Cách giảm đau thần kinh tọa tự nhiên, hiệu quả ngay tại nhà

Đau thần kinh tọa là bệnh xương khớp thường gặp ở độ tuổi từ 30-60. Bệnh thường gây đau nhức khó chịu bởi dây thần kinh bị chèn ép, gây tắc nghẽn đường truyền xung thần kinh, ứ huyết sinh ra đau nhức. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày mà còn gây hại tới sức khỏe. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ mách người bệnh một số cách giảm đau thần kinh tọa tự nhiên ngay tại nhà, mời các bạn tham khảo!

Xem ngay:

>> Đau dây thần kinh hông, cách nhận biết và chuẩn đoán chính xác

>> Đau dây thần lưng và những điều cần biết  

1. Đau thần kinh tọa có nguy hiểm không?

Dây thần kinh tọa là một trong những sợi dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể. Nó được tạo bởi các rễ thần kinh từ thắt lưng xuống ngón chân.

Đau thần kinh tọa hình thành do gặp phải các vấn đề do chấn thương hoặc bệnh lý như thoát vị đĩa đệm, cột sống bị thoái hóa gây chèn ép lên sợi dây thần kinh và làm đường truyền xung thần kinh bị nghẽn lại, gây ứ huyết, lâu dần sinh ra hiện tượng đau.

Bệnh đau thần kinh tọa gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Cơn đau thần kinh tọa ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Cơn đau thường kéo dọc từ lưng xuống mông, kéo dài xuống đùi, gót chân và ngược lại. Đau thần kinh tọa khiến người bệnh khó có thể di chuyển như bình thường gây ảnh hưởng tới cuộc sống. Bệnh kéo dài có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe.

Khi bệnh tiến triển nặng, sợi dây bị chèn ép, tổn thương nặng khiến máu không thể lưu thông có thể khiến cơ đùi teo nhỏ, cứng khớp, sống lưng dị dạng gây gù, thậm chí dẫn tới tàn phế.

2. Cách giảm đau thần kinh tọa tự nhiên hiệu quả tại nhà

Để giảm tình trạng đau thần kinh tọa, các bạn có thể áp dụng một số cách giảm đau tự nhiên dưới đây:

# Xoa bóp giúp giảm đau thần kinh tọa

Khi thấy cơn đau thần kinh tọa xuất hiện, các bạn có thể dùng tay massage nhẹ nhàng để giảm mức độ đau của bệnh. Massage không chỉ giúp cơ bắp được thư giãn, mà còn giúp cơ ở lưng được nới lỏng, tăng cường tuần hoàn máu, do đó cơn đau sẽ dịu đi nhanh chóng.

Massage giúp giảm đau thần kinh tọa hiệu quả

Massage giúp giảm đau thần kinh tọa hiệu quả

# Chườm nóng

Chườm nóng là biện pháp đơn giản nhất để kiểm soát cơn đau. Nhiệt độ sẽ giúp kích thích quá trình lưu thông máu, từ đó giảm đau hiệu quả.

Các bạn có thể dùng túi chườm để chườm lên phần đau thần kinh tọa. Mỗi ngày, chườm 1-2 lần, mỗi lần khoảng 20 phút. Kiên trì thực hiện khoảng 10 ngày, người bệnh sẽ thấy cơn đau giảm rõ ràng.

# Căng duỗi người giúp giảm đau thần kinh tọa

Trong nhiều trường hợp, đau thần kinh tọa bởi dây thần kinh cột sống dưới lưng bị kích thích. Lúc này bạn có thể thực hiện động tác căng duỗi nhẹ nhàng để giúp giảm cơn đau do rễ thần kinh bị kích thích.

Động tác căng duỗi người giúp giảm đau thần kinh tọa nhanh chóng

Động tác căng duỗi người giúp giảm đau thần kinh tọa nhanh chóng

Các bạn thực hiện động tác này tới khi giảm đau hẳn thì thôi. Lưu ý không nên quá nôn nóng thực hiện với lực mạnh sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn.

# Sử dụng rau má chữa đau thần kinh tọa

Rau má là một vị thảo dược thiên nhiên có vị đắng, tính hàn giúp giải độc hiệu quả. Ngoài ra, rau mà có nhiều hoạt chất chống viêm, giảm đau, do vậy có công dụng tốt với bệnh đau thần kinh tọa.

Người bệnh có thể dùng 150g rau má tươi rửa sạch, giã nát hoặc cho vào máy xay, chắt lấy nước cốt rồi uống. Mỗi ngày, các bạn uống một ly nước ép rau má sẽ giúp cơ thể loại bỏ cặn bã, giảm viêm, đau thần kinh tọa hiệu quả.

Uống nước ép rau má giúp kiểm soát cơn đau dây thần kinh tọa

Uống nước ép rau má giúp kiểm soát cơn đau dây thần kinh tọa

# Giảm đau thần kinh tọa bằng quả dứa

Dứa là loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, dứa chứa nhiều bromelain giúp giảm đau, tiêu viêm hiệu quả.

Để giảm đau thần kinh tọa, các bạn dùng 1/2 quả dứa kết hợp với 1 nhánh cần tây và 1/2 củ cà rốt rồi cho vào xay, ép lấy nước cốt để uống. Thức uống này không chỉ cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe mà còn giúp giảm cơn đau dây thần kinh tọa.

Những cách giảm đau trên đây sẽ giúp giảm bớt cơn đau. Tuy nhiên, nó không có tác dụng chữa bệnh dứt điểm. Do vậy, bên cạnh việc áp dụng những mẹo trên đây để kiểm soát cơn đau, người bệnh cần chủ động tới bệnh viện để thăm khám và điều trị theo phác đồ chuyên khoa. Chúc các bạn sớm bình phục!

 Xem thêm: Cách chữa đau thần kinh tọa: Top 3 phương pháp giúp đẩy lùi bệnh tức thì

Nguyễn Ngòi (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo