Nhận biết các triệu chứng đau thần kinh tọa và biến chứng của bệnh

Triệu chứng đau thần kinh tọa phổ biến nhất vẫn là những cơn đau tuy nhiên vị trí đau có thể thay đổi tùy vào mức độ bệnh. Khi bệnh xảy ra ở giai đoạn cấp tính, người bệnh thường chủ quan không đi khám và điều trị, đến khi bệnh trở nên nghiêm trọng mới tìm cách chữa trị, lúc này bệnh có thể biến chứng gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc cho người bệnh.

Nên đọc:

>> 5 nguyên nhân đau thần kinh tọa và cách phòng ngừa tốt nhất

>> Đau thần kinh tọa có nguy hiểm không và những di chứng gặp phải

Những triệu chứng đau thần kinh tọa phổ biến nhất

Các dấu hiệu đau dây thần kinh tọa có thể nhận biết được qua các dấu hiệu sau đây:

1/ Biểu hiện đau tại dây thần kinh tọa

Đau là biểu hiện đặc trưng và điển hình nhất khi bị đau thần kinh tọa, người bệnh sẽ có cảm giác, cơn đau dọc phần dưới đùi theo rễ dân thần kinh (L5) và rễ thần kinh sống (S1). Trong trường hợp người bệnh bị đau ở rễ dây thần kinh L5 từ lưng eo xuống cẳng chân và các ngón chân có thể cho thấy người bệnh bị đau dây thần kinh tọa do chấn thương.

Đau vùng thắt lưng là triệu chứng đau thần kinh tọa

Cơn đau vùng thắt lưng và lan xuống dưới chân là triệu chứng đau thần kinh tọa thường gặp

– Cơn đau có nhiều cấp độ khác nhau có thể là từ lưng xuống mông, đùi hay xuống gót chân và ngược lại.

– Trong trường hợp người bệnh bị đau dây thần kinh tọa trên thì thường có cảm giác đau ở vùng trên đầu gồi còn người lại người bệnh bị đau thần kinh tọa đưới nếu đau từ hông đến mắt cá chân.

– Mỗi khi ho, hắt hơi hay rặng đều có cảm giác đau nhói lên vô cùng khó chịu khiến người bệnh cảm giác lo sợ với các triệu chứng này.

– Trường hợp người bệnh đứng yên hoặc nằm nghỉ thì không đau những mỗi khi vận động thì các biểu hiện bệnh đau thần kinh tọalại xuất hiện như đau khi dịch chuyển hay thực hiện các động các nghiêng người, ngồi xuống. Càng vận động nhiều, đi lại nhiều thì mức độ đau lại càng tăng lên. Cứ mỗi lần giậm chân xuống đất thì cơn đau lại nhói lên theo từng đợt

2/ Cứng cột sống

Không chỉ các cơn đau, cứng cột sống đặc biệt là buổi sáng khi tỉnh dậy cũng là triệu chứng đau thần kinh tọa thường gặp. Khi đó người bệnh không thể xuống giường, cử động như bình thường ngay mà phải mất khoảng 30 phút cột sống mới giãn.

Khi bệnh đau thần kinh tọa chuyển sang giai đoạn nặng, tình trạng co cứng cột sống sẽ càng nghiêm trọng và xuất hiện thường xuyên hơn.

triệu chứng đau thần kinh tọa khi ngủ dậy

Cột sống lưng dưới bị co cứng do đau thần kinh tọa

3/ Triệu chứng đau thần kinh tọa gây hạn chế vận động

Một triệu chứng đau dây thần kinh tọa khá điển hình nữa đó là  các cử động của người bệnh bị hạn chế nghiêm trọng khi cơn đau chuyển biến nặng. Bởi đau không chỉ ở vùng thắt lưng mà từ điểm bắt đầu cho đến điểm kết thúc chính vì vậy cảm giác đau toàn thân khiến người bệnh khó khăn khi thực hiện các vận động dù chỉ chạm nhẹ chân xuống đất.

Bên cạnh đó, người bị đau thần kinh tọa khó khăn khi đứng lên ngồi xuống, nghiêng người hay thực hiện bất cứ vận động nào. Chính vì vậy mà người bệnh sẽ hạn chế đi lại, sợ đi lại và chỉ nằm yên một chỗ. Tuy nhiên đây lại không phải là ý tưởng hay bởi thay vì không gặp phải triệu chứng đau nữa người bệnh lại có thể phải đối mặt với tình trạng teo cơ.

Biến chứng nguy hiểm từ bệnh đau thần kinh tọa người bệnh nhiều khả năng đối mặt

Các triệu chứng đau thần kinh tọa nếu không được nhận biết và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

  • Dáng đi bị biến đổi

Bệnh đau dây thần kinh tọa có thể diễn ra ở một bên hoặc hai bên, dù đau ở bên nào thì khi đi lại cũng vô cùng khó khăn, khi đó dáng đi của người bệnh có thể bị biến đổi bởi đi tập tễnh một bên, hay nhão cơ khiến một bên hông và chân có cảm giác bị sệ xuống. Vùng xương chậu bị lệch về một bên.

Người bệnh sẽ gặp phải tình trạng co cứng ở cột sống thắt lưng, cột sống mất dần dường cong sinh lý dẫn đến cong vẹo cột sống.

triệu chứng đau thần kinh tọa và biến chứng

Khi phát hiện các triệu chứng đau dây thần kinh tọa mà không điều trị sớm có thể gây biến chứng nặng nề

  • Rối loạn thần kinh thực vật

Triệu chứng đau thần kinh tọa có thể gây ra biến chứng rối loạn thần kinh thực vật, khi đó, người bệnh sẽ gặp phải những bất thường về một số phản xạ tự nhiên như bài tiết mồ hôi, nghiêm trọng nhất là hội chứng đuôi ngựa khiến người bệnh không kiểm toán được dường tiểu tiện, có thể bị bí tiểu hay tạo bón.

  • Nguy cơ tàn phế

Từ triệu chứng đau thần kinh tọa thông thường nếu không chữa trị có thể biến chứng sang tàn phế. Tàn phế do đau thần kinh tọa thường là một bên chân hoặc cả hai bên tùy vào ảnh hưởng, sự chèn ép của dây thần kinh. Gặp biến chứng này, người bệnh sẽ phải nằm liệt giường và phụ thuộc vào người thân trong mọi vấn đề.

Các triệu chứng đau thần kinh tọa cần được điều trị sớm để không gây ra các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng đi lại bình thường của người bệnh. Do đó khi thấy biểu hiện đau thần kinh tọa trên, mọi người hãy đến ngay cơ sở chuyên khoa để được khám và điều trị.

 Đọc thêm: 

Thuốc trị đau thần kinh tọa an toàn, hiệu quả nhất hiện nay

Chia sẻ những cách chữa đau thần kinh tọa tốt nhất 2017

GỢI Ý XEM THÊM

Bình luận (38)

  1. Võ Tòng says: Trả lời

    Tôi năm nay 29 tuổi cứ đau phần thắt lưng xương sống ngay gần xương cùng cụt ,không làm được việc nặng cả năm trời nay .Đi khám thì mới phát hiện ra là bị bệnh thần kinh tọa. uống thuốc tây được gần 3 tháng nhưng cơn đau cũng không giảm ngược lại còn cảm thấy mất cảm giác. K biết có ai như tôi k?

  2. Huy Phương says: Trả lời

    HN : số 37a ngõ 97 Liễu Giai Ba Đình Hà Nội . HCM số 100 Nguyễn Văn Thương phường 25 quận Bình Thạnh. Làm việc giờ hành chánh tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7 và chủ nhật từ 8h đến 5h30 đó bạn

  3. Võ Thị Túy says: Trả lời

    Cho tôi xin địa chỉ chỗ này tôi đi thử cầu may xem sao

  4. Huy Phương says: Trả lời

    Nhà thuốc nam bác Tuấn ok lắm giành đc nhiều giải thưởng còn lên vtv2 thường xuyên nữa nên mình cũng an tâm mà chữa trị tại đây

  5. Cao Toàn Thành says: Trả lời

    Mấy thuốc từ dược liệu k bổ bề ngang cũng bổ bề dọc chứ thuốc tây thì là con dao 2 lưỡi , tôi thì trước giờ ít sử dụng thuốc tây lắm . Mặc dù là bs tây y luôn, nhưng sức khỏe vẫn chọn thuốc nam để uống

  6. hồng ngọc thanh Châu says: Trả lời

    Thử chữa thuốc đông đi bạn mấy cái bệnh này chỉ có thuốc đông là ok nhất, gia đình mình cũng có người bị cũng uống thuốc nam mặc dù thời gian điều trị lâu 1 chút nhưng cải thiện rõ rệt đấy bạn

  7. Võ Thị Túy says: Trả lời

    Tôi nằm nghiêng nằm ngửa rất đau,đi đứng thì thốn gót chân nhiều, chân giờ cảm giác tê rat nhiều,.. chụp X quang và cắt lớp thì nói là bị hẹp đốt sống và thần kinh tọa . Tôi uống thuốc tây gần 6 tháng rồi, bị loét bao tử luôn..Giờ ai có biết chỗ nào uy tính làm ơn chỉ dùm tôi để tôi đi chữa chứ thuốc tây hành tôi dữ quá

  8. Ngáo Ngơ says: Trả lời

    https://benhviemxuongkhop.com/cach-giam-dau-than-kinh-toa-tu-nhien-hieu-qua-tai-nha-n4632.html
    Mong bài viết này cho bạn thêm thông tin nhé

  9. Huỳnh Hưng 98 says: Trả lời

    4 tháng trước em có bị ngã và chấn thương ,hiện tại cảm thấy đau rất nhiều đi xét nghiệm và chụp MRI thì bác sĩ bảo là bị thần kinh tọa, không biết là có phải do chấn thương hay không nhưng bây giờ em muốn chữa bệnh lý này thì k biết có chữa hết k ta?

  10. Đạt Anh says: Trả lời

    Cả năm nay tôi bị bệnh thần kinh tọa đi viện y học dân tộc uống thuốc và châm cứu không đỡ. Đau nhức nhiều khi tê hết cả bàn chân và vùng lưng thì rút xuống, nghe bạn bè khuyên là nên uống thuốc nam thì tác dụng sẽ hiệu quả hơn. Nên tôi tìm hiểu về đến phòng khám Đỗ Minh Đường gặp cô Trinh , cô mát tay lắm một ca trị liệu của cô là tôi cảm thấy nhẹ hẳn .Rồi tôi kết hợp uống thuốc nam của phòng khám và đến châm cứu bấm huyệt thường xuyên ,hiện tại tôi đỡ gần 65% trong 3 tháng điều trị

  11. minh nguyệt thanh nga says: Trả lời

    024 6253 6649 hoặc 028 3899 1677 cô gọi số nào cũng đc các bạn ấy sẽ tư vấn cho cô ạ

  12. diệu âm says: Trả lời

    cho tôi xin số đt phòng khám đc k cô?

  13. minh nguyệt thanh nga says: Trả lời

    Ôi cháu cũng ở tận Sapa đây cô ạ, cháu gọi dt để bs tư vấn trao đổi rồi gửi thuốc về uống dc 2 tháng rồi , thuốc đặc trị và bổ gan ,bổ thận cộng thêm châm cứu ở trạm y tế gần chỗ cháu nữa. Giở cũng coi như giảm 65% luôn cô ạ, cháu thấy ok đấy cô nên tìm hỉu thử xem sao

  14. Hiệu says: Trả lời

    Cô ơi có thể đó cô , cô liên hệ nhà thuốc sdt 0938 449 768 để hỏi thông tin thử đi cô.Cô có thể chụp hình kết quả gừi qua zalo phòng khám hoặc là gọi đt trực tiếp để đc bs bên đó tư vấn nếu thấy phù hợp bên nhà thuốc sẽ gửi thuốc qua bưu điện cho mình đó cô

  15. diệu âm says: Trả lời

    Tôi ở xa quá ở tuốt sóc trăng ,nhưng mà có chụp hình ảnh với xét nghiệm. K biết bs coi hình chuẩn đoán được cho tôi hay không? Vì tôi cũng đi lại khó khăn mà đau nhức vì bệnh này cũng dc 2 năm trời rồi

  16. Hồng Hoa Bắc Cạn says: Trả lời

    Làm tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7 chủ nhật luôn bác ạ, sáng từ 8h đến 12h chiều từ 1h30 đến 5h30 .Bác có thể đặt lịch trước để đc uu tiên khám đó số đt 024 6253 6649 đó bác

  17. Tùng Bách Gia Thôn says: Trả lời

    Vậy chắc nên đi châm cứu để thông mấy cái huyệt đạo thì chắc sẽ giảm đau hơn là đắp thuốc nhỉ, thôi rãnh ghé xem sao. Ai cho minh xin cái thời gian làm việc của chỗ Đỗ Minh Đường này đi?

  18. Hồng Hoa Bắc Cạn says: Trả lời

    Em đang chữa trị bệnh lý thần kinh tọa tại phòng khám của bác sĩ Tuấn đây em có thực hiện cấy chỉ và uống thuốc kết hợp với lại xoa bóp bấm huyệt ,uống được 2 tháng rồi em thấy tình trạng giảm gần 75% đi đứng cũng nhẹ hơn rất nhiều.

  19. Lưu Anh Đoàn says: Trả lời

    Thuốc nam uống kết hợp châm cứu với xoa bóp thì mới có tác dụng nhanh chóng dc đó bạn, ấy cái bệnh xương khớp thường là vậy đó, chứ uống thuốc tây thì mục xương mất

  20. Tùng Bách Gia Thôn says: Trả lời

    Ngoài uống thuốc thì k biết nhà thuốc còn có cách nào để kết hợp như bó thuốc hay là xông gì không?

  21. Giao Trương 36 says: Trả lời

    Chắc thu xếp lên khám thử xem sao chứ đau nhức không làm ăn gì nỗi là thất nghiệp là vợ bỏ luôn quá @@

  22. Ưu Long Q8 says: Trả lời

    1 lọ =200K đó bạn, còn số lượng thì bs sẽ kê trong 1 tháng cho bạn, mình uống 1 tháng 2t4 đó,tính ra cũng rẻ hơn nhiều so với thuốc tây. Trước mình dùm thuốc tây 1 ngày gần 200 – 300k mà không giảm đau đc miếng nào hết

  23. thái Anh says: Trả lời

    Em trước cũng bị đau ở phần xương đùi lan dọc xuống các cơ chân và các ngón chân tê cứng hết cả lên bàn chân nhiều khi đi đứng không được lun ý. Cũng có đi bệnh viện Bác sĩ kêu là bị thần kinh tọa phải mổ vì chèn ép dây thần kinh nhưng mà nhà em đâu có điều kiện, nên em tìm mấy bài thuốc nam uống thì thấy hiệu quả hơn đấy a ạ

  24. duyên nợ miền tây says: Trả lời

    Cho hỏi 1 liệu trình điều trị hết bao nhiêu tiền vậy mọi người?

  25. Ưu Long Q8 says: Trả lời

    Bài thuốc về bệnh này gồm có 3 loại thuốc, xương khớp, gan , thận…. thuốc thì uống kết hợp với nhau, bs sẽ chỉ định liều dùng.Nghe nói đây là bài thuốc gia truyền hơn 150 năm của dòng họ này, tôi cũng đang uống thuốc tại đây đc 1 tháng rưỡi thấy cũng giảm đau nhiều. Bài thuốc kết hợp vậy nên cũng phục hồi tình trạng gan thận và xương cốt của tôi khá hiệu quả 

  26. Giao Trương 36 says: Trả lời

    Cũng có tim hiểu qua về phòng khám Đỗ Minh Đường của bác sĩ Tuấn này rồi thấy mọi ng chia sẽ cũng thấy uy tín nhưng k biết uống thuốc ra sao, bài thuốc ntn nữa?

  27. Bảo Tín135 says: Trả lời

    Không đâu anh ơi, e thấy ông e uống thuốc dạng cao đặc bỏ trong lọ như là lọ yến vậy đó, rồi mỗi lần uống e chỉ cần pha với nước nóng cho ông uống thôi, chứ đâu cần sắc gì đâu.

  28. Bùi Công Danh says: Trả lời

    Thuốc này là loại thuốc nam sắc uống hay sao vậy mọi người, có giống mấy loại thuốc cây lá trong chùa hay cho không?

  29. Tân Anh Long An says: Trả lời

    số 100 Nguyễn Văn Thương phường 25 quận Bình Thạnh. Gần ngã tư Hàng Xanh đó bạn. SĐT hotline là 028 3899 1677

  30. tôn thanh says: Trả lời

    Địa chỉ phòng khám ở đâu vậy bạn ?

  31. Tân Anh Long An says: Trả lời

    Ôi về bệnh này thì mình rành 6 câu đây bạn nhé ,trước bị thần kinh tọa phát hiện được 3 tháng, uống thuốc tây cũng được 3 tháng mà đau bao tử quá thể. Sau đó thì tìm hiểu mới biết có phòng khám thuốc nam Đỗ Minh Đường chuyên trị bệnh lý thần kinh tọa này nên mình tìm hiểu và đến gặp bác sĩ tư vấn cho mình uống thuốc trong 3 tháng thì giảm gần 75% rồi. Trước đó mình không đi đứng nổi luôn á. Hiện tại thì đi đứng nhẹ nhàng hơn nhiều tình trạng ăn ngủ cũng được cải thiện tốt. 

  32. La Kỳ says: Trả lời

    Bạn có biết là ông của bạn uống thuốc như thế nào không? Vì mẹ mình cũng bị bệnh lý này chạy đông chạy tây cũng không khỏi nên tới giờ thì chân của bà yếu lắm chỉ ngồi vận động xung quanh giường, chứ chẳng đi đứng gì nỗi cả

  33. Bảo Tín135 says: Trả lời

    E thấy ông E cũng đang chữa bệnh này tại phòng khám Đỗ Minh Đường uống thuốc nam đấy anh ạ ,uống được 2 liệu trình rồi kết hợp châm cứu xoa bóp , ông nói khỏe nhiều lắm đi đứng cũng tiện lợi hơn chứ hồi trước là ông em nằm một chỗ luôn ấy

  34. tôn thanh says: Trả lời

    Tôi bị bệnh thần kinh tọa cách này cũng được 3 năm rồi lúc đầu phát hiện thì chỉ là hơi ê ẩm mình mẩy và có những cơn đau ở vùng sống lưng thôi. Hiện tại bây giờ khi tôi thấy việc đi lại rất khó khăn nhiều khi tê chân mà không đứng nổi .Không biết có ai đã chữa hết bệnh lý này chưa ? Có thể cho xin ý kiến về nơi chữa uy tín hay không?

  35. thái Anh says: Trả lời

    E khám ở số 100 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ ) f 25 bình thạnh, gần chân cầu sài gòn đấy anh ạ, sdt bác khám cho em nè 0938 449 768

  36. Võ Tòng says: Trả lời

    Bạn ơi chữa hết thiệt hả, cho tôi xin địa chỉ tôi đến khám thử, chứ uống thuốc tây hoài chắc tôi liệt luôn quá

  37. thái Anh says: Trả lời

    Trước em uống thuốc tại Đỗ Minh Đường đấy anh ạ, bài thuốc nam chữa bệnh thần kinh tọa xương khớp này ok lắm, mà em uống được 3 liệu trình thì cải thiện rõ rệt luôn, hết gần 80% luôn ấy. Nhưng em vẫn ráng theo để hết hẳn không luôn đây..hihi

  38. Gốm Sứ Minh Triều says: Trả lời

    Mình cũng bị bệnh này hành dữ lắm , không đi đứng gì nỗi luôn. Bạn có biết chỗ nào uống thuốc ok thì chỉ mình với

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo