Thực phẩm tốt cho xương khớp ai cũng cần bổ sung để cải thiện và hỗ trợ điều trị bệnh

Những thực phẩm tốt cho xương khớp, đặc biệt đối với người bệnh đau khớp gối đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung dưỡng chất cần thiết, giúp xương khớp luôn chắc khỏe. Do đó, đâu là những thực phẩm tốt cho xương khớp là thắc mắc của khá nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả giải đáp cho câu hỏi trên.

Thực phẩm tốt cho xương khớp tất cả mọi lứa tuổi cần bổ sung

Thực phẩm nào tốt cho xương khớp là điều mà mọi người đều muốn giải đáp nhất là những người đang bị bệnh xương khớp tấn công. Dù là thực phẩm tốt cho khớp gối, tốt cho khớp cổ chân, cổ tay hay khớp háng… thì đều giống nhau. Dưới đây là những thực phẩm cần bổ sung trong cá bữa ăn hàng ngày, mọi người cần lựa chọn kỹ và lên thực đơn sao cho hệ xương khớp được khỏe mạnh, ít đau nhức, thoái hóa.

thực phẩm tốt cho xương khớp rau

Rau xanh và trái cây vừa lành tính vừa tốt cho xương khớp

1. Thực phẩm tốt cho xương khớp – Sườn sụn

Thực phẩm đầu tiên mọi người nên bổ sung đó chính là xương ống, sườn sụn của bò và lợn. Tốt nhất mọi người nên hầm để lấy nước thêm rau quả hoặc nấu cháo đều tốt. Bởi theo nghiên cứu thì trong xương sụn có chứa glucosamine và chondroitin hợp chất tự nhiên trọng hệ xương khớp sẽ giúp cải thiện, phục hồi xương khớp bị hư hỏng tốt hơn.

2. Cà chua

Cà chua cung cấp một lượng lớn canxi, collagen và các dưỡng chất cần thiết đi nuôi cơ thể. Loại quả này giúp bảo vệ xương khớp, phòng chống thoái hóa, giảm đau khớp nhanh chóng. Hạt cà chua cũng khá tốt trong việc giảm đau, kháng viêm một cách an toàn và hiệu quả. Vì thế đây là một trong những thực phẩm tốt cho xương khớp cần bổ sung hàng ngày.

3. Giá đỗ

Giá đỗ là loại thực phẩm chứa nhiều phyto-oestrogen, đây là một loại hormon có trong thực vật, chúng giúp giảm thiểu khả năng mắc bệnh loãng xương, đặc biệt là đối với phù nữ đang trong thời kỳ mãn kinh.

4. Thực phẩm tốt cho xương khớp – Tôm cua cá

Điển hình là những loại như tôm cua đồng, cá biển (bao gồm cá hồi, cá ngừ,…). Trong tôm cua đồng có các chất cung cấp canxi cho cơ thể khá tốt, trong cá biển lại chứa nhiều Omega 3. Axit béo Omega-3 có tác dụng ngăn cản phản ứng của hệ miễn dịch gây viêm khớp, làm giảm các chứng đau mỏi…

Cá là thực phẩm tốt cho xương khớp

Cá, tôm là một trong những thực phẩm được khuyên dùng cho người bệnh xương khớp

5. Rượu vang

Các nghiên cứu của Thụy Điển chỉ ra rằng rượu vang không những giúp tăng vị giác mà còn tốt cho sức khỏe, đặc biệt đối với các bệnh lý xương khớp, nó có thể giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp xuống khoảng 50%. Bởi vậy mọi người có thể thêm rượu vang vào danh sách những thực phẩm tốt cho xương khớp.

6. Trà xanh

Chất flavonoid có trong trà xanh là chất chống oxi hóa vô cùng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng thực phẩm tốt cho hệ thống xương khớp này để nấu nước uống, vừa thanh lọc cơ thể lại vừa tốt cho xương khớp, tránh được nguy cơ gây loãng xương.

Các nghiên cứu cũng cho thấy một chất chống oxy hóa trong trà xanh là epigallocatechin-3-gallate (EGCG) ngăn chặn sự sản xuất của các phân tử gây tổn thương khớp thường gặp ở những người bị các bệnh xương khớp.

7.  Dầu ô liu

Thực phẩm tốt cho xương khớp tiếp theo được nhắc đến đó chính là dầu ô liu. Thành phần oleocanthai trong dầu ô liu có tác dụng tương tự như thuốc chống viêm không steroid vì vậy sẽ rất tốt nếu người bệnh dùng đúng cách để kiểm soát cơn đau, viêm.

8.  Quả cherry (anh đào)

Anh từng công bố một nghiên cứu vào năm 2001 cho thấy bệnh thoái hóa khớp gối đang ảnh hưởng đến 10% dân số từ 55 tuổi trở lên. Phần lớn người bệnh đều có các triệu chứng tương tự nhau và gây suy yếu sức khỏe. Vì thế ngoài các loại thuốc điều trị thì chế độ dinh dưỡng của người bệnh cũng cần được quan tâm.

Quả cherry - thực phẩm tốt cho xương khớp

Quả cherry được đánh giá là loại quả tốt cho hệ cơ xương khớp

Ngoài ra các loại thực phẩm tốt cho xương khớp cũng phải kể đến như: Cá, nước cam, cải bó xôi, hành tây, gừng, nghệ vàng,… Các loại thực phẩm này hỗ trợ rất tốt cho việc phòng ngừa và điều trị bệnh đau khớp gối, cung cấp chất nhờn giúp khớp gối hoạt động trơn tru, đi lại linh hoạt hơn.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của xương khớp, giúp xương khớp luôn dẻo dai, chắc khỏe và hạn chế tối đa các bệnh vể xương khớp. Do vậy, việc chăm sóc xương khớp qua chế độ ăn uống là vấn đề rất cần thiết, và nên được người bệnh quan tâm.

Các loại thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp

Trong danh mục thực phẩm tốt cho xương khớp luôn có thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp. Đây là điều mà các bác sĩ khuyên người bệnh có thể sử dụng để bảo vệ xương khớp ngay từ khi bệnh mới phát triển. Sau đây, bài viết sẽ giới thiệu đến độc giả một số loại thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp được khá nhiều người tin tưởng và sử dụng.

  • Jex Max

Jex Max là thế hệ sau, được cải tiến hơn so với thế hệ trước là viên bổ xương khớp Jex, trong Jex Max được bổ sung thêm Petan cùng nhiều loại thảo dược khác, đâu là tinh chất quý có lợi cho xương khớp.

Thực phẩm chức năng Jex Max giúp kích thích các tế bào xương mới phát triển, thúc đẩy quá trình hình thành mô sụn ở khớp, giúp giảm đau và có tác dụng hỗ trợ chữa các bệnh về xương khớp đồng thời nuôi dưỡng sụn, tạo chất nhờn, tăng độ dẻo dai cho khớp cũng như  sức mạnh của các liên kết cơ – gân – sụn – khớp.

  • Glucosamine HCl 1500mg

Thành phần chủ yếu của loại thực phẩm tốt cho xương khớp này là hợp chất Methylsulfonylmethane và Glucosamine, chúng có tác dụng nuôi dưỡng cấu trúc các mô liên kết trong sụn và dịch khớp.

Sử dụng thuốc bổ, thực phẩm tốt cho xương khớp

Thực phẩm chức năng hỗ trợ tốt cho xương khớp

Ngoài ra, sản phẩm còn là nguồn cung cấp sulfur tự nhiên trong cơ thể, hỗ trợ hình thành collagen ở khớp, giúp khớp chuyển động linh hoạt hơn.

  • Best Joints 3.1

Thực phẩm chức năng này chứa nhiều dưỡng chất quan trọng đối với quá trình hình thành sụn và khớp, ngoài ra nó còn có tác dụng hỗ trợ trong quá trình phát triển khớp, và điều trị các bệnh lý xương khớp như viêm, đau, gai cột sống, thoái hóa,…

Việc sử dụng thực phẩm tốt cho xương khớp, nhất là bệnh đau khớp gối là điều cần thiết. Bên cạnh đó, mỗi người phải tự lên kế hoạch cho mọi sinh hoạt trong ngày một cách khoa học, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng kết hợp với thể dục thể thao một cách điều độ để có được một sức khỏe tốt nhất.

Huyền Trang (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo