Bệnh phong thấp có nguy hiểm không và điều trị bệnh như thế nào?

Phong thấp là là hiện tượng các khớp xương trong cơ thể vị sưng viêm gây đau đớn, khó vận động. Muốn biết bệnh phong thấp có nguy hiểm không, hãy tìm hiểu kĩ những thông tin cần thiết xung quanh căn bệnh này.

Xem ngay:

>> Bệnh phong thấp kiêng ăn gì? Lời khuyên từ chuyên gia 

>> Giải đáp thắc mắc bệnh phong thấp có chữa được không?

Phong thấp hay tê thấp là một loại bệnh viêm đa khớp dạng thấp, điển hình là bệnh gout. Các xương khớp bị tổn thương dẫn tới sưng đỏ, tấy và viêm, ảnh hưởng tới nhiều cơ quan khác như thần kinh, mạch máu, tim, cột sống. Bệnh dễ tăng nặng và biến chứng, gây khó cử động, biến dị khớp thậm chí là bại liệt.

Bệnh phong thấp có nguy hiểm không và cách điều trị

Bệnh phong thấp khiến người bệnh mệt mỏi, đau nhức toàn thân

Bệnh phong thấp lâu ngày khiến bệnh nhân mệt mỏi, đau nhức khắp người, chán ăn, kém ngủ, suy giảm khả năng miễn dịch chức năng của nội tạng, đặc biệt là tim dẫn tới suy tim, trụy tim. Với diễn tiến như vậy, bệnh phong thấp có nguy hiểm không đã quá rõ ràng.

2. Bệnh phong thấp có nguy hiểm không?

Phong thấp là bệnh lý vô cùng nguy hiểm bởi có thể khiến người bệnh mất khả năng vận động chính vì thế mọi người không nên xem thường mà sớm tìm biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh từ sớm.

Vậy bệnh phong thấp có lây không? Xin khẳng định đây không phải bệnh truyền nhiễm, không lây lan từ người này qua người khác.

Dưới đây là một vài biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời:

– Mất khả năng vận động, phần sụn khớp bị tổn thương, suy yếu; hệ thống gân cơ và dây chằng bị ảnh hưởng; cấu trúc xương biến đổi từ đó cơ yếu dần và mất khả năng co duỗi, cử động.

– Ảnh hưởng đến vấn đề tim mạch, thao các nghiên cứu cho thấy những người bị phong thấp có nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch cao gấp 3 lần so với người bình thường.

– Ảnh hưởng đến khả năng mang thai của chị em bởi bệnh lý này có thể khiến chị em khó thụ thai và dễ bị sinh non nếu đang mang thai.

Những biến chứng này đều đã xảy ra ở một số bệnh nhân. Do đó, mọi người chớ lơ là hãy tìm cách điều trị ngay.

3. Cách điều trị bệnh phong thấp hiệu quả

Có nhiều cách trị bệnh phong thấp, chữa trị theo Tây y hoặc Đông y. Tây y chủ trị bệnh xương khớp bằng thuốc giảm đau, có thể phẫu thuật, can thiệp chỉnh hình với những trường hợp nặng.

  • Điều trị phong thấp theo phương pháp Tây Y

Điều trị phong thấp theo phương pháp Tây y thường là sử dụng thuốc kháng sinh có khả năng kháng viêm. Tùy vào từng trường hợp, người bệnh sẽ được chỉ định loại thuốc và liệu lượng khác nhau. Dưới đây là một số nhóm thuốc chữa phong thấp.

– Thuốc giảm đau, kháng viêm không chứa steroid: như Paracetamol, Tramadol,  Codein… Có tác dụng làm dịu các cơn đau nhức do phong thấp.

– Thuốc giãn cơ: thường được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị co cứng khớp, cơ gây khó khăn khi hoạt động. Một số loại thuốc như Myonal, thuốc Mydocalm, Decontractyl…

– Thuốc tiêm corticoid: các loại thuốc như Prednisolon, Glucocorticoid…

  • Điều trị phong thấp bằng Đông Y

Đông y chữa phong thấp thường được áp dụng theo hai biện pháp là uống thuốc sắc hoặc châm cứu nhằm đả thông kinh mạch.

Thuốc sắc: Đông y lấy cường gan bổ phổi, thông kinh lạc để mạnh gân khỏe khớp, chữa bệnh phong thấp bằng cách điều hòa âm dương trong cơ thể. Hiện nay nhiều bài thuốc chữa bệnh phong thấp cổ truyền, tiện lợi và cho công dụng tốt cho người bệnh.

Bệnh phong thấp có nguy hiểm không nên làm thế nào?

Khi đã biết phong thấp là bệnh nguy hiểm cần phải tìm phương pháp điều trị và phòng tránh

Chấm cứu: Đây là liệu pháp điều trị sử dụng tới các cây kim châm chuyên dụng châm vào các huyệt để đả thông kinh mạch từ đó giảm đau do phong thấp.

Dù áp dụng theo Đông y hay Tây y, người bệnh cũng nên chú ý xây dựng một chế độ ăn dinh dưỡng tốt cho hệ xương khớp kết hợp với thói quen hoạt động hàng ngày để giúp tăng cường sức khỏe. Cụ thể là:

– Nên chú trọng tới nhóm thực phẩm giàu canxi, giàu chất xơ như sữa, ngũ cốc, rau xanh, trái cây,..

– Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, vận động hàng ngày để xương khớp dẻo dai, quen với tác động từ bên ngoài, tránh thoái hóa, thụ động.

– Hạn chế tiếp xúc với hóa chất gây hại, có biện pháp an toàn lao động phù hợp với từng nghề nghiệp cụ thể.

Bệnh phong thấp có nguy hiểm không? Bài viết ở trên là câu trả lời tốt nhất dành cho các bạn. Bệnh nếu không được chữa trị kịp thời chắc chắn sẽ biến chứng và gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Nhưng bệnh nhân không cần quá lo lắng, tích cực điều trị đúng cách sẽ giúp bạn tạm biệt phong thấp một cách hiệu quả.

Xem tiếp: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo