Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng được xác định là một bệnh lý mãn tính, tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại dai dẳng, ảnh hưởng rất nhiều đến vận động và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Vậy cụ thể thoái hóa cột sống thắt lưng là bệnh gì và cách chữa trị như thế nào để đạt hiệu quả nhất?

Nên đọc:

>> Thoái hóa cột sống lưng có nguy hiểm không và cách khắc phục

>> Thoái hóa cột sống thắt lưng chữa được không? Giải pháp khắc phục tốt nhất cho người bệnh

1. Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng là gì?

Thoái hóa cột sống thắt lưng có tên khoa học là Spondylosis, đây là bệnh lý mãn tính xảy ra tại một hoặc nhiều đốt sống vùng thắt lưng. Do quá trình lão hóa cột sống tự nhiên xảy ra khiến sụn khớp, đĩa đệm bị yếu dần, xương mài mòn, suy giảm chất lượng màng hoạt dịch… Thoái hóa đốt sống lưng diễn ra âm ỉ khiến người bệnh khó nhận biết triệu chứng giai đoạn đầu sau đó biểu hiện bệnh càng nặng hơn gây ra những ảnh hưởng nhất định cho cuộc sống, sức khỏe người bệnh.

ThS. BS Nguyễn Thành Nhân – Khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh cho biết hiện nay ở nước ta có khoảng 89% người trong độ tuổi 60 – 90 có những biểu hiện thoái hóa cột sống thắt lưng. Tuy nhiên, những người trẻ < 45 tuổi cũng ngày càng gia tăng tỉ lệ mắc bệnh. Do đó có thể nói thoái hóa cột sống thắt lưng không còn là căn bệnh tuổi già nữa.

thoái hóa cột sống thắt lưng dấu hiệu

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng gây ra nhiều cơn đau ở vùng thắt lưng

Những đối tượng có nguy cơ cao bị thoái hóa vùng cột sống thắt lưng được chỉ ra là: người già, người trong độ tuổi lao động làm những công việc nặng, nhân viên văn phòng,

2. Triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

Triệu chứng chính của bệnh thoái hóa đốt sống thắt lưng là những cơn đau âm ỉ kéo dài nhiều ngày. Nhưng tùy vào mức độ tổn thương tổn thương tại thắt lưng mà có thêm các triệu chứng bệnh học thoái hóa cột sống thắt lưng khác nhau. Cụ thể là:

Các cơn đau: Đau với nhiều mức độ khác nhau, ở mỗi giai đoạn mức độ dữ dội sẽ càng tăng, tần suất xuất hiện các cơn đau cũng nhiều và đột ngột.

Biểu hiện đau lan sang vùng khác: Bị thoái hóa cột sống thắt lưng người bệnh có thể bị đau tê xuống vùng mông, chân cản trở đi lại.

Hiện tượng co cứng tại cột sống thắt lưng: Vào buổi sáng sớm, khi thời tiết chuyển lạnh bệnh nhân bị cứng khó khăn để xuống giường.

Cản trở vận động: Ở giai đoạn bệnh nặng cử động vùng thắt lưng và chân bị cản trở do sự chèn ép tại rễ dây thần kinh.

Trường hợp bệnh nặng có thể gây tê, yếu liệt chân kèm theo các biểu hiện như mệt mỏi, sốt, sụt cân, mất ngủ…

3. Nguyên nhân gây bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

Các nguyên nhân bệnh học thoái hóa cột sống thắt lưng được các bác sĩ chuyên khoa xương khớp chỉ ra bao gồm:

– Yếu tố tuổi tác: Tuổi càng cao nguy cơ bị thoái hóa cột sống thắt lưng càng cao do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể.

– Chấn thương: Những chấn thương xảy ra ở vùng cột sống sẽ khiến tổn thương phần sụn khớp và đĩa đệm. Để lâu ngày cột sống sẽ bị giảm khả năng chịu lực, suy yếu dần dẫn tới thoái hóa cột sống.

Các nguyên nhân dẫn đến thoái hóa cột sống thắt lưng

Một số nguyên nhân chính gây bệnh thoái hóa đốt sống thắt lưng

– Bị thoái hóa cột sống thắt lưng do béo phì: Trọng lượng cơ thể chèn ép, gia tăng áp lực cho vùng cột sống thắt lưng cũng được chỉ ra là nguy cơ gây thoái hóa tại vùng này.

– Do tính chất công việc: Các công việc mang vác nặng kéo dài trong nhiều giờ, nhiều ngày hay làm việc ngồi bất động một chỗ cũng dễ bị bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng.

– Tư thế làm việc không đúng: Tư thế ngồi, đi đứng trong sinh hoạt, làm việc đều có thể gây tổn thương cho cột sống thắt lưng lâu dần tạo điều kiện cho cột sống bị thoái hóa.

– Thoái hóa cột sống thắt lưng do bệnh lý: Một số bệnh lý về cột sống thắt lưng như gai đôi, thoát vị đĩa đệm, gai xương, bất thường về cấu trúc cột sống…

4. Phương pháp điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng

Ngày nay có rất nhiều cách chữa thoái hóa đốt sống lưng, người bệnh sẽ được chỉ định cách điều trị phù hợp với mức độ và tình trạng thoái hóa.

  • Phương pháp dân gian

Trong dân gian, rất nhiều bài thuốc chữa thoái hóa cột sống thắt lưng được lưu truyền. Hầu hết các bài thuốc đều dễ tìm kiếm nguyên liệu và áp dụng tại nhà. Thêm một yếu tố giúp bài thuốc dân gian được tìm kiếm nhiều trong thời gian gần đây chính là chi phí ít, an toàn với sức khỏe dù sử dụng trong thời gian dài.

Các bài thuốc dân gian chữa bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng được bào chế thành 2 dạng chính là thuốc uống và thuốc đắp ngoài.

Mẹo trị thoái hóa cột sống thắt lưng từ dân gian

Sử dụng các bài thuốc dân gian để trị bệnh là cách đơn giản nhất

Bài thuốc uống gồm: bài thuốc từ lá lốt, bài thuốc từ cây dền gai, bài thuốc từ rễ đinh lăng, bài thuốc từ cây xấu hổ…

Bài thuốc đắp ngoài cải thiện triệu chứng bệnh: bài thuốc đắp từ xương rồng, bài thuốc từ ngải cứu và muối rang, bài thuốc đắp từ gừng muối…

  • Phương pháp tây y giúp điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng

Nguyên tắc của tây y là điều trị thoái hóa đốt sống thắt lưng theo các triệu chứng bệnh vì vậy tùy vào giai đoạn bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp.

# Thuốc tây y

Bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng sẽ được kê đơn với các loại thuốc giảm đau theo bậc thang giảm đau của WHO; thuốc chống viêm không steroid; thuốc giãn cơ; thuốc tiêm corticoid; thuốc chống thoái hóa tác dụng chậm…

# Vật lý trị liệu chữa thoái hóa cột sống thắt lưng

Đây là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay trong điều trị các bệnh về cột sống như thoái hóa cột sống thắt lưng. Những cách trị liệu thường được áp dụng gồm: sóng ngắn, nhiệt trị liệu, kích thích điện trị liệu, kéo giãn cột sống, bài tập trị liệu…

# Phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật này sẽ được áp dụng đối với bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng có kèm theo thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống gây đau thần kinh tọa kéo dài, có hẹp ống sống với nhiều dấu hiệu thần kinh nặng… Phẫu thuật nội, soi, mổ hở, vi phẫu… sẽ được áp dụng theo sự thống nhất giữa bệnh nhân và bác sĩ.

  • Chữa thoái hóa cột sống thắt lưng theo phương pháp đông y

Đông y điều trị bệnh thoái hóa đốt sống thắt lưng trên cơ sở đi sâu vào nguyên nhân bên trong đó là yếu tố phong hàn thấp xâm nhập, sức đề kháng cơ thể kém, kinh mạch tắc nghẽn… Điều trị bằng đông y có 3 phương pháp chính là bài thuốc, châm cứu và bấm huyệt xoa bóp.

thoái hóa cột sống thắt lưng chữa đông y cho hiệu quả lâu dài

Bài thuốc Đông y giúp điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng

# Bài thuốc đông y giúp điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng

Các bài thuốc đông y cho hiệu quả lâu dài và không gây tác dụng phụ. Những vị thuốc thường được dùng để chữa thoái hóa cột sống thắt lưng gồm phòng phong, cát căn, quế chi, ngưu tất, phục linh, tần giao, quế chi… Tùy vào thể bệnh mà lương y cắt thang thuốc phù hợp.

# Châm cứu

Chữa thoái hóa cột sống thắt lưng bằng châm cứu cũng là phương pháp tốt cho người bệnh nhất là những người muốn điều trị mà không cần uống thuốc. Bởi châm cứu chủ yếu tác động vào huyệt bằng kim. Các thể châm cứu được áp dụng nhiều hiện nay là điện châm, thủy châm và nhu châm…

# Trị bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng bằng bấm huyệt xoa bóp

Thêm một cách trị bệnh thoái hóa lưng mà không cần uống thuốc đó chính là bấm huyệt, xoa bóp. Thực hiện phương pháp này, người bệnh sẽ được tác động vào da, huyệt đạo với các thủ thuật đông y giúp cải thiện triệu chứng đau nhức, lưu thông máu và ngăn ngừa bệnh tiến triển.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp mọi người chú ý tới những dấu hiệu bất thường, kịp thời phát hiện bệnh và thăm khám tại các bệnh viện uy tín.

TÌM HIỂU THÊM:

Thực hiện đúng phác đồ điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng các triệu chứng bệnh sẽ chấm dứt

Chăm sóc bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng đúng cách

T.H (Tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo