Chữa đau thần kinh tọa bằng châm cứu phương pháp chữa trị được cả đông tây y chứng minh hiệu quả

Chữa đau thần kinh tọa bằng châm cứu là phương pháp cổ truyền cho tác dụng cao, an toàn với sức khỏe. Không chỉ đông y, tây y cũng đã chứng minh hiệu quả của châm cứu trong giảm đau xương khớp, đau dây thần kinh tọa. Vậy châm cứu qua những bước nào và các vị trí tác động chính khi châm cứu chữa đau thần kinh tọa ở đâu?

Nên đọc:

>> Đau thần kinh tọa có nguy hiểm không và những di chứng gặp phải

>> Hướng dẫn cách bấm huyệt chữa đau thần kinh toạ hiệu quả

1. Chữa đau thần kinh tọa bằng châm cứu có thực sự tốt không?

Châm cứu là cách trị bệnh dựa trên lý luận của y học phương Đông. Khi đó, Đông y xác định bị đau thần kinh tọa là do khí bị tắc nghẽn, mất cân bằng âm dưỡng khiến cơ thể rối loạn và sinh bệnh. Bởi vậy châm cứu sẽ thực hiện khai thông khí huyết, cân bằng lại âm dương cải thiện bệnh tận gốc.

Chữa đau thần kinh tọa bằng châm cứu thế nào?

Người bị đau thần kinh tọa sẽ hết đau nhức nhờ châm cứu

Châm cứu chữa đau thần kinh tọa sẽ tác động đến huyệt, kích thích cơ thể tại hormone endorphin để kiểm soát bệnh và mang lại tác dụng như:

– Giúp giảm nhanh chóng biểu hiện đau nhức, tê bì dọc dây thần kinh tọa, người bệnh có thể vận động như bình thường sau khi châm cứu.

– Giúp lưu thông khí huyết, tác động đến dây thần kinh theo hướng tích cực để hỗ trợ điều trị đau đầu, mất ngủ, suy nhược tinh thần và nhiều triệu chứng khác mà người bị đau thần kinh tọa có thể mắc phải.

– Giúp tăng cường sức đề kháng, tăng sản sinh hoạt dịch, kích thích sụn khớp tái tạo bảo vệ và phòng ngừa tổn thương cho xương khớp, gân cơ.

Có thể khẳng định chữa đau thần kinh bằng châm cứu là phương pháp điều trị tốt cho mọi người. Không chỉ ở nước ta châm cứu còn áp dụng rộng rãi ở các nước trong khu vực đặc biệt nhiều quốc gia châu Âu cũng đã chứng minh lợi ích mà châm cứu mang lại.

2. Chữa đau thần kinh tọa bằng châm cứu diễn ra như thế nào?

Châm cứu là phương pháp chữa trị cần thực hiện bài bản bởi người có chuyên môn. Những người thực hiện châm cứu thường là bác sĩ, lương y có tiếng trong lĩnh vực châm cứu tại các bệnh viện, trung tâm, phòng khám y học cổ truyền. Bởi vậy muốn chữa đau thần kinh tọa mọi người hãy đến cơ sở chuyên khoa.

  • Các bước châm cứu chữa bệnh đau thần kinh tọa

Để thực hiện châm cứu người bệnh thoát vị đĩa đệm sẽ trải qua các bước như sau:

Chữa đau thần kinh tọa bằng châm cứu thực hiện ra sao?

Thực hiện châm cứu chữa đau thần kinh tọa

– Bước 1: Trước hết người bệnh sẽ được nằm thả lỏng.

– Bước 2: Lương y, bác sĩ chuẩn bị loại kim với các kích thước khác nhau tiến hành khử trùng để châm cứu.

– Bước 3: Lương y xác định các huyệt cần tác động. Chữa đau thần kinh tọa bằng châm cứu thường tác động đến vị trí các huyệt như: các huyệt nằm dọc theo cánh tay, lưng và huyệt mông, đùi, chân.

– Bước 4: Tiếp đến, bác sĩ, lương y sẽ dùng kim xuyên vào huyệt. Tùy vào tình trạng bệnh đau thần kinh tọa và thể chất người bệnh mà có thể tác động đến các huyệt khác nhau. Có thể kết hợp châm cứu ngải hoặc kích thích xung điện tại vị trí huyệt.

– Bước 5: Bước cuối cùng trong chữa đau thần kinh tọa bằng châm cứu đó là rút kim thật nhanh và sát khuẩn vùng da châm cứu.

  • Lưu ý khi tiến hành chữa đau thần kinh tọa bằng châm cứu

Châm cứu là phương pháp điều trị đau thần kinh tọa lành tính nhưng người bệnh phải thực hiện theo phác đồ và đúng chỉ dẫn mới cho hiệu quả cao.

– Châm cứu sẽ diễn ra theo lộ trình, tùy vào mức độ tổn thương tại rễ dây thần kinh tọa mà người bệnh có thể chữa trong khoảng 10, 15 ngày hoặc kéo dài hơn.

– Bệnh nhân đau thần kinh tọa cần lưu ý không lạm dụng châm cứu điều trị bệnh. Bởi thực hiện châm cứu quá nhiều không theo liệu trình sẽ gây ra tổn thương, nhiễm trùng tại vùng da thường xuyên thực hiện châm cứu.

Chữa đau thần kinh tọa bằng châm cứu và xung điện

Kết hợp điện châm điều trị đau thần kinh tọa

– Không tự ý mua kim về nhà tự châm cứu, xác định không đúng huyệt, châm vào tử huyệt có thể khiến người bệnh bị co giật, tê liệt, tai biến…

3. Châm cứu chữa đau thần kinh tọa thường tác động vào những vị trí huyệt nào?

Chữa đau thần kinh tọa bằng châm cứu có hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc xác định huyệt cần châm cứu. Dưới đây là những vị trí huyệt thường được tác động để trị đau thần kinh tọa mọi người có thể xem để biết thêm.

– Huyệt Thận du: huyệt ở lưng có tác dụng đưa kinh khí vào tạng thận.

– Huyệt Đại trường du: đưa kinh khí vào Phủ Đại Trường.

– Huyệt Thừa phù: là huyệt nằm ở dưới mông chỗ nối với đùi.

– Huyệt Thừa sơn: là huyệt nằm ở vị trí cuối bắp chân.

Ngoài ra, còn có huyệt ủy trung, huyệt trật biên cũng được tác động. Mỗi huyệt có một vai trò khác nhau nhưng nhìn chung đều giúp giảm đau, tránh co cơ, tê liệt cho bệnh nhân đau thần kinh tọa.

Chữa đau thần kinh tọa bằng châm cứu là phương pháp chữa trị hiệu quả, được cả Đông y và y học hiện đại đánh giá cao. Để nâng cao hiệu quả, người bệnh có thể kết hợp dùng thuốc, bấm huyệt, xoa bóp để hỗ trợ chữa đau thần kinh tọa.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Chữa đau thần kinh tọa bằng Đông y an toàn, hiệu quả

Chữa đau thần kinh tọa ở đâu là tốt nhất?

 T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo