Bệnh phong thấp kiêng ăn gì để đảm bảo tình trạng sức khỏe

Để điều trị bệnh phong thấp hiệu quả, ngoài việc kết hợp các phương pháp y học người bệnh còn phải có một chế độ ăn uống khoa học. Vậy mọi người nên trang bị kiến thức về bệnh phong thấp kiêng ăn gì để hạn chế tối đa tác động tiêu cực của bệnh tới sức khỏe.

Bệnh phong thấp là một loại bệnh lý xương khớp, có khả năng gây ra nhiều tổn thương cho các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là các khớp xương và cột sống.

Như chúng ta đã biết, chế độ ăn uống là một phần vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Ăn uống có thể chữa bệnh cũng có thể gây bệnh, đặc biệt, với người đang mắc bệnh thì ăn uống có thể hỗ trợ điều trị bệnh hoặc làm bệnh tăng nặng. Vậy bệnh phong thấp kiêng ăn gì? Hãy ghi nhớ các nhóm thực phẩm có hại cho xương khớp dưới đây.

Bệnh phong thấp kiêng ăn gì tốt nhất?

Nhóm các thực phẩm người bị bệnh phong thấp nên kiêng ăn

1. Nhóm chất béo

Chất béo là nguyên nhân chính gây béo phì thừa cân, làm tăng áp lực cho xương khớp và kích thích viêm sưng. Bệnh phong thấp kiêng gì? Nhất định phải kiêng đồ nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn như khoai tây chiên, xúc xích, đồ hộp, gà rán,…. Lượng mỡ trong cơ thể càng cao thì chất béo bị bão hòa càng nhiều, dẫn tới thiếu chất oxy hóa, tăng nguy cơ mắc phong tê thấp.

2. Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là món ăn ưa thích của người Việt nhưng riêng với bệnh nhân mắc bệnh phong tê thấp thì đây là nhóm thực phẩm cần tránh xa. Trong nội tạng động vật có chứa nhiều photpho, khi hấp thụ vào cơ thể sẽ khiến giảm sút canxi, dẫn tới bệnh xương khớp tăng nặng, người bệnh có cảm giác đau đớn hơn, giảm hiệu quả trị bệnh do dùng thuốc.

Ngoài ra, khi tìm hiểu bệnh phong thấp kiêng ăn gì thì thịt gà, thịt bò, lươn, chạch,… cũng là loại thực phẩm nên hạn chế sử dụng vì lý do trên. Nếu người bệnh có thể kiêng hoàn toàn thì sẽ đỡ đau nhức xương khớp.

3. Ngô và bột mì

Có nhiều người biết bệnh phong thấp kiêng gì như không ăn mỡ, không ăn nội tạng nhưng lại bỏ qua một kẻ thù nguy hiểm của bệnh viêm đa khớp là ngô và bột mì. Trong hai loại thực phẩm này có chất gây dị ứng và kích thích khiến khớp xương sưng viêm nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có cảm giác đau đớn hơn và cơn đau kéo dài.

Vì vậy, người bệnh nên kiêng ăn ngô, bánh mì, các loại bánh làm từ bột mì, ngay cả cơm, gạo nếp, xôi cũng cần hạn chế, ăn càng ít càng có lợi cho bệnh tình.

Bệnh phong thấp kiêng ăn gì để nhanh khỏi?

4. Đường và muối

Đường và muối là hai chất quan trọng đối với cơ thể nhưng nếu cung cấp quá nhiều lại gây bệnh. Với bệnh nhân phong tê thấp, đau khớp gối phải tiết chế lượng đường và muối trong khẩu phần ăn hàng ngày xuống mức tối thiểu. Tất cả các món ăn có chứa đường và muối cao đều phải loại bỏ để hỗ trợ điều trị phong thấp tốt nhất.

5. Chất kích thích và đồ uống có cồn

Nhóm thực phẩm này không có lợi cho sức khỏe nếu dùng nhiều cả ở người bình thường. Người bị phong thấp thì phải kiêng hoàn toàn; rượu, bia, thuốc lá là danh sách cấm; cà phê, cacao, trà, soda,… cũng không nên sử dụng. Bởi các hoạt chất trong nhóm thực phẩm này sẽ kích thích vi khuẩn gây phong thấp, đồng thời khiến tình trạng sưng viêm tồi tệ hơn.

Nếu người bệnh và người nhà nắm vững được kiến thức bệnh phong thấp kiêng ăn gì thì không những giúp bệnh nhân dễ chịu, thoải mái hơn mà còn có tác dụng tốt trong việc điều trị, phục hồi xương khớp. Việc ăn kiêng không dễ nhưng nếu kiên trì và tỉ mỉ thì chắc chắn sẽ thực hiện được.

Bên cạnh đó, hãy nhớ thêm bị phong thấp ăn gì, bổ sung các thực phẩm giàu canxi như sữa, đậu nành, hải sản, rau có lá màu xanh đậm,… thực phẩm giàu vitamin nhóm B như các loại hạt (hạt điều, hạt óc chó, hạt hạnh nhân), chuối, bơ,… Ngoài ra, tăng cường vitamin D tự nhiên bằng cách tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lúc sáng sớm.

Bệnh phong tê thấp là dạng bệnh xương khớp nặng, không dễ chữa, bệnh tình có thể kéo dài và chuyển biến bất ngờ nên bệnh nhân cần có lòng tin và ý chí cao độ. Chúc các bạn thành công và mau chóng phục hồi sức khỏe.

Có thể bạn muốn biết: Bệnh phong thấp có nguy hiểm không?

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo