Thoát vị đĩa đệm đa tầng là gì, nguyên nhân và cách phòng ngừa hữu hiệu

Thoát vị đĩa đệm đa tầng nguy hiểm hơn các loại thoát vị đĩa đệm khác. Căn bệnh này là một loại bệnh phức tạp, khó điều trị hơn cả và tỷ lệ biến chứng cao, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh. Những cơn đau mà thoát vị đĩa đệm đa tầng gây ra khó chịu hơn nhiều so với các cơn đau khác. Vì thế, bạn cần hiểu rõ thoát vị đĩa đệm đa tầng để phòng ngừa hoặc điều trị hiệu quả.

Nên đọc:

>> Tìm hiểu thế nào là bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 và cách điều trị tối ưu nhất

>> Những triệu chứng thoát vị đĩa đệm thường gặp và hướng điều trị

1. Bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng là gì?

Thoát vị đĩa đệm đa tầng là trường hợp thoát vị nhiều đĩa đệm cùng một lúc. Nghĩa là trong một hệ xương sống có nhiều hơn 2 hay 3 các đĩa đệm thoát ra ngoài. Triệu chứng của bệnh này rất nguy hiểm. Các cơn đau xảy ra với tần suất liên tục và mạnh mẽ hơn. Biến chứng do thoát vị đĩa đệm đa tầng rất khó điều trị và nguy hiểm.

Thoát vị đĩa đệm đa tầng là bệnh gì?
Nhiều người mắc bệnh thoát vị đa tầng

2. Triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng

Nếu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hay cổ gây ra những triệu chứng và biến chứng rất phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân thì thoát vị đĩa đệm đa tầng nguy hiểm hơn rất nhiều lần. Bệnh nhân rơi vào trường hợp thoát vị đĩa đệm sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.

– Một đĩa đệm bị thoát vị gây chèn ép dây thần kinh đã gây ra các cơn đau dữ dội khó kiểm soát được. Hãy thử hình dung, nếu nhiều đĩa đệm bị thoát vị nhiều dây thần kinh bị chèn ép đồng thời còn kinh khủng thế nào.

– Những cơn đau sẽ trở nên dữ dội hơn, xảy ra thường xuyên hơn. Lâu dần người bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng gây ra hiện tượng rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, tệ hơn có thể bị teo cơ.

– Thoát vị đĩa đệm đa tầng khiến người bệnh có cảm giác không thể làm bất cứ việc gì và sợ hãi chỉ cần vận cũng có thể khiến các đĩa đệm chèn ép và gây đau nhức.

– Trường hợp nếu rễ dây thần kinh khu vực đuôi ngựa bị chèn ép người bệnh sẽ phải trải qua các cơn đau nghiêm trọng. Xấu hơn có thể gây bại liệt, tàn phế vĩnh viễn bởi đây là khu vực có nhiều dây thần kinh nhất.

3. Nguyên nhân gây ra thoát vị đĩa đệm đa tầng

Nguyên nhân chính gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng là do cột sống bị thoái hóa. Bên cạnh đó, do cột sống bị chấn thương trong các hoạt động hằng ngày cũng là yếu tố gây ra thoát vị đĩa đệm nhiều tầng cùng lúc. Một vài yếu tố có thể kể đến như:

Đau nhức do thoát vị đĩa đệm đa tầng gây ra

Nên kiểm tra để phát hiện nguyên nhân gây bệnh 

– Người cao tuổi bị loãng xương.

– Tư thế mang vác khi làm việc không hợp lý, mang vác vận nặng quá sức so với khả năng.

– Bị tai nạn gây chấn thương cột sống nhưng không biết cách bảo vệ cột sống sau khi hồi phục.

– Bị các bệnh lý như gù, vẹo cột sống, gai cột sống, thoái hóa,…

– Do di truyền nếu như bố mẹ có cấu trúc đĩa đệm bất thường.

Các nguyên nhân thoát vị đĩa đệm đa tầng trên có thể nhận biết được hoặc không chính vì thế để không gặp phải căn bệnh nguy hiểm này hãy tìm hiểu cách phòng bệnh ngay.

4. Phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng

Thoát vị đĩa đệm đa tầng vô cùng nguy hiểm do đó mọi người phải chủ động tìm cách phòng ngừa trước khi bệnh xảy ra.

– Khi cơ thể có dấu hiệu đau kéo dài, đặc biệt tại các vị trí như thắt lưng, cổ thì phải đi khám ngay để chẩn đoán bệnh sớm tìm ra cách chữa thoát vị đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm đa tầng.

– Trong sinh hoạt hằng ngày, cần tạo thói quen có các tư thế tốt. Chẳng hạn khi ngồi phải ngồi thẳng, không cong vẹo. Không ngồi quá lâu một chỗ. Nếu công việc bắt buộc ngồi nhiều phải đứng lên đi lại thư giãn sau 1 – 2 tiếng.

Phòng bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng

Tập thể dục thể thao là biện pháp phòng ngừa bệnh tật hiệu quả

– Không mang vác quá sức đối với những người lao động chân tay.

– Chế độ ăn uống bổ sung các chất cần thiết như canxi, chất xơ,… hạn chế cholesterol từ các thực phẩm nhiều chất béo. Hạn chế các chất có cồn và thuốc lá.

Căn bệnh nào cũng đem lại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người mắc phải cũng như những người xung quanh. Vì vậy, hãy  phòng bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng từ sớm. Chăm lo lao động nhưng cũng hãy chăm lo cho sức khỏe của mình nhé.

 Có thể bạn muốn biết: 

Những cách chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả được áp dụng nhiều nhất

5 nhóm thuốc chữa thoát vị đĩa đệm được bác sĩ kê đơn dùng nhiều nhất hiện nay

Thúy Nhi (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo