Bị thoát vị đĩa đệm kiêng ăn gì, uống gì để không ảnh hưởng đến việc điều trị?

Thoát vị đĩa đệm kiêng ăn gì? Chắc hẳn mọi người đều đã biết chế độ dinh dưỡng có tác động lớn đến cơ thể và sức khỏe của con người. Chính vì vậy, khi mắc bệnh điều mà người bệnh nghĩ đến đầu tiên đó là nên ăn gì và không nên ăn gì, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cũng vậy.

>> Những triệu chứng thoát vị đĩa đệm thường gặp và hướng điều trị

>> 3 cách trị thoát vị đĩa đệm tại nhà đơn giản ai áp dụng cũng thành công

Người bệnh thoát vị đĩa đệm kiêng ăn gì?

Nên kiêng ăn gì khi bị thoát vị đĩa đệm, bệnh thoát vị đĩa đệm không nên ăn gì… là thắc mắc thường gặp ở người bệnh. Bởi họ biết rằng thực phẩm ăn hàng ngày có thể ảnh hưởng không tốt đến tình trạng bệnh cũng như quá trình điều trị. Vậy người bệnh thoát vị đĩa đệm nên kiêng ăn gì?

thoát vị đĩa đệm kiêng ăn gì tốt nhất?

Không nên ăn gì khi bị thoát vị đĩa đệm?

  • Nhóm thực phẩm nhiều dầu mỡ

Bệnh thoát vị đĩa đệm kiêng ăn gì, đầu tiên phải kể đến đó chính là nhóm thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ. Tại sao lại kiêng nhóm thực phẩm này, bởi vì chúng gây xúc tác phản ứng viêm, khiến các triệu chứng bệnh thêm nghiêm trọng hơn, mức độ đau nhức dữ dội hơn. Đồng thời ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ đồng nghĩa tăng nguy cơ bị thừa cân béo phì, gây áp lực và chèn ép lên cột sống, các đốt sống vốn bị thoát vị giờ càng hư hại nhiều hơn.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ người bệnh cần kiêng gồm có, mỡ động vật, đồ ăn nhanh, đồ rán, chiên xào, xúc xích, thức ăn nhanh, khoai tây chiên, gà rán…

  • Nhóm thực phẩm chứa nhiều purin

Nhóm thực phẩm thứ hai người bệnh thoát vị đĩa đệm cần phải hạn chế tối đa đó chính là thực phẩm chứa nhiều purin. Bởi khi purin được nạp quá nhiều vào cơ thể, gây dư thừa đặc biệt nó còn làm giảm sự chuyển hóa canxi vào xương, khiến cột sống bị thoát vị đĩa đệm càng yếu và bị bệnh nặng hơn.

Bị bệnh thoát vị đĩa đệm kiêng ăn gì

Bệnh thoát vị đĩa đệm kiêng ăn gì?

Vậy thoát vị đĩa đệm nên kiêng ăn gì đó chính là đồ ăn nhiều purin như phủ tạng động vật, thịt chó, thịt đỏ, cá trích…

Thoát vị đĩa đệm không nên uống gì?

Ngoài đồ ăn thì đồ uống cũng tác động không nhỏ đến tình trạng thoát vị đĩa đệm. Các chuyên gia xương khớp khuyến cáo người bị thoát vị đĩa đệm không nên sử dụng những loại đồ uống sau:

  • Đồ uống chứa ga, cồn

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm trong quá trình áp dụng các phương pháp điều trị đặc biệt là thuốc nên tránh xa các loại đồ uống chứa nhiều ga và cồn. Bởi các chất có trong đồ uống này sẽ khiến xương khớp chịu áp lực vô cùng lớn đồng thời còn làm hao hụt một lượng lớn canxi, cùng khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể. Chính vì thế, người bệnh thoát vị đĩa đệm nên tuyệt đối kiêng nhóm đồ uống này để phòng ngừa bệnh tiến triển.

thoát vị đĩa đệm kiêng ăn gì giảm bệnh

Bị thoát vị đĩa đệm kiêng ăn gì, uống gì?

Đồ uống chữa nhiều ga, cồn, chất kích thích gồm có nước ngọt, coca, cà phê, nước chè đặc, rượu bia…

  • Các loại nước ép chứa nhiều acid

Người bệnh thoát vị đĩa đệm nên hạn chế sử dụng nước ép chứa nhiều acid bởi nó có thể khiến xương dễ bị giòn và nứt vỡ hơn tạo điều kiện đĩa đệm thoát ra ngoài nhanh hơn. Đồng thời acid trong những loại đồ uống này còn có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông hóa và sự xúc tiến phản ứng viêm từ đó khiến tình trạng đau nhức, viêm thêm nặng nề hơn.

Trên đây là thông tin thoát vị đĩa đệm kiêng ăn gì, uống gì người bệnh nhất định phải biết rõ để thay đổi chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên kiêng không có nghĩa là không bao giờ được ăn, uống nữa, người bệnh có thể ăn 1 lần trong tuần hoặc ít nhất 2 lần/tháng để tránh kiêng kỹ quá dẫn đến thiếu chất. Việc thiếu chất cũng không hề tốt cho sức khỏe và tình trạng thoát vị đĩa đệm vì vậy mọi người cần phải lưu ý.

Qua những thông tin trên chắc hẳn người bệnh đã hiểu tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng cũng như thoát vị đĩa đệm nên kiêng ăn gì. Từ đó, xây dựng lại chế độ ăn uống sao cho hợp lý nhất để vừa tốt cho sức khỏe, không bị thiếu hụt dinh dưỡng vừa ngăn ngăn ngừa bệnh tiến triển.

 Bạn muốn tìm hiểu: 

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì để điều trị bệnh?

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng gạo lứt có tác dụng thật không?

 T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo