6 triệu chứng bệnh viêm khớp người bệnh nên cảnh giác tránh biến chứng để rồi hối hận không kịp

Triệu chứng bệnh viêm khớp giai đoạn đầu diễn ra âm thầm vì vậy người bệnh thường khó phát hiện. Nếu chủ quan với bệnh sẽ vô cùng nguy hiểm bởi viêm sẽ kéo theo nhiều triệu chứng khác. Vậy nhận biết bệnh viêm khớp qua những dấu hiệu nào?

Nhận biết các triệu chứng bệnh viêm khớp thường gặp nhất

Nhiều cảnh báo được đưa ra cho thấy sự nguy hiểm của căn bệnh viêm khớp và triệu chứng viêm khớp. Khi số người mắc bệnh đặc biệt là người trẻ ngày càng tăng mà viêm khớp lại được coi là một trong những nguyên nhân dẫn đầu gây ra tàn phế cho con người.

Nhận biết triệu chứng bệnh càng sớm sẽ càng tốt cho người bệnh. Vì vậy đừng bỏ qua những dấu hiệu dưới đây khi bạn gặp phải.

Tìm hiểu triệu chứng viêm khớp

Nên đi khám sớm để nhận biết triệu chứng bệnh viêm khớp và điều trị

1/Đau tại khớp

Dấu hiệu viêm khớp đầu tiên để mọi người nhận biết đó chính là các cơn đau. Tuỳ vào giai đoạn mà biểu hiện đau sẽ khác nhau.

Giai đoạn đầu, lúc này cơn đau thường không rõ ràng chỉ khi người bệnh tác động mạnh mới cảm nhận được cảm giác đau mỏi tại khớp. Vị trí khớp bị viêm đau có thể ở khớp ngón tay, ngón chân, cổ tay, cổ chân, khớp gối, khuỷu tay, vai, háng… Hầu hết người bệnh đều bỏ qua triệu chứng bệnh viêm khớp ở giai đoạn này.

Giai đoạn tiếp theo, đến giai đoạn 2, biểu hiện đau nhức sẽ rõ ràng hơn. Người bệnh gặp những cơn đau bất chợt, đau khi vận động mạnh, vận động liên tục tại khớp, những nghỉ ngơi sẽ giảm đau. Khi thời tiết trở trời cơn đau cũng sẽ xuất hiện và làm phiền.

Giai đoạn nặng, khi đến giai đoạn này, người bệnh sẽ phải chịu những cơn đau dữ dội bất kể lúc nào kể cả những chuyển động bình thường, đi lại trên một đoạn đường ngắn… Cơn đau có thể khiến người bệnh ăn không ngon, ngủ không yên.

2/Sưng đỏ khớp

Triệu chứng bệnh viêm khớp tiếp theo đó là các vết sưng đỏ tại vị trí khớp đặc biệt dễ nhận thấy ở khớp các ngón tay, chân; cổ tay, chân; khớp gối, khuỷu tay…

Có triệu chứng sưng viêm khớp là do tổn thương mà sụn khớp phải chịu, sự bào mòn xương sau thời gian dài có thể hình thành gai. Khi di chuyển, các gai đó sẽ tác động đến các mô xung quanh, chèn ép dẫn đến tổn thương và viêm sưng.

Bên cạnh đó, các chuyên gia xương khớp cũng cho rằng, người bệnh từng có tiền sử bị chấn thương tại vị trí khớp đó hay mắc bệnh khớp nào khác cũng có thể dẫn đến sưng đỏ tại khớp bị viêm. Đây là triệu chứng viêm khớp thường gặp.

Triệu chứng viêm khớp gây đau

Thường xuyên đau nhức tại các khớp có thể là biểu hiện viêm khớp

3/ Nóng, khó chịu – triệu chứng bệnh viêm khớp

Khi bị viêm sưng đi kèm theo sẽ là hiện tượng nóng khớp. Cảm giác đó vô cùng khó chịu, người bệnh không chỉ cảm nhận được vùng khớp đó bừng bừng lên mà khi chạm tay vào có thể thấy nóng rát.

4/Cứng khớp

Triệu chứng bệnh viêm khớp, người bệnh bị cứng khớp vào buổi sáng hay thời tiết thay đổi cũng là một dấu hiệu viêm khớp thường gặp phải. Khi đó, người bệnh cảm thấy khớp bị co lại không thể duỗi ra như bình thường được. Tình trạng này kéo dài khoảng vài phút cho đến hàng tiếng, tùy vào tiến triển của bệnh cũng như vị trí khớp bị ảnh hưởng.

Người bệnh gặp triệu chứng viêm xương khớp thời gian cứng chỉ kéo dài khoảng 30 phút đổ lại trong khi đó người bệnh viêm khớp dạng thấp thì triệu chứng viêm khớp lại kéo dài hơn.

Tình trạng cứng khớp có thể được cải thiện hơn khi người bệnh tiến hành bóp các khớp bị viêm đau hoặc các khu vực xung quanh để máu lưu thông tốt hơn giúp khớp nóng và được bôi trơn trở lại.

Do vị trí khớp thường là những điểm mấu chốt trên cơ thể con người như cổ chân, gối, háng, cổ tay, ngón tay, khuỷu tay… nên người bệnh sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nếu tình trạng cứng khớp xảy ra thường xuyên.

5/Biến dạng khớp, teo yếu cơ

Triệu chứng bệnh viêm khớp nguy hiểm mà người bệnh nhiều khả năng phải đối mặt đó chính là hiện tượng khớp bị lệch gây cong vẹo khớp ngón tay, khuỷu tay, đầu gối, khớp ngón chân ngoài ra có thể bị dính khớp.

Khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn này, khớp bị biến dạng thì các cử động của nó không được như bình thường nữa, chất dinh dưỡng, máu khó lưu thông hơn. Hoạt động của các mô, dây chằng, gân cơ xung quanh cũng bị ảnh hưởng dẫn đến cơ bắp trở nên yếu dần, nhão, teo lại nhất là những người bệnh lười vận động.

Triệu chứng viêm khớp biến dạng

Nếu không sớm phát hiện triệu chứng bệnh khớp nhẹ để lâu có thể gây biến dạng

6/Hạn chế vận động, tàn phế

Những triệu chứng bệnh viêm khớp kể trên đều gây cản trở, khiến người bệnh khó khăn và bị hạn chế nhiều khi vận động. Hoạt động của các khớp không còn theo sự chỉ đạo cũng như ý muốn của người bệnh. Nếu không sớm điều trị người bệnh đối mặt với nguy cơ khớp dần mất đi khả năng cử động sau đó là tàn phế.

Thực tế, có không ít người bệnh bị tàn phế do không điều trị kịp thời các triệu chứng bệnh viêm khớp gây ra. Khiến không chỉ bản thân người bệnh hôi hận mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của người thân và gia đình của mình.

Ngoài các triệu chứng kể trên, người bệnh có thể gặp phải một vài biểu hiện liên quan khác do viêm khớp gây ra như tình trạng mệt mỏi, khó chịu trong người; mất ngủ, ăn không ngon, tinh thần sức khỏe giảm sút; sốt nhẹ hoặc kéo dài…

Trường hợp người bệnh gặp triệu chứng bệnh viêm khớp này có thể cho thấy bạn bị viêm khớp do gout hay viêm khớp dạng thấp, khi đó người bệnh cần tìm cách chữa viêm khớp trước khi biến chứng.

Khi có dấu hiệu viêm khớp người bệnh cần phải theo sát tình hình, tiến triển của bệnh từ đó sớm nhận thấy sự thay đổi để đi khám lại và tìm cách điều trị bằng phương pháp khác cho hiệu quả. Tránh để bệnh tiến triển nặng, biến chứng ảnh hưởng đến khả năng đi lại hay tàn phế.

Các triệu chứng bệnh viêm khớp gây ra ảnh hưởng lớn và để lại những tác hại vô cùng nặng nề chính vì vậy làm sao để có thể phát hiện phòng tránh sớm căn bệnh này là điều vô cùng cần thiết.

3. Phải làm gì để tránh biến chứng bệnh viêm khớp hiệu quả

Viêm khớp có thể phòng ngừa được nếu mọi người sớm nhận biết các triệu chứng bệnh cũng như nguyên nhân gây viêm khớp. Ngay từ khi còn trẻ hãy thực hiện những việc dưới đây để phòng ngừa, làm chậm quá trình viêm khớp tránh biến chứng ảnh hưởng đến mọi mặt cuộc sống.

  • Về thói quen

– Thay đổi các tư thế từ đi, đứng, ngồi, nằm, tư thế vận động nếu không muốn mắc bệnh. Cần ngồi đúng cách, đi đứng thẳng lưng.

– Hạn chế tư thế với cao, nhướn người hay làm các công việc nặng, gây tỳ đè tăng áp lực của khớp.

– Tìm hiểu các tư thế đúng khi làm việc vô cùng quan trọng, vì tư thế sẽ tác động đến khớp xương nó vừa giúp phòng ngừa các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

  • Về tập luyện thể dục, thể thao

Các bài tập nhẹ nhàng, vừa sức cho từng độ tuổi khác nhau vừa giúp cải thiện triệu chứng bệnh viêm khớp vừa giúp phòng ngừa bệnh tái phát. Chỉ cần thời gian luyện tập đảm bảo, cùng với động tác tư thế đúng là có thể nâng cao sức khỏe, tốt cho hệ thống xương khớp.Chứ không nên tập nhưng môn thể thao vượt quá sức chịu đựng của bản thân nhất là khớp xương.

Cải thiện triệu chứng viêm khớp

Bơi lội là môn thể thao giúp người bệnh phòng tránh các triệu chứng bệnh viêm khớp 

  • Giảm cân

Giảm cân, nếu không muốn nguy cơ cao bị viêm khớp thì hãy thực hiện giảm cân, nhưng không nên nhịn ăn mà thực hiện cách giảm cân lành mạnh nhất theo sự hướng dẫn của chuyên gia đểm bảo đảm cơ thể vẫn đủ chất để nuôi dưỡng xương, sụn khớp.

  • Thăm khám sức khỏe

Đi khám tổng quát cơ thể định kỳ để sớm nhận biết và điều trị dứt điểm từ ban đầu nếu được chẩn đoán có nguy cơ cao bị bệnh viêm khớp hay xương khớp khác do các tổn thương từ bên trong cơ thể.

Từ những triệu chứng bệnh viêm khớp điển hình trên và cảnh báo về nguy cơ tàn phế do bệnh gây ra chắc hẳn người bệnh không còn thờ ơ với căn bệnh này nữa. Ngay khi phát hiện bệnh hãy đi khám để biết tình trạng viêm khớp có chữa được không.

Xem thêm: Bệnh viêm khớp có chữa được không? Nỗi trăn trở của người bệnh

T.H (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo