Bệnh viêm khớp ở người trẻ tuổi có thực sự đáng lo ngại?

Bệnh viêm khớp ở người trẻ tuổi hiện nay đang ngày càng xảy ra phổ biến hơn, bệnh khiến một bộ phận người trẻ bị giảm hiểu sức lao động, ảnh hưởng trầm trọng đến mọi sinh hoạt trong cuộc sống thường ngày. Vậy thực chất đâu là nguyên nhân gây ra bệnh lý này và hướng điều trị như thế nào là đúng đắn nhất? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết hôm nay.

1. Thế nào là bệnh viêm khớp ở người trẻ tuổi?

Viêm khớp là một trong những bệnh lý xương khớp đáng báo động, tuy nhiên bệnh ngày càng nguy hiểm hơn khi trẻ hóa đối tượng. Nếu trước đây bệnh chỉ xảy ra ở những người cao tuổi thì hiện nay bệnh có thể bắt gặp ở đa số người trẻ tuổi. Như vậy có thể thấy mức độ phổ biến của bệnh viêm khớp thiếu niên.

bệnh viêm khớp ở người trẻ tuổi bệnh nhân

Bệnh viêm khớp ngày càng xảy ra phổ biến ở những người trẻ tuổi

Như chúng ta đã biết hầu hết các khớp lớn trong cơ thể phải thường xuyên hoạt động nhiều và gánh chịu hầu hết trọng lượng cơ thể. Vì vậy rất dễ bị tổn thương, từ đó dẫn tới bệnh viêm khớp. Nếu không có cách trị viêm khớp kịp thời thì bệnh có thể gây ra tàn phế hoặc một số biến chứng nguy hiểm khác.

Đối với người lớn tuổi thì viêm khớp xảy ra do sụn khớp dần bị thoái hóa, khiến các khớp luôn trong tình trạng sưng đau ảnh hưởng đến khả năng vận động. Còn đối với những người trẻ tuổi thì bệnh có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau.

2. Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp ở người trẻ tuổi

Dưới đây là những nguyên nhân viêm khớp phổ biến nhất gây nên tình trạng bệnh lý nguy hiểm này ở những người trẻ tuổi:

  • Chấn thương gây nên bệnh viêm khớp ở người trẻ tuổi

Những chấn thương ở một số khớp có thể đến từ tai nạn giao thông, chơi thể thao, lao động,… Dù mức độ chấn thương nặng hay nhẹ thì đều để lại các di chứng, ví dụn như trật khớp, gãy xương, hệ thống dây chằng bị tổn thương, phần sụn khớp bị trầy, rách sụn chêm, …

Những tổn thương này nếu không được điều trị kịp thời hoặc có tính lặp đi lặp lại sẽ khiến người bệnh bị viêm khớp, tạo ra những cơn đau dai dẳng, đầu gối sưng phù ê ẩm.

bệnh viêm khớp ở người trẻ tuổi nguyên nhân

Có khá nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng viêm khớp

  • Một số bộ phận ở khớp bị viêm nhiễm

Những viêm nhiễm trong từng bộ phận phần mềm ở khớp sẽ khiến tình trạng viêm khớp ngày càng trầm trọng hơn. Dưới đây là những bộ phận dễ bị viêm nhiễm nhất:

# Viêm bao hoạt dịch:

Bao hoạt dịch nằm bên trong bao khớp, nó được cấu tạo từ nhiều sợi xơ mềm. Tác dụng chính của bao hoạt dịch là tiết dịch nhầy nhằm bôi trơn và nuôi dưỡng sụn khớp. Vì một tổn thương nào đó mà phần bao hoạt dịch này bị viêm nhiễm, từ đó gây ra nhiều cơn đau nhức, sưng cứng khớp.

# Viêm gân bánh chè:

Đôi bàn chân có thể hoạt động linh hoạt được là nhờ gân bánh chè, vì thế khi gân bánh chè bị tổn thương nó sẽ ảnh hưởng đến nhiều bộ phận liên quan khác, ví dụ như tổn thương dây chằng nối giữa xương ống quyển và xương bánh chè, từ đó gây ra các dấu hiệu viêm khớp.

  • Phần cứng của khớp bị tổn thương

bệnh viêm khớp ở người trẻ tuổi đau nhức

Tổn thương do chấn thương trong chơi thể thao, tai nạn giao thông,…

Ngoài những tổn thương ở phần mềm như đề cập đến ở trên thì những tổn thương ở phần cứng của khớp cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp:

# Phần sụn và xương dưới sụn bị vỡ

Chấn thương hay quá trình thoái hóa có thể khiến phần sụn và xương dưới sụn bị vỡ ra, mảnh vỡ này trở thành dị vật trong khớp, có thể di chuyển và kẹt vào khớp khiến khớp bị đau đớn nhức nhối mỗi khi cử động.

# Trật xương bánh chè

Vì một lý do nào đó mà xương bánh chè ở khớp bị trật ra khỏi vị trí ban đầu, từ đó tạo ra nhiều cơn đau nhức khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi thực hiện những động tác di chuyển bình thường.

  • Thừa cân gây nên bệnh viêm khớp ở người trẻ tuổi

Những người bị béo phì, thừa cân sẽ dễ bị viêm khớp hơn, đặc biệt là viêm khớp gối bởi lúc này khớp gối phải gánh chịu một trọng lượng cơ thể khá lớn, áp lực kéo dài có thể khiến khớp gối dần bị thoái hóa và sinh ra bệnh.

  • Dị tật bẩm sinh

Một số người ngay từ khi sinh ra đã có nhiều khiếm khuyết di truyền, khiếm khuyết này bị gây ra do các gen có nhiệm vụ tạo sụn bị dị tật. Từ đó dẫn đến các khiếm khuyết ở phần sụn khớp, khiến xương khớp bị thoái hóa ngày càng nhanh.

3. Phương pháp điều trị bệnh viêm khớp

Nhiều người bệnh lo lắng bệnh viêm khớp có chữa được không? Khoa học phát triển đã đưa đến nhiều hướng điều trị bệnh hiện đại, có thể giúp người bệnh tránh xa bệnh lý này.

  • Điều trị bằng Tây y

bệnh viêm khớp ở người trẻ tuổi tây y

Thuốc Tây y giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh

Hướng điều trị bằng tây y là sử dụng các loại thuốc điều trị viêm khớp, bao gồm thuốc giảm đau, chống viêm, thống kháng sinh và thuốc giãn cơ. Ưu điểm chính của thuốc là giảm nhanh các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên nếu lạm dụng thuốc quá nhiều thì người bệnh có thể bị viêm loét dạ dày, ảnh hưởng gan, thận,…

Ngoài ra, người bệnh cần kết hợp tập vật lý trị liệu, áp dụng yoga cho người bị viêm khớpđể tăng cường sức dẻo dai của khớp đầu gối, giúp cơ thể người bệnh khỏe mạnh và tăng sức đề kháng.

  • Điều trị bằng Đông y

Trị viêm khớp bằng Đông y cũng là cách điều trị được nhiều người tin tưởng áp dụng. Ưu điểm chính của các bài thuốc này là trị tận gốc căn nguyên gây bệnh, không gây tác dụng phụ cho cơ thể người bệnh vì hầu hết các vị thuốc đều là thảo dược thiên nhiên.

Tương tự như cách điều trị này là cách trị viêm khớp bằng thuốc dân gian, cũng hoàn toàn an toàn và lành tính. Tuy nhiên, điểm chung là chúng đều đưa lại tác dụng khá chậm, người bệnh phải kiên trì thì mới nhận thấy những biến chuyển tích cực của cơ thể.

Trên đây là những thông tin chính liên quan đến bệnh viêm khớp ở người trẻ tuổi, mọi người có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về bệnh.

Xem thêm:  Xua tan nỗi lo bệnh viêm khớp ở người già

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo