Muốn khỏi đau dây thần kinh tọa triệt để, những thông tin sau đây bạn nhất định phải biết

Đau dây thần kinh tọa là bệnh lý nguy hiểm, nếu không được điều trị đúng cách có thể làm giảm khả năng đi lại, teo cơ hoặc bại liệt. Vậy, muốn khỏi bệnh phải làm thế nào? Hãy theo dõi bài viết sau để có câu trả lời.
Trước khi tìm hiểu về phương pháp điều trị, bệnh nhân nên hiểu rõ về nguyên nhân, biểu hiện cũng như tình trạng của bản thân.

Xem thêm

Nhận biết ngay các triệu chứng đau thần kinh tọa và biến chứng của bệnh

Đau dây thần kinh tọa có nên chữa bằng Đông y không?

Đau thần dây kinh tọa là gì?

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh lớn nhất cơ thể, chạy dọc từ phần lưng xuống đến 2 chân. Nếu phần này bị tổn thương hoặc chèn ép, người bệnh sẽ bị đau nhức khắp các vị trí dây thần kinh tọa đi qua.

1. Biểu hiện đặc trưng của bệnh đau dây thần kinh tọa là gì?

Tùy theo mức độ mà bệnh nhân đau dây thần kinh tọa sẽ có những biểu hiện cụ thể như:

  • Giai đoạn sơ khởi

– Cảm giác đau nhẹ tan tỏa từ thắt lưng xuống hông, chân

– Cơ thể người bệnh thỉnh thoảng xuất hiện cảm giác đau mỏi, tê buốt nhưng không quá rõ ràng.

  • Giai đoạn chuyển nặng

– Cảm giác kiến bò, râm ran ở chân lan xuống bàn chân thậm chí tới tận ngón chân.

– Đau nhói từng cơn mỗi khi chuyển động (ho, hắt hơi, cười cũng có cảm giác đau). Mức độ đau âm ỉ hoặc dữ dội, có xu hướng tăng dần theo thời gian.

– Rối loạn cảm giác, tê bì chân tay quá mức khiến người bệnh mất cảm giác linh hoạt ở chân tay, thậm chí không cảm nhận được nóng lạnh.

– Khả năng phản xạ kém, các hoạt động đi lại, vận động gặp khó khăn, không linh hoạt.

– Trầm trọng hơn, bệnh có thể dẫn tới các biến chứng như suy giảm khả năng vận động, teo cơ dẫn tới bại liệt.

Phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa lớn trong điều trị, bởi vậy, khi xuất hiện những biểu hiện đau thần kinh tọa trên, bệnh nhân nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị sớm.

2. Các nguyên nhân chủ yếu nào dẫn đến đau dây thần kinh tọa?

Theo các chuyên gia y tế, có rất nhiều nguyên nhẫn dẫn tới bệnh lý đau dây thần kinh tọa, tiêu biểu như:

Đau dây thần kinh tọa do tuổi tác

Tuổi tác là một trong những nguyên nhân làm dẫn đến đau dây thần kinh tọa

Do tuổi tác: Tuổi càng cao, cơ thể càng yếu. Chức năng cơ khớp suy giảm kèm theo sự lão hóa là nguyên nhân dẫn tới đau dây thần kinh tọa.

Các bệnh lý về cột sống: Hẹp cột sống, lao cột sống, trượt đốt sống, thoái đệm u xương sống, hẹp ống sống thắt lưng… đều có thể là tác nhân trực tiếp dẫn đến dây thần kinh tọa bị chèn ép. Tuy nhiên, thoát vị đĩa đệm là tác nhân hàng đầu dẫn tới đau dây thần kinh tọa (thống kê của Bộ y tế).

Một số nguyên nhân khác: Thừa cân, béo phì, làm việc quá sức…

Đau dây thần kinh tọa điều trị cách nào?

Bàn về phương pháp điều trị đau dây thần kinh tọa, bác sĩ, lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường chia sẻ: “Đây là căn bệnh khá phổ biến, bất cứ ai cũng có thể mắc, đặc biệt là đối tượng lao động nặng nhọc, người cao tuổi hoặc mắc bệnh lý về cột sống. Tuy nhiên, do tâm lý chủ quan, coi thường bệnh tật của người Việt Nam, đến khi đau không chịu được, đứng ngồi không xong mới tìm đến bác sĩ, lúc này bệnh đã nặng, việc điều trị trở nên khó khăn và phức tạp.”

Cũng theo lương y Tuấn, đau dây thần kinh tọa được điều trị theo hai hướng sau:

1. Điều trị bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc Tây y hoặc đông y là hai hướng chủ yếu cho bệnh đau dây thần kinh tọa. Mỗi phương pháp có ưu nhược điểm riêng. Người bệnh nên tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn bất kì một phương pháp điều trị nào.

  • Điều trị bằng thuốc Tây y

Các loại thuốc thường được dùng như thuốc kháng viêm như Diclofenac, Meloxicam, Celecoxib…, thuốc giảm đau Paracetamol, Aspirine, vitamin bổ sung, kháng sinh chứa Corticoid… Giúp giảm đau, chống viêm, sưng tấy, giảm triệu chứng bệnh.

Điều trị đau dây thần kinh tọa bằng thuốc Tây y

Điều trị đau dây thần kinh tọa bằng thuốc Tây y

Ưu điểm: Có tác dụng tức thì sau khi sử dụng thuốc, giảm đau nhanh chóng, sau một thời gian điều trị, bệnh nhân có thể hoạt động đi lại dễ dàng.

Nhược điểm: Phương pháp này chỉ có thể khắc phục triệu chứng, không có khả năng trị bệnh triệt để. Sử dụng một thời gian dài, bệnh nhân sẽ có những biểu hiện như nhờn thuốc, suy giảm chức năng gan, thận, bào mỏng thành dạ dày… (Tuyệt đối không áp dụng cho phụ nữ có thai và đang cho con bú khi chưa có sự cho phép của bác sĩ).

(Lưu ý: Phương pháp này phù hợp với những người mới chớm bệnh, mức độ chưa nghiêm trọng, không có chỉ định hoặc không thể phẫu thuật, can thiệp xâm lấn…)

  • Điều trị bằng thuốc Đông y

Người bệnh nặng, nhẹ đều có thể áp dụng chữa bệnh bằng bài thuốc Đông y. (Trong thực tế, bệnh nhân chọn liệu pháp này là những người chữa bằng Tây y không hiệu quả, dị ứng với thành phần thuốc Tây, suy gan, thận, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú…)

Thành phần thảo dược thiên nhiên lành tính, tuy nhiên mỗi đơn vị sẽ có một bài thuốc khác nhau. Vì vậy thành phần và công dụng cũng không đồng nhất.

Xem thêm: Thuốc trị đau dây thần kinh tọa an toàn, hiệu quả nhất hiện nay

Chữa đau dây thần kinh tọa bằng Đông y

Điều trị đau dây thần kinh tọa bằng thuốc Đông y

– Ưu điểm: Dược liệu tự nhiên, an toàn, có thể sử dụng cho mọi đối tượng (phụ nữ có thai cũng có thể sử dụng). Chữa bệnh triệt để, hạn chế nguy cơ bệnh tái phát.

Nhược điểm: Thành phần thảo dược thiên nhiên nên có tác dụng khá chậm, hiệu quả điều trị bước đầu không rõ ràng như thuốc Tây y, thời gian điều trị dài khiến người bệnh nản chí. Bởi vậy, khi sử dụng phương pháp này, bệnh nhân cần kiên trì để đạt được hiệu quả như ý. Quy trình kiểm soát nguồn gốc dược liệu còn nhiều lỗ hổng. Nếu không tìm hiểu kỹ, bệnh nhân dễ gặp phải tình trạng “Tiền mất tật mang”, sử dụng phải thuốc kém chất lượng từ những bài thuốc Bắc, tẩm sấy bảo quản không an toàn, trộn lẫn thành phần tân dược, thuốc giả, gây nguy hại cho sức khỏe.

2. Điều trị không sử dụng thuốc

Theo kết quả thống kê gần đây của Bộ y tế, có khoảng 20% trường hợp bệnh nhân đau dây thần kinh tọa phải điều trị can thiệp và phẫu thuật. Kết quả điều trị phụ thuộc vào sự đúng đắn của chỉ định phẫu thuật và độ chính xác khi tiến hành.

( Lưu ý: Chỉ định can thiệp xâm lấn, phẫu thuật cho các trường hợp điều trị nội khoa đúng phương pháp trên 3 tháng mà không có kết quả khả quan. Người bệnh đau liên tục, có biểu hiện liệt hoặc yếu cơ).

  • Điều trị can thiệp:

Kỹ thuật tiêm trực tiếp vào đĩa đệm làm tiêu nhân nhầy. Tuy nhiên, biện pháp này rất ít sử dụng do tai biến nhiều (dị ứng, vôi hóa đĩa đệm).

  • Phẫu thuật:

Phương pháp này có hiệu quả cao, sau khi phẫu thuật, bệnh nhân có thể đi lại bình thường.

Tuy nhiên, để có thể thực hiện thành công, bác sĩ phải có tay nghề cao, bệnh nhân cũng cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, bởi phẫu thuật xâm lấn bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn, chi phí lớn, nguy cơ tái lại sau phẫu thuật cao.

Khi ca phẫu thuật thất bại, tình trạng sẽ càng nghiêm trọng, bệnh nhân phải chịu những biến chứng đau đớn suốt đời.

  • Điều trị bằng vật lý trị liệu:

Chữa bệnh bằng cách này sẽ dùng tác động vật lý lên vùng cột sống và gốc rễ dây thần kinh tọa, giúp giảm đau, ngăn ngừa viêm và chuyển biến phức tạp. Tuy nhiên người bệnh phải thực sự kiên trì nếu muốn áp dụng chữa bệnh bằng liệu pháp này.

Phương pháp điều trị đau dây thần kinh tọa ngày càng đa dạng bởi căn bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, nếu không được chữa trị kịp thời một cách phù hợp, người bệnh có thể bị “Bán thân bất toại” suốt đời.

Hiện nay, thay vì áp dụng các liệu pháp chữa bệnh bằng Tây, hoặc thuốc Bắc của Đông y, người bệnh có xu hướng chuyển sang sử dụng bài thuốc Nam gia truyền (Bài thuốc của người Việt, nguồn dược liệu trong nước an toàn, lành tính). Nổi bật là bài thuốc Nam của nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã chữa khỏi hàng nghìn bệnh nhân.

Bài thuốc Nam 150 tuổi của Đỗ Minh Đường – “Khắc tinh” đau dây thần kinh tọa

Bài thuốc Nam của nhà thuốc Đỗ Minh Đường là phương thuốc bí truyền của dòng họ Đỗ Minh ở Hà Nam nghiên cứu từ 150 năm trước. Trải qua nhiều thế hệ gìn giữ và phát triển đã được lương y Đỗ Minh Tuấn – Truyền nhân đời thứ 5 hoàn thiện ở mức tối ưu nhất.

Lương y Đỗ Minh Tuấn thăm khám cho bệnh nhân đau dây thần kinh tọa

Lương y Đỗ Minh Tuấn trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân đau dây thần kinh tọa

Nói về bài thuốc, lương y Tuấn chia sẻ: “Khác với Tây y chữa từ ngọn, bài thuốc tuân theo quy tắc y học cổ truyền, chữa bệnh từ gốc đến ngọn. Đau dây thần kinh tọa thường do phong hàn, thấp nhiệt, cơ thể yếu, chức năng suy giảm, thừa khi cơ thể suy nhược khiến ngoại tà xâm nhập. Cũng có thể do các tổn thương ở cột sống, ứ khí huyết, lâu dài ảnh hưởng đến Can và Thận, muốn khỏi hoàn toàn phải trị từ căn nguyên bệnh. Tác dụng bài thuốc là trực tiếp tác động, đả thông khí huyết vị trí tắc nghẽn, đẩy hàn khí, bồi bổ sức khỏe, giảm đau nhức, tăng cường chức năng xương khớp, sức đề kháng nhằm sinh kháng thể, giúp dây thần kinh tọa trở lại bình thường. Không chỉ có tác dụng trị bệnh, bài thuốc còn giúp tăng cường chức năng Can, Thận, nâng cao sức đề kháng, hạn chế tối đa nguy cơ bệnh tái phát.

Để có được hiệu quả toàn diện này, đó là nhờ sự kết nhuần nhuyễn 4 bài thuốc nhỏ trong liệu trình điều trị:

  • Thuốc đặc trị đau dây thần kinh tọa: Bào chế từ tơ hồng xanh, độc hoạt, dây đau xương, cẩu tích, đỗ trọng, vương cốt đằng,… Có tác dụng đẩy lùi tác nhân phong  – hàn – thấp giúp khí huyết lưu thông.

  • Thuốc hoạt huyết bổ thận: Gồm nhân trần, ba kích, bồ công anh, bách bộ,… Tăng cường chức năng thận, ích tủy, sinh huyết, bổ sung dưỡng chất cho bao xơ, nhân nhầy,  tăng sức đề kháng cho cơ thể.

  • Thuốc bổ gan giải độc: Điều chế từ sài đất, hạ khô thảo, kim ngân cành,… Tăng cường chức năng gan, giải trừ độc tố, giúp cơ thể không bị viêm nhiễm.

  • Thuốc kiện tỳ ích tràng: Thành phần chính như: Trần bì, ý dĩ nhân, quế chi, phục linh,… Giúp hệ tiêu hóa, đại tràng của người bệnh làm việc tốt, hấp thu triệt để các dưỡng chất, tăng hiệu quả của bài thuốc.

Ngoài những ưu điểm trong điều trị bệnh, bài thuốc còn đặc biệt bởi những điểm sau:

Chữa đau dây thần kinh tọa bằng bài thuốc Nam của Đỗ Minh Đường

Bài thuốc Nam trị đau dây thần kinh tọa của Đỗ Minh Đường

  • Thành phần thảo dược thiên nhiên lành tính, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trải qua công đoạn chọn lọc sơ chế nghiêm ngặt, không pha trộn thành phần tân dược, được Bộ y tế cấp giấy chứng nhận CO-CQ. Vì vậy mọi đối tượng đều có thể sử dụng (phụ nữ có thai, đang cho con bú, trẻ em dưới 2 tuổi đều có thể dùng).

  • Quy trình bào chế hiện đại, đảm bảo vệ sinh, trải qua 48 giờ chưng cất trong nhiệt độ tiêu chuẩn, lưu giữ trọn vẹn tinh hoa, dưỡng chất của dược liệu.

  • Thuốc điều chế thành dạng cao uống, giúp người bệnh tiết kiệm thời gian sắc, dễ dàng sử dụng và mang theo.

  • Chi phí hợp lý phù hợp với mọi đối tượng.

Tùy theo mức độ bệnh nặng nhẹ mà lương y điều chỉnh tăng, giảm liều lượng dược liệu cho phù hợp nhằm đem lại kết quả điều trị cao nhất.

Anh Lại Văn Nam (45 tuổi, Hưng Yên, một trong những bệnh nhân đã chữa bệnh bằng bài thuốc Nam của Đỗ Minh Đường) chia sẻ: “Tôi bị đau dây thần kinh tọa đã 2 năm, chữa bằng Tây y, Đông y đều không hiệu quả. Được một người bạn mách nước, tôi đã tìm đến bài thuốc Nam của lương y Tuấn. Thật bất ngờ, chỉ sau một liệu trình đầu tiên, cơn đau đã giảm hẳn. Hiện tại tôi đã đi lại bình thường, các hoạt động sinh hoạt hằng ngày cũng linh hoạt hơn”.

Bàn về hiệu quả thực tế của bài thuốc, cô Nguyễn Thị Hằng (62 tuổi, Hà Nội) cho biết: Thuốc của Đỗ Minh Đường tốt lắm, cô nhớ trong thời gian đầu mới dùng, cơ thể cảm thấy đau nhiều hơn. Sợ quá, cô vội vàng gọi cho lương y Tuấn, sau khi được lương y tận tình giải thích thì được biết đó là biểu hiện bình thường, bởi thuốc đang bắt đầu phát huy tác dụng. Cô kiên trì dùng thuốc, kết hợp châm cứu, bấm huyệt giảm đau. Bây giờ cô không còn thấy đau nhức nữa. Buổi sáng cô còn dậy tập thể dục cùng những người bạn trong khu phố nữa đấy.”

Mong rằng bài viết này giúp bạn có thêm thông tin bổ ích, sớm thoát khỏi bệnh và sống khỏe mạnh. Nếu muốn hiểu rõ thêm về bệnh đau dây thần kinh tọa cũng như liệu trình điều trị phù hợp nhất, bạn có thể liên hệ theo địa chỉ sau để nhận được sự ta vấn nhiệt tình từ chuyên gia:

Nhà thuốc Đông y gia truyền dòng họ Đỗ Minh Đường

Hà Nội: Số 37A, ngõ 97 Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội

– Hotline: 024.6253.6649 và 0963.302.349

Hồ Chí Minh: Số 100, đường D1 (đường Nguyễn Văn Thương mới), phường 25, quận Bình Thạnh, TP. HCM

– Hotline: 0938 449 768 – 0932 088 186 – 028 3899 1677

Website: https://dominhduong.com/

Email: lienhe@dominhduong.com

Xem thêm

Bài thuốc gia truyền trị dứt điểm đau dây thần kinh tọa

Chuyên gia đánh giá về bài thuốc Nam trị đau dây thần kinh tọa của Đỗ Minh Đường 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo