Tìm hiểu về bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5 C6

Chắc hẳn các bạn đã biết nhiều về bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, nhưng nếu tìm hiểu kỹ hơn thì không phải ai cũng biết rõ về thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5 C6. Vậy cụ thể đây là bệnh lý như thế nào, xảy ra tại đâu, những chỉ số C5 C6 biểu thị điều gì,… Tất cả những thông tin quan trọng sẽ được cung cấp đầy đủ trong bài viết dưới đây.

1. Thế nào là bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5 C6?

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ là một bệnh lý xương khớp chủ yếu xảy ra ở những người trung niên và người cao tuổi, bắt đầu từ 45 tuổi trở lên. Trong số các dạng bệnh của thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ thì bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5 C6 là phổ biến và nguy hiểm hơn cả.

  • Tại sao bệnh lại xuất hiện ở vị trí C5 C6?

Điều này cũng khá dễ hiểu vì theo BS Đỗ Phước Hùng – khoa xương khớp, bệnh viện đại học y dược TP. HCM, C5 C6 là hai vị trí thứ 5 và thứ 6 trong tổng số 7 đốt sống cổ, hai đĩa đệm ở vị trí trung tâm này thường xuyên hoạt động và gánh chịu nhiều áp lực nên rất dễ bị thoát vị.

Khi tình trạng thoát vị này xảy ra sẽ khiến rễ thần kinh, hoặc phần tủy sống cổ bị chèn ép mạnh, kéo theo nhiều triệu chứng nguy hiểm khác.

thoát vị đĩa đệm cột sống cổ c5 c6 bệnh lý

Bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C5 C6 gây ra nhiều cơn đau tại cổ, lan sang cả 2 bả vai

  • Triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5 C6

– Cũng như bệnh thoát vị đĩa đệm thì nhìn chung triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5 C6 cũng là gây ra nhiều cơn đau nhức âm ỉ.

– Cơn đau dai dẳng, không chấm dứt. Mỗi khi thời tiết chuyển mùa thì cơn đau càng nặng hơn. Nhất là những khi thời tiết lạnh dễ khiến cơ ở cổ bị cứng, đau buốt.

– Cơn đau không chỉ dừng lại ở cổ mà lan rộng sang hai bên bả vai, có trường hợp bị nặng còn khiến 2 cánh tay bị tê liệt.

– Những triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ kể trên khiến người bệnh luôn bị mệt mỏi, cơ thể suy yếu, ăn không ngon, ngủ không yên. Từ đó dễ dẫn đến tâm lý buồn bã, bực bội, chán nản.

2. Nguyên nhân gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm C5 C6

thoát vị đĩa đệm cột sống cổ c5 c6 thăm khám

Thăm khám kịp thời để được bác sỹ xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh

– Nguyên nhân đầu tiên luôn đến từ các chấn thương trong cuộc sống hằng ngày. Có thể do tai nạn giao thông, tai nạn chơi thể thao, lao động,… tất cả đều tác động đến đốt sống cổ, cụ thể là đốt sống C5 C6 và gây ra bệnh.

– Yếu tố di truyền cũng được đánh giá là một nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh. Khi gia đình có bất kỳ ai gặp vấn đề về cột sống thì khả năng cao là thế hệ sau sẽ bị mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cổ.

Dù bệnh xuất hiện do bất kỳ nguyên nhân nào thì nếu không được chữa trị kịp thời đều gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy ngay khi thấy cơ thể có những thay đổi bất thường thì bạn nên nhanh chóng thăm khám. Ngay khi xác định được nguyên nhân gây bệnh thì các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5 C6 phù hợp nhất.

3. Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cổ C5 C6 thường được áp dụng hiện nay

Để bệnh không gây ra nhiều di chứng nặng nề thì việc lựa chọn điều trị bằng phương pháp nào chính là vấn đề tiên quyết. Vậy đâu là cách chữa bệnh tối ưu nhất hiện đang được các bác sỹ tin tưởng áp dụng cho bệnh nhân?

  • Giảm đau hiệu quả bằng nhiều thủ thuật

Những thủ thuật giảm đau dành cho bệnh nhân giai đoạn khởi phát có thể được thực hiện tại nhà. Dưới đây là 3 phương pháp chính bạn có thể tự áp dụng tại nhà riêng:

# Chườm lạnh:

– Chườm lạnh trực tiếp ngay tại vị trí đĩa đệm bị thoát vị, đó là giữa cổ, vị trí cột sống cổ thứ 5 và thứ 6. Dụng cụ chườm rất đơn giản, chỉ cần một túi nước đá đặc hoặc một túi rau, củ, quả đông lạnh.

– Chườm trực tiếp trên da trong khoảng thời gian từ 1 phút đến 3 phút, trong quá trình chườm nên di chuyển túi chườm đều đặn, tránh làm bỏng lạnh da ở vị trí đó. Mỗi giờ thực hiện khoảng 3 lần.

– Kiên trì thực hiện chườm lạnh mỗi khi xuất hiện cơn đau sẽ khiến triệu chứng thuyên giảm đáng kể. Hãy sử dụng liên tục trong 3 ngày để nhận thấy nhiều thay đổi tích cực.

>> Click xem ngay: Chia sẻ những bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm cổ tại nhà

thoát vị đĩa đệm cột sống cổ c5 c6 tập luyện

Tập luyện những bài tập phù hợp để giảm nhanh cơn đau nhức và tăng cường sức khỏe

# Thay đổi tư thế ngủ:

Để cổ không tiếp tục bị tổn thương bởi bất kỳ một tác động nào, dù là nhỏ nhất thì người bệnh nên thay đổi tư thế ngủ. Tránh sử dụng gối quá cao, gây chèn ép lên dây thần kinh hoặc khiến cổ phải uốn quá cong. Nên sử dụng gối có độ cao thích hợp trong khoảng 8-10cm.

# Tập luyện:

Đối với bệnh thoát vị đĩa đệm cổ C5 C6 bạn có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng với bóng lớn, loại bóng mà bạn dễ dàng tìm thấy tại các phòng tập yoga, phòng tập gym. Có khá nhiều bài tập với bóng, bạn có thể tham khảo ý kiến huấn luyện viên để có thời gian và mức độ bài tập phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân.

Ngoài bài tập với bóng thì người bệnh có thể tập thêm một số môn thể thao nhẹ nhàng khác như yoga, dưỡng sinh, bơi lội,…

Lý giải cho việc tập luyện hỗ trợ giảm đau nhanh chóng, huấn luyện viên Hana Giang Anh (Hà Nội) cho biết, thực hiện các bài tập dành cho cổ đồng nghĩa với việc bạn đang bơm oxy, chất dinh dưỡng vào các đĩa đệm, từ đó hỗ trợ tái tạo tế bào và sản sinh dịch nhầy bảo vệ khớp.

  • Điều trị bằng nội khoa

thoát vị đĩa đệm cột sống cổ c5 c6 thuốc tây y

Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ

Trong giai đoạn đầu bác sỹ sẽ chỉ định người bệnh điều trị bằng nội khoa, không cần can thiệp xâm lấn. Đơn thuốc thông thường gồm các loại thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không chứa steroid.

Để đảm bảo điều trị nhanh chóng các triệu chứng bệnh thì người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ theo đơn thuốc của bác sỹ, không được tự ý mua thuốc hoặc tự ý tăng giảm liều dùng. Việc lạm dụng thuốc tây y có thể khiến cơ thể gặp phải nhiều ảnh hưởng tiêu cực như suy gan, thận, đau dạ dày,…

Ngoài việc uống thuốc theo đơn thì người bệnh còn được chỉ định tiêm nếu bệnh biến chuyển đã nặng và gây ra nhiều cơn đau nhức nhối, khó cắt đứt bằng thuốc tây. Thuốc tiêm ở đây chủ yếu là tiêm hoocmon nhằm điều trị viêm nhiễm, hạn chế di ứng hoặc đơn giản chỉ là tiêm gây tê màng cứng để hạn chế các cơn đau cấp.

  • Điều trị bằng phẫu thuật

thoát vị đĩa đệm cột sống cổ c5 c6 phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp cuối cùng được lựa chọn

Ở một số trường hợp, do người bệnh không phù hợp với việc điều trị bằng nội khoa dẫn tới bệnh biến chuyển nặng làm teo cơ, hoặc khối thoát vị quá lớn thì người bệnh sẽ cần phải tiến hành phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5 C6 để điều trị dứt điểm bệnh, giúp người bệnh sớm trở lại với cuộc sống thường ngày.

Phẫu thuật sẽ giúp giải phóng sự chèn ép từ khối thoát vị, loại bỏ áp lực đối với rễ thần kinh,… Điều này giúp loại nhanh những triệu chứng đau nhức, giúp người bệnh vận động cổ thoải mái và dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật và sau khi mổ người bệnh dễ gặp nhiều biến chứng, có thể ảnh hưởng đến bệnh tình hoặc thậm chí gây tử vong. Bất kỳ một sai sót nhỏ nào cũng có thể dẫn đễn những hệ quả nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, chi phí cho một ca phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cũng rất đắt đỏ, không phải ai cũng có thể lựa chọn phương pháp điều trị này. Chính vì thế, phẫu thuật chỉ là phương pháp được lực chọn cuối cùng, khi mà các cách điều tị kể trên đã không còn tác dụng.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5 C6, độc giả có thể theo dõi và hiểu biết rõ thêm về bệnh. Hy vọng những thông tin này sẽ bổ ích và hỗ trợ nhiều cho các bạn trong quá trình chữa bệnh.

>> Thông tin bổ sung: Mổ thoát vị đĩa đệm cột sống cổ ở đâu tại Hà Nội và Tp HCM

Hoàng Nguyên

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo