5 phương pháp vật lý trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm an toàn, hiệu quả cao

Theo khảo sát, vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm là một trong những liệu pháp điều trị giúp hiệu quả, được chính chuyên gia và bệnh nhân đánh giá cao. Vật lý trị liệu gồm 5 liệu pháp chính là nhiệt, điện, ánh sáng, kéo giãn và bài tập. Mọi người có thể tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau.

Nên đọc

>> 5 nhóm thuốc chữa thoát vị đĩa đệm được bác sĩ kê đơn dùng nhiều nhất

>> Tiến hành mổ thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không?

1. Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm là gì?

Vật lý trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp tác động vật lý với các loại máy móc tới vùng cột sống thắt lưng hoặc cổ bị thoát vị. Những tác động này sẽ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả mà không phải sử dụng thuốc. Tùy vào tình trạng sức khỏe, mức độ nặng nhẹ và vị trí thoát vị đĩa đệm mà người bệnh sẽ được chỉ định áp dụng phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm khác nhau.

Tìm hiểu phương pháp Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm

Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm là phương pháp chữa trị an toàn cho hiệu quả tốt

Tác dụng của vật lý trị liệu với bệnh thoát vị đĩa đệm

– Giúp giảm đau, giảm viêm do thoát vị đĩa đệm gây ra cho người bệnh

– Giảm áp lực, sự chèn ép của đĩa đệm lên các rễ dây thần kinh

– Tăng cường sức mạnh của mô cơ tại khu vực cột sống bị thoát vị

– Giúp tuần hoàn máu được lưu thông tốt hơn, tăng cường bơm dưỡng chất tới vùng đĩa đệm bị thoát vị để chóng phục hồi bệnh.

– Tăng khả năng vận động cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm.

Các phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm đang được áp dụng

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng vật lý trị liệu có nhiều kỹ thuật khác nhau, người bệnh có thể lựa chọn hoặc thông qua chỉ định của bác sĩ để áp dụng liệu trình trị liệu phù hợp nhất. Rất nhiều phương pháp vật lý trị liệu tại các bệnh viện, trung tâm, phòng khám mọi người có thể tham khảo như:

1. Nhiệt trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm

Phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm này bao gồm chườm nóng, chiếu đèn hồng ngoại IR, đắp parafin, tắm bùn khoáng nóng…

Công dụng của nhiệt trị liệu thoát vị đĩa đệm đó là thông qua tác động của nhiệt để giãn mạch, giảm căng cơ, tăng lưu thông máu và dưỡng chất tốt hơn để điều trị thoát vị đĩa đệm.

Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm bằng nhiệt

Tác động nhiệt tới vùng đĩa đệm bị thoát vị đĩa đệm

2. Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm bằng điện trị liệu

Điện trị liệu là kỹ thuật trị liệu với nhiều loại máy móc hiện đại tạo ra kích thích vật lý đến vùng đĩa đệm bị thoát vị từ đó giảm đau và các triệu chứng bệnh hiệu quả. Các phương pháp điện trị liệu được áp dụng hiện nay tại nước ta gồm có sử dụng sóng ngắn, điện xung, sóng xung kích, dòng Gavanic và Farafic…

3. Ánh sáng trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm

Đây là phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm hiện đại nhất thông qua các ánh sáng laser để tác động vào đĩa đệm thoát vị qua đó giảm đau nhức, viêm sưng, khiến phần nhân nhầy bị thoát ra ngoài dần co lại, tránh sự chèn ép vào rễ thần kinh và tủy sống.

Tùy vào mức độ thoát vị mà bác sĩ sẽ điều chỉnh ánh sáng phù hợp.

4. Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm bằng kéo giãn cột sống

Kéo giãn cột sống là phương pháp trị liệu cho hiệu quả cao, chuyên dành cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Phương pháp này có thể áp dụng kéo giãn cột sống bằng tay hoặc máy. Trong đó phương pháp kéo giãn bằng máy được áp dụng nhiều hơn trong vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm.

Một số loại máy kéo giãn thường được áp dụng như: Máy kéo dãn cột sống kỹ thuật số tự động model SST-300, Máy kéo giãn cột sống TM 400, Máy kéo giãn S 689…

Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm bằng máy kéo giãn

Tiến hành trị liệu thoát vị đĩa đệm bằng máy kéo giãn cột sống

5. Bài tập vật lý trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm

Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm với các bài tập theo hưỡng dẫn của bác sĩ thực hiện tại trung tâm trị liệu. Các bài tập giúp điều chỉnh đĩa đệm về vị trí ban đầu, tăng khả nặng vận động cũng như sự phục hồi của đĩa đệm. Bài tập vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm phù hợp với người bệnh khi áp dụng bất cứ phương pháp điều trị nào, ngay cả sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cũng có thể áp dụng phương pháp này.

Mọi người có thể tham khảo bài tập đơn giản có thể thực hiện ngay trên giường trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng khi tỉnh dậy để trị thoái vị đĩa đệm sau:

– Bước 1: Người bệnh thoát vị đĩa đệm cần nằm ngửa trên giường, 2 tay thả lỏng có thể dang sang 2 bên hoặc để dọc cạnh sườn.

– Bước 2: Từ từ gập 2 gối lại sao cho tạo thành góc vuông, cẳng chân song song với giường.

– Bước 3: Thực hiện tư thế đạp xe trên không.

– Bước 4: Thực hiện đến khi mỏi, lặp lại động tác này khoảng 10 lần.

Khi tập mọi người sẽ thấy phần cột sống lưng được tác động với lực nhẹ qua đó hỗ trợ giảm đau nhức hiệu quả.

Trên đây là một số thông tin về phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm. Hy vọng sẽ giúp mọi người hiểu và có thêm cách chữa thoát vị đĩa đệm an toàn, hiệu quả, sớm thoát khỏi tình trạng bị bệnh chèn ép.

TÌM HIỂU THÊM:

2 nguyên tắc phòng bệnh thoát vị đĩa đệm nhất định phải ghi nhớ thật kỹ

Mách bạn nên chữa thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo