Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì? Những thực phẩm, món ăn tốt nhất cho người bệnh

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì mới tốt? Bị thoát vị đĩa đệm phải làm sao? Đó là những băn khoăn, lo lắng của rất nhiều bệnh nhân khi mắc phải chứng bệnh này. Bên cạnh việc chữa trị bằng các loại thuốc Tây y và Đông y thì việc cân bằng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, hợp lý cũng sẽ giúp cho bệnh của bạn nhanh khỏi hơn đấy.

>> Chữa thoát vị đĩa đệm bằng gạo lứt có tác dụng thật không?

>> 3 cách trị thoát vị đĩa đệm tại nhà đơn giản ai áp dụng cũng thành công

Rất nhiều thắc mắc người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, sau khi mổ thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, ăn gì khi bị thoát vị đĩa đêm… Bởi họ nhận ra chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng đến tình trạng bệnh. Vậy theo các chuyên gia thì chế độ dinh dưỡng thế nào là hợp lý.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý hằng ngày rất quan trọng đối không chỉ với người bị bệnh thoát vị đĩa đệm mà cả với những người có sức khỏe tốt. Việc lên cho mình một thực đơn bổ dưỡng, đủ chất dinh dưỡng được coi như “một liệu thuốc chữa bệnh đắt giá” giúp bạn hỗ trợ, ngăn ngừa bệnh phát triển nặng thêm.

Thoát vị đĩa đệm cột sống nên ăn gì không?

Thoát vị đĩa đệm cột sống nên ăn gì mới tốt

Bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?

Ăn gì khi bị thoát vị đĩa đệm cột sống dưới đây là câu trả lời của các chuyên gia, bác sĩ xương khớp.

1/Nên ăn thực phẩm giàu omega-3

Với người bị thoát vị đĩa đệm cột sống thì nên bổ sung thêm axit béo omega-3 bởi khi omega 3 đi vào cơ thể nó sẽ chuyển đổi thành prostaglandin, có công dụng quan trọng trong chuỗi phản ứng kháng viêm. Ngoài ra omega-3 còn giúp giảm đau, và phục hồi hệ thống xương khớp tốt hơn cho người bị thoát vị đĩa đệm.

Omega-3 có nhiều trong các loại thực phẩm đó là: cá ngừ, cá hồi, dầu đậu nành…

2/Người bị bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn gì –  Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D

Người bị thoát vị đĩa đệm cột sống nên sử dụng thực phẩm có hàm lượng vitamin D cao đó là: gan, lòng đỏ trứng, sữa, cá trồng… bởi khi vitamin D vào cơ thể nó có thể hỗ trợ cơ thể hấp thụ và chuyển hóa canxi giúp bảo vệ xương chắc khỏe.

Bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?

Nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin D khi không biết thoát vị đĩa đệm ăn gì.

3/Các loại rau có màu xanh đậm

Người bị thoát vị đĩa đệm nếu muốn cải thiện bệnh thì nên bổ sung các loại rau có màu xanh vào bữa ăn hàng ngày. Do trong rau củ có chứa đa dạng các loại vitamin, chất xơ cùng chất khoáng cần thiết cho hệ xương khớp, cột sống.

Các loại rau củ người bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn gồm: rau cải, rau bina, cải xanh, ớt chuông, bông cải xanh…

4/Người bị thoát vị đĩa đệm cột sống nên ăn gì – thực phẩm chứa glucosamine, chondroitin

Glucosamine và chondroitin là chất quan trọng đối với hệ xương khớp và người bị thoát vị đĩa đệm. Bởi chúng có tác dụng tăng tính đàn hồi và tăng cường tái tạo sụn khớp, giúp giảm đau, giảm viêm cực tốt. Đó là lý do nhiều thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa, viêm khớp trên thế giới có chứa 1 hoặc cả 2 thành phần này.

Glucosamine và chondroitin được tìm thấy trong xương, sụn động vật đặc biệt là bò, dê do đó hãy tận dụng nấu thành các món ăn đặc biệt là hầm để sử dụng khi bị thoát vị đĩa đệm.

5/ Thực phẩm chứa canxi

Bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, các loại thực phẩm chứa nhiều canxi chính là câu trả lời. Xương khớp được hình thành, phát triển dựa vào nguồn canxi được cung cấp, khi cơ thể thiếu hụt sẽ gây ra các vấn đề xấu và khiến tổn thương xương khớp cột sống thêm nghiêm trọng hơn. Bởi vậy khi bị thoát vị đĩa đệm hãy tăng cường sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều canxi như sữa, chế phẩm từ sữa, trứng gà, các loại đậu…

Thoát vị đĩa đệm cột sống nên ăn gì tốt?

Thoát vị đĩa đệm cột sống nên ăn gì – sữa và các phẩm từ sữa

Ngoài các nhóm thực phẩm kể trên, thoát vị đĩa đệm cột sống nên ăn gì đó là một số loại gia vị, hương liệu như gừng, nghệ, tiêu, ớt…

Món ăn chữa thoát vị đĩa đệm cực tốt

Với những thực phẩm trên người bệnh thoát vị đĩa đệm có thể thay đổi đa dạng nguồn dinh dưỡng mỗi ngày, cách tốt nhất là lên thực đơn mỗi ngày xem thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, làm món gì để cân bằng. dưới đây là 2 món ăn giúp hỗ trợ điều trị, tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm mọi người có thể tham khảo và bổ sung vào thực đơn ăn uống cho mình hoặc người thân.

  • Thịt bò xào lá lốt

Ăn gì tốt cho bệnh thoát vị đĩa đệm? Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên ăn món thịt bò xào lá lốt. Món ăn này được đánh giá có tác dụng tốt với hệ xương khớp giúp giảm viêm đau và bổ sung nguồn dinh dưỡng dồi dào có lợi cho sức khỏe.

Chuẩn bị và thực hiện:

Thịt bò 300gr; lá lốt 50gr, 1 chén rượu trắng, gia vị cần thiết khác.

Thực hiện:

– Thịt bò đem rửa sạch, thái mỏng đem tẩm ướp gia vị và cho ít rượu để khử bớt mùi hôi.

– Lá lốt đem rửa rồi thái nhỏ.

– Phi thơm tỏi, cho thịt bò vào xào với lửa to, đảo nhanh tay rồi cho lá lốt vào. Không xào quá lâu thịt bò sẽ dai.

Mỗi tuần có thể thực hiện và ăn 1 – 2 lần.

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì tốt?

Bị thoát vị đĩa đệm cột sống nên ăn gì – Bò xào lá lốt là món ăn bổ dưỡng cho người bệnh

  • Sườn bò hầm rau củ

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, món ăn được khuyên dùng tiếp theo chính là sườn bò hầm. Mỗi tuần, người bệnh cũng có thể làm món này 1 – 2 lần rất tốt cho sức khỏe và cải thiện bệnh tốt hơn.

Chuẩn bị:

– 300gr sườn bò

– Cà rốt, khoai tây mỗi loại 100gr

– 1 củ hành tây, 1 quả cà chua

– Gừng, hành hoa và các gia vị khác.

Cách thực hiện:

– Sườn bò rửa sạch cho vào nồi nước sôi có trần qua để bớt bọt bẩn.

– Cà rốt, khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, đem thái miếng vừa ăn; hành tây lột vỏ, thái miếng; cà chua rửa và bổ múi cau.

– Cho sườn vào nồi có vài lát gừng tươi đem hầm khoảng 45 phút để mềm.

– Tiếp đến cho các loại rau củ vào và hầm thêm khoảng 15 – 20 phút. Nêm gia vị vừa ăn rồi thả hành, ngò vào.

Những điều cần lưu ý trong chế độ ăn uống cho người bệnh

Cả 5 nhóm thực phẩm trên đều cần thiết cho người bệnh thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên sử dụng sao cho hiệu quả nhất, phát huy tác dụng của các nhóm thực phẩm trên không phải ai cũng biết. Dưới đây là những lời khuyên cho người bệnh.

– Cần lên kế hoạch ăn uống đúng cách cho người bệnh, nên có thực đơn với hàm lượng dinh dưỡng mỗi ngày để nạp đủ chất cần thiết hỗ trợ điều trị.

– Không nên ăn quá nhiều một thực phẩm nào đó trong các nhóm trên.

– Ăn uống điều độ đúng giờ

Đến đây chắc bạn cũng đã biết người bị thoát vị đĩa đệm cột sống nên ăn gì cho tốt rồi phải không nào, các bữa ăn hàng ngày rất quan trọng với ngươi bệnh đấy bạn phải lưu ý ăn uống cho thật khoa học để hỗ trợ chữa trị bệnh cho tốt nhé.

THAM KHẢO NGAY:

Thoát vị đĩa đệm nên kiêng gì tốt nhất cho người bệnh

Phòng bệnh thoát vị đĩa đệm cho mọi lứa tuổi

Ngô Tâm (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo