Thuốc Coltramyl là thuốc gì và cách sử dụng cho người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng?

Rất nhiều độc giả gửi câu hỏi về thuốc Coltramyl 4mg về chuyên mục benhviemxuongkhop. Chính vì vậy trong bài viết hôm nay, chúng tôi xin giải đáp tất cả những thắc mắc của độc giả về thuốc Coltramyl này.

Câu hỏi:

“Tôi bị thoái hóa cột sống thắt lưng, đi khám tại bệnh viện bác sĩ có kê đơn thuốc về sử dụng trong đó tôi thấy có thuốc Coltramyl nhưng không hiểu loại thuốc này có tác dụng gì. Tôi có ra quầy thuốc gần nhà để hỏi nhưng người bán thuốc nói họ không bán loại thuốc này. Mong chuyên mục giải đáp giúp tôi đây là loại thuốc gì có công dụng ra sao? Tôi xin cảm ơn!”

(Anh Nguyễn Văn Đạt – Mỹ Hào – Hưng Yên)

Trả lời:

Cảm ơn anh Đạt đã tin tưởng và gửi thắc mắc của mình về chuyên mục. Trên thực tế Coltramyl không có sẵn tại các hiệu thuốc và thông tin về thuốc colatramyl không đa dạng, phổ biến như các loại thuốc điều trị khác, do đó khi nghe loại thuốc này được dùng trong phác đồ điều trị của mình nhiều không khỏi thắc mắc và muốn tìm hiểu về thuốc.

Bạn nên biết: Thoái hóa cột sống thắt lưng: Nguyên nhân và cách điều trị

Thuốc Coltramyl

Thuốc Coltramyl là thuốc biệt dược

1. Những thông tin cơ bản về thuốc Coltramyl bệnh nhân nên biết

Coltramyl là thuốc biệt dược với tên gốc là thiocolchicoside. Trước đây thuốc được dùng phổ biến hơn, luôn nằm trong danh sách các loại thuốc giãn cơ được bác sĩ kê đơn cho người bệnh. Tuy nhiên từ năm 2014, thuốc đã hạn chế bán trên thị trường và hầu hết các nhà thuốc do thời điểm này, Cục quản lý Dược – Bộ Y tế đã  ra công văn khuyến cáo do Ủy ban các sản phẩm thuốc sử dụng trên người (CHMP) về việc hạn chế sử dụng thuốc có chứa thiocolchicoside.

Chính vì thế mà thông tin về thuốc và nơi bán bị thu hẹp lại. Hiện thuốc gần như chỉ được bán tại bệnh viện, nơi phân phối sản phẩm.

  • Thành phần có trong Coltramyl 4mg

Thành phần thuốc oltramyl 4mg gồm thiocolchicoside cùng các chất khác như gelatin tinh bột khoai tây, sucros, magie stearat, menohydrat latose vừa đủ trong 1 viên.

  • Công dụng thuốc Coltramyl

Cotramyl có tác dụng chính là giãn cơ chính vì thế thuốc được sử dụng như một loại thuốc bổ trợ trong điều trị các bệnh lý liên quan đến cơ xương khớp như: Thoái hóa cột sống (lưng, cổ), đau cột sống, rối loại tư thế cong vẹo; giảm co cứng bắp cơ trong bệnh khớp, viêm khớp dạng thấp… giúp hỗ trợ điều trị các cơn đau thần kinh, đau sau chấn thương, va chạm; giúp phục hồi chức năng của cơ. Ngoài ra, coltramyl còn được dùng cho chị em bị đau bụng kinh…

2. Thuốc Coltramyl điều trị thoái hóa cột sống lưng có tốt không?

– Coltramyl là loại thuốc giãn cơ, giảm đau tại cơ chuột gây co cứng, khó khăn khi cử động hay các cơ đau co thắt… chính vì thế mà loại thuốc này thường được chỉ định cho bệnh nhân thoái hóa cột sống.

– Tùy vào tình trạng, thể chất của mỗi người mà bác sĩ sẽ kê đơn cho người bệnh thoái hóa cột sống liều thuốc Coltramyl 4mg dạng viên nén hay dạng tiêm thường được dùng. Ngoài ra, chế phẩm thiocolchicoside 8mg dạng viên nén cũng dang được nghiên cứu để sử dụng trong y khoa.

– Trong điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng, người bệnh không chỉ được dùng Coltramyl 4mg mà còn kết hợp với các loại thuốc khác theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc cải thiện triệu chứng thoái hóa cột sống lưng.

CHữa thoái hóa cột sống bằng Coltramyl

Coltramyl được dùng trong điều trị thoái hóa cột sống

Thuốc Coltramyl điều trị thoái hóa cột sống lưng có tốt hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vì vậy, cách tốt nhất hãy trao đổi với bác sĩ để biết hiệu quả của thuốc với tình trạng bản thân mình.

3. Sử dụng thuốc Coltramyl như thế nào tốt nhất?

Việc sử dụng thuốc đúng cách vô cùng quan trọng do loại thuốc này không thể sử dụng tùy tiện mà phải theo chỉ định nhằm đảm bảo an toàn với sức khỏe và giúp điều trị bệnh.

– Thuốc dùng cho người bệnh trên 16 tuổi với liều 8mg/ngày chia làm 2 lần vào sáng, tối. Trong trường hợp cấp tính có thể tăng nửa liều mỗi ngày theo chỉ định của bác sĩ.

– Loại thuốc này chỉ được dùng tối đa trong 7 ngày liên tiếp sau đó ngừng thuốc, còn với liều tiêm bắp thì không sử dụng quá 5 ngày.

– Trẻ em dưới 15 tuổi không được dùng thuốc do có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển của trẻ. Chính vì thế, cha mẹ lưu ý không dùng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Trong trường hợp quên liều uống, người bệnh có thể uống sớm nhất có thể, còn khi gần với lần uống kế tiếp người bệnh mới nhớ ra thì hãy bỏ qua nó và dùng thuốc như bình thường, tuyệt đối không dùng gấp đôi liều Coltramyl vì rất nguy hiểm, có thể gây ra những phản ứng, tác dụng phụ không mong muốn.

4. Tác dụng phụ khi sử dụng Coltramyl

Người bệnh cần biết rằng bất cứ loại thuốc Tây y nào cũng đều gây tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khả năng phục hồi bệnh. Đối với thuốc Coltramyl 4mg người bệnh càng phải thận trọng hơn do chất thiocolchicoside sẽ phân hủy thành các gây phá hủy tế bào phân chia dẫn đến hình thành độc tính.

Tác dụng phụ của Coltramyl

Bệnh nhân nên tìm hiểu tác dụng phụ của Coltramyl để xử lý

– Bị rối loạn tiêu hóa thường gặp nhất là tiêu chảy và đau dạ dày.

– Buồn nôn, dị ứng da như phát ban, nổi mẩn ngứa, phù mặt.

– Phản ứng giãn tĩnh mạch hay thậm chí là sốc, so giật.

5. Những trường hợp cần thận trọng với thuốc Coltramyl

Đây là loại thuốc mà không phải ai cũng có thể sử dụng được. Đặc biệt những trường hợp dưới đây cần phải thận trọng nếu không muốn hậu quả xấu xảy ra.

– Bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh lý nhồi máu cơ tim hoặc động kinh.

– Bệnh nhân dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc

– Tuyệt đối không sử dụng cho phụ nữ có thai bởi thành phần thiocolchicoside có thể gây quái thai. Phụ nữ đang cho con bú, trẻ em chưa đủ tuổi dùng thuốc cũng không được dùng nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ.

– Bệnh nhân đang mắc thêm các vấn đề về sức khỏe khác đặc biệt là thiếu hụt men, sucrase – isomaltase hay không hấp thu glucose, fructose, lactose…

– Với bệnh nhân thoái hóa cột sống lưng hay các bệnh mãn tính khác phải điều trị lâu dài thì không nên sử dụng thuốc này.

– Bị tiêu chảy khi sử dụng thuốc hay các tác dụng phụ khác.

6. Cách bảo quản thuốc Coltramyl 4mg

Hầu hết mọi người thường để thuốc tại những vị trí dễ lấy, dễ nhớ do đó không nhớ rằng thuốc cần được bảo quản ở những nơi thoáng khí, tránh ánh sáng trực tiếp, không để thuốc tại những nơi ẩm thấp, nhà tắm hay tủ lạnh.

Để bảo quản thuốc tốt nhất, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Việc tiêu hủy thuốc hết hạn, không sử dụng đến nữa người bệnh cũng phải tham khảo ý kiến bác sĩ.

7. Thuốc Coltramyl giá bao nhiêu? Bán ở đâu?

– Do là thuốc biệt dược được sản xuất trong nước bởi Công ty Roussel Việt Nam nên giá thành sản phẩm cũng không quá đắt, hiện một hộp coltramyl 1 vỉ x 12 viên có giá bán khoảng 45.000VNĐ. Giá bán này chỉ mang tính tham khảo từ nhà sản xuất, bởi khi ra thị trường, tùy từ địa chỉ bán mà giá có thể chênh lệch, tuy nhiên không đáng kể.

Giá Coltramyl bao nhiêu?

Thuốc Coltramyl được bào chế dạng viên nén

– Như đã nói trên, sản phẩm này hạn chế bán tại các hiệu thuốc do đó để mua được coltramyl 4mg không phải là dễ. Người bệnh thường chỉ mua tại bệnh viện thuốc có bán theo đơn và theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Với những thông tin mà chuyên mục cung cấp về thuốc Coltramyl, cách sử dụng và những lưu ý cần biết hi vọng anh Đạt và những người quan tâm đến sản phẩm đã giải đáp được thắc mắc của mình. Chúc anh sức khỏe!

Có thể bạn quan tâm: Khám thoái hóa cột sống thắt lưng ở đâu Hà Nội chính xác nhất?

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Bình luận (1)

  1. Le thi phuong says: Trả lời

    Chau bi tai bien di lai rat kho khan chau muon hoi chau co the dung thuoc dan co dc k a

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo