Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc có hiệu quả không?

Thoái hóa khớp có thể xảy ra ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Bệnh ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe và các hoạt động thường ngày của người bệnh. Vậy thoái hóa khớp là bệnh gì và điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc có hiệu quả không?

1. Tìm hiểu nguyên nhân thoái hóa khớp gối

Bệnh thoái hóa khớp gối là căn bệnh phổ biến hàng đầu trong những bệnh lý về xương khớp và ai cũng có thể mắc chứng bệnh này. Thoái hóa khớp xảy ra khi các sụn che phủ bề mặt xương bị tổn thương.

Trong khi đó sụn khớp lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng, đầu trên của xương chày, mặt sau của xương bánh chè và đầu dưới của xương đùi đều được che phủ bởi một lớp xương sụn. Tất cả những hoạt động của khớp đều dựa trên bề mặt của các sụn. Chính vì vậy khi các sụn này bị mất đi thì khớp cũng bị tổn thương và dẫn đến hiện tượng thoái hóa khớp.

Đọc thật chi tiết: Cảnh báo bệnh thoái hóa khớp gối và loãng xương ở mọi lứa tuổi

 điều trị thoái hóa khớp bằng tế bào gốc bệnh lý

Sự khác biệt giữa khớp gối bình thường và khớp gối bị thoái hóa

Có rất nhiều nguyên nhân thoái hóa khớp gối, dưới đây là những lí do chủ yếu nhất:

  • Do ảnh hưởng của chi dưới

Mỗi người sinh ra sẽ có trục chi dưới khác nhau, nhưng chủ yếu có hai loại là gối vẹo trong và gối vẹo ngoài. Để biết được gối vẹo trong thì khi đứng thẳng hai đầu gối đứng tách xa nhau, còn gối vẹo ngoài thì ngược lại. Cũng chính vì điều này nên có những người bị thoái hóa trong có người lại bị thoái hóa ngoài.

  • Trọng lượng cơ thể

Trọng lượng cơ thể cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng thoái hóa khớp, đặc biệt nhất là đối với những bà mẹ sau sinh. Trải qua 40 tuần mang thai vất vả cơ thể người mẹ có những biến đổi lớn đặc biệt là tăng cân nhanh chóng gây ra chứng đau khớp gối sau khi sinh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cả mẹ và bé.

  • Do tuổi tác

Theo thời gian các sụn khớp suy yếu dần cũng chính vì vậy mà người già luôn là những đối tượng mắc chứng thái hóa khớp nhiều nhất.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như bị chấn thương, hay thái hóa khớp do những vết thương cũ, do thời tiết thay đổi thất thường, nhiễm khuẩn, các bệnh về xương khớp khác…. Dựa vào những nguyên nhân kể trên có thể đưa ra được phác đồ điều trị bệnh hợp lý nhất.

3. Cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc

Ngày nay, với sự phát triển của y học hiện đại thì việc chữa thoái hóa khớp gối cũng không còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó việc điều trị bằng tế bào gốc từ các mô mỡ đang được xem là một trong những phương pháp tối ưu nhất.

Phương pháp này được thực hiện khá đơn giản là không phải nuôi cấy phức tạp mà vẫn có thể lấy đủ số lượng tế bào gốc để phục vụ cho việc điều trị. Đặc biệt trên cơ thể của chúng ta thì phần bụng là phần có chứa nhiều mỡ nhất vì thế nên các chuyên gia điều trị thường tập trung để lấy mỡ từ bộ phận này.

Hơn nữa việc lấy mỡ bụng cũng rất đơn giản, các bác sĩ sẽ gây tê tại chỗ vùng bụng để hút mỡ nhưng không hề gây ra bất kì tổn hại nào cho sức khỏe của người bệnh. Đặc biệt một trong những ưu điểm của phương pháp này là có khá nhiều đặc điểm giống với tế bào gốc nguồn gốc tủy xương. Điểm tương đồng của cả hai là đều tế bào nguồn gốc trung mô.

Xem tiếp: Tư vấn địa chỉ điều trị bệnh: Thoái hoá khớp gối khám ở đâu?

 điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc

Bộ y tế đã cho phép chữa trị thoái hóa khớp bằng tế bào gốc

Tên gọi của phương pháp này là AT-ASCs, nó có thể hình thành các tế bào đặc nguội nguồn gốc trung mô trong những môi trường mà có nhiều yếu tố tăng trưởng phù hợp. Phương pháp này nhằm mục đích kích hoạt tế bào gốc từ một loại tế bào không chuyên biệt chuyển thành tế bào chuyên biệt tương ứng với mô, cơ quan tổn thương. Cũng chính điều đó để xây dụng các mô lành mạnh thay thế những mô bị tổn thương.

Các nhà y học đã ứng dụng phương pháp này trong thoái hóa khớp và nhận thấy các tế bào gốc sẽ bị biệt hóa thành các tế bào sinh sụn khi ta đem các tế bào gốc nguồn gốc trung mô vào khớp bị thoái hóa, vì vậy những sụn khớp bị tổn thương sẽ được thay thế bằng những sụn mới.

Hy vọng bài viết đã giúp độc giả có thêm những thông tin về phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc cũng như những hiệu quả mà nó mang lại.

>> Tham khảo thêm: Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn có tốt không?

Ngô Thơm (Tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo