Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì? Những điều người bệnh nên lưu ý

Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì là vấn đề mà đa số người bệnh đều quan tâm. Vậy cụ thể đâu là những thực phẩm mà người bệnh nên kiêng ăn trong khẩu phần hằng ngày? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

1. Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với người bị bệnh viêm khớp cổ chân. Đã nhiều người từng thắc mắc viêm khớp cổ chân không nên ăn gì. Chúng tôi sẽ có câu trả lời cho quý độc giả ngay sau đây.

  • Đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ

Các đồ ăn nhiều dầu mỡ như đồ ăn chiên, xào, các loại đồ ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, xúc xích,… sẽ khiến cho các cơn đau do viêm khớp cổ chân xuất hiện nhiều hơn, tình trạng sưng tấy có thể nặng hơn do những chất béo có trong loại đồ ăn này.

viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì thức ăn nhanh

Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì? Đồ ăn nhanh nhiều giàu mỡ chính là kẻ thù của bệnh viêm khớp cổ chân

Ngoài ra, đồ ăn nhanh và nhiều dầu mỡ còn khiến cho người bệnh khó kiểm soát cân nặng dẫn đến thừa cân, béo phì sẽ làm tình trạng viêm khớp nặng hơn.

  • Đồ ăn làm từ nội tạng động vật

Nội tạng động vật là một loại thực phẩm giàu photpho – một chất cực kì không tốt đối với những người viêm khớp nói chung và viêm khớp cổ chân nói riêng. Chất này khiến xương khớp trở lên suy yếu vì khó hấp thụ canxi. Do đó, người bệnh không nên ăn loại đồ ăn này khi phát hiện và chữa viêm khớp cổ chân.

  • Muối

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, ăn muối quá nhiều sẽ khiến tình trạng viêm trở lên nặng hơn. Do đó, đây là gia vị cấm kị của những người viêm khớp cổ chân.

  • Bột mì

Tinh bột có trong bột mì sẽ khiến tình trạng viêm trầm trọng hơn. Vì vậy người bệnh viêm khớp không nên sử dụng bột mì trong các bữa ăn hang ngày.

  • Các đồ uống có chất kích thích

Rượu, bia, cà phê, soda,… là những loại đồ uống có chất kích thích khiến xương khớp bị bào mòn theo thời gian. Những chất có trong các loại đồ uống này sẽ khiến các cơn đau do viêm khớp xuất hiện nhiều hơn với mức độ nặng hơn.

  • Sữa và các sản phẩm làm từ sữa

Bình thường sữa có tác dụng khá tốt đối với cơ thể. Tuy nhiên, đối với trường hợp viêm khớp thì nó lại trở thành một trong những loại thực phẩm cấm kị.

Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì cơn đau

Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì? Các sản phẩm từ sữa cũng khiến tình trạng viêm trở lên nặng hơn

  • Một số đồ ăn khác không tốt cho bệnh viêm khớp cổ chân

Không ăn các loại đồ ăn như ngô bắp, cua, tôm,… hay các loại hoa quả như cam, quýt,… vì chúng có một số chất có thể gây dị ứng và khiến triệu chứng viêm khớp cổ chân trở lên nặng hơn.

Sau khi đã tìm hiểu kỹ về các loại thực phẩm mà bệnh viêm khớp cổ chân không nên ăn thì chúng ta đã có thể lập được một thực đơn ăn uống hằng ngày cho người bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các món ăn nào tốt cho bệnh viêm khớp cổ chân, hỗ trợ chữa viêm khớp cổ chân hiệu quả nhất.

2. Một số món ăn tốt cho bệnh viêm khớp cổ chân

Dưới đây là một số món ăn ngon, bồi bổ sức khỏe người bệnh và chữa bệnh viêm khớp hiệu quả. Mời các bạn cùng tham khảo:

  • Chả lươn cuốn lá lốt

– Chuẩn bị khoảng 500 gram thịt lươn tươi, đã được tuốt sạch nhớt, làm sạch, bỏ ruột và cắt khúc nhỏ.

– Ướp thịt lươn đã sơ chế cùng chút gừng tươi, tỏi đập dập và chút muối tiêu.

– Dùng lá lốt tươi gói lươn lại, để ráo nước và nướng trên than hoa hoặc rán bằng dầu ăn.

Theo Đông y thì thịt lươn có tính mát, khi kết hợp cùng tính ấm, vị cay của lá lốt sẽ tạo thành bài thuốc trị đau nhức xương khớp hiệu quả.

Đọc ngay: Thuốc điều trị viêm khớp cổ chân và những điều cần biết

viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì lươn

Tăng cường ăn thịt lươn để hỗ trợ điều trị bệnh

  • Bột lươn

Chuẩn bị khoảng 6 con lươn, loại to có trọng lượng trên 500 gram. Làm sạch, sơ chế rồi ngâm cùng rượu trắng. Sau đó hong khô rồi tiến hành nghiền mịn lươn, đến khi thành bột mịn thì cất vào lọ thủy tinh có nắp kín. Sử dụng bột lươn này cho thêm vào các món ăn hằng ngày.

Cụ thể, mỗi ngày sử dụng bột lươn 2 lần, mỗi lần lấy khoảng 15 gram và hòa cùng một chút rượu trắng. Hoặc cũng có thể hòa bột lươn vào món ăn, cháo, … Kiên trì sử dụng trong 2 tháng để thấy các cơn đau nhức, viêm nhiễm xương khớp giảm dần.

  • Rượu lươn

Chuẩn bị 500 gram lươn non, 100 ml rượu trắng, sơ chế lươn rồi ngâm vào rượu. Mỗi ngày uống rượu lươn 2 lần, mỗi lần khoảng 20ml. Dùng liên tục trong vòng 1 tháng nhằm chữa bệnh viêm khớp cổ chân một cách hiệu quả nhất.

Trên đây là một số giải đáp cho câu hỏi “viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì?” của nhiều người bệnh. Qua đó, người bệnh hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lí kết hợp với các bài thể thao nhẹ để giúp quá trình điều trị viêm khớp cổ chân có được kết quả tốt nhất đồng thời nâng cao sức để kháng để xương khớp luôn luôn dẻo dai, linh hoạt.

Tham khảo thêm: Ngâm chân chữa viêm khớp đúng cách đem lại tác dụng tuyệt vời

Huyền Trang (Tổng hợp)

Bình luận (0)

  1. Nguyên đang đức says: Trả lời

    Tui đa bong rui bi đau cô chan cach đay mot nam rui uong thuoc nay lai thay đau cho lại 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo