi khả năng vận động của sụn khớp lên đến 70%.

Con vẹm xanh chữa viêm khớp

Tác dụng của vẹm xanh chữa viêm khớp

Từ những kết luận trên có thể thấy công dụng của vẹm xanh chữa viêm khớp là rất tốt. Vì vậy, mọi người có thể sử dụng vẹm xanh, dầu vẹm xanh để cải thiện các triệu chứng bệnh cho mình hoặc người thân.

4. Món ăn từ vẹm xanh chữa viêm khớp

Trước đây để hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp và viêm khớp, mọi người thường chỉ dùng vẹm xanh trong các món ăn. Những món ăn này vẫn được áp dụng cho đến tận ngày nay vì độ tươi, thơm ngon và bổ dưỡng.

Vậy vẹm xanh làm món gì ngon? Vẹm xanh có thể chế biến thành nhiều món trong đó phải kể đến vẹm xanh nướng mỡ hành, vẹm xanh hấp, vẹm xanh luộc, vẹm xanh nấu nước cốt dừa… Để mọi người tự chế biến món vẹm xanh ngon như nhà hàng, giữ được đầy đủ hương vị và dinh dưỡng, mà lại tốt cho xương khớp hãy cùng tham khảo cách chế biến một số món ăn từ vẹm xanh sau đây.

  • Vẹm xanh luộn chấm muối tiêu chanh

– Chuẩn bị:

Vẹm xanh, sả, muối tiêu chanh

– Cách thực hiện

+ Vẹm xanh ngâm vài giờ cho ra hết các chất bẩn, đem rửa sạch; sả đập dập cả cây

+ Cho vẹm vào nồi 1 ít nước cùng sả đã đập dập vào nồi.

+ Đun to lửa để tránh trào nước khi vẹm sôi, có thể mở vung đợi khoảng 1 – 2 phút thì sau khi vẹm đã bung hết vỏ thì tắt bếp.

+ Múc vẹm ra đĩa rồi chấm với muối tiêu chanh.

Đây là cách chế biến vẹm xanh đơn giản nhất bất cứ ai cũng có thể thực hiện tại nhà, giúp người bệnh viêm khớp cải thiện được các triệu chứng đau nhức, viêm sưng nếu sử dụng đúng cách.

  • Vẹm xanh nướng mỡ hành

– Chuẩn bị

10 con vẹm xanh, mỡ lá, tép mỡ; ít hành lá, đậu phông và gia vị ăn kèm như muối tiêu hoặc muối ớt.

– Cách thực hiện

+ Vẹo rửa sạch, dùng đầu nhọn của dao tách đôi con vẹm.

+ Mỡ thái rồi cho lên chảo đun chảy sau đó đổ hành lá đã thái nhỏ đảo qua vài lần rồi tắt bếp.

+ Đậu phông đã rang và giã nhỏ (có thể để cả)

+ Cho vẹm lên bếp than nướng khoảng 2 – 4 phút rồi cho mỡ hành vào từng con vẹm, khi vẹm chín rắc động phộng lên trên là có thể thưởng thức.

Vẹm xanh nướng mỡ hành

Vẹm xanh nướng mỡ hành 

Đây là món ăn thơm ngon, rất dễ thực hiện tại nhà vì vậy, bạn có thể tăng lượng vẹm xanh lên để chế biến cho cả gia đình, bởi ngoài tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp thì vẹm còn rất tốt cho sức khoẻ và cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

  • Vẹm nấu nước cốt dừa

Đây cũng là món ăn từ vẹm xanh, người bệnh viêm khớp có thể thực hiện tại nhà để hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp của mình.

– Chuẩn bị

Vẹm xanh, nước cốt dừa, nước hầm xương gà, bột cari Thái, rau thơm, nước mắm. Tuỳ vào số người ăn mà bạn có thể điều chỉnh, sử dụng thành phần cho phù hợp, tránh lãng phí.

– Cách thực hiện

+ Vẹm xanh đem ngâm rồi rửa sạch vỏ, rau thơm rửa sạch, thái nhỏ.

+ Đun nước dùng gà sôi thì cho bột cari Thái xanh vào hoà (do bột cay nên hãy mọi người chú ý).

+ Nêm nước mắm vừa mắm vào nồi nước dùng đã đun sôi.

+ Cho vẹm vào nồi rồi đổ cả nước cốt dừa vào chung.

+ Đảo nhẹ tay để tất cả nguyên liệu trộn lẫn và ngấm vào vẹm.

+ Đậy nắp nồi và đun sôi khoảng 5 phút khi thấy vẹm mở hết miệng thì tắt bếp.

+ Rắc rau mùi vào nồi đảo đều rồi múc vẹm ra.

+ Với món ăn này, mọi người nên dùng nóng, ăn kèm với bánh mì hay cơm nóng đều ngon.

Cách chế biến món ăn này phức tạp hơn so với vẹm nước mỡ hành. Tuy nhiên thành quả thu được sau đó bạn sẽ thấy công sức mình bỏ ra vô cùng thoả đáng.

5. Thực phẩm chức năng từ dầu vẹm xanh hỗ trợ điều trị viêm khớp

Bên cạnh các món ăn, giờ đây các nhà khoa học đã nghiên cứu, bào chế dầu vẹm xanh cùng một số thảo dược, chất khác tạo ra thực phẩm chức năng để người bệnh viêm khớp dễ dàng sử dụng cũng như tăng thêm hiệu quả.

Trong đó 2 sản phẩm đang nhận được sự quan tâm của người bệnh, được chuyên gia, bác sĩ khuyên nên sử dụng thêm để hỗ trợ điều trị bệnh. Chính là Cốt Thoái Vương và Viên uống bổ khớp Alltimes Care 4 in One Joint 60 viên.

  • Cốt thoái vương

Cốt thoái vương là sản phẩm được sản xuất trong nước do công ty TNHH Tư vấn Y dược Quốc tế IMC bào chế và sản xuất. Đây là thực phẩm chức năng được đánh giá cao với tác dụng cải thiện triệu chứng bệnh viêm khớp mãn tính cùng nhiều bệnh xương khớp khác. Tác dụng của thuốc đến từ thành phần của thuốc là dầu vẹm xanh, thiên niên kiện, nhũ hương, cùng rất nhiều các chất khác.

  • Viên uống bổ khớp Alltimes Care 4 in One Joint 60 viên

Dầu vẹm xanh

Sử dụng dầu vẹm xanh trong các thực phẩm chức năng

Đây là sản phẩm nhập khẩu từ Úc được đánh giá là sản phẩm duy nhất được tổng hợp từ 4 thành phàn quý hiếm vô cùng tốt cho hệ thống xương khớp và bệnh viêm khớp. Cụ thể thuốc bổ khớp này chứa dầu vẹm xanh, sụn cá mập, Glucosamine và Chondroitin. Chính từ những thành phần này khi kết hợp với nhau làm tăng hiệu quả trong điều trị, phòng ngừa bệnh xương khớp.

6. Vẹm xanh giá bao nhiêu, mua ở đâu?

Tuỳ vào loại vẹm xanh mà mọi người đặt mua, vẹm xanh trong nước hay vẹm xanh New Zealand mà giá sẽ khác nhau.

Với loại 30 – 40 con/kg được bán với giá khoảng 120.000 VNĐ còn loại 25 – 30 con/kg thì bán với giá 150.000 VNĐ.

Đây chỉ là mức giá tham khảo bởi tuỳ từng nhà hàng, địa điểm bán vẹm xanh tại Hà Nội, Hồ Chí Minh hay các tỉnh thành khác thì giá có thể chênh lệch.

Hiện nay, sử dụng vẹm xanh đã trở nên phổ biến nên mọi người có thể mua vẹm xanh ở Hà Nội hay bất cứ đâu cũng rất dễ dàng. Tròng trường hợp mọi người không biết mua vẹm xanh ở đâu HCM… thì có thể đến chợ thuỷ hải sản, nhà hàng hải sản để mua.

Qua những thông tin mà chuyên mục cung cấp về con vẹm xanh hy vọng mọi người có thể tận dụng trong bữa ăn của gia đình và chữa bệnh viêm khớp đạt hiệu quả.

Xem thêm: 

Điều trị viêm khớp bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc có hiệu quả không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo