Nguyên nhân viêm khớp và cách phòng tránh tốt nhất cho người bệnh

Nguyên nhân viêm khớp gây ra phần lớn là những thói quen sống và làm việc không hợp lý của người bệnh. Chính vì thế mà nhiều người khi đi khám và được bác sĩ thông báo kết quả, chỉ ra nguyên nhân gây viêm khớp thì người bệnh không ngờ đến. Do đó, bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin về nguyên nhân bệnh viêm khớp để mọi người biết các phòng ngừa và điều trị viêm khớp.

Việc nhận biết nguyên nhân viêm khớp là vô cùng cần thiết nếu người bệnh muốn điều trị hiệu quả. Đồng thời dựa vào nguyên nhân đó mà sớm phòng ngừa để bệnh không tái phát, không có cơ hội phát sinh ở những người bình thường. Vậy tại sao lại bị viêm khớp?

Những nguyên nhân viêm khớp phổ biến mọi người thường gặp phải

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được tại sao bị viêm khớp. Dù vậy, họ vẫn chỉ ra 7 yếu tố nguy cơ khiến bệnh hình thành và phát triển đó là:

  • Thứ nhất là tuổi tác

Tuổi ngày càng tăng, cơ thể con người ngày càng trở nên già hóa đây là điều bình thường, là một quy luật tự nhiên mà bất cứ ai cũng phải trải qua. Viêm khớp là một bệnh lý gây ra ở người có tuổi nguyên nhân viêm khớp là do bị hao mòn, lão hóa, sự bền chắc của sụn khớp không còn chỉ cần một vài chấn động có thể dẫn đến đau, viêm.

Các nguyên nhân viêm khớp

Nhiều nguyên nhân viêm khớp người bệnh không ngờ tới

  • Thứ hai là giới tính

Thường các bệnh lý xương khớp gặp phải ở nam giới nhiều hơn nữ giới do tính chất công việc của nam giới thường nặng nhọc, vất vả hơn. Tuy nhiên bệnh lý viêm khớp thì nữ giới lại là đối tượng có tỉ lệ mắc phải cao hơn so với nam giới. Đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi 35 – 45 tuổi, lúc này nhiều chị em trải qua thời kỳ tiền mãn kinh, nội tiết trong cơ thể thay đổi, dinh dưỡng không được cung cấp đủ xương khớp là nguyên nhân gây viêm khớp.

  • Thứ ba là chấn thương

Một số khảo sát cũng đã được đưa ra, thường xuyên bị thường khi chơi thể theo thì về già dễ có nguy cơ mắc phải các bệnh xương khớp.

  • Nguyên nhân viêm khớp thứ tư là do gen di truyền

Sự di truyền không chỉ là các bệnh truyền nhiễm, mà một số bệnh xương khớp cũng có thể di truyền từ những người thân trong gia đình. Tại những gia đình có bố mẹ gặp các rối loạn về xương khớp, mắc các bệnh xương khớp từ trước đó thì nguy cơ con cái sau này mắc bệnh viêm khớp, xương khớp cao hơn so với người bình thường. Bởi gen của họ dễ nhạy cảm với các tác nhân khiến bệnh phát triển cũng như dễ bị tổn thương hơn so với người khác.

  • Thứ năm, thói quen xấu

Các thói quen xấu trong quá trình sinh hoạt và làm việc của người bệnh chính là nguyên nhân viêm khớp.

Theo nghiên cứu, khảo sát ở một số người bệnh viêm khớp khi nằm thường xuyên hoặc nằm bất động trên giường khoảng 1 tuần liền thì sự bệnh chắc của xương và sụn giảm mất khoảng 15%.

Thường xuyên di giày cao gót cũng khiến tình trạng viêm sưng tại các khớp ngón chân, cổ chân, đầu gối bị ảnh hưởng nhiều.

Nguyên nhân viêm khớp là gì?

Thường xuyên căng thẳng cũng là nguyên nhân viêm khớp thường gặp

Ăn uống không khoa học cũng là nguyên nhân gây viêm khớp. Trong 1 nghiên cứu ở Anh thực hiện trên 600 phụ nữ cho thấy, khi nạp vào cơ thể đồ uống thức ăn có chứa nhiều cafein, dùng từ 3 – 4 cốc trà, ly cà phê mỗi ngày thì nguy cơ gặp các vẫn đề về khớp lên khoảng 40 – 80% vào ngày hôm sau.

Lý giải điều này, các nhà khoa học cho rằng, cafein khi vào cơ thể với hàm lượng lớn có thể khiến hàm lượng axit uric tăng trong cơ thể và chúng sẽ gây ra sức ép lớn cho các khớp và trở thành một nguyên nhân bệnh viêm khớp.

  • Thứ sáu, căng thẳng

Trên thực tế, trạng thái tâm lý căng thẳng tuy không gây tác động là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh viêm khớp nhưng nó lại khiến cơ thể mất sự cân bằng, lượng hormone tăng và rối loạn. Đây là lý do khiến hệ miễn dịch cơ thể suy giảm, tạo điều kiện để vi khuẩn có hại phát triển từ đó làm tăng nguy cơ dẫn đến viêm khớp.

  • Nguyên nhân viêm khớp do yếu tố bệnh lý gây ra

Ngoài những yếu tố kể trên thì nguyên nhân bị viêm khớp ở nhiều người hình thành còn có thể là do thoái hoá khớp.

Nguyên nhân viêm khớp chính là sự hao mòn của sụn khớp. Sụn vốn là một mô liên kết trong khớp với xương nó vô cùng linh hoạt và chắc chắn, nó làm nhiệm vụ hấp thụ áp lực trong quá trình di chuyển và bảo vệ xương.

Sự hao mòn khớp có thể gây ra bởi bệnh thoái hóa khớp đang trở nên phổ biến hiện nay, do đó người bệnh cần phải chú ý. Sự nhiễm trùng tại ổ khớp cũng như các tổn thương viêm nhiễm sẽ càng khiến cho sụn bị phá hủy nhanh hơn đồng thời khi sụn phá hủy, bào mòn càng nhanh thì lại càng khiến tình trạng viêm khớp nặng nề.

Phòng ngừa các nguyên nhân viêm khớp

Việc nhận biết các nguyên nhân gây viêm khớp không chỉ giúp cho người bệnh tìm được cách trị viêm khớp hiệu quả hơn (bác sĩ dựa vào từng nguyên nhân để tìm phương pháp thích hợp). Mà còn để những người có nguy cơ cao bị mắc bệnh dựa vào đó để phòng ngừa. Ngoài việc phòng ngừa theo từng nguyên nhân gây bệnh thì người bệnh cũng cần phải lưu ý một số điều sau để đảm bảo bệnh không gây ra trên bất cứ khớp nào ở bản thân mình.

Tìm hiểu nguyên nhân viêm khớp và cách phòng ngừa

Kiểm tra để sớm phát hiện và khắc phục bệnh viêm khớp

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Đây là điều cần thiết, được khuyến khích thực hiện nhưng hầu hết người dân đặc biệt là vùng nông thôn, những người không có điều kiện thì thực hiện điều này nhiều lần. Thậm chí có nhiều người, cả đời mời đến bệnh viên khám bệnh một vài lần hoặc không khám một lần nào cả vì vậy mà không phát hiện được nguyên nhân viêm khớp gây ra do đâu.

Việc khám sẽ giúp người bệnh phát hiện mầm mống bệnh, cùng các nguyên nhân từ đó sớm, có biện pháp phòng tránh bệnh tức thì để bệnh bị tiêu diệt hoàn toàn, triệt để.

  • Lối sống, sinh hoạt

Tưởng chừng lối sống sinh hoạt của mỗi người mỗi khác, tuy nhiên nó vẫn có những điểm chung đăc biệt là lối sống sao cho lành mạnh, có tư thế đúng khi làm việc, sinh hoạt.

Tạo tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, làm việc quá mức. Thường xuyên tạo thời gian nghỉ cho cơ thể, có thể đọc sách, nghe nhạc để tránh gây áp lực cho các khớp, nhất là dân văn phòng để cho các khớp ngón tay được co giãn, đàn hồi về vị trí ban đầu, tránh để khớp ngón tay làm việc cả ngày, không ngừng nghỉ. Bởi hành động này là yếu tố dẫn đến nguyên nhân viêm khớp.

  • Luyện tập thể dục thể thao

Tập thể dục thể thao rất tốt cho cơ thể, đặc biệt có thể phòng tránh rất nhiều căn bệnh mạn tính, và các căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên không phải ai cũng làm theo. Chính vì thế để tự bảo vệ cơ thể mình một cách tốt nhất, hãy tập thể dục thể thao môi ngày, không cần bỏ ra quá nhiều thời gian chỉ cần khoảng 30 phút mỗi ngày để tập luyện là đủ

  • Chế độ ăn uống, giảm cân

Ăn uống có tác động lớn đến bệnh viêm khớp nhất là những người bị viêm khớp do bệnh gout. Do đó, đảm bảo khẩu phần ăn sao cho hợp lý là việc vô cùng quan trọng. Hãy hỏi ý kiến chuyên gia nếu bạn không biết cơ thể mình cần những gì.

Nguyên nhân viêm khớp vô cùng đa dạng do đó mọi người cần tìm hiểu kỹ hết để phòng tránh hiệu quả. Cần thực hiện đồng bộ, triệt để không cho viêm khớp có cơ hội phát sinh ở bất cứ khớp nào đặc biệt ở những người trẻ đang có tỉ lệ mắc bệnh viêm khớp ngày càng tăng.

Có thể bạn quan tâmBệnh viêm khớp ở người trẻ tuổi có thực sự đáng lo ngại?

 T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo