Kiến thức dành cho cha mẹ: điều trị thấp khớp cấp ở trẻ em

Thực tế bệnh thấp khớp cấp không chỉ xảy ra ở người lớn mà tỷ lệ mắc bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em cũng khá cao. Việc điều trị thấp khớp cấp ở trẻ em còn khó khăn hơn và cần có kiến thức đúng đắn để tránh ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ.

1. Thấp khớp cấp ở trẻ em

Những triệu chứng thường gặp khi trẻ bị thấp khớp cấp

Bệnh thấp khớp cấp hay còn gọi là thấp tim – bệnh viêm lan tỏa của tổ chức liên kết khớp, bệnh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ, nhất là độ tuổi từ 5 tới 10, bệnh có thể xuất hiện cả ở trẻ trên 10 tuổi kéo dài tới đối tượng 20 tuổi. Bệnh có liên quan tới viêm đường hô hấp do liên cầu khuẩn. Điều trị thấp khớp cấp ở trẻ em cần có phương pháp, nếu không sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em có thể biến chứng, gây tổn thương tim và để lại di chứng ở van tim. Ở Việt Nam, tỷ lệ trẻ em mắc bệnh thấp khớp cấp ở miền Bắc và miền Trung – nơi có khí hậu lạnh, ẩm cao hơn ở miền Nam, vào khoảng 4 – 5% số trẻ dưới 15 tuổi.

Biểu hiện của bệnh ở giai đoạn đầu là sốt cao, viêm họng, nổi hạch ở hàm, người xanh xao mệt mỏi. Giai đoạn sau sẽ có triệu chứng đau mỏi, sưng tấy ở vùng khớp gối, khớp tay, khớp chân, khớp ngón tay ngón chân, khớp cổ,… Nặng hơn nữa là biểu hiện ở tim, viêm màng ngoài tim, viêm cơ tim dẫn tới hở van tim, hở van động mạch chủ, suy tim, rối loạn nhịp tim,….

Có trường hợp viêm đa khớp, đau ở nhiều vị trí cũng có trường hợp chỉ đau ở một vùng khớp. Bệnh viêm khớp có tính chất đối xứng hai bên, đau bên trái thì sẽ đau cả bên phải, gây khó khăn trong cử động, di chuyển. Nếu biến chứng tới tim thì thường xuyên có hiện tượng khó thở, đau tim, choáng váng.

Trẻ em còn là đối tượng dễ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, một chứng bệnh gây đau mỏi các khớp, khiến trẻ mệt mỏi và không thể vận động nhiều.

2. Nguyên nhân gây thấp khớp cấp ở trẻ em và cách phòng tránh

Muốn điều trị thấp khớp cấp ở trẻ em hiệu quảcần biết rõ nguyên nhân gây bệnh. Viêm họng do liên cầu khuẩn, biến chứng thành thấp khớp cấp là nguyên nhân chủ yếu của bệnh. Tuy nhiên, không phải trẻ nào bị viêm họng liên cầu khuẩn cũng bị thấp khớp cấp, chỉ ở một tỷ lệ nhất định.

Để phòng bệnh, cha mẹ nên chú ý giữ gìn vệ sinh cho trẻ hàng ngày, nhất là đường mũi và đường họng để tránh các bệnh viêm hô hấp, hạn chế tối đa nguy cơ xâm nhập của liên cầu khuẩn vào cơ thể trẻ. Nếu trẻ bị viêm họng, viêm mũi, viêm amidan, viêm xoang cần tích cực điều trị dứt điểm, không nên để kéo dài.

3. Điều trị thấp khớp cấp ở trẻ em

Cha mẹ nên tuân theo phác đồ điều trị thấp khớp cấp ở trẻ em do bác sĩ chuyên khoa chỉ định và hướng dẫn. Khi trẻ có triệu chứng thấp khớp cấp bố mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ tới trung tâm y tế uy tín để thăm khám kê đơn điều trị thấp khớp cấp ở trẻ em.

Ngoài ra, cha mẹ có thể tham khảo đơn thuốc điều trị thấp khớp cấp ở trẻ em như sau:

Tiêm Penicillin G là một trong những cách điều trị thấp khớp cấp ở trẻ em hiệu quả

  • Thuốc Aspirin

Liều dùng 80- 120 mg/kg/24h hoặc 3 – 4 gam/24h, chia làm 4 – 6 lần uống lúc no trong ngày. Thuốc dùng trong 2 tuần sau đó dùng liều 60 mg/kg trong khoảng 6 tuần tiếp theo. Thuốc dùng trong trường hợp thấp khớp cấp vừa phải.

  • Corticoid

Liều dùng 1-2 mg/kg/24h, chia 3-4 lần cho đến khi tốc độ lắng máu bình thường. Sau khoảng 2 – 4 tuần thì giảm liều dùng xuống trong vòng 8—10 tuần. Thuốc dùng cho trường hợp thấp khớp cấp có tổn thương tim.

  • Penicillin

Penicillin G tiêm bắp 1-2 triệu đơn vị mỗi ngày, trong 10 ngày. Penicillin uống 2 gam/ngày. Dùng thuốc trong 10 ngày.

Cần tham khảo, thăm khám để nhận được ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa, cũng như chỉ định của bác sĩ trong việc dùng thuốc. Không nên tự ý mua thuốc về sử dụng, tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn do dùng sai liều lượng.

Điều trị thấp khớp cấp ở trẻ em không dễ, nếu không đúng cách sẽ rất dễ biến chứng, ảnh hưởng tới sức khỏe lâu dài hoặc nguy hiểm tới tính mạng của trẻ. Cha mẹ cần có kiến thức vững vàng, hiểu biết đầy đủ để phòng tránh bệnh, đồng thời bình tĩnh, lựa chọn sáng suốt khi trẻ mắc bệnh để tìm ra hướng điều trị tốt nhất cho con.

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo