Bệnh viêm khớp có chữa được không? Nỗi trăn trở của người bệnh

“Bệnh viêm khớp có chữa được không?” Đây hẳn là câu hỏi của đa số bệnh nhân mắc chứng viêm xương khớp. Nhận thấy vấn đề quan trọng này, chúng tôi xin gửi tới các bạn câu trả lời và những thông tin đến từ chuyên gia, hy vọng sẽ giúp bạn giải quyết được nỗi lo bấy lâu.

Nên đọc: 

>> 6 triệu chứng viêm khớp người bệnh nên cảnh giác

>> Bệnh viêm khớp có nguy hiểm không, các biến chứng và cách khắc phục

1. Bệnh viêm khớp có chữa được không?

Theo PGS. TS. BS Lê Anh Thư chuyên khoa nội cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy thì bệnh viêm khớp chiếm tỷ lệ từ 0,5% đến 3% toàn dân số thế giới, con số này tại Việt Nam là khoảng 20%, trong số đó có tới 80% bệnh nhân là nữ giới có độ tuổi trung niên, 80% gặp ở nữ giới trung niên từ 35 đến 50 tuổi.

bệnh viêm khớp có chữa được không tỷ lệ

Bệnh viêm khớp có chữa được không là thắc mắc của nhiều người bệnh

Bên cạnh đó, đây không chỉ là bệnh mãn tính chỉ xảy ra ở người trưởng thành mà còn có trường hợp bệnh viêm khớp ở trẻ em. Khi mắc bệnh các khớp nhỏ sẽ bị tấn công đầu tiên, gây ra tình trạng viêm khớp ngón tay, viêm khớp cổ chân. Lúc này các khớp thường có biểu hiện đau đớn, nhức mỏi, sưng tấy lên, sờ vào có cảm giác nóng, đỏ.

Ngoài ra, khi bệnh tiến triển nặng còn có thể dễ dàng gây ra các tổn thương ở phần gân duỗi dẫn đến sự mất cân bằng xương, khớp và hệ thống dây chằng.

Tuy nhiên, một số triệu chứng viêm khớp lại khiến bệnh dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh khác như đau nhức xương khớp, lupus ban đỏ, bệnh gout,… Chính vì vậy, để xác định chính xác bệnh và phân biệt với các bệnh khác thì không chỉ dựa vào các dấu hiệu lâm sàng mà cần xét nghiệm, chụp MRI,..

bệnh viêm khớp có chữa được không khớp nhỏ

Bệnh viêm khớp có chữa được không đặc biệt là các khớp nhỏ như khớp ngón tay,…

Cụ thể, khi thăm khám sẽ thấy các khớp xương bị sưng theo hình thoi. Xét nghiệm máu cho thấy sự viêm nhiễm, một số trường hợp có yếu tố thấp dương tính.

Đây là bệnh lý không thể chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể tác động vào để làm giảm bệnh, hạn chế bệnh tiến triển nhanh. Hoặc áp dụng nẹp chỉnh hình để chống khớp biến dạng, biện pháp cuối cùng là phẫu thuật chỉnh sửa hoặc thay khớp.

Nhưng cũng có một số trường hợp khá ít bệnh tự khỏi mà không cần áp dụng các cách chữa viêm khớp.

Như vậy, những thông tin ban đầu kể trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi về bệnh viêm khớp có chữa được không. Để chắc chắn và có cách điều trị bệnh hợp lý các bạn nên đi khám tại chuyên khoa cơ xương khớp của bệnh viện uy tín, xét nghiệm chản đoán mức độ nặng nhẹ của bệnh và tuân thủ theo phác đồ trị bệnh của bác sĩ chuyên khoa.

2. Hướng điều trị bệnh viêm khớp cho bệnh nhân cấp, mãn tính

Tùy vào mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh áp dụng từng phác đồ điều trị bệnh riêng biệt.

  • Điều trị bằng thuốc Tây y

Nguyên tắc điều trị của y học hiện đại là sử dụng các loại thuốc trị viêm khớp, bao gồm giảm đau, giảm viêm nhiễm và giảm tình trạng co cứng khớp. Các loại thuốc đều không steroid, thuộc nhóm corticoid và nhóm chống thấp khớp cho tác dụng chậm được chỉ định cho bệnh nhân viêm khớp.

bệnh viêm khớp có chữa được không tây y

Bệnh viêm khớp có chữa được không bằng thuốc tây?

Một điều cần hết sức lưu ý là bệnh nhân phải tuyệt đối tuân thủ đơn thuốc của bác sĩ, không được tự ý sử dụng hoặc quá lạm dụng thuốc để không gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến rối loạn tiêu hóa, gan, thận,…

Ngoài ra, bệnh nhân bị viêm đa khớp cũng không được tiêm thuốc trực tiếp vào khớp khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

  • Kết hợp vật lý trị liệu

Song song với việc điều trị bằng thuốc tây y thì người bệnh cần phải được hỗ trợ bởi một chế độ tập luyện riêng, phù hợp với từng thể trạng riêng. Bao gồm tập vật lý trị liệu, tập phục hồi chức năng, áp dụng những bài tập yoga cho người bị viêm khớp hoặc châm cứu.

Trường hợp khớp đã bị biến dạng thì người bệnh nên sử dụng nẹp chỉnh hình, hoặc tiến hành phẫu thuật cắt bao hoạt dịch, nếu khớp bị biến dạng quá nhiêu thì có thể thay bằng khớp nhân tạo.

  • Bệnh viêm khớp có chữa được không bằng thuốc Đông y?

Đối với những bệnh nhân có thể trạng yếu kém thì lựa chọn điều trị viêm khớp bằng thuốc Đông y là hoàn toàn phù hợp, vì Đông y không chỉ chữa trị dứt điểm căn nguyên gây bệnh mà còn giúp người bệnh bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, theo ý kiến của PGS. TS Nguyễn Thị Bay chuyên y học cổ truyền.

bệnh viêm khớp có chữa được không đông y

Những bài thuốc Đông y vừa điều trị bệnh hiệu quả lại vừa lành tính

Hiện trên thị trường có bán nhiều loại thuốc Đông y mang tác dụng chữa trị bệnh viêm khớp khá hiệu quả, các bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Điển hình trong số đó là viêm khớp Tâm Bình, thuốc viêm khớp bà Giằng,…

Nếu so sánh với cách điều trị bằng Tây y thì thuốc Đông y có một số ưu điểm nổi trội như toàn bộ thành phần đều từ 100% thảo dược thiên nhiên, không gây ra tác dụng phụ cho cơ thể người bệnh, hiệu quả điều trị dài lâu, hạn chế khả năng bệnh tái phát.

Bệnh viêm khớp có chữa được không chắc hẳn với những thông tin trên mọi người đã biết. Nếu chưa xác định được tình trạng viêm khớp của bản thân ở giai đoạn nào hãy đi khám để được điều trị bằng phương pháp phù hợp nhất, tốt nhất.

Có thể bạn muốn biết:

Điều trị viêm khớp bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay

2 bài thuốc trị viêm khớp bằng Đông y hiệu quả nhất

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo