Bệnh thoái hóa đốt sống cổ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Người lớn tuổi đang bước vào giai đoạn lão hóa, hay nhân viên văn phòng,… là những đối tượng dễ bị thoái hóa đốt sống cổ. Các triệu chứng đau, tê cứng của bệnh gây khó khăn cho sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh hay có cách điều trị bệnh, các bạn nên tham khảo bài viết ngày hôm nay nhé.

Nên đọc:

>> Hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu có nguy hiểm không?

>> Thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ: Cách chữa trị và phòng ngừa

1. Bệnh thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Thoái hóa cột sống cổ bệnh học là tình trạng cột sống bị bào mòn, mất lớp sụn, dịch bôi trơn kém… Bệnh gây ra các biểu hiện đau, cứng, hạn chế vận động, chèn ép thần kinh gây ảnh hưởng đến sức khỏe người mắc bệnh. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ người bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ cao và ngày càng gia tăng.

Theo một số thống kê ở nước ta cho thấy, hiện nay thoái hóa đốt sống cổ chiếm khoảng 13,96 % vị trí thoái hóa thường gặp. Độ tuổi mắc bệnh thường từ 35 – 50, tuổi tác càng lớn thì nguy cơ bị thoái hóa cột sống cổ càng tăng. Tuy nhiên, các thống kê cũng chỉ ra số người trẻ bị thoái hóa đốt sống cổ mỗi năm một tăng.

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao được chỉ ra gồm: nhân viên văn phòng, tài xế lái xe đường dài, thợ sửa máy móc, thợ mỏ, thợ xây, nhân viên khuân vác hàng nặng…

thoái hóa đốt sống cổ là gì

Sự khác nhau giữa đốt sống cổ bình thường và đốt sống cổ bị thoái hóa

Yêu cầu cấp thiết đặt ra lúc này đó chính là tìm ra nguyên nhân, cách phát hiện bệnh sớm và phương pháp điều trị để có thể phòng ngừa, kiểm soát bệnh tốt nhất tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

2. Triệu chứng bệnh thoái hóa đốt sống cổ thường gặp

Dưới đây là một số dấu hiệu thoái hóa cột sống cổ phổ biến nhất

– Bị đau tại đốt sống cổ: Biểu hiện đau đốt sống cổ từng giai đoạn mà có mức độ khác nhau. Cơn đau sẽ chuyển từ âm ỉ sáng đau dữ dội, kéo dài. Đau kèm theo nhức, tê buốt, châm chích vô cùng khó chịu.

– Bị cứng, vẹo cột sống cổ: Vào buổi sáng sớm khi ngủ dậy, người bệnh thoái hóa đốt sống cổ bị cứng không thể cử động hay vẹo cổ sang một bên, phải tiến hành nghỉ ngơi xoa bóp mới cải thiện dần.

– Bị đau lan sang vùng khác do chèn ép: Cơn đau từ cổ lan dần xuống vai, khi nằm xuống thì phần vai sẽ càng đau nhiều hơn, khiến người bệnh trăn trở, khó ngủ. Nhiều khi người bệnh còn bị đau lên vùng đầu, chẩm, trán…

– Khó khăn khi cử động: Triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ tiếp theo chính là người bệnh khó khăn khi xoay trái, phải, xoay đầu lại, cúi xuống… không thể làm việc, sinh hoạt như bình thường.

Một số triệu chứng khác mà người bệnh cũng thường gặp phải là nấc cụt, ngáp chảy nước mắt, khi nằm xuống hoặc ngồi dậy sẽ hay bị chóng mặt, tê, yếu liệt dần tay…

3.  Nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ

Tìm hiểu nguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổ là gì vô cùng quan trọng trong việc điều trị và phòng ngừa. Dưới đây là các yếu tố chính được bác sĩ xương khớp chỉ ra ở những người bị thoái hóa cột sống.

Bị thoái hóa đốt sống cổ do đâu?

Tại sao bị thoái hóa tại đốt sống cổ là điều người bệnh thắc mắc

– Thoái hóa đốt sống cổ do tuổi tác: Cột sống bị lão hóa khi về già, các lớp sụn, đĩa đệm nhân nhày… giảm chức năng, túi hoạt dịch tiết ra kém do đó dễ dẫn đến thoái hóa.

– Chấn thương tại đốt sống cổ: Va đập trong quá trình sinh hoạt, làm việc khiến đốt sống cổ bị tổn thương tạo điều kiện hình thành bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

– Do thói quen, tư thế ngồi, nằm: Rất nhiều người có thói quen xấu như lướt web, chơi game bằng điện thoại, máy tính với tư thế không đúng ngồi cúi đầu quá thấp và giữ trong thời gian dài; nằm gối quá cứng và quá cao…

– Thoái hóa đốt sống cổ do tính chất công việc: Các công việc nặng gây chèn ép đốt sống cổ hay công việc ngồi bất động một chỗ kèm tư thế không đúng dễ dẫn đến tổn thương cột sống cổ nguy cơ thoái hóa là điều sớm muộn.

– Do mắc bệnh lý về cột sống cổ: Các bệnh gai đôi cột sống cổ bẩm sinh, viêm đốt sống, viêm đa khớp dạng thấp… cũng có thể gây thoái hóa.

4. Điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Người bệnh nên thăm khám, chụp Xquang tại các phòng khám, bệnh viện để kịp thời phát hiện bệnh và tìm hướng điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ phù hợp. Phương pháp điều trị sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định tùy thuộc vào giai đoạn bệnh. Hãy cùng tham khảo một số cách chữa thoái hóa phổ biến nhất hiện nay.

  • Phương pháp dân gian chữa thoái hóa đốt sống cổ

Đây là phương pháp được người bệnh thoái hóa cổ truyền miệng và chia sẻ rất nhiều. Bởi các bài thuốc được bào chế từ các loại thảo dược có sẵn, dễ tìm kiếm. Rất nhiều vị thuốc còn được lấy từ các loại cây, lá, củ mà chúng tư sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Chính những điều này khiến cách trị thoái hóa đốt sống cổ bằng dân gian được nhiều người “săn lùng” trong thời giai gần đây.

Những bài thuốc dân gian được nhiều người sử dụng nhất là: bài thuốc từ cây lá lốt, bài thuốc từ ý dĩ và đu đủ; bài thuốc từ cây cỏ xước, bài thuốc từ ngải cứu rang muối…

Chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng thảo dược

Dùng thuốc dân gian chữa thoái hóa cột sống cổ được nhiều người áp dụng

  • Điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng tây y

Tây y là phương pháp chữa bệnh áp dụng theo thành tựu của y học phương tây và thế giới. Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ này thường tập trung vào điều trị theo biểu hiện bệnh. Thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật là phương pháp chủ đạo.

# Thuốc tây y

Thuốc bao gồm thuốc dạng uống và dạng đắp được kê đơn bởi bác sĩ chuyên khoa. Những loại thuốc chính được dùng là thuốc uống giảm đau; thuốc chống viêm NSAID; thuốc tiêm nội khớp; thuốc giãn cơ; thuốc chống thoái hóa tác dụng chậm…

# Vật lý trị liệu

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng vật lý trị liệu sẽ giúp cải thiện triệu chứng bệnh bằng các tác động nhân tạo và tự nhiên. Những cách trị liệu chính được áp dụng gồm có nhiệt trị liệu thoái hóa đốt sống cổ, điện trị liệu, kéo giãn cột sống cổ và các bài tập vận động.

# Phẫu thuật trị thoái hóa cột sống cổ

Phương pháp này giúp loại bỏ yếu tố gây đau, chèn ép tại đốt sống cổ. Ở nước ta hiện nay có áp dụng các phương pháp chính để phẫu thuật thoái hóa đốt sống cổ là nội soi, mổ hở, tạo hình đốt sống qua da…

  • Chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng phương pháp đông y

Ở nước ta đông y là phương pháp phương pháp điều trị thoái hóa cột sống cổ lâu đời nhất với các bài thuốc, bấm huyệt, châm cứu trị bệnh. Mỗi phương pháp lại có cách áp dụng khác nhau.

# Dùng thuốc đông y

Thuốc đông y chữa thoái hóa đốt sống cổ được bào chế từ dược liệu quý mang lại hiệu quả từ trong ra ngoài. Mặc dù tác dung chậm nhưng hiệu quả mà các bài thuốc mang lại là rất lớn. Để chữa thoái hóa tại đốt sống cổ hiện nay mọi người đang áp dụng một trong các bài thuốc là: Quế chi gia cát căn thang, Đào Hồng Ẩm gia giảm, Hồ Tiềm Hoàng gia giảm, Độc hoạt tang ký sinh…

Bài thuốc đông y trị thoái hóa đốt sống cổ

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc đông y là phương pháp an toàn, hiệu quả cao

# Châm cứu

Châm cứu hay thuật châm cứu chỉ phương pháp cổ xưa sử dụng kim châm và cứu ngải để chữa trị. Hiệu quả của các trị thoái hóa đốt sống cổ này đã được cả y học hiện đại và cổ truyền chứng minh. Vì vậy mọi người có thể tin tưởng và áp dụng. Ngoài châm cứu trực tiếp, người bị thoái hóa cột sống cổ có thể áp dụng thủy châm hoặc nhu châm để trị bệnh.

# Bấm huyệt

Cách trị bệnh không dùng đến thuốc trong đông y đó chính là bấm huyệt. Phương pháp này tác động từ bên ngoài bằng cách day, ấn, bấm vào huyệt đạo kích thích các mô cơ và gia tăng sự lưu thông khí huyết từ đó giảm triệu chứng đau, cứng đốt sống cổ và ngăn ngừa bệnh thoái hóa tiến triển.

Như vậy, bài viết đã giới thiệu đến bạn đọc những thông tin hữu ích và quan trọng về bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Hy vọng mọi người sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về bệnh, không thờ ơ chủ quan mà kịp thời thăm khám ngay khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường.

Xem ngay: 

3 cách chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả cao được nhiều người bệnh áp dụng nhất

Mách bạn cách phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo