Bị thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay kéo dài hãy thực hiện ngay 5 động tác này!

Khi thấy có triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay, nhiều người cảm thấy lo lắng không biết có phải do mắc bệnh lí nguy hiểm nào không. Sớm tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng của tình trạng này sẽ giúp người bệnh có cách khắc phục và điều trị thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay một cách hiệu quả nhất.

Hiện tượng tê tay rất thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Sau khi xoa bóp, vận động một thời gian thì những khó chịu này sẽ hết đây là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài với tần suất cao, cần lưu ý vì đây có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm. Đó có thể là thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay.

1. Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay do đâu?

Nguyên nhân chính gây thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay là do thoát vị đĩa đệm và hội chứng ống cổ tay. Ngoài ra phải kể tới những yếu tố như:

  • Người trong độ tuổi trung niên, khi về già các khớp xương bị lão hóa, hệ miễn dịch kém với dấu hiệu điển hình là các ngón tay bị tê cứng.
  • Bệnh thoái hóa đốt sống cổ ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Có nhiều người mặc dù ở độ tuổi còn rất trẻ, nhưng đã mắc phải căn bệnh này. Nhất là những người làm việc thường xuyên ngồi nhiều, ít vận động hay có tư thế không đúng.

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay do đâu?

Hiện tượng tê tay rất thường gặp trong cuộc sống hàng ngày.

  • Khi làm việc quá lâu trước máy tính, lười vận động cũng là nguyên nhân gây tê tay. Ban đầu người bệnh thấy các đầu ngón tay bị tê bì, cho tới khi bệnh nặng với các triệu chứng kéo dài gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt hàng ngày.
  • Bên cạnh đó, những người thường xuyên bê vác nặng cũng dễ gây tổn thương hệ xương khớp, từ đó dẫn tới tình trạng tê tay do thoái hóa đốt sống cổ.
  • Khi các dây thần kinh gây chèn ép đốt sống cổ sẽ khiến cho mạch máu không thể lưu thông và dẫn tới hiện tượng tê tay. Nguyên nhân này thường gặp ở những người có tư thế ngủ không phù hợp. Do đó, khi ngủ người bệnh không nên kê đầu gối quá cao và nên chuyển mình thay vì nằm yên một chỗ.

2. Nhận biết thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay 

Triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay rất đa dạng, tuy nhiên có một số dấu hiệu điển hình mà người bệnh có thể tham khảo như:

Nhận biết thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay

Tuy nhiên nếu thấy thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay vẫn diễn ra cần đi khám bác sĩ ngay. 

  • Hiện tượng tê nhức tay thường xảy ra ở dọc vùng cánh tay, ngón tay, bàn tay, cẳng tay…
  • Khi bị thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay, người bệnh cảm thấy tê tay với mức độ tùy thuộc vào từng người bệnh. Cụ thể mức độ thoái hóa đốt sống cổ cũng như dây thần kinh bị chèn ép.
  • Thường xuyên có triệu chứng hoa mắt chóng mặt và đau đầu.
  • Ngoài triệu chứng tê tay, người bệnh còn cảm thấy đau mỏi cổ và vai gáy.
  • Người bệnh cảm thấy khó khăn khi xoay người, để thay đổi tư thế cần xoay cả người để hạn chế cơn đau do bệnh gây ra.
  • Trong giai đoạn đầu, tình trạng tê tay còn nhẹ và có thể tự khỏi sau đó. Tuy nhiên nếu thấy thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay vẫn diễn ra cần đi khám bác sĩ ngay.
  • Ở giai đoạn sau, khi các gai xương đốt sống cổ bị thoái hóa và gây chèn ép lên dây thần kinh. Càng về sau, người bệnh càng đau và tê tay rõ hơn khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

3. Điều trị thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay

Để khắc phục tình trạng thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay, người bệnh cần rèn luyện nhóm cơ vùng cổ bằng những bài tập nhẹ nhàng giúp thư giãn đốt sống cổ tay. Dưới đây là cách xoa bóp giúp giảm tê tay nói chung và tê tay do thoái hóa đốt sống cổ nói riêng, người bệnh nên làm thường xuyên.

Động tác xoa bàn tay chữa thoái hóa đốt sống cố gây tê tay

– Bước 1: Dùng mô ngón tay cái hoặc gốc bàn tay xoa tròn lên mu bàn tay. Lưu ý xoa theo chiều thẳng, lặp lại 10 lần mỗi bên.

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay bằng cách mát-xa

Rèn luyện nhóm cơ vùng cổ bằng những bài tập nhẹ nhàng giúp thư giãn đốt sống cổ tay.

– Bước 2: Đan xen 10 đầu ngón tay xát vào mu bàn tay rồi vuốt theo chiều thẳng lên, mỗi bên lặp lại 10 lần.

Miết bàn tay chữa thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay– Bước 3: Dùng lực ngón cái miết dọc theo mu bàn tay và các kẽ ngón tay, mỗi bên cũng lặp lại 10 lần.

Véo bàn tay chữa thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay

– Bước 4: Dùng 2 ngón tay cái và ngón trỏ kẹp lại trên da như thực hiện động tác véo, mỗi bên 10 lần, lặp lại trên nhiều vùng da ở bàn tay.

Động tác giúp chữa thoái hóa cột sống cổ gây tê tay

– Bước 5: Nắm chặt các ngón tay, xoay tròn cổ tay sau đó mở bung, duỗi thẳng các ngón. Thực hiện liên tục 10 lần rồi đổi bên.

Tuy nhiên, ngoài những bài tập này, bệnh nhân cần có sự tư vấn của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị như:

  • Có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe và tăng cường sức đề kháng.
  • Cần giữ ấm cho tay và kết hợp với xoa bóp, thư giãn các khớp xương.
  • Giữ tư thế ngồi làm việc hợp lí và thư giãn đầu ngón tay, cổ tay trong giờ làm việc để hạn chế tình trạng đau nhức mỏi tay.
  • Bên cạnh đó, người bệnh nên đi khám để được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp như công nghệ tia laser, trị liệu thần kinh cột sống giúp hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.

Hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay ngày càng diễn ra phổ biến hiện nay và gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, sức khỏe và công việc của người bệnh. Do đó, khi thấy có triệu chứng đầu tiên cửa bệnh, cần đi khám sớm để được điều trị phù hợp dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài hiện tượng tê tay, nếu người bệnh thấy tình trạng thoái hoá đốt sống cổ gây ù tai thì cũng cần thận trọng sớm khám và điều trị.

Đọc thêm: Bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây ù tai, đau nhức phải làm sao?

Nguyễn Nga (T/h).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo